ชทพ.จูบปากภท. 76ปีปชป.คึกขอใจปชช./เอ๋ปักหลักราชบุรีลุ้นศาล

"บิ๊กตู่" สั่งล้มกิจกรรมสงกรานต์ทำเนียบฯ งด "ส.ส.-ส.ว.-พรรคการเมือง" เข้าอวยพร ให้หน่วยราชการจัดกันภายใน ป้องกันการแพร่ระบาดโควิด "ปชป." จัดครบรอบก้าวขึ้นปีที่ 77 "จุรินทร์" ประกาศนำพรรคสู่ความสำเร็จ ไม่ตั้งเป้าที่นั่ง ส.ส. อุบพูดเงื่อนไขร่วมรัฐบาลครั้งหน้า "ท็อป" เคลียร์ใจขอโทษ "มนัญญา" เสี่ยหนูลั่นทุกอย่างจบ "ปารีณา" ตั้งหลักราชบุรี ลุ้นศาลฎีกาตัดสินคดีบุกรุกที่ป่าทำฟาร์มไก่ 7 เม.ย.

เมื่อวันที่ 6 เม.ย. นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  กล่าวถึงการจัดกิจกรรมงานสืบสานวัฒนธรรมประเพณีสงกรานต์ ประจำปี 2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล ว่า พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ได้มีคำสั่งให้สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีปรับลดพิธีการและจำนวนผู้เข้าร่วมจัดกิจกรรมดังกล่าว ให้เป็นกิจกรรมภายในส่วนราชการเท่านั้น พิธีการต่างๆ ให้ยึดตามคำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุขและกระทรวงวัฒนธรรม ภายใต้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และข้อกำหนดของศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 อย่างเคร่งครัด 

นายธนกรกล่าวว่า สำหรับผู้แทน,  ส.ส., ส.ว., พรรคการเมือง รวมทั้งหัวหน้าส่วนราชการอื่นๆ ที่เดิมตั้งใจจะมาร่วมรดน้ำขอพรนายกรัฐมนตรี รองนายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี นายกฯ รับทราบด้วยความขอบคุณ แต่ขอให้เปลี่ยนเป็นการกิจกรรมที่แต่ละหน่วยงานจัดขึ้น ณ สถานที่ของตนเอง ภายใต้มาตรการ COVID Free Setting เพื่อให้ทุกส่วนราชการจะต้องเป็นตัวอย่างที่ดีในการจัดกิจกรรมประเพณีสงกรานต์

"สงกรานต์ปีนี้นายกฯ ยังแนะนำหน่วยงาน ส่วนราชการของรัฐ จัดกิจกรรมต่างๆผ่านระบบออนไลน์ นอกจากจะเป็นการสืบสานประเพณีวัฒนธรรมที่ดีงามของไทยแล้ว ยังถือเป็นความตั้งใจร่วมกันของทุกคน ทุกฝ่ายในการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ด้วย" โฆษกประจำสำนักนายกฯ กล่าว

ที่พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ได้จัดงานวันครบรอบการก่อตั้งพรรค 76 ปี ภายในที่ทำการพรรค ปชป. ถนนเศรษฐศิริ โดยผู้ที่จะเข้าร่วมงานทั้งหมดต้องผ่านการตรวจคัดกรองโควิดด้วยชุด ATK ซึ่งตั้งอยู่หน้าที่ทำการพรรค ถึงจะสามารถเข้าร่วมงานได้ ขณะที่ภายในงานมีการประกอบพิธีทางศาสนา 3 ศาสนา ได้แก่ พุทธ อิสลาม และพราหมณ์ มีแกนนำพรรค ส.ส. อดีต ส.ส. สาขาพรรค และสมาชิกพรรค เข้าร่วมพิธีอย่างคับคั่ง อาทิ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรค,  นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรค, นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ในฐานะอดีตหัวหน้าพรรค, นายบัญญัติ บรรทัดฐาน ประธานที่ปรึกษาพรรค, นายนิพนธ์ บุญญามณี นายสาธิต ปิตุเตชะ รองหัวหน้าพรรค และนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรค เป็นต้น

อย่างไรก็ดี นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม.และผู้สมัคร ส.ก.ทั้ง 50 เขตของพรรค ปชป. ไม่ได้เข้าร่วมงานด้วย เนื่องจากสุ่มเสี่ยงอาจผิดกฎหมายเลือกตั้งท้องถิ่น

นอกจากนี้ยังมีตัวแทนจากพรรคการเมืองต่างๆ นำแจกันดอกไม้มาร่วมอวยพร อาทิ นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ และนายทะเบียนพรรคภูมิใจไทย, นายสรอรรถ กลิ่นประทุม ส.ส.บัญชีรายชื่อ และประธานคณะกรรมการที่ปรึกษาพรรคภูมิใจไทย, นายนิกร จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อ และผู้อำนวยการพรรคชาติไทยพัฒนา ตัวแทนนายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานที่ปรึกษาพรรคชาติพัฒนา รวมทั้งนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ ผู้ร่วมก่อตั้งพรรคอนาคตไทย นำแจกันดอกไม้มาร่วมแสดงความยินดี

ลั่นนำ ปชป.สู่ความสำเร็จ

นายจุรินทร์กล่าวว่า วันนี้เป็นวันครบรอบของ 76 ปีของการก่อตั้งพรรคประชาธิปัตย์ นับจากวันนี้เป็นต้นไปจะก้าวเข้าสู่ปีที่ 77 ประชาธิปัตย์ไม่ใช่เป็นแค่พรรคการเมืองที่มีอายุยืนยาวที่สุดของประเทศเท่านั้น แต่ยังถือเป็นสถาบันการเมืองที่ยั่งยืนที่สุดของประเทศที่อยู่คู่กับระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขมาต่อเนื่องยาวนาน และยังจะอยู่ต่อไปตราบชั่วฟ้าดินสลาย 

 “ในฐานะเป็นหัวหน้าพรรค ผมภูมิใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของสถาบันการเมืองที่ทรงเกียรติแห่งนี้ ซึ่งผมมั่นใจว่าก็เป็นเช่นเดียวกันสมาชิกพรรคทุกคน ที่อยู่ร่วมอุดมการณ์มาจนถึงวันนี้ และจะอยู่ร่วมกันต่อไปในวันข้างหน้า ขอถือโอกาสนี้ขอบคุณบรรพบุรุษของพรรค เพื่อนร่วมงาน กรรมการบริหารพรรค และสมาชิกพรรคทุกคน ที่จับมือร่วมกันในการทำให้พรรคประชาธิปัตย์สามารถก้าวเดินมาจนกระทั่งถึงวันนี้ และจะเดินต่อไปในวันข้างหน้า ผมยืนยันจะทำงานร่วมกับกรรมการบริหารพรรค สมาชิกพรรคทุกคน นำอุดมการณ์ของพรรคไปสู่การทำหน้าที่เพื่อประชาชนให้สำเร็จยิ่งๆ ขึ้นต่อไป”นายจุรินทร์กล่าว

หัวหน้าพรรค ปชป.กล่าวว่า เราอยู่ได้มายาวนานเพราะมีอุดมการณ์ที่ชัดเจน ไม่เคยเปลี่ยนแปลง และยึดมั่นในระบอบประชาธิปไตยที่มีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ทำหน้าที่เพื่อประชาชนด้วยความซื่อสัตย์สุจริต ซึ่งจะทำวันนี้และทำต่อไปในวันข้างหน้า ส่วนรายละเอียดอื่นๆสามารถเปลี่ยนแปลงได้ ไม่ว่าจะตัวบุคคลหรือนโยบายและทิศทางในการดำเนินการทางการเมือง โดยจะต้องทำให้สอดคล้องกันเพื่อให้เหมาะสมกับกาลเวลา และเป็นที่พอใจของประชาชน

