‘โบ้’ควง‘โจ๊ก’ลุยมังกรฟ้า สลากดุ!ตัดสิทธิ์ตลอดชีพ

แรมโบ้ บิ๊กโจ๊ก

“บิ๊กตู่” สั่งเดินหน้าปราบปรามแก๊งคอลเซ็นเตอร์-ลอตเตอรี่แพง “แรมโบ้” ควง “บิ๊กโจ๊ก” บุกสำนักงานบริษัท มังกรฟ้าฯ 2 จุด ทั้ง “นนทบุรี-เลย” พบลอตเตอรี่กว่า 2 ล้านฉบับ จากผู้มีโควตากว่า 4 พันคนเก็บเอาไว้ พร้อมยึดตรวจสอบเข้าข่ายทำผิดจำหน่ายลอตเตอรี่เกินราคาหรือไม่ “กองสลาก”เต้น! เร่งขยายผลหากพบผู้ได้โควตาทำผิด ยกเลิกตัดสิทธิ์ตลอดชีพทันที

เมื่อวันที่ 25 มี.ค. นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงมาตรการแก้ปัญหาแก๊งคอลเซ็นเตอร์และลอตเตอรี่ราคาแพงว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ได้สั่งการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เร่งปราบปรามแก๊งคอลเซ็นเตอร์อย่างจริงจัง พร้อมกับสั่งการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งหาแนวทางเสริมภูมิความรู้ให้กับประชาชน ซึ่งขณะนี้ศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ศปอส.ตร.) หรือตำรวจ PCT ประสานทางการกัมพูชาเข้าทลายออฟฟิศใหญ่แก๊งคอลเซ็นเตอร์ใจกลางเมืองพระสีหนุ  ประเทศกัมพูชา จนสามารถจับกุมตัวการใหญ่ชาวจีนรวมทั้งคนไทยที่ร่วมขบวนการ พร้อมยึดของกลางคอมพิวเตอร์และโทรศัพท์มือถือหลายรายการ

นอกจากนี้ยังได้เดินหน้าเร่งแก้ไขปัญหาลอตเตอรี่แพง โดยประธานคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาสลากกินแบ่งรัฐบาลเกินราคา พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจ และผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เข้าตรวจค้นบริษัท  มังกรฟ้า ลอตเตอรี่ จำกัด หลังสืบสวนจนทราบว่าบริษัทดังกล่าวไม่ได้รับการจัดสรรโควตา แล้วมีการกว้านซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาลจากผู้ได้รับโควตาผู้ค้ารายย่อยและบุคคลทั่วไปมากกว่า 2 ล้านฉบับ แล้วนำเข้าสู่ระบบแพลตฟอร์มมังกรฟ้า เสนอขายหรือแทรกแซงกลไกราคาจนทำให้ราคาสลากกินแบ่งรัฐบาลมีมูลค่าสูงกว่าที่กฎหมายกำหนด โดยพบเงินหมุนเวียนนับ 100 ล้านบาท

ทั้งนี้ สำหรับการเข้าตรวจค้นบริษัท  มังกรฟ้า ลอตเตอรี่ฯ ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 25 มี.ค. นายเสกสกล อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาสลากกินแบ่งรัฐบาลเกินราคาพร้อมด้วย พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร. นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ พร้อมหมายค้นศาลอาญา 2 จุด ใน 2 จังหวัด ได้แก่ บริษัท มังกรฟ้า ลอตเตอรี่ จำกัด เลขที่ 24 ม.2 ต.อ้อมเกร็ด อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี และบริษัท มังกรฟ้าฯ สาขาเมืองเลย เลขที่ 68/13-14 ถ.เลย-เชียงคาน ต.กุดป่อง อ.เมืองเลย จ.เลย โดยมีนายพชร เมสสิยาห์พร เป็นกรรมการผู้จัดการบริษัท มังกรฟ้า จำกัด

จากการตรวจสอบเบื้องต้นในห้องนิรภัยของบริษัท พบสลากกินแบ่งรัฐบาลกว่า 2 ล้านฉบับ หรือกว่า 200,000 เล่ม เป็นสลากที่มาจากผู้มีโควตาจำหน่ายประมาณ 4,000 คน เบื้องต้นตำรวจและสำนักงานสลากฯ เตรียมรวบรวมข้อมูลพิจารณาเอาผิด ทั้งเรื่องการจำหน่ายสลากเกินราคาตั้งแต่ 90-105 บาท การปิดบังบาร์โค้ดของสำนักงานสลากฯ การเปิดเว็บการพนันหลอกลวงช่อโกงและมีการขายซ้ำหรือไม่ พร้อมตรวจสอบเรื่องของการเสียภาษีเงินได้นิติบุคคลว่ามีความถูกต้องอย่างไรบ้าง เพราะมีรายได้หลายร้อยล้านบาทต่อเดือน

