ภูมิใจไทยก้าวสู่ปีที่14 อนุทินย้ำ‘พูดแล้วทำ’

ภูมิใจไทยก้าวสู่ปีที่ 14  "อนุทิน" ย้ำความสำเร็จ "พูดแล้วทำ" ปลดล็อกกัญชา แก้ปัญหาค่าโง่โฮปเวลล์ ยกระดับคมนาคม ยกเลิกผู้ค้ำ กยศ.

เมื่อวันที่ 6 เมษายน 2565 ที่พรรคภูมิใจไทย กรุงเทพฯ ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศงานทำบุญใหญ่ เนื่องในโอกาสก้าวสู่ปีที่ 14 ของพรรค ซึ่งมีนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข   ในฐานะหัวหน้าพรรค, นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม  เลขาธิการพรรค, นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา รองหน้าหน้าพรรค, นายวีระศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม รองหัวหน้าพรรค, นางสาวมนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  พร้อมด้วยสมาชิกเข้าร่วมกิจกรรม ตามมาตรการสาธารณสุข ในการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 อย่างเคร่งครัด

ระหว่างกิจกรรม มีตัวแทนพรรคการเมืองเข้าร่วมแสดงความยินดี เช่น นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ และนายนิกร จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อ และผู้อำนวยการพรรคชาติไทยพัฒนา บรรยากาศเป็นไปอย่างชื่นมื่น

นายอนุทินกล่าวว่า พรรคภูมิใจไทยก่อตั้งพรรคมาแล้วเป็นระยะเวลาถึง 13 ปีและกำลังก้าวย่างสู่ปีที่ 14 เราทำงานมุ่งเน้นประโยชน์สุขต้องตกอยู่กับประชาชน ปี 2562 เรามีแคมเปญคือ การทำงานเพื่อปากท้องประชาชน ลดอำนาจรัฐเพิ่มอำนาจประชาชน จากนั้น เราได้รับความเชื่อมั่นให้เข้ามาทำงานเพื่อประเทศชาติ ดูแลใน 3 กระทรวงคือ กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงคมนาคม และกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา นอกจากนั้น เรายังมีรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม  รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ไปจนถึงรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ มีรองประธานสภา   อีก 1 คน และมี ส.ส.ในสภาเป็นจำนวนมาก เราใช้กลไกทั้งหมดขับเคลื่อนงานให้เกิดความเป็นรูปธรรม สภาชุดนี้จะครบวาระในวันที่ 22 มีนาคม 2566 ที่ผ่านมาเราทำงานมาตลอด จะไม่วิพากษ์วิจารณ์ แต่มีหน้าที่เดียวคือทำงาน ทำในสิ่งที่พูด  พูดแล้วต้องทำ ทำต้องทำให้ได้ ทำให้สำเร็จ นี่คือหลักการของเรา

คำว่า “พูดแล้วทำ” คือ หัวใจในการทำงานของพรรคภูมิใจไทย ที่เราทำสำเร็จ คือ 1.ปลดล็อกกัญชา สนับสนุนให้ประชาชนนำกัญชาไปใช้ทางการแพทย์  เพื่อสุขภาพ และส่งเสริมให้ประชาชนปลูกกัญชาเป็นพืชเศรษฐกิจ สร้างรายได้ให้ตนเอง อย่างถูกต้องตามกฎหมาย 1 ปีที่ผ่านมา โรงพยาบาลของรัฐทั่วประเทศ  และโรงพยาบาลเอกชนบางแห่งได้นำยากัญชามาใช้กับประชาชน และมีผู้ผลิตสินค้า ผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ ออกวางจำหน่ายอย่างถูกต้องตามกฎหมายจำนวนมาก ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมยารักษาโรค อาหาร เครื่องดื่ม เครื่องสำอาง สมุนไพร มีความตื่นตัวอย่างมาก มีการคาดการณ์ของศูนย์วิจัยของธนาคารพาณิชย์หลายแห่งว่า อุตสาหกรรมกัญชา กัญชง จะสร้างเม็ดเงินใหม่มากกว่า 1 หมื่นล้านบาท ตั้งแต่วันที่ 9 มิ.ย.นี้เป็นต้นไป กัญชาจะเป็นพืชเศรษฐกิจใหม่ที่สร้างรายได้ให้คนไทย อย่างไรก็ตาม เราไม่เห็นด้วยกับการใช้โอกาสนี้นำกัญชาไปใช้ในทางที่ผิด ที่เป็นโทษต่อสุขภาพกายและสุขภาพจิตของมนุษย์ 