ถามผลงานของพรรคที่ผ่านมามีความคาดหวังว่าจะได้รับการเลือกตั้ง ส.ส.มากขึ้นหรือไม่ หัวหน้าพรรค ปชป.กล่าวว่า เราไม่ได้ตั้งเป้าเรื่องตัวเลข แต่การทำงานของคณะกรรมการบริหารพรรคในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ได้นำพาพรรคเดินหน้าไปสู่การยอมรับของประชาชนยิ่งขึ้น ซึ่งก็เหมือนกับที่เราได้ตั้งเป้าไว้แต่ต้น คือการได้รับการยอมรับ และเราก็รู้ว่าพรรคจะได้รับการยอมรับและไปนั่งในหัวใจของประชาชนได้อีกครั้ง สิ่งที่เราต้องทำให้ชัดเจนคือการทำหน้าที่ เพราะสถาบันการเมืองต้องรู้หน้าที่ว่าต้องทำอะไร เราเป็นพรรคร่วมรัฐบาล ต้องรู้หน้าที่ว่าควรทำอะไร ไม่ควรทำอะไร หากไม่รู้หน้าที่ว่าต้องทำอะไรก็จะพากันถอยหลัง

 "ผมยืนยันว่าพรรคมีจุดยืนชัดเจนว่าทิศทางทางการเมืองจะพารัฐบาลไปทางไหน ซึ่งวันเวลาจะเป็นเครื่องพิสูจน์ และผลงานที่ทำได้เร็วทำได้จริง ดังนั้นสองเรื่องนี้จึงมีความสำคัญ" หัวหน้าพรรค ปชป.กล่าว

ซักว่าการเลือกตั้งครั้งหน้าไม่ว่าใครจะเป็นรัฐบาล ต้องมีการกำหนดเงื่อนไขในการร่วมรัฐบาลขึ้นมาอีกหรือไม่ นายจุรินทร์กล่าวว่า ตนตอบไม่ได้ เพราะยังไม่ถึงเวลา ประชาชนจะเป็นคนแรกที่จะให้คำตอบ ไม่ใช่พรรคการเมืองให้คำตอบ หากเป็นอย่างนั้น นับหนึ่งแบบนี้มันไม่ใช่ประชาธิปไตยแล้ว ประชาชนต้องเป็นผู้ให้คำตอบ ที่เหลือก็เป็นไปตามระบบรัฐสภา คือ ใครรวมเสียงข้างมากได้ก็เป็นรัฐบาล ซึ่งเป็นกติกาสากล

ที่พรรคภูมิใจไทย (ภท.) ได้จัดงานวันครบรอบเข้าสู่ปีที่ 14 ของพรรค ภท. โดยนายนิกร จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะผู้อำนวยการพรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) นำกระเช้าดอกไม้มาร่วมแสดงความยินดี

นายนิกรกล่าวว่า เป็นตัวแทนนายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะประธานคณะกรรมการและนโยบายยุทธศาสตร์พรรค ชทพ. มาร่วมแสดงความยินดี ซึ่งเดิมนายวราวุธตั้งใจจะมาด้วยตัวเอง แต่ติดภารกิจ และได้โทรศัพท์หานายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรค ภท.แล้ว

"เรื่องระหว่างนายวราวุธถกเถียงกับน.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รมช.เกษตรและสหกรณ์ กลางที่ประชุม ครม.นั้น นายวราวุธได้หารือกับผมว่าได้โทร.ติดต่อ น.ส.มนัญญาและนายชาดา ไทยเศรษฐ์ ส.ส.อุทัยธานี พรรคภูมิใจไทย ในฐานะรองหัวหน้าพรรค เพื่อขอโทษ แต่ยังติดต่อไม่ได้ จึงได้โทร.หาและขอโทษผ่านทางนายอนุทิน" ผอ.พรรค ชทพ.กล่าว

'มนัญญา-ท็อป'เคลียร์จบ

ด้านนายอนุทิน กล่าวถึงปัญหาถกเถียงระหว่าง น.ส.มนัญญากับนายวราวุธว่า ไม่มีอะไรหรอก ไม่มีอะไรวิวาทเลย ซึ่งนายวราวุธได้ส่งข้อความทางไลน์ มีการขอโทษจากข่าวที่ออกไป บอกตนเองอายุน้อย ทุกอย่างโอเคเคลียร์กันหมดแล้ว ถือว่าเป็นเรื่องธรรมดา เป็นเรื่องงาน เวลามีความเห็นขัดแย้งเรื่องงานไม่เป็นอะไร เพราะไม่ใช่เรื่องประโยชน์ส่วนตัวหรือขัดอะไรกัน แต่เป็นเรื่องที่ต่างคนต่างตั้งใจทำงาน

"ได้คุยกับ น.ส.มนัญญาแล้ว ไม่มีปัญหา เอาน่า มันจบแล้วละ หัวหน้าพรรคบอกจบก็จบ ไม่ต้องไปย้อนกลับไป ให้มองไปข้างหน้า ซึ่งแหม่ม (น.ส.มนัญญา) บอกก็จบโอเค" หัวหน้าพรรค ภท.กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 6 เม.ย. เวลา 09.00 น. น.ส.มนัญญาได้โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า "2 วันแทบจะไม่ได้นอน เพื่อรวบรวมเอกสารของสหกรณ์ ยอดทะลุเกิน 5 ร้อยล้าน วันนี้บ่ายโมงที่กระทรวงเกษตรฯ ซึ่งเอกสารการผันเงิน เล่นแร่แปรธาตุอยู่ในมือหมดแล้ว อย่าคิดว่าหนีไปแล้วจะรอด กลับเอาเงินมาคืนประชาชนจะดีกว่า (เมื่อวานท่าน ส.ส.ชาดา โทรมา 3 รอบ 4รอบ เรื่องที่ทุกคนพูด ก็พูดไม่สุด แต่ถ้าเราพูดแล้วจะหนาวกันหมด “จบก็คือจบ”) ค่ะ"

ต่อมานายอนุทินพร้อมด้วย น.ส.มนัญญาให้สัมภาษณ์ร่วมกัน โดย น.ส.มนัญญากล่าวว่า นายวราวุธติดต่อมาแล้ว แต่พอดีไม่ได้รับโทรศัพท์ เมื่อเช้ากำลังยุ่งเรื่องที่จะไปทำกรณีการโกงสหกรณ์ กำลังรวมเอกสารอยู่ ซึ่งทางเลขาฯ ของตนได้รับโทรศัพท์และบอกว่านายวราวุธได้โทร.มา "มันจบแล้วค่ะ"

นายอนุทินเสริมว่า เรื่องนี้ขอใช้สิทธิ์ความเป็นหัวหน้าพรรค มันไม่ได้เป็นเรื่องอะไรที่เกี่ยวกับการบริหารราชการแผ่นดิน ตามไปมันก็ทำให้เกิดความสงสัยเพิ่มขึ้น ตอนนี้ขอยืนยันว่าเคลียร์หมดแล้ว และตนได้แจ้งกับ น.ส.มนัญญาทุกอย่าง

"ก็บอกว่าทุกอย่างจบ แหม่มก็จบ ท็อปก็จบ หนูก็จบ ทุกอย่างก็จบ รัฐบาลทำงานต่อไป" นายอนุทินระบุ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทันทีที่นายอนุทินและ น.ส.มนัญญาให้สัมภาษณ์เสร็จสิ้น นายอนุทินได้ต่อสายโทรศัพท์ไปหานายวราวุธ พร้อมส่งโทรศัพท์ให้ น.ส.มนัญญาคุยกับนายวราวุธ โดยใช้เวลาไม่นาน จากนั้น น.ส.มนัญญาเปิดเผยว่า นายวราวุธ ได้กล่าวว่า “ขอโทษครับ รักพี่แหม่มเหมือนพี่สาว”