นายเสกสกลกล่าวว่า เจ้าหน้าที่ต้องตรวจสอบแพลตฟอร์มออนไลน์มังกรฟ้าแห่งนี้เข้าข่ายเป็นผู้จำหน่ายลอตเตอรี่เกินกว่าราคาที่กำหนดจริงหรือไม่ รวมทั้งตรวจสอบในความผิดในข้อหาอื่น เช่น ความผิดตาม พ.ร.บ.การพนัน, พ.ร.บ.ขายตรง, การซื้อขายต่อช่วง และใบอนุญาตขายสลากกินแบ่งหรือไม่ รวมถึงต้องตรวจสอบบาร์โค้ดในตัวสลากที่ตรวจพบวันนี้ ทั้งภายในห้องนิรภัยของสำนักงานที่ อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี และอีกจุดใน จ.เลย ว่าเป็นของใครในการนำมาขายต่อให้กับบริษัทแห่งนี้ หากพบว่าเป็นของใครก็จะดำเนินการพิจารณายกเลิกโควตา และดำเนินการตามขั้นตอนของกองสลากต่อไป

“เรื่องนี้นายกฯ สั่งการเอาจริงเอาจังและเข้มข้น ไม่มีอภิสิทธิ์ชน และไม่เว้นหน้าไหนทั้งสิ้น ใครจะเป็นยี่ปั๊วซาปั๊วหน้าไหนเราไม่สนใจ เราดำเนินการตามกฎหมายอย่างเต็มที่ ส่วนไหนที่เป็นของจริงเราก็รักษาไว้เพื่อประโยชน์ขององค์กร ถ้าไม่ใช่ของจริงเราต้องตรวจสอบและคัดเอาของจริงเอาคนบริสุทธิ์สุจริตเข้ามา เพื่อประโยชน์ของประชาชนในการควบคุมราคาสลาก 80 บาทให้ได้” นายเสกสกลกล่าว

ส่วน พล.ต.ท.สุรเชษฐ์กล่าวว่า นายพชร ผู้บริหารบริษัทดังกล่าวได้เข้ามาแสดงตัวเป็นเจ้าของธุรกิจแล้ว ส่วนขั้นตอนหลังจากนี้ จะเตรียมรวบรวมพยานหลักฐานทั้งหมดเพื่อพิจารณาความผิด  แต่เบื้องต้นได้อายัดโกดังที่เก็บสลากทั้ง 2 แห่งเพื่อตรวจสอบย้อนกลับตั้งแต่มีการตั้งบริษัท รวมถึงมีการตรวจสอบขั้นตอนว่ามีการรับซื้อสลากจากผู้ที่มีโควตาจำหน่ายอย่างไร และพิจารณาว่าการเก็บค่าสแกนสลาก 25 ล้านบาทต่อเดือน เพื่อขายผ่านออนไลน์ เข้าข่ายฐานความผิดอย่างไรบ้าง

ด้าน พ.ท.หนุน ศันสนาคม ผอ.สำนักงานสลากฯ กล่าวว่า ในส่วนสำนักงานสลากฯ จะนำรายชื่อข้อมูลที่ได้จากการสืบสวนสอบสวนมาตรวจสอบประกอบการตัดสิทธิ์ตัวแทนจำหน่าย และผู้มีสิทธิซื้อจองที่นำสลากไปจำหน่ายให้กับมังกรฟ้า โดยจะมีการขึ้นบัญชีและตัดสิทธิ์โควตาตลอดชีวิต เพราะถือการกระทำผิดเงื่อนไขร้ายแรง

วันเดียวกัน คณะอนุกรรมการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาการเสนอขายหรือขายสลากกินแบ่งรัฐบาลในราคาเกินกว่าที่กำหนดในสลากกินแบ่งรัฐบาล มีการประชุมครั้งที่ 3/2565 โดยให้ทุกหน่วยงานบูรณาการการแก้ไขปัญหาโดยไม่อิงมาตรการจากกองสลากเพียงอย่างเดียว และให้ทุกคนหาจุดอ่อน จุดแข็ง ช่วยปิดช่องว่างปัญหาให้หมด หากมีแนวที่ดีกว่าก็ขอให้ช่วยกันเสนอเข้ามา เพื่อให้ประชาชนได้รับผลประโยชน์มากที่สุด ซื้อหวยในราคาไม่เกิน 80 บาทได้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ฟ้องต้นตอหมอคางดำ

สภาทนายความฯ เตรียมฟ้องแพ่งบิ๊กเอกชน-หน่วยงานรัฐ ต้นตอ "เอเลี่ยนสปีชีส์"

‘เนวิน’รวมใจชาวบุรีรัมย์ จัดมิวสิคัลเทิดพระเกียรติ

“เนวิน” รวมใจชาวบุรีรัมย์ จัดเทิดพระเกียรติ 72 พรรษา แสดง แสง สี เสียง มิวสิคัล “ลมหายใจของแผ่นดิน” โดยบุรีรัมย์ออร์เคสตรา แสดงความจงรักภักดี 28-30 ก.ค.2567 สนามช้างอารีนา บุรีรัมย์