กกต.ขึงขังสอบคลิปหลุด‘แรมโบ้’

“ประยุทธ์” โยนปัญหาคลิปเสียงแรมโบ้ให้เป็นไปตามขั้นตอน “อนุชา” สำทับให้เป็นไปตามเนื้อผ้า โวตราบใดนั่งเป็นประธานแก้หวยแพงไม่มีใครทุจริตได้ “เสกสกล” เชื่อแผนดิสเครดิต ย้ำแค่แซวเล่น ไม่คิดไขก๊อกและเดินหน้าทำงานต่อ “กกต.” แจงพร้อมสอบแต่ไม่รู้ใช้เวลาเท่าใด         

เมื่อวันอังคารที่ 5 เมษายน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการเผยแพร่คลิปเสียงนายเสกสกล อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี  เกี่ยวกับการจับกุมสลากกินแบ่งรัฐบาลว่า ไม่มีอะไรเพิ่มเติม ก็ว่าไปตามขั้นตอน ถ้ามีปัญหาก็ต้องมาดูว่าปัญหามันคืออะไร อย่าลืมว่าคณะทำงานชุดนี้ทำงานกันหลายคน  และหากมีอะไรก็ให้ไปถามนายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ

ด้านนายอนุชา ในฐานะประธานคณะกรรมการแก้ไขปัญหาผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนจากการเสนอขาย หรือขายสลากกินแบ่งรัฐบาลในราคาเกินกว่าที่กำหนดในสลากกินแบ่งรัฐบาล กล่าวเรื่องนี้ว่า เป็นการพูดคุยกันปกติและให้กำลังใจคนทำงาน ส่วนข้อเท็จจริงเป็นอย่างไรอยู่ที่การตรวจสอบว่าเหตุการณ์เป็นอย่างไร

เมื่อถามว่า พล.อ.ประยุทธ์แสดงท่าทีเหมือนปกป้องนายเสกสกล โดยขอให้ดูการทำงานในปัจจุบันมากกว่าอดีต นายอนุชากล่าวว่า ถูกแล้ว งานเท่านั้นที่ชนะทุกสิ่งทุกอย่าง ส่วนเรื่องที่เกิดขึ้นต้องว่ากันไปตามกระบวนการตรวจสอบ การทำงานเป็นบทพิสูจน์ และในฐานะประธานคณะกรรมการจะไม่มีใครทุจริตได้แน่นอน จะไม่มีใครเอาผลประโยชน์จากกองสลากได้แน่นอน ไม่ว่าใคร

ถามอีกว่า ​จะไม่มีการพิจารณาให้นายเสกสกลออกใช่หรือไม่ นายอนุชากล่าวว่า ก็ว่ากันไป และอยู่ที่นายเสกสกล แต่คิดว่าเขาเป็นคนตั้งใจทำงาน ขอยืนยันอีกครั้งว่า จะไม่มีใครเอาผลประโยชน์จากกองสลาก ไม่ว่าจะเป็นโควตาสักใบเดียว รับรองได้ การที่มีข่าวต่างๆ นานาว่าภาคเอกชนได้โควตานั้น รับประกันไม่มีแน่นอน

“ไม่ทราบว่าจะมีเบื้องหลังอะไรหรือไม่ แต่เราตั้งใจทำงาน มีทีมงานอีกมากมายที่ตั้งใจทำงานเพื่อให้เกิดมรรคผล  ยืนยันว่าประโยชน์จะเกิดขึ้นกับประชาชนอย่างแท้จริงในการแก้ไขสลากแพง ย้ำอีกครั้งว่าต้องปรากฏเป็นรูปธรรม  ทุกอย่างต้องเข้าสู่กระบวนการที่ประชาชนได้ประโยชน์  สลาก 80 บาทจะต้องเกิดในเดือน พ.ค.นี้ เริ่มทั่วประเทศในทุกอำเภอ และ มิ.ย.จะเป็นรูปธรรมทั่วประเทศ ผมไม่กลัวอยู่แล้ว ใครผมก็ไม่กลัว” นายอนุชากล่าวตอบข้อถามที่ว่าเรื่องนี้มีเบื้องหลังหรือไม่

นายอนุชาให้สัมภาษณ์อีกครั้ง โดยย้ำว่าให้ว่ากันไปตามเนื้อผ้าและกระบวนการ แต่อย่างที่ยืนยันไม่มีช่องทางทำอย่างนั้นได้ และขอให้มั่นใจว่าไม่มีการทุจริตหรือเอาผลประโยชน์จากกองสลากแน่นอน ไม่ว่าใครทั้งนั้น ตราบใดที่ตนยังเป็นประธานอยู่

เมื่อถามว่า ยังไม่มีข้อมูลอะไรใหม่ใช่หรือไม่ นายอนุชากล่าวว่า ยังไม่มีข้อมูลใหม่ และมั่นใจว่ามีความโปร่งใสแน่นอน ส่วนความมั่นใจในตัวนายเสกสกลนั้น ไม่ใช่มั่นใจนายเสกสกลคนเดียว แต่มั่นใจคณะทำงานว่าไม่มีช่องให้ทุจริต

ถามว่า นายกฯ ได้สอบถามอะไรหรือไม่ นายอนุชา กล่าวว่า นายกฯ ให้นโยบายไว้แล้วขอให้ทำอย่างโปร่งใส  และทำให้พี่น้องประชาชนให้ได้ ลอตเตอรี่ 80 บาทต้องเกิด นายกฯ ต้องการให้เลิกเอารัดเอาเปรียบ          ขณะที่นายเสกสกลกล่าวภายหลังแจ้งความดำเนินคดีเอาผิดคนปล่อยคลิปเสียง ว่าขอให้ทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอน แต่ข้อความที่พูดกับนางจุรีพร สินธุไพร ข้าราชการการเมืองประจำสำนักเลขาธิการนายกฯ ยาวกว่าคลิปที่ออกมา แต่มันถูกตัดต่อ มีเนื้อหาระบุว่าที่พูดไปทั้งหมดไม่มีโควตา  ใครจะเอาโควตาต้องเข้าระบบกองสลาก ใครมาติดสินบนจะจับติดคุกหมด ยืนยันในการทำงาน โดยต้องพิสูจน์การทำงานด้วยการเดินหน้าจับผู้ขายแพงเกินราคา และตั้งกรอบการขายสลากหลังจากนี้ให้ขายในราคา 80 บาทให้เร็วที่สุด และดำเนินการโดยไม่ละเว้น นั่นคือการแสดงความบริสุทธิ์ใจว่าไม่มีผลประโยชน์แอบแฝง

“การจะรู้ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับคลิป ต้องฟังจากคนที่นางจุรีพรอ้างว่าอัดคลิปที่ชื่อกิ๊ก ตอนนี้ผมกำลังให้ตำรวจหาหลักฐาน ให้ดูกล้องวงจรปิดที่ร้านอาหารเพื่อดูว่าใครเป็นคนอัดคลิปกันแน่ ต้องนำนายกิ๊กมาตรวจสอบขยายผลว่าเป้าหมายคืออะไร เพื่อดิสเครดิตหรือเพื่อทำลายผม” นายเสกสกลกล่าว

เมื่อถามว่า ยังไม่ถึงขั้นต้องพิจารณาตัวเองใช่หรือไม่  นายเสกสกลกล่าวว่า ต้องถามว่าทุจริตอะไร ไปเอามาซักรายชื่อว่าทุจริตอะไร มันยังไม่มีเรื่องทุจริตอะไร บอกนางจุรีพรว่ายืมชั่วคราว ยืมเล่นก็แซวกัน ไปตรวจสอบสิว่าทุจริตอะไร นางจุรีพรก็แถลงชัดเจนว่าก็แซวเล่นแบบนี้ตลอด ส่วนกระแสที่จะปลดตนเองนั้นไม่มี และยืนยันยังทำหน้าที่ต่อ โดยในวันที่ 6 เม.ย.จะเรียกคณะทำงานชุดพิเศษมาวางกรอบทำงานและกระบวนการต่างๆ การจับกุม  การยกเลิกโควตา โดยไม่ได้แยกว่าเป็นรายย่อยรายใหญ่  ต้องชี้แจงกับสังคม ไม่เช่นนั้นสังคมจะเคลือบแคลงใจว่าทำงานแต่ไม่มีอะไรออกมาให้เห็น

