บิ๊กตู่ไฟเขียวกมธ. สอบคลิป‘แรมโบ้’ ผิด-ถูกก็ว่ากันไป

นายกฯ ไม่ขัดกมธ.ป.ป.ช. สอบคลิปเสียง "แรมโบ้" ย้ำผิดว่าไปตามผิด ด้าน "อีโต้อีสาน" เตือน "น้องแรมโบ้" ระวังพัง ตามรอย "ปารีณา"

เมื่อวันที่ 7 เมษายน 2565 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีกรรมาธิการ (กมธ.) การป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ (ป.ป.ช.) สภาผู้แทนราษฎร เตรียมตรวจสอบกรณีคลิปเสียงนายเสกสกล อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี เกี่ยวกับโควตาสลากกินแบ่งรัฐบาลว่า ก็ว่าไป เป็นเรื่องของกรรมาธิการดำเนินการก็ให้ว่ากันไป หากผิดก็คือผิด ถูกก็คือถูก  ให้เป็นเรื่องของกรรมาธิการ ตนไปยุ่งไม่ได้ และไม่ขัดข้องอะไร การตรวจสอบก็ว่าไป

ทั้งนี้ นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ในฐานะที่ปรึกษาประธานกรรมาธิการฯ

ยื่นหนังสือต่อกรรมาธิการฯ ขอให้พิจารณาคลิปเสียงสนทนาระหว่างนายเสกสกล ในฐานะประธานอนุกรรมการแก้ไขปัญหาการขายสลากกินแบ่งรัฐบาลเกินราคา กับนางจุรีพร สินธุไพร ข้าราชการการเมืองประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่มีเนื้อความเกี่ยวกับการรับเงิน 15 ล้านบาท ไปใช้ในการเลือกตั้ง

โดยนายสมชัยกล่าวว่า คลิปเสียงดังกล่าวน่าจะเข้าข่ายความผิดหลายเรื่อง ทั้งการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ การซื้อเสียง การแจ้งรายการค่าใช้จ่ายเลือกตั้งเป็นเท็จ รวมถึงใช้ตำแหน่งข้าราชการการเมืองเอื้อประโยชน์ต่อคนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง  รวมถึงยังมีช่องทางอื่นที่จะทำให้เรื่องเกิดความกระจ่างและลงโทษผู้ทำผิด เช่น ยื่น ป.ป.ช.โดยตรง ทราบว่ามีนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ ไปยื่นเรื่องต่อ ป.ป.ช.แล้ว ส่วนการดำเนินการของ กกต.นั้น จะให้เวลา กกต. ถึงหลังสงกรานต์ว่า กกต.จะประชุมเรื่องนี้เมื่อใด หากหลังสงกรานต์ไม่มีความชัดเจนจาก กกต. จะนำเรื่องไปยื่นต่อ กกต.อีกครั้ง

ด้านนายธีระชัย แสนแก้ว สมาชิกพรรคเพื่อไทย เจ้าของฉายา "อีโต้อีสาน" อดีต ส.ส.อุดรธานี พรรคไทยรักไทย และอดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รัฐบาลพรรคพลังประชาชน กล่าวถึงกรณีที่ศาลฎีกามีคำพิพากษาเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ เนื่องจากบุกรุกพื้นที่ป่าสงวนในจังหวัดราชบุรีว่า คิวต่อไปน่าจะเป็นนายเสกสกล  องครักษ์พิทักษ์พลเอกประยุทธ์คนสำคัญในขณะนี้หรือไม่ น่าเป็นห่วงยิ่ง

  นายณณัฏฐ์ หงษ์ชูเวช หรือ กิ๊ก วันพอยต์ สมาชิกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ได้ติดตามข่าวนายเสกสกล ทราบว่ามีการเอ่ยถึงคนชื่อกิ๊ก ซึ่งตรงกับชื่อเล่น แต่ไม่ได้คิดอะไร กระทั่งมีเพื่อนส่งคลิปรายการข่าวของสำนักข่าวแห่งหนึ่งที่มีการวิเคราะห์ว่านายกิ๊กเป็นใครมาให้ดู มีการให้ข้อมูลถึงลักษณะของนายกิ๊กที่ตรงกับตนในหลายเรื่อง ประกอบกับ 2 ตัวละครหลักที่เป็นคนในแวดวงการเมือง ทำให้เข้าใจได้ว่า มีความพยายามในการเชื่อมโยงตนไปถึงนักการเมืองบางรายที่มีความใกล้ชิด เรื่องพูดเล่นถึงเงิน 15 ล้านบาท สังคมก็มีวิจารณญาณว่าจริงเท็จอย่างไร แต่กลับพยายามเบี่ยงประเด็นว่าเป็นเกมการเมือง ขยายความขัดแย้ง และใช้ประโยชน์จากเรื่องนี้ให้นักการเมืองที่อยู่คนละฝ่ายเสียหาย

"ไม่ทราบเจตนาของสำนักข่าวดังกล่าวว่าเหตุใดจึงให้ข้อมูลออกมาเช่นนั้น ไม่ทราบว่าไปฟังข้อมูลจากใครมา เรื่องนี้สืบสวนง่ายมาก แค่รู้ว่าสถานที่ที่อ้างมีจริงหรือไม่ เป็นร้านอาหารที่ไหน ไปสอบถามพนักงานหรือเปิดวงจรปิดดูได้ว่ามีใครที่อยู่ที่นั้นในช่วงที่กล่าวอ้างบ้าง ขอท้าผู้ที่พาดพิงถึงผมว่าเรื่องเกิดที่ไหน ร้านอาหาร เอาคลิปมาเปิดว่าผมอยู่ตรงนั้นหรือไม่อย่างไร" นายณณัฏฐ์กล่าว

ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลนัดไต่สวนคดีที่กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ได้ส่งตัวเเทนยื่นคำร้องขอให้ศาลอาญามีคำสั่งระงับการเผยแพร่หรือลบเว็บไซต์มังกรฟ้า เเละเว็บลักษณะเดียวกันรวม 5 เว็บไซต์ โดยนายพชรล์ เมสสิยาห์พร กรรมการผู้มีอำนาจของบริษัท มังกรฟ้า ล็อตเตอรี่ จำกัด พร้อมด้วยทนายความเดินทางมาศาลอาญาเพื่อไต่สวนนัดแรก

นายอนันต์ชัย ไชยเดช ทนายความของบริษัท มังกรฟ้าฯ เปิดเผยว่า จะเตรียมยื่นขอคัดค้านปิดเว็บไซต์ตามที่ตำรวจได้ยื่นคำร้องไว้แต่เบื้องต้น วันนี้จะยื่นคำร้องขอให้ศาลเลื่อนการไต่สวนออกไปก่อนเป็นวันพรุ่งนี้ (8 เม.ย.65) เนื่องจากติดว่าความคดีอื่นอยู่ที่ศาลอาญาตลิ่งชัน โดยขณะนี้ศาลอยู่ระหว่างการพิจารณาคำร้อง ว่าจะให้เลื่อนวันไต่สวนคดีไปก่อนตามที่ทนายได้ร้องขอหรือไม่

ต่อมาศาลอาญาพิจารณาเเล้วอนุญาตให้เลื่อนไต่สวนการขอปิดเว็บมังกรฟ้าไปเป็นวันที่ 8 เม.ย. เวลา 13.30 น. และวันที่ 12 เม.ย. เวลา 09.00 น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง