ป้อง‘โบ้’อีกรอบ เหน็บพวกกมธ. สอบตัวเองด้วย

“บิ๊กตู่” ป้อง “แรมโบ้” อีกรอบ ลั่นไม่ได้แก้ตัวแทน แต่ผลยังไม่ได้พิสูจน์ พร้อมเหน็บ กมธ.สอบตัวเองด้วย คุ้ยคลิปส่อลากยาว “ประเดิมชัย” บอกไม่รู้ใช้เวลานานแค่ไหน จ่อเรียกตัวละครมาให้ทั้ง “แรมโบ้-จุรีพร-กิ๊ก-เจ้าของร้านอาหาร” แทมป์ มังกรฟ้า ยังมั่นใจไม่ผิด

เมื่อวันที่ 8 เม.ย. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์กรณีคลิปเสียงของนายเสกสกล อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี เกี่ยวกับโควตาสลากกินแบ่งรัฐบาล ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาการเสนอขายหรือขายสลากกินแบ่งรัฐบาลในราคาเกินกว่าที่กำหนดในสลากกินแบ่งรัฐบาล ว่าเรื่องนี้เป็นคดีแล้วหรือยัง แล้วเขาทำผิดทำถูกพิสูจน์ได้หรือยัง ไม่ได้แก้ตัวแทนเขานะ เพียงแต่เห็นว่าก็เข้าสู่กระบวนการตรวจสอบไปใช่หรือไม่ ก็ต้องไปดูว่าที่ทำมาทำอะไรได้ถึงไหน เมื่อมีกรณีนี้ขึ้นมา เขาก็ยอมรับในกระบวนการตรวจสอบ ก็เป็นเรื่องของกรรมาธิการสภาฯ ที่จะตรวจสอบ ก็ตรวจสอบตามหลักฐานข้อเท็จจริงไป และกรรมาธิการก็ต้องตรวจสอบตัวเองด้วย ทุกคนที่มีคดีอยู่ทั้งหมดนั่นแหละ

ด้านนายเสกสกล แถลงภายหลังประชุมคณะทำงานเฉพาะกิจตรวจสอบผู้ค้าสลากฯ เกินราคาว่า ที่ประชุมมีแนวทางทำให้การขายสลากอยู่ในราคา 80 บาท 3 แนวทาง คือ 1.เปิดจุดบริการขายสลากทั่วประเทศโดยใช้วิธีจ่ายเงินผ่านแอปฯ เป๋าตัง ขณะนี้เปิดขายแล้ว 135 จุด และจะทยอยเปิดเพิ่มขึ้นทั่วประเทศในงวดวันที่ 16 มิ.ย. 2.สำนักงานกองสลากกินแบ่งรัฐบาลจะเปิดแพลตฟอร์มของตัวเองเพื่อรับฝากขายสลากให้ประชาชนที่ได้รับโควตา ประชาชน มูลนิธิ สมาคมต่างๆ นำสลากมาฝากขายได้ ควบคู่กับการขายเองโดยไม่หักค่าใช้จ่าย แต่ถ้าถึงเวลา 14.00 น.ของวันที่ประกาศผลสลาก ก็ต้องรับสลากที่ฝากไว้ไปลุ้นรางวัลเอง ซึ่งจะช่วยประชาชน เพราะแพลตฟอร์มดังกล่าวขายได้ทั่วประเทศ และตัดนายหน้า คนกลาง เพื่อทำให้ราคาสลากแพง

 “3.ผู้อำนวยการสำนักงานกองสลากได้ทำหนังสือไปถึงผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ เพื่อให้สำรวจรายชื่อผู้ค้าสลากจริง ทั้งที่ได้รับโควตา และประชาชนที่ยึดการขายสลากเป็นอาชีพ เพื่อนำข้อมูลเข้าระบบ หากมีการจัดโควตา คนเหล่านี้ก็จะได้รับการจัดสรรก่อน และหลังจากนี้ถ้าพบการขายต่อหรือโอนโควตาให้ใคร จะลงโทษอย่างเด็ดขาด โดยตัดสิทธิ์ทันทีไม่มีการผ่อนผัน” นายเสกสกลกล่าว

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณี กมธ.ป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบจะตรวจสอบคลิปเสียงเกี่ยวกับเงิน 15 ล้านบาท นายเสกสกลกล่าวว่า เรื่องดังกล่าวถือเป็นเรื่องส่วนตัว วันนี้แถลงเกี่ยวกับการทำงานเกี่ยวกับคณะทำงานชุดเฉพาะกิจ จึงขอชี้แจงเฉพาะผลการประชุมก่อน

ขณะที่ พ.ท.หนุน ศันสมาคม ผู้อำนวยการสำนักงานสลากฯ กล่าวถึงสลากกินแบ่งที่ยึดมาจากเครือข่ายมังกรฟ้าประมาณ 2 ล้านฉบับว่า เป็นสารตั้งต้นจากผู้ค้ากว่า 8,900 ราย รวมทั้งหมดมีสลากจำนวน 5 ล้านใบ ขณะที่สลากพลัสอยู่ระหว่างตรวจสอบ หลังจากนี้จะนำไปจัดสรรให้คนที่ขายสลากจริงๆ  หากเหลือจะนำไปขายในแพลตฟอร์มของกองสลาก