ถามว่า กรณีดังกล่าวมีคนเรียกร้องไปถึงนายกฯ ให้ปลดออกจากการทำหน้าที่ นายเสกสกลกล่าวว่า มีความผิดอะไร พูดกับนางจุรีพรว่ายืมเงินโดยยืมชั่วคราว ไม่ได้โกงหรือทุจริตอะไร เป็นการพูดเล่น เนื้อหาส่วนที่เหลือที่ระบุเป็นการพูดเล่นก็ไม่มีการเปิดเผย ถามผู้อำนวยการกองสลากได้เลย เพราะเคยปรึกษาหากมีคนนำสินบนมาล่อขอโควตา ตนเองมีอำนาจจับกุมหรือไม่ จะได้วางกับดักเอาคนที่เอาเงินมาล่อ แต่กรณีนางจุรีพรไม่ใช่ เป็นการหยอกกันเล่น และระบุกันว่าอย่าไปทำเช่นนั้น มันไม่มีโควตา ถ้าใครจะรับโควตาก็ให้เข้าไปในระบบ

เมื่อถามว่า เรื่องนี้เกี่ยวกับ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า  เลขาธิการพรรคเศรษฐกิจไทยหรือไม่ นายเสกสกลตอบว่า  อย่าไปโยง เรื่องนี้จะโยงไปถึงใครอย่างไรไม่อยากคิด เอาเป็นว่านี่คือแผนดิสเครดิต ต้องการทำร้ายตนเองแค่นั้น  โดยกระบวนการของใครที่เสียผลประโยชน์ไม่ทราบ แต่เชื่อมั่นในจุดยืนและวิญญาณว่าเข้ามาเพื่อตั้งใจทำงาน และจะรีบทำผลสรุปให้เร็วที่สุด และจะปฏิบัติงานอย่างต่อเนื่อง  โดยจะเอาคนที่บริสุทธิ์กลับเข้าระบบให้ได้

 “ฝากบอกคนที่คิดจะทำลายแรมโบ้ไม่มีทางสำเร็จ เพราะแรมโบ้ไม่มีผลประโยชน์แอบแฝง มีอย่างเดียวคือช่วยชาวบ้าน” นายเสกสกลกล่าว

ด้านนายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง​ (กกต.)​ กล่าวว่า เมื่อมีเรื่องปรากฏทางสาธารณะ  หรือมีผู้ร้องเรียน สำนักงาน กกต.จะเริ่มจากการตรวจสอบข้อเท็จจริง หากพบว่ามีมูลก็จะเข้าสู่กระบวนการสืบสวนสอบสวนตามระเบียบสืบสวนไต่สวนของ กกต. ซึ่งในชั้นนี้ยังอยู่ในขั้นการปฏิบัติตามระเบียบ ส่วนนายเสกสกลต้องมาชี้แจงหรือไม่ก็อยู่ในขั้นตอนต่อไป โดยแต่ละขั้นตอนปฏิบัติมีระยะเวลาที่กฎหมายกำหนด รวมทั้งต้องให้ความเป็นธรรมแก่ผู้ถูกกล่าวหาด้วย ซึ่งยังไม่มีรายละเอียดและยังไม่ได้รับฟังคลิปเสียงดังกล่าว ไม่สามารถบอกถึงเวลาในการพิจารณาเรื่องดังกล่าวได้

 นายธีระชัย แสนแก้ว สมาชิกพรรคเพื่อไทย (พท.)  หรืออีโต้อีสาน ระบุว่า ขอเตือน พล.อ.ประยุทธ์ให้ระมัดระวังในการเลือกนักการเมืองให้มาอยู่รอบกาย เพราะช่วงนี้อาจเป็นช่วงปลายอายุขัยของรัฐบาลประยุทธ์ ขบวนการเสือหิวจึงออกอาละวาดหากินกันอย่างหนัก อาศัยอำนาจออกหาประโยชน์ใส่ตัว เสมือนกลัวว่าเมื่อต้องพ้นจากอำนาจไปแล้วจะอดอยากปากแห้ง วันนี้หลายๆ อย่างในสายตาประชาชนกระจ่างแล้ว นักบุญกำลังถูกเปิดโปงถลกหนัง เนื้อหาข้อเท็จจริงที่หลุดออกมาล้วนแต่เป็นเรื่องสุ่มเสี่ยงต่อกฎหมายและผิดปกติอย่างเห็นได้ชัด ที่อ้างว่าพูดกันเล่นๆ ยิ่งสะท้อนว่าคนใกล้ชิดนายกฯ และคนในรัฐบาลมองบ้านเมืองเป็นของเล่น ไม่เคยคิดจะทำเพื่อบ้านเมือง หรือทำเพื่อแก้ปัญหาพี่น้องประชาชนอย่างแท้จริง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง