‘แซน’ยันแตงโม ปัสสาวะท้ายเรือ ปูดรอฟันกุนซือ!

“แซน” เข้ามอบตัวแล้ว  ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา ยันไม่เครียด ย้ำ “แตงโม” ไปปัสสาวะท้ายเรือ “ทนายเดชา” โวแก๊งสปีดโบต 5 คนไม่รอดแน่ ซ้ำร้ายกุนซือที่วางแผน เขียนสคริปต์ ไม่รอดแน่ “ษิทรา” ปัดไม่เกี่ยวพร้อมแฉ

เมื่อวันอาทิตย์ที่ 3 เม.ย. นายวิศาพัศ มโนมัยรัตน์ หรือแซน ซึ่งตกเป็นผู้ต้องหา ในข้อหากระทำการโดยประมาทเป็นเหตุทำให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ตามหมายจับของศาลจังหวัดนนทบุรี เลขที่ 162/2565 ในคดีการเสียชีวิตของแตงโม น.ส.ภัทรธิดา พัชรวีระพงษ์ ดารานักแสดงสาวตกเรือสปีดโบต เสียชีวิตเมื่อวันที่ 24 ก.พ. เดินทางเข้ามอบตัวกับ ผกก.สภ.เมืองนนทบุรี เพื่อรับทราบข้อกล่าวหาดังกล่าว

ทั้งนี้ ในการเข้ามอบตัว มีการใช้รถสองคันขับวนไปมาเพื่อหลอกกองทัพนักข่าว โดยคันแรกเป็นอัลพาร์ด ส่วนอีกคันเป็นรถนิสสันเทียนา สีดำ และลงจากรถด้านข้างโรงพัก ซึ่งผิดจากทุกครั้งที่แซนมักเดินทางโดยใช้รถโตโยต้า อัลพาร์ด สีขาว โดยเดินทางมาพร้อมทนายความส่วนตัว และไม่ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน

ภายหลังนายวิศาพัศเข้ารับทราบข้อหา ซึ่งพนักงานสอบสวนใช้เวลาสอบปากคำนานกว่า 3 ชั่วโมง และได้แจ้งข้อหา ซึ่งแซนให้การปฏิเสธ กระทั่งเวลา 17.30 น. ทนายความได้ยื่นหลักทรัพย์เป็นเงินสด 200,000 บาท ยื่นขอประกันตัวในชั้นสอบสวน ซึ่งก็ได้รับอนุญาตให้ประกันตัว

แซนกล่าวว่า เบื้องต้นให้การปฏิเสธ ยืนยันคำให้การเดิมที่ให้ไว้แต่แรก คือ แตงโมไปปัสสาวะท้ายเรือ ไม่ได้เครียดอะไร

ทนายความระบุว่า พนักงานสอบสวนอนุญาตให้ประกันตัว และเรียกให้มารายงานตัวอีกครั้ง 11 เม.ย.

ด้านนายเดชา กิตติวิทยานันท์ ทนายความนางภนิดา ศิระยุทธโยธิน แม่แตงโมกล่าวถึงการดำเนินคดีเเซน, ปอ เเละโรเบิร์ต ในข้อหาประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงเเก่ความตายว่า สุดท้ายเเล้วจะได้รับโทษทุกคน เพราะต่างคนต่างประมาท โทษสูงสุดจำคุก 10 ปี หากสู้คดีจะติดคุกเเน่นอน เเต่หากรับสารภาพเเล้วชดใช้ค่าเสียหาย โทษก็อาจเบาลง อาจรอลงอาญา ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของศาล แต่ยืนยันว่าแก๊งสปีดโบตทั้ง 5 คน จะถูกดำเนินคดีทุกคน และวันนี้อาจมีข่าวดีว่าคนบนเรืออีก 2 คนที่เหลือจะถูกดำเนินคดีเพิ่มในข้อหาให้การเท็จและทำลายพยานหลักฐาน เพราะอยู่ในเรือลำเดียวกัน ไม่จำเป็นต้องเป็นคนที่โยนแก้วโยนขวด แต่นั่งอยู่ด้วยในเรือ พร้อมช่วยเหลือ แต่ไม่ห้ามปราม รู้เห็นเป็นใจก็ถือว่าเป็นตัวการร่วม

นายเดชากล่าวอีกว่า ในสัปดาห์หน้าพนักงานสอบสวนอาจประสานให้ชุดทนายความ 3 กลุ่มที่นายปอและโรเบิร์ตเข้าไปพูดคุยหารือด้านข้อกฎหมายมาให้ปากคำ ก่อนจะดำเนินคดีกับกุนซือวางแผน เขียนสคริปต์ จะทำผิดกฎหมาย 3 อย่าง คือวางแผนให้กลุ่มผู้ต้องหามาพบตำรวจช้า เพื่อให้ปริมาณแอลกอฮอล์และยาเสพติดในร่างกายหมดไป นำทั้ง 5 คนมานั่งพร้อมกันและซ้อมให้การ เป็นการเตรียมเพื่อให้พูดตรงกัน ซึ่งในข้อเท็จจริงบางอย่างตำรวจมีข้อมูลในทางลับว่าเป็นการเตี๊ยมให้บิดเบือนความเป็นจริง ให้การเท็จต่อพนักงานสอบสวน ซึ่งจะถูกดำเนินคดีในความผิดฐานเป็นผู้จ้างวานใช้ให้ผู้อื่นเเจ้งความเท็จเกี่ยวกับคดีอาญา ผิดไปจากข้อเท็จจริงต่อเจ้าพนักงาน ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 172 มีโทษจำคุก 2 ปี และจ้างวานใช้ให้ทำลายพยานหลักฐาน เพื่อช่วยหลือบุคคลอื่น ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 184 มีโทษจำคุก 5 ปี ส่วนกลุ่มสุดท้ายที่จะโดนแจ้งความดำเนินคดีคือกลุ่มสร้างทำคลิปปลอมที่เป็นเท็จออกมาเผยแพร่ทำให้สังคมเกิดความเข้าใจผิด เช่นกรณีนายอัจฉริยะมีการตั้งข้อสังเกตว่าแตงโมตกจากหัวเรือ ยืนยันว่าข้อมูลของนายอัจฉริยะไม่เป็นความจริง แตงโมไม่ได้ตกจากหัวเรือแน่นอน

 “หลังพนักงานสอบสวนแจ้งข้อหาเพิ่มเติมกับปอและโรเบิร์ต รวมถึงออกหมายจับแซน จากการพูดคุยกับคุณแม่ ก็มีความพอใจในการทำงานของพนักงานสอบสวน รวมถึงการชันสูตรของสถาบันนิติเวชวิทยา โรงพยาบาลตำรวจ แต่ยังไม่มีการทำพิธีฌาปนกิจศพของแตงโม ขอรอจนสรุปสำนวนการสอบสวนเสร็จสิ้นก่อน” นายเดชาระบุ

ด้านนายษิทรา เบี้ยบังเกิด หรือทนายตั้ม เลขาธิการมูลนิธิทีมงานทนายประชาชนฯ กล่าวถึงกรณีกระแสข่าวระบุเป็นกุนซือวางแผนให้แก๊งสปีดโบตว่า ยืนยันตรงนี้ว่าไม่ใช่แน่นอน ถ้ามีหลักฐานก็จัดมา จะได้ถือโอกาสชี้แจงความจริงโดยไม่ผิดมรรยาททนายความว่าพวกคุณมาปรึกษาอะไรบ้าง และแนะนำอะไรไป รับรองว่าเป็นข่าวดังแน่นอน

ส่วนนายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) โพสต์เฟซบุ๊กแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคดีการเสียชีวิตของดาราสาวแตงโมว่า คดีแตงโมยังไม่จบ อาจมีคนติดคุกเพิ่ม ผลพวงบิดเบือนเรื่องจริงเป็นเท็จ เตรียมตัวเปลี่ยนสถานะกันได้เลย โดยเท่าที่เห็นเค้าลางแบ่งได้เป็น 3-4 บุคคลหรือกลุ่มบุคคล ดังนี้ 1.บุคคลหรือกลุ่มบุคคลที่แจ้งความเท็จต่อพนักงานสอบสวนหรือเจ้าพนักงานผู้มีอำนาจสืบสวนคดีอาญา 2.บุคคลหรือกลุ่มบุคคลที่ต้องสงสัยว่ามีการจงใจทำลายหลักฐานทิ้งหายไป 3.บุคคลหรือกลุ่มบุคคลอื่นนอกเรือที่ช่วยให้คำปรึกษาแนะนำ และ 4.หากเป็นกรณีถ้าคดีพลิกมีหลักฐานว่าเป็นการร่วมกันช่วยเหลือสนับสนุนการกระทำความผิด 

นายนิติธร ล้ำเหลือ แกนนำกลุ่มประชาชนคนไทย (ปท.) หรือทนายนกเขา ระบุว่า ในวันจันทร์ที่ 4 เม.ย.นี้ เวลา 10.00 น. จะรวบรวมข้อสังเกตและหลักฐานทั้งหมดไปให้ถ้อยคำกับกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) และจะรอดูว่าขบวนการหลังจากนี้จะเป็นอย่างไร.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ฟ้องต้นตอหมอคางดำ

สภาทนายความฯ เตรียมฟ้องแพ่งบิ๊กเอกชน-หน่วยงานรัฐ ต้นตอ "เอเลี่ยนสปีชีส์"

‘เนวิน’รวมใจชาวบุรีรัมย์ จัดมิวสิคัลเทิดพระเกียรติ

“เนวิน” รวมใจชาวบุรีรัมย์ จัดเทิดพระเกียรติ 72 พรรษา แสดง แสง สี เสียง มิวสิคัล “ลมหายใจของแผ่นดิน” โดยบุรีรัมย์ออร์เคสตรา แสดงความจงรักภักดี 28-30 ก.ค.2567 สนามช้างอารีนา บุรีรัมย์