ที่โครงการก่อสร้างที่ทำการสำนักงานใหญ่พรรคไทยสร้างไทยย่านดอนเมือง คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานพรรคไทยสร้างไทย พร้อมด้วยแกนนำพรรค ร่วมพิธียกเสาเอกเพื่อลงหลักปักฐานสถาบันการเมืองไทยสร้างไทย ถือฤกษ์​ 09.19 น.​ ที่ทำการแห่งนี้อยู่บนพื้นที่​ 7 ไร่ครึ่ง​ หรือ​ 3,258 ตารางเมตร บรรยากาศภายในงานพบว่า นายการุณ โหสกุล​ ส.ส.กทม.​พรรคเพื่อไทย​ พร้อมทีมงาน เข้าร่วมงานในครั้งนี้ด้วย โดยคุณหญิงสุดารัตน์กล่าวถึงกรณีนายการุณมาร่วมงานวันนี้ว่า​ ภาพที่เห็นวันนี้ก็ชัดเจนอยู่แล้ว​

ส่วนพรรคเศรษฐกิจไทย นายไผ่ ลิกค์ ส.ส.กำแพงเพชร ในฐานะรองเลขาธิการพรรค กล่าวถึงการประชุมใหญ่สามัญประจำปีของพรรคว่า ตอนนี้พรรคกำลังคัดสรรคนมาเป็นผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. ขณะที่ ส.ส.ของพรรคได้ลงพื้นที่รับฟังความเดือดร้อนประชาชน เพื่อนำกลับมาหารือในพรรค คิดว่าในการประชุมพรรคครั้งหน้าจะเห็นนโยบาย รวมถึงการเปิดตัวผู้สมัคร ส.ส.และบิ๊กเนมที่เคยพูดไว้ก็จะเข้ามาร่วมงาน

ถามว่าพรรคพลังประชารัฐตั้งเป้า ส.ส. 150 ที่นั่ง พรรคเศรษฐกิจไทยมีเป้าหมายอย่างไร นายไผ่กล่าวว่า เราตั้งใจทำให้ดีที่สุด ถ้าวันนี้นับตัวเลข ส.ส.ในสภาแล้ว คงต้องมีถึง 5,000 คน ดังนั้นอย่าไปคุยตัวเลขเลย เราทำให้เต็มที่

วันเดียวกัน นายทิวา การกระสัง ทนายความของ น.ส.ปรีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงกรณีศาลฎีกานัดฟังคำพิพากษาคดีคณะกรรมการ ป.ป.ช.ยื่นคำร้องต่อศาลฎีกากล่าวหา น.ส.ปารีณา ฝ่าฝืนมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรง บุกรุกที่ป่าทำฟาร์มไก่ใน จ.ราชบุรี ว่า น.ส.ปารีณาได้ส่งข้อความทางไลน์มา จะไม่เดินทางไปฟังคำตัดสินที่ศาลฎีกา เวลา 10.30 น. ในวันที่ 7 เม.ย. โดยจะอยู่ที่ จ.ราชบุรี เพื่อรอฟังข่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คดีนี้หากศาลยกคำร้องจะทำให้ น.ส.ปารีณากลับไปเป็นส.ส.ได้อีกครั้ง แต่หากตัดสินมีพฤติการณ์ฝ่าฝืนจริยธรรมอย่างร้ายแรง ตามคำร้องของ ป.ป.ช. ก็จะทำให้ต้องหลุดจากการเป็น ส.ส. และต้องมีการเลือกตั้งซ่อมตามมา อีกทั้งต้องดูด้วยว่าคำตัดสินดังกล่าวศาลฎีกาจะตัดสิทธิ์เลือกตั้งด้วยหรือไม่ ซึ่งกฎหมายกำหนดให้ศาลตัดสิทธิ์ได้ไม่เกิน 10 ปี.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ฟ้องต้นตอหมอคางดำ

สภาทนายความฯ เตรียมฟ้องแพ่งบิ๊กเอกชน-หน่วยงานรัฐ ต้นตอ "เอเลี่ยนสปีชีส์"

‘เนวิน’รวมใจชาวบุรีรัมย์ จัดมิวสิคัลเทิดพระเกียรติ

“เนวิน” รวมใจชาวบุรีรัมย์ จัดเทิดพระเกียรติ 72 พรรษา แสดง แสง สี เสียง มิวสิคัล “ลมหายใจของแผ่นดิน” โดยบุรีรัมย์ออร์เคสตรา แสดงความจงรักภักดี 28-30 ก.ค.2567 สนามช้างอารีนา บุรีรัมย์