 ส่วนนายประเดิมชัย บุญช่วยเหลือ ส.ส.กทม.พรรคเพื่อไทย (พพท.) ในฐานะ กมธ.ป.ป.ช. กล่าวว่า ในการประชุม กมธ.เมื่อวันที่ 7 เม.ย. ที่ประชุมมีมติมอบหมายให้ตนเองเป็นประธานอนุกรรมการรับผิดชอบสำนวนตรวจสอบคลิปเสียงนายเสกสกล ซึ่งในวันที่ 20 เม.ย. จะรวบรวมข้อมูลเอกสารและพยานบุคคลต่างๆ เสนอต่อที่ประชุม กมธ.ป.ป.ช. ขออนุมัติการเรียกบุคคลต่างๆ มาให้ข้อมูล อาทิ นายเสกสกล และนายจุรีพร สินธุไพร ข้าราชการการเมืองประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่เป็นคู่สนทนาในคลิป รวมถึงนายกิ๊กที่ถูกอ้างถึงเป็นผู้อัดคลิปเสียง ซึ่งไม่รู้มีตัวตนจริงหรือไม่ นอกจากนี้กำลังพิจารณาเชิญตัวเจ้าของร้านอาหารที่นางจุรีพรไปนั่งรับประทานอาหารและถูกนายกิ๊กแอบบันทึกเสียงไว้ด้วย โดยจะสอบถามว่าในวันเกิดเหตุมีตัวละครใดอยู่ในเหตุการณ์บ้าง โดยคาดว่าจะเชิญบุคคลเหล่านี้มาให้ข้อมูลต่อ กมธ.ได้ช่วงปลายเดือน เม.ย. แต่จะใช้เวลาตรวจสอบนานแค่ไหนระบุไม่ได้ ขึ้นอยู่กับบุคคลที่เรียกมาให้ข้อมูลจะให้ความร่วมมือต่อ กมธ.มากน้อยเพียงใด 

นายประเดิมชัยกล่าวว่า นอกจากนี้กำลังพิจารณาประเด็นคลิปเสียงที่นายเสกสกลระบุว่าจะต้องนำเงินไปคืนเจ้าของเงินที่ยืมมาใช้ในการหาเสียง ในส่วนนี้จะเชิญคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มาให้ข้อมูลว่านายเสกสกลยื่นเอกสารค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้งมาเท่าใด เกินวงเงินค่าใช้จ่ายการเลือกตั้งหรือไม่ ส่วนตัวเจ้าของเงินที่ให้นายเสกสกลยืมนั้นพอจะทราบตัวแล้วว่าเป็นใคร อยู่ระหว่างพิจารณาจะเรียกตัวมาให้ข้อมูลหรือไม่ ซึ่ง กมธ.ไม่หนักใจเรื่องนี้ ส่วนที่นายเสกสกลอ้างเป็นการพูดเล่นนั้น ขอให้ดูสาธารณชนเชื่อในคำพูดนายเสกสกลหรือไม่ เรื่องแบบนี้จะนำมาพูดเล่นได้อย่างไร

วันเดียวกัน ที่ศาลอาญา ศาลนัดไต่สวนคำร้องที่กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ยื่นคำร้องขอให้ศาลมีคำสั่งระงับการเผยแพร่เว็บไซต์บริษัท มังกรฟ้า ล็อตเตอรี่ จำกัด  จำนวน 3 URLs และแอปพลิเคชันหรือแพลตฟอร์ม จำนวน 2 รายการ รวม 5 รายการ โดยนายอนันต์ชัย ไชยเดช ทนายความของบริษัท มังกรฟ้าฯ เดินทางมาพร้อมนายพชรล์ เมสสิยาห์พร หรือแทมป์ ผู้บริหารบริษัท มังกรฟ้าฯ                   

นายอนันต์ชัยกล่าวก่อนเข้าห้องพิจารณาคดีว่า ได้ยื่นคำร้องคัดค้านต่อศาลไปแล้ว ซึ่งตั้งแต่เกิดเรื่องกับมังกรฟ้า นักข่าวหรือประชาชนเห็นได้ว่าชัดเจนว่า เรื่องนี้มีเบื้องหน้าเบื้องหลังแน่นอน เพราะจับมังกรฟ้าวันแรกได้สลากไปกว่า 2 ล้านใบ แต่เมื่อไปตรวจค้นบริษัทอื่นกลับตรวจยึดสลากไปเพียงกว่า 20 เล่ม   

ด้านนายพชรล์กล่าวว่า มั่นใจ เพราะเชื่อว่าเราทำแบบถูกต้อง สุจริต และได้ทนายอนันต์ชัยเข้ามาช่วยเหลือ ทุกอย่างขอให้เป็นไปตามที่ศาลกำหนด คงไม่พูดอะไรมากจนกว่าคดีจะสิ้นสุด เรามีความหวังแน่นอน สำหรับการไต่สวนศาลอาญากำหนดนัดไต่สวนไว้ 2 วันคือ วันที่ 8 เม.ย. เเละวันที่ 12 เม.ย.นี้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ฟ้องต้นตอหมอคางดำ

สภาทนายความฯ เตรียมฟ้องแพ่งบิ๊กเอกชน-หน่วยงานรัฐ ต้นตอ "เอเลี่ยนสปีชีส์"

‘เนวิน’รวมใจชาวบุรีรัมย์ จัดมิวสิคัลเทิดพระเกียรติ

“เนวิน” รวมใจชาวบุรีรัมย์ จัดเทิดพระเกียรติ 72 พรรษา แสดง แสง สี เสียง มิวสิคัล “ลมหายใจของแผ่นดิน” โดยบุรีรัมย์ออร์เคสตรา แสดงความจงรักภักดี 28-30 ก.ค.2567 สนามช้างอารีนา บุรีรัมย์