เกทับโชว์โพลปชช.หนุนรัฐบาล

“ประยุทธ์-ประวิตร” เมินผลโพลคะแนนนิยมตก ลั่นคิดและแค่พูดง่าย  แต่ถึงเวลาทำไม่ง่ายเหมือนที่พูด รัฐบาลโชว์โพลสวน ปชช.ยังหนุน “อนุทิน” เผยไม่โกรธอาเหลิมเพราะรู้จักมากว่า 30 ปี หน้าฉากและหลังฉากเป็นคนละคน เด็ก ภท.ทนไม่ได้แตะเสี่ยหนูจี้ ดร.เหลิมถอนคำพูด “ลุงป้อม” โยนกลอง กมธ.โหวตบัตรเลือกตั้ง เพื่อไทยยกธงขาวยอมรับเสียงสู้ไม่ได้เบอร์เดียวทั้งแผ่นดิน นายกฯ ยันสายสีเขียวยังไม่เข้าที่ประชุม ครม.

เมื่อวันอังคารที่ 30 มี.ค. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่ามีการพูดคุยกันหลายเรื่อง ซึ่งทุกคนก็เครียดกันหมด เนื่องจากสถานการณ์บ้านเมืองในเวลานี้หลายเรื่องประเดประดังเข้ามา ทั้งเรื่องการแพร่ระบาดของโควิด-19 เรื่องสงคราม รวมทั้งเรื่องเศรษฐกิจ ซึ่งทุกคนก็รับปากว่าจะทำให้ดีที่สุด ในนามของรัฐบาลจะร่วมมือกันทำงาน ซึ่งวันนี้ก็มีหลายเรื่องด้วยกันที่มีการเน้นย้ำ เพราะสิ่งที่รัฐบาลมุ่งหวังคือการทำอะไรก็ได้ที่ดีต่อประชาชนและประเทศชาติ ด้วยความยั่งยืน ซึ่งหลายอย่างก็ต้องทำต่อเนื่อง

 “การคิดและแค่พูดมันง่าย แต่ถึงเวลาทำมันไม่ง่ายอย่างที่พูดกันมากนักหรอก  ซึ่งในเรื่องนี้เราก็พยายามทำหลายปีแล้ว บางอย่างก็สำเร็จเรียบร้อย บางอย่างอยู่ครึ่งๆ กลางๆ บางอย่างก็ยังติดปัญหา เมื่อกี้มีบางเรื่องที่เข้ามาที่ติดค้างมาตั้งแต่ปี 2546 ต้องมาขยายสัญญา ซึ่งก็ต้องดูว่ามีปัญหาติดขัดอะไรกับประชาชนหรือไม่ บางอย่างก็ยังทำไม่ได้” พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามมีความเห็นอย่างไรเกี่ยวกับนิดาโพลที่คะแนนนิยมนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล (ก.ก.) แซงหน้านายกฯ จะต้องปรับการทำงานหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ตอบว่า ไม่รู้จะตอบอะไร เพราะเรื่องโพลก็เป็นเรื่องของโพลไป

เมื่อถามว่านายกฯ สงสัยหรือไม่ว่าทำงานหนักขนาดนี้แล้วทำไมโพลยังออกมาในลักษณะตรงข้าม พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า “อะไร ผลออกมาเหมือนไม่ได้ทำอะไรอย่างนั้นหรือ ยืนยันว่าไม่บั่นทอนการทำงานของนายกฯ เพราะนิสัยไม่เคยหลบหนีปัญหาอยู่แล้ว”

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ กล่าวถึงผลนิด้าโพลว่า ไม่รู้เรื่อง แล้วโพลไปถามใครก็แล้วแต่ ถ้าไปถามเด็กก็ได้เด็ก ถ้าไปถามผู้ใหญ่ก็ได้ผู้ใหญ่

ผู้สื่อข่าวถามว่า ประเมินคะแนนนิยมของ พล.อ.ประยุทธ์อย่างไร พล.อ.ประวิตรตอบว่า "ไม่ตกๆ ยังไปได้ ไม่คิดว่าคะแนนตกลง เพราะก็ยังเลือกนายกฯ อยู่

เมื่อถามว่าต้องทำโพลด้วยหรือไม่ พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า ทำอยู่แล้ว

ถามย้ำว่า ถ้ารวมคะแนนความนิยมของนายพิธาและ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทยจะมากกว่านายกฯ สะท้อนกระแสต้องการผู้นำที่เป็นคนรุ่นใหม่ พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า แล้วแต่ เพราะคนรุ่นใหม่บางคนเขาไม่เอาก็มี ที่เอาก็มี ก็แล้วแต่ประชาชนว่าใครจะเลือกใคร

เมื่อถามว่า หลังเลือกตั้งพรรค พปชร. กับพรรคเพื่อไทย (พท.) จะจับมือกันได้หรือไม่ พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า ไม่รู้ ยังไม่รู้ ต้องให้เลือกตั้งให้เสร็จก่อนว่าใครจะได้อะไรอย่างไร ไปพูดก่อนได้ไหม

ยกโพล ปชช.ยังหนุน รบ.

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ครม.รับทราบผลการสำรวจความคิดเห็นของประชาชนต่อการบริหารงานของรัฐบาล พ.ศ.2565 (ครบ 2 ปี 6 เดือน) โดยสำนักงานสถิติแห่งชาติ (สสช.) ได้สัมภาษณ์สมาชิกในครัวเรือนที่มีอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไปทั่วประเทศ จำนวน 6,970 คน ระหว่างวันที่ 5-18 ม.ค.65 โดยความพึงพอใจในภาพรวมต่อการดำเนินงานของรัฐบาล พบว่า ประชาชนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก-มากที่สุดร้อยละ 33.9, พึงพอใจระดับปานกลางร้อยละ 40.9ฐ พึงพอใจในระดับน้อย-น้อยที่สุดร้อยละ 18.9 และไม่พึงพอใจเลยร้อยละ 6.3

สำหรับนโยบายที่ประชาชนมีความพึงพอใจมาก-มากที่สุด 5 อันดับแรก ได้แก่ โครงการคนละครึ่ง ร้อยละ 66.9, โครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ร้อยละ 63.6, โครงการเราชนะ ร้อยละ 62.9, มาตรการเยียวยาแรงงานในระบบและนอกระบบ ร้อยละ 48.2 และโครงการประกันรายได้เกษตรกร ร้อยละ 32.4 ส่วนประเด็นเรื่องความเชื่อมั่นต่อรัฐบาลในการแก้ไขปัญหาต่างๆ ของประเทศ พบว่า ประชาชนเชื่อมั่นในระดับมาก-มากที่สุด ร้อยละ 30.4, เชื่อมั่นระดับปานกลาง ร้อยละ 39.7, เชื่อมั่นในระดับน้อย-น้อยที่สุด ร้อยละ 21.3 และไม่เชื่อมั่นเลย ร้อยละ 8.6

ด้านนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) กล่าวถึงกรณี ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ที่ปรึกษาคณะกรรมการยุทธศาสตร์และทิศทางการเมือง พรรค พท. ประกาศไม่ร่วมสังฆกรรม ภท.ในรัฐบาลหน้าว่า "แหมอาเหลิม ผมเรียกอาเหลิม เกิดมาทั้งชีวิต รู้จักกันมา 30 ปีก็เรียกอาเหลิม ซึ่งอาเหลิมเวลาหน้าจอกับหลังจอคนละคนกัน อย่าไปซีเรียส เวลาแกเครียด แกเมาก็แบบนี้แหละ" จากนั้น นายอนุทินได้หัวเราะ พร้อมกล่าวว่า ไม่มีอะไร รักกันจะตาย

เมื่อถามว่า มีคนมองว่า ภท.มีจังหวะรุกและรับในการทำเกมทางการเมือง นายอนุทินส่ายหน้าก่อนตอบว่า บอกแล้วนะว่าอยู่ในรัฐบาลนายกฯ เป็นผู้บังคับบัญชา เราเป็นทีมของท่านที่เรียกว่า ครม. เราต้องทำตามนโยบายท่าน ไม่มีทางเลือกอื่น อยู่ในสภาในความเป็น ส.ส.ก็อีกเรื่องหนึ่ง เป็นเรื่องการตรวจสอบ การออกกฎหมายและชี้แจงประเด็นต่างๆ

ถามถึงกระแสข่าวว่ามี ส.ส.ต่างพรรคปรากฏตัวใกล้ๆ กับที่ประชุมพรรค ภท .สรุปแล้วจะมาร่วมกับพรรคหรือไม่ นายอนุทินถามกลับสื่อว่า มีเหรอ ไม่เห็นใคร เรื่องเลือกตั้งอย่าไปกังวลมากเลย แต่ละพรรคก็มีวิธีการเตรียมตัวของเขา ไม่ต้องไปคาดคะเนหรือวิเคราะห์อะไร ประมาณ 18.00 น.ในวันเลือกตั้งก็ทราบแล้วว่าแต่ละคนได้เท่าไหร่  ถ้าได้มากคนก็จะมาหาเยอะ ถ้าได้น้อยคนที่จะมาหาก็แตะเบรกดังเอี๊ยด เลี้ยวรถยูเทิร์นกลับไป ซึ่งพรรคเจอมาหมดแล้ว เราอยู่กับความจริงให้ดีที่สุด และหากทำดีประชาชนก็ให้โอกาส หากทำไม่ดีก็หมดโอกาส

นายณัฏฐ์ชนน ศรีก่อเกื้อ รองโฆษกพรรค ภท. กล่าวถึงคำพูดของ ร.ต.อ.เฉลิมว่า เป็นการใช้คำพูดที่รุนแรงเกินไป ซึ่งสมาชิกพรรคทุกคนรับไม่ได้ ขอให้ร.ต.อ.เฉลิมถอนคำพูด เพราะถือเป็นการใส่ร้ายและบั่นทอนกำลังใจการทำงานของนายอนุทินและพรรคร่วมรัฐบาล อยากให้ ร.ต.อ.เฉลิมเป็นปูชนียบุคคลที่ชี้แนะอย่างสร้างสรรค์ ซึ่งหากเห็นด้วยกับสิ่งที่รัฐบาลทำก็ชื่นชม แต่หากไม่เห็นด้วยก็ให้ทักท้วงติติงให้เกิดการแก้ไขปรับปรุงให้ดีขึ้น ไม่อยากให้เยาวชน คนรุ่นใหม่และประชาชนขาดความเชื่อมั่นในตัวนักการเมือง และเหมารวมว่าการเมืองไทยน้ำเน่า มีแต่คนไม่ดี รวมถึงอาจทำให้เกิดการเปรียบเทียบวัฒนธรรมการเมืองรุ่นใหม่ในยุค 5G กับนักการเมืองรุ่นเก่าได้

                    รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาลแจ้งว่า ในการประชุม ครม. ระหว่างพิจารณาวาระร่างพระราชบัญญัติสรรพสามิต หรือ ร่าง พ.ร.บ.สุราก้าวหน้าของพรรค ก.ก.ปรากฏว่า นายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.การพัฒนาสังคมฯ ระบุว่า ร่างกฎหมายดังกล่าวเป็นเกมการเมือง เพราะรู้อยู่แล้วว่าเอาเข้ามาก็ไม่ผ่าน เมื่อเวลาถึงเลือกตั้งก็จะใช้เรื่องนี้ไปหาเสียง ทั้งที่เรื่องนี้มีข้อกังวลเรื่องปัญหาด้านสุขภาพ จึงขอให้กระทรวงการคลังไปดูรายละเอียด ถ้าจะผลักดันเรื่องนี้อาจเป็นการแก้ไขกฎกระทรวงในบางเรื่อง และอาจไม่ต้องทำเป็นร่าง พ.ร.บ.เข้ามาอีก ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ได้กล่าวเสริมถึงเรื่องการออกนโยบายต่างๆ ของพรรคการเมือง เช่น การให้เงินประชาชนคนละ 3,000 บาทหลังเกษียณ ว่าคิดดูว่าวงเงินที่ต้องใช้งบประมาณเท่าไหร่ แล้วเอาเงินมาจากไหน การพูดนโยบายแบบนี้พูดโดยไม่ดูภาระงบประมาณ แล้วหาเสียงไปก่อนโดยไม่ดูสภาพความเป็นจริง

นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความคืบหน้าการจัดงานเนื่องในวันขึ้นปีใหม่ไทยช่วงเทศกาลสงกรานต์ ว่าจะจัดในช่วงเช้าวันอังคารที่ 12 เม.ย. โดย พล.อ.ประยุทธ์เป็นประธาน นำ ครม., ส.ส.และ ส.ว.ร่วมทำบุญตักบาตรในช่วงเช้า และจะสรงน้ำพระตามประเพณีสงกรานต์ โดยนายกฯ จะเปิดโอกาสให้รัฐมนตรีได้ร่วมรดน้ำดำหัว ขณะที่ในช่วงบ่ายจะมีการประชุม ครม.

โยนกลอง กมธ.เคาะ

สำหรับความคืบหน้าในเรื่องบัตรเลือกตั้งนั้น พล.อ.ประยุทธ์ได้ปฏิเสธตอบคำถามถึงกระแสข่าวว่ามีการส่งคนไปเจรจากับนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ เกี่ยวกับเรื่องบัตรเลือกตั้ง 2 ใบและศึกซักฟอกว่า "คุยกับใคร คุยได้เหรอ คุยได้หรือเปล่า" ก่อนเดินขึ้นตึกไทยคู่ฟ้าไปทันที

ส่วน พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า แล้วแต่คณะกรรมการธิการวิสามัญฯ และเมื่อถามว่าได้พูดคุยกับ ส.ส.พรรค พปชร. รวมถึง ส.ว.ถึงแนวทางการโหวตหรือไม่ พล.อ.ประวิตรย้อนว่า "ผมต้องบอกคุณหรือ"

เมื่อถามว่า หากมองความได้เปรียบ-เสียเปรียบ คิดว่าควรเป็นแบบใด พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า "ไม่รู้ๆ ไม่รู้ใครได้เปรียบหรือเสียเปรียบ" ถามย้ำว่าหากใช้บัตรสองใบเบอร์เดียว พท.อาจได้คะแนนแลนด์สไลด์ พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า "ไม่รู้ จะแลนด์สไลด์อย่างไร ไม่รู้ก็แล้วแต่ ส่วนพรรค พปชร. แล้วแต่ กมธ.

นายอนุทินกล่าวเช่นกันว่า แล้วแต่ กมธ.พิจารณา พร้อมทำตามวิถีประชาธิปไตย พรรคภูมิใจไทยเคารพตามนั้นหมด และรับได้ทุกแบบที่ผ่านมติที่ประชุมสภา ส่วนชอบ-ไม่ชอบก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง

ด้านนายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข ในฐานะประธาน กมธ.วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่...) พ.ศ.... ยอมรับว่า น่าจะมีความเห็นเป็น 2 ทาง แต่ต้องขอรอดูที่ประชุม กมธ.ว่าจะทางเลือกที่ 3 หรือไม่ แต่ใน 2 ความเห็นดังกล่าวก็ต้องลงมติในวันที่ 30 มี.ค.นี้ ส่วนใครจะลงมติแบบใดก็ขึ้นอยู่กับความเห็นของแต่ละฝ่าย

"ประเด็นว่าขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่นั้น ผมมั่นใจว่าเราร่างกฎหมายภายใต้ผู้เชี่ยวชาญ โดยใน กมธ. มีอดีตรัฐมนตรีหลายกระทรวง และมีคณะกรรมการกฤษฎีกา ซึ่งเชื่อว่าจะทำให้ไม่มีปัญหา และไม่ผิดรัฐธรรมนูญ" นายสาธิตกล่าวและว่า ในวันที่ 30 มี.ค.จะไม่ลงมติในครั้งแรก เพื่อจะดูว่าเสียงส่วนใหญ่จะเป็นไปในทิศทางใด แต่หากเกิดกรณีเสียงเสมอกัน จะลงมติชี้ขาด ส่วนจะลงไปในทิศทางใด ก็รอให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวก่อน

เมื่อถามว่า คาดว่าการลงมติผลจะออกมาเป็นอย่างไร นายสาธิตหยุดคิดก่อนนับนิ้วแล้วตอบว่า "ขณะนี้ถือว่า สถานการณ์สูสี"

พล.อ.อกนิษฐ์ หมื่นสวัสดิ์ ส.ว. ในฐานะ กมธ. ส.ว.เคยคุยกันแล้วว่าต้องดำเนินการให้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ ดังนั้นบัตรเลือกตั้ง ส.ส.เขตและบัญชีรายชื่อคงใช้เป็นหมายเลขเดียวกันไม่ได้ เพราะจะขัดรัฐธรรมนูญ ไม่ได้คิดจะใช้บัตรเลือกตั้งแบบแยกคนละหมายเลข สกัดพรรคเพื่อไทยไม่ให้ชนะเลือกตั้งแบบแลนด์สไลด์ แต่ยืนหยัดตามเจตนารมณ์รัฐธรรมนูญ ไม่ใช่ใช้เป็นเกมอำนาจทางการเมือง

นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรค พท. ในฐานะโฆษก กมธ. กล่าวว่า แนวโน้มขณะนี้เสียงข้างมากใน กมธ.ที่นำโดย ส.ว. ครม. และพรรค พปชร. จะลงมติให้แยกหมายเลขบัตรเลือกตั้งเขตและบัญชีรายชื่อเป็นคนละเบอร์ โดยรวบรวมเสียงได้เกินครึ่ง หรือ 25 เสียงจาก กมธ.ทั้งหมด 49 แล้ว ขณะที่เสียง กมธ.ซีกฝ่ายค้านที่สนับสนุนใช้หมายเลขเดียวกันทั้งประเทศเต็มที่คงได้ไม่เกิน 15 เสียงเท่านั้น ยอมรับสู้ไม่ได้ แต่จะขอแปรญัตติไปสู้ในวาระ 2 ชั้นรัฐสภาอีกที

สายสีเขียวยังไม่เข้า ครม.

ขณะที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง​ (กกต.)​ แจ้งว่า ที่ประชุม กกต.เห็นชอบตามที่สำนักงานเสนอผลการตรวจสอบเบื้องต้น และเห็นควรประกาศผลการเลือกตั้ง ส.ส.เขตเลือกตั้งที่ 9  กรุงเทพมหานคร แทนตำแหน่งที่ว่าง ซึ่งนายสุรชาติ เทียนทอง ผู้สมัครรับเลือกตั้ง หมายเลข 3 พรรค พท. ได้รับการเลือกตั้ง โดยนายสุรชาติสามารถมารับหนังสือรับรองการได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ส.ได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ไม่เว้นวันหยุดราชการ

ด้าน พล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย (ศท.) ได้เซ็นคำสั่งแต่งตั้งให้นายวิชิต ปลั่งศรีสกุล รองหัวหน้า และกรรมการบริหารพรรค ดำรงตำแหน่งประธานกรรมการยุทธศาสตร์และนโยบายพรรคเศรษฐกิจไทย เพื่อขับเคลื่อนการจัดทำยุทธศาสตร์และนโยบายพรรค และระดมความเห็นจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องให้ครบทุกมิติ โดยมีกรรมการอีก 10 คน

วันเดียวกัน พล.อ.ประยุทธ์กล่าวหลังประชุม ครม.ว่า ในที่ประชุมยังไม่ได้มีการพิจารณาเรื่องรถไฟฟ้าสายสีเขียว ยังต้องสอบถามหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกันเองอยู่ในขณะนี้เพื่อให้เกิดความเข้าใจร่วมกัน อะไรที่ทำได้ อะไรที่ทำไม่ได้ หากเป็นข้อกฎหมายก็ต้องเคลียร์กันให้จบ

รายงานจากทำเนียบฯ แจ้งว่า ระหว่างที่รัฐมนตรีทยอยเดินออกจากห้องประชุม พล.อ.ประวิตรได้เดินควงแขนนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม และเลขาธิการพรรค ภท.อย่างเป็นกันเอง หลังจากที่เมื่อช่วงเช้าก่อนการประชุม ครม.มีกระแสข่าวว่ารัฐมนตรีของพรรค ภท.ลาประชุม ครม. เพราะไม่ต้องการร่วมพิจารณาวาระสัญญาโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว แต่สุดท้ายขาดประชุมแค่ น.ส.มนัญญา​ ไทยเศรษฐ์​ รมช.เกษตรฯ

ด้านนายอนุทินที่เดินทางมาร่วมประชุม ครม. หลังมีกระแสข่าวจะลาเพราะเพิ่งฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นเข็มที่ 5 ว่าเมื่อเช้ามีอาการรุมๆ เหมือนเป็นไข้ เพราะนอนดึก แต่พอทานยาพาราฯ ไปแล้วก็หาย เลยมาร่วมประชุม ส่วนข่าวลือว่าหลีกเลี่ยงการพิจารณารถไฟฟ้าสายสีเขียวนั้น ไปลือกันทำไม ไม่เกี่ยวเลย ถึงแม้สายสีเขียวจะเข้าก็จะมาร่วมประชุมอยู่แล้ว ทุกอย่างต้องเป็นไปตามกฎหมายตามระเบียบก็จะไม่มีปัญหา แต่ถ้าไม่เป็นตามระเบียบเราก็ต้องขอให้มาชี้แจง ไม่ได้บอกว่าจะค้านหัวชนฝา ซึ่งไม่ใช่.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ฟ้องต้นตอหมอคางดำ

สภาทนายความฯ เตรียมฟ้องแพ่งบิ๊กเอกชน-หน่วยงานรัฐ ต้นตอ "เอเลี่ยนสปีชีส์"

‘เนวิน’รวมใจชาวบุรีรัมย์ จัดมิวสิคัลเทิดพระเกียรติ

“เนวิน” รวมใจชาวบุรีรัมย์ จัดเทิดพระเกียรติ 72 พรรษา แสดง แสง สี เสียง มิวสิคัล “ลมหายใจของแผ่นดิน” โดยบุรีรัมย์ออร์เคสตรา แสดงความจงรักภักดี 28-30 ก.ค.2567 สนามช้างอารีนา บุรีรัมย์