2.การให้บริการรถรับจ้างผ่านแอปพลิเคชันถูกกฎหมาย โดยเมื่อวันที่ 23 มิ.ย. 2564 กระทรวงคมนาคม โดยนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ เลขาธิการพรรคภูมิใจไทย  ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้ประกาศกฎกระทรวง ให้การบริการรถรับจ้างผ่านระบบแอปพลิเคชัน เป็นอาชีพที่ถูกกฎหมายแล้ว ต่อไปนี้ ประชาชนผู้ขับรถรับจ้างผ่านระบบแอปพลิเคชัน จะไม่มีใครมารังแก กลั่นแกล้ง จับ ปรับ ได้อีกแล้ว การขับรถรับจ้างผ่านแอปพลิเคชัน เป็นอาชีพหลัก อาชีพเสริม สร้างรายได้ได้อีกทางหนึ่ง

3.การกู้ กยศ. โดยไม่ต้องมีผู้ค้ำประกัน ที่พรรคภูมิใจไทยนําเสนอและผลักดันมาตลอด วันนี้ก็ทําได้แล้ว กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) ประกาศหลักเกณฑ์ใหม่การกู้เงิน กยศ. ประจําปี 2565 ไม่ต้องมีผู้ค้ำประกันแล้ว 4.เพิ่มรายได้อาสาสมัครประจำหมู่บ้าน (อสม.) ในช่วงที่ต้องรับมือกับโรคระบาดโควิด-19 ได้เสนอและผลักดันให้รัฐบาลจ่ายค่าเสี่ยงภัยให้ อสม. เพิ่มอีกคนละ 500 บาทต่อเดือน จนกว่าจะสิ้นสุดการระบาดของโรคโควิด ซึ่ง อสม.ทุกคนได้รับเงินเพิ่มคนละ 500 บาทต่อเดือนแล้ว และได้ให้ทุน อสม.เรียนเป็นผู้ช่วยพยาบาลอีกปีละ 3,000 คน เพื่อพัฒนาตัวเอง ดูแลประชาชนได้มากขึ้น มีรายได้เพิ่มขึ้น เรามี อสม.เป็นหมอคนแรก ในนโยบาย 3 หมอ และเรายังได้อบรม อสม.เป็นผู้ช่วยพยาบาล เพื่อเพิ่มความแข็งแกร่งในระบบสาธารณสุขขั้นพื้นฐาน

5.การดูแลสุขภาพประชาชน ให้ได้รับบริการตรวจ รักษาที่ดี มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น มีค่าใช้จ่ายที่ลดลง เป็นเรื่องที่พรรคภูมิใจไทยให้ความสําคัญมากที่สุด และเป็นความตั้งใจของตนที่ต้องการเข้ามาทำงานในกระทรวงสาธารณสุข เราเพิ่มสิทธิให้ผู้ป่วยโรคไต ฟอกไตฟรี ได้ทุกกรณี เราเพิ่มโอกาสให้ผู้ป่วยมะเร็งเข้ารับการรักษาได้เร็วที่สุด ได้สั่งซื้อเครื่องฉายรังสีรักษามะเร็งอีก 7 เครื่อง กระจายติดตั้งทั่วประเทศ และให้ผู้ป่วยมะเร็งเข้ารับการรักษาที่ไหนก็ได้ ไม่ต้องรอรักษาตามสิทธิ์ เหมือนในอดีตที่ผ่านมา เราเพิ่มสิทธิ์ให้ผู้สูงอายุที่เป็นผู้ป่วยติดเตียงทุกคนได้รับผ้าอ้อม ซึ่งจัดเป็นเครื่องมือแพทย์ชนิดหนึ่ง

6.การปกป้องเงินแผ่นดินและคุ้มครองสิทธิของประชาชน หรือการรักษาประโยชน์ของชาติและประชาชน เป็นสิ่งสำคัญที่สุด ที่พรรคภูมิใจไทยยึดถือเป็นหลักในการทํางาน ซึ่งเราทําให้เห็นแล้ว จากการต่อสู้ทุกวิถีทาง เพื่อที่รัฐจะไม่ต้องจ่ายค่าชดเชยกรณีโครงการโฮปเวลล์ ที่สื่อมวลชนเรียกว่าค่าโง่โฮปเวลล์ และเราสู้จนศาลให้นําคดีพิพาทมาพิจารณากันใหม่แล้ว อีกกรณีหนึ่งคือการเรียกร้องให้มีการดําเนินการเรื่องการต่อสัญญารถไฟฟ้าสายสีเขียวให้ถูกต้องตามกฎหมาย เพื่อปกป้องผลประโยชน์ของรัฐ และให้เป็นประโยชน์แก่ประชาชน คือ การกําหนดค่าโดยสารที่ไม่เอาเปรียบประชาชน นอกจากนั้นเรายังพัฒนาระบบคมนาคมขนส่ง สร้างความเชื่อมโยงในทุกจังหวัด เพื่อพัฒนาเรื่องเศรษฐกิจ รถไฟรางคู่ มีเส้นทางจากอีสานไปถึงภาคใต้ ในอนาคตจะมีการพัฒนาเส้นทางเชื่อม 3 ประเทศ ไทย ลาว จีน

ในการเลือกตั้งครั้งหน้า พรรคภูมิใจไทยมีสมาชิกที่แสดงความจํานงลงสมัครรับเลือกตั้งมากกว่า 200 เขตเลือกตั้ง ยังมีเขตพื้นที่เลือกตั้งที่ยังไม่มีผู้แสดงความจํานงอีกจํานวนมาก เราจะส่งผู้สมัครให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ซึ่งเราเปิดกว้างให้ผู้ที่สนใจจะร่วมงานกับพรรคภูมิใจไทย เสนอตัวเป็นผู้สมัครรับเลือกตั้งได้ โดยการสมัครและแจ้งความจํานงได้ที่พรรคภูมิใจไทย และสมัครผ่านเว็บไซต์พรรคภูมิใจไทย จึงขอเชิญชวนท่านที่มีแนวทางการทํางานแบบพูดแล้วทํา เข้ามาร่วมงานกับพรรคภูมิใจไทย

เมื่อถามถึงความคาดหวังเรื่องจำนวน ส.ส.ในการเลือกตั้งครั้งต่อไป นายอนุทิน กล่าวว่า อยู่ที่การตัดสินใจของประชาชน พรรคภูมิใจไทยมีหน้าที่ทำงานให้ดีที่สุด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับขั้นตอนการรับสมัครผู้สนใจเป็นผู้สมัครรับเลือกตั้ง ทางระบบออนไลน์ เพียงเข้ามาที่หน้าเว็บไซต์พรรคภูมิใจไทย www.bhumjaithai.com จากนั้นจะมีลิงก์เข้าสู้หน้าการสมัคร และกรอกข้อมูลต่างๆ ให้ครบถ้วน แล้วส่งข้อมูลเข้ามา เพื่อให้พรรคพิจารณาต่อไป โดยจะมีหมายเลขติดต่อประสานงานหากมีปัญหาติดขัดในขั้นตอนการลงทะเบียน

ส่วนบรรยากาศภายในงานก้าวสู่ปีที่ 14 พรรคภูมิใจไทย พูดแล้วทำ มีการตกแต่งพรรคภายใต้แนวคิด “พูดแล้วทำ” โดยการประดับประดาพรรคด้วยการขึ้นป้าย ธงญี่ปุ่น และติดสติกเกอร์ตกแต่งพรรคใหม่ โดยมีข้อความอธิบายว่า พรรคภูมิใจไทยได้พูดหาเสียง และทำอะไรสำเร็จ ทั้งหมด 7 ป้ายประกอบไปด้วย ปลดล็อกกัญชา, เพิ่มรายได้ อสม., ขับแกร็บถูกกฎหมาย, กู้ กยศ.ไม่ต้องมีคนค้ำประกัน, ฟอกไตฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย, รักษาเงินแผ่นดิน ไม่จ่ายค่าโง่โฮปเวลล์ และต่อสัญญารถไฟฟ้า BTS ต้องถูกกฎหมาย ประชาชนได้ประโยชน์ พร้อมออกเพลงอัลบั้มใหม่ ภูมิใจไทย พูดแล้วทำ อีก 2 เพลงด้วย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง