ตู่นัดเลี้ยงส.ส.-ส.ว. ทำบุญสงกรานต์ทำเนียบฯ ป้อมไม่ปิดประตูจับมือพท.

"บิ๊กป้อม" นำ ครม.อวยพรวันเกิดนายกฯ ขอให้สุขภาพแข็งแรง พาประเทศพ้นอุปสรรค "บิ๊กตู่" ถือฤกษ์ทำบุญสงกรานต์รวมพลังปีใหม่ไทย พร้อมชวน "รัฐมนตรี-ส.ส.-ส.ว." ร่วมรับประทานอาหาร 12 เม.ย. หวังทุกอย่างดีขึ้น ขออย่าเพิ่งทะเลาะกันตอนนี้ ยังกั๊กแคนดิเดตนายกฯ สมัยหน้า "ประวิตร” ไม่ปิดช่อง "พปชร." ร่วมมือทำงาน "พท." บอกให้เลือกตั้งเสร็จสิ้นก่อน ย้ำชัด "เศรษฐกิจไทย" หนุนรัฐบาล "ชัยวุฒิ" ชี้เปิดตัว "อุ๊งอิ๊ง" ชัดเจน "แม้ว" ทำการเมืองในนามเพื่อไทย หยันแลนด์สไลด์ต้องถาม ปชช.ก่อน "หญิงหน่อย" ประกาศชิงเก้าอี้นายกฯ "สาธิต" เผยสัปดาห์หน้า กมธ.กฎหมายลูกเตรียมโหวตบัตร 2 ใบใช้เบอร์เดียวหรือคนละเบอร์ มั่นใจทำงานเสร็จทัน 180 วัน

ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล วันที่ 22 มี.ค. เวลา 09.00 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) แบบเต็มคณะ โดยก่อนเริ่มการประชุม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้นำ ครม.อวยพรวันคล้ายวันเกิดอายุครบ 68 ปีของพล.อ.ประยุทธ์ พร้อมมอบแจกันดอกไม้

พล.อ.ประวิตรให้สัมภาษณ์ก่อนประชุม ครม.อวยพรวันเกิด พล.อ.ประยุทธ์ว่า  ขอให้นายกฯ มีสุขภาพแข็งแรง ทำงานต่อไปให้ดี เพราะถ้ามีสุขภาพดีทุกอย่างก็ดี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังการประชุม ครม. พล.อ.ประยุทธ์ได้ร่วมรับประทานอาหารกลางวันกับ ครม. หรือครัว ครม. ซึ่งถือเป็นครั้งแรกหลังจากว่างเว้นมานานเนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยเมนูอาหาร เช่น ก๋วยเตี๋ยว ผัดไทยไร้เส้น ไอศกรีม เป็นต้น

ต่อมา พล.อ.ประยุทธ์กล่าวหลังประชุม ครม.ว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์รัฐบาลจะมีการทำบุญกัน เพื่อรวมพลังพวกเราเนื่องในเทศกาลปีใหม่ไทย เพื่อให้ทุกอย่างมันดีขึ้น

"ตอนนี้ใกล้วันสงกรานต์แล้ว เราจะทำอย่างไรให้บ้านเมืองดีขึ้น สงบสุขขึ้น ซึ่งอยู่ที่คนไทยทุกคนต้องช่วยกัน ดังนั้นอะไรที่ไม่ใช่เรื่องสำคัญอย่าเพิ่งมาทะเลาะกันตอนนี้เลย ผมก็เต็มที่อยู่แล้ว พยายามทำให้เต็มที่" พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

ถามถึง พล.อ.ประวิตรว่าได้อวยพรย้อนหลังวันคล้ายวันเกิดอย่างไรบ้าง  นายกฯ กล่าวว่า พล.อ.ประวิตรอวยพรขอให้ตนมีความสุขในนามของ ครม. ให้ทำงานสำเร็จพร้อมให้กำลังใจ ซึ่งตนก็บอกว่าทุกอย่างที่อวยพรมาให้ถือว่าอวยพรให้กับ ครม.ทุกคน เพราะจิตใจเราต้องให้กัน ทำงานร่วมกันมาตั้ง 3 ปีแล้ว ซึ่งตนไม่ได้เป็นศัตรูกับใคร

ซักว่า ได้พูดคุยกับ พล.อ.ประวิตรเรื่องการตั้งพรรคสํารองอย่างไรบ้าง หลังมีพรรคเศรษฐกิจไทยเกิดขึ้นแล้ว พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ตอนนี้ก็ยังอยู่ ยังไม่มีอะไร

ถามว่าในส่วนของพรรครวมไทยสร้างชาติจะเป็นอย่างไรต่อไป พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า "ไม่มีอะไรหรอกจ้ะ เขาคุยกัน"

ซักว่าเลือกตั้งสมัยหน้านายกฯ จะเป็นแคนดิเดตของพรรคการเมืองใด พล.อ.ประยุทธ์กล่าวย้อนว่า "อย่าเพิ่งเลย อย่าเพิ่งถามได้ไหม ยังไม่ถึงเวลาเลย"

ขณะที่ พล.อ.ประวิตร ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวถึงกรณีที่ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หรืออุ๊งอิ๊ง บุตรสาวนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ประกาศตัวเป็นหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย จะมีผลกับพรรค พปชร.อย่างไรว่า เรื่องของพรรคเพื่อไทย (พท.) ทุกอย่างขึ้นอยู่กับการเลือกตั้ง เลือกตั้งอย่างไรก็ว่ากัน

ป้อมไม่ปิดร่วมงาน พท.

ถามถึงโอกาสความเป็นไปได้ที่ พปชร.กับ พท.จะร่วมมือกันทำงานในอนาคต พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า เอาให้เลือกตั้งให้เสร็จก่อนดีกว่า

ซักว่า พรรคเศรษฐกิจไทยเปิดตัวเรียบร้อยแล้วถือว่าเป็นพรรคพันธมิตรกับ พปชร.หรือไม่ พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า ใช่ เกี่ยวข้องกัน และถึงอย่างไรก็สนับสนุนรัฐบาล เมื่อถามย้ำว่าในการเลือกตั้งครั้งหน้าพรรคเศรษฐกิจไทยจะเป็นคู่แข่งทางการเมืองหรือไม่ พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า ไม่เป็น ไม่เป็นคู่แข่งทางการเมือง

ถามว่า พท.ประกาศจะได้เสียงแบบแลนสไลด์รู้สึกกังวลหรือไม่ พล.อ.ประวิตรกล่าวย้อนว่า กังวลอะไร ไม่เป็น ก็ให้เขาแลนสไลด์ซะก่อน เมื่อถามย้ำว่า พท.ระบุจะได้ 14 ล้านเสียง พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า ก็ว่าไป ถามย้ำอีกว่า พท.ชูคนรุ่นใหม่ขึ้นมา พปชร.จะมีการปรับกลยุทธ์ต่อสู้อย่างไร พล.อ.ประวิตร ปฏิเสธตอบคำถามดังกล่าว

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุม ครม. ว่าก่อนเริ่มประชุม ครม. พล.อ.ประวิตรเป็นตัวแทน ครม.กล่าวอวยพรวันเกิด พล.อ.ประยุทธ์ โดยขอให้มีสุขภาพแข็งแรง มีพลังกายและสติปัญญาเข้มแข็งในการบริหารราชการแผ่นดินนำพาประเทศผ่านพ้นอุปสรรคและภัยคุกคาม ให้มีความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ได้ขอบคุณ พล.อ.ประวิตรและรัฐมนตรีที่ร่วมอวยพร ถือเป็นกำลังใจในการทำงาน พรใดอันประเสริฐขอให้สนองต่อร้อยเท่าพันทวี และขอให้สุขภาพแข็งแรง ต่อสู้แก้ปัญหาเพื่อประเทศชาติ 

น.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รมช.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีได้เชิญชวนให้ ครม. ส.ว. ส.ส. มาร่วมรับประทานอาหารที่ตึกสันติไมตรี ในวันที่ 12 เม.ย.2565 นี้ เพื่อถือโอกาสทำบุญวันขึ้นปีใหม่ไทย ก่อนหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์ 2565 ส่วนการประชุม ครม.นอกสถานที่นั้น ยังไม่ได้มีการกำหนดชัดเจนว่าจะเป็นช่วงเวลาใด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในตอนท้ายการประชุม ครม. พล.อ.ประยุทธ์ได้เชิญคณะรัฐมนตรีมาร่วมทำบุญตักบาตรเนื่องในเทศสงกรานต์ ในวันที่ 12 เม.ย. ที่ทำเนียบฯ ซึ่งจะมีการรดน้ำดำหัวด้วย พร้อมขอให้หัวหน้าพรรคการเมืองเชิญ ส.ส.และ ส.ว.มาร่วมงานด้วย

ด้านนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม ในฐานะรองหัวหน้าพรรค พปชร. กล่าวถึงกรณีพรรค พท.เปิดตัวน.ส.แพทองธารเป็นหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทยว่า ไม่ได้มองอะไรเลยครับ  

ซักว่า พท.ระบุจะทวงคืน 14 ล้านเสียงที่สนับสนุนกลับคืน นายสุริยะกล่าวว่า เร็วเกินไปที่จะพูด อย่างไรก็ดี เมื่อถามว่า น.ส.แพทองธารสามารถเป็นนายกรัฐมนตรีได้หรือไม่ รวมถึงการประกาศจะชนะแบบแลนด์สไลด์จะเป็นไปได้หรือไม่  นายสุริยะปฏิเสธตอบคำถามดังกล่าว

ส่วนนายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ในฐานะรักษาการรองหัวหน้าพรรค พปชร. กล่าวว่า การเปิดตัว น.ส.แพทองธารเป็นหัวหน้าครอบครัวพรรคเพื่อไทย ซึ่งมีความชัดเจนมากขึ้นว่าเป็นพรรคที่นายทักษิณยังให้การสนับสนุน ยังทำงานการเมืองต่อไปในนามพรรคเพื่อไทย เพราะน.ส.แพทองธารคือทายาทนายทักษิณที่จะมาทำงานการเมืองในนามนายทักษิณ อย่างไรก็ตาม ทางการเมืองรับรู้กันอยู่แล้ว ไม่ใช่เรื่องใหม่อะไร

ถามว่าจะส่งผลกระทบต่อ พปชร.หรือไม่ นายชัยวุฒิกล่าวว่า มองว่าไม่เกี่ยวกัน เป็นเรื่องของ พท.ที่จะทำงานการเมือง แต่ในส่วนของ พปชร.ก็ทำในส่วนของเรา เตรียมนโยบายเตรียมโครงสร้างในการเลือกตั้ง ต่างคนต่างทำหน้าที่ ไม่ได้มีความขัดแย้งอะไรกัน

นายชัยวุฒิกล่าวว่า ในเรื่องแลนด์สไลด์ของ พท.นั้น ทุกพรรคการเมืองก่อนจะเลือกตั้งก็ต้องมุ่งหวังที่จะชนะ และต้องหวังให้สูงไว้ ส่วนจะสำเร็จหรือไม่อยู่ที่ประชาชน ส่วน พปชร.คงไม่หวังอะไรมากมายเหมือน พท. เราดูตามความเหมาะสมที่เป็นไปได้

"คงต้องดูใกล้ๆ ต้องดูสถานการณ์ตอนนั้น เพราะกว่าจะเลือกตั้งอีกนาน การเมืองเปลี่ยนไปตลอด ทั้งกระแสนิยมและความคิดของประชาชน แต่ละช่วงเวลาเปลี่ยนไปตามสถานการณ์ จึงยากที่จะคาดเดาว่าจะเกิดอะไรขึ้นในการเลือกตั้ง รอให้ถึงเวลาใกล้ๆ ก่อนดีกว่า" นายชัยวุฒิกล่าว

  นายวราวุธ​ ศิลปอาชา​ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม​ ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายและยุทธศาสตร์พรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.)​ กล่าวถึงเรื่อง น.ส.แพทองธาร​ว่า การเปิดตัวดังกล่าว ชทพ.ไม่ได้มีความกังวล​ ถือเป็นสิ่งที่ดีที่จะได้มีบุคลากรทางการเมือง มีคนที่มีคุณภาพเข้ามาทำงานการเมืองเพิ่มขึ้น คุณอุ๊งอิ๊งก็เป็นทายาทของอดีตนายกรัฐมนตรี เชื่อว่าเป็นคนที่มีความรู้ความสามารถ ที่สำคัญคือเป็นคนรุ่นที่จะได้เข้ามาทำงานการเมือง คิดว่าเป็นเรื่องที่ดีจะได้มีมิติใหม่ๆ เข้ามา

ถามถึงแลนด์สไลด์ พท. นายวราวุธ กล่าวว่า การเมืองไทยอะไรก็เกิดขึ้นได้ บางครั้งเราไม่คิดว่าจะมีแลนด์สไลด์ ก็เกิดแลนด์สไลด์ขึ้นมา เราเคยเห็นกันแล้ว หรือบางครั้งเราคิดว่าจะเกิดแลนด์สไลด์ขึ้น แต่ก็มีบางสิ่งบางอย่างผิดพลาดขึ้น ไม่ได้เป็นไปตามที่คิด ในส่วนของ​ ชทพ.จะไม่คาดการณ์ไปไกลขนาดนั้น ทำให้ดีที่สุดในสถานะที่มีอยู่ในวันนี้ การเลือกตั้งเป็นอย่างไรเมื่อเลือกตั้งเสร็จ เราค่อยมาว่ากันถึงสมการกันอีกที

'หน่อย'พร้อมชิงนายกฯ

ซักว่ามีหลายเสียงท้วงติง น.ส.แพทองธารอาจตกอยู่ในชะตากรรมเดียวกับพ่อและอา ประธาน คกก.นโยบาย ชทพ.กล่าวว่า สำหรับตนคิดว่าต่างคน​ต่างกรรม​ ต่างวาระกัน ถึงเวลาก็คงจะมีแนวทางดำเนินการต่างกันไป บทเรียนต่างๆและประสบการณ์ต่างๆ จะเป็นตัวกำหนด และให้บทเรียนกับแต่ละฝ่ายไปว่าการที่จะเดินไปข้างหน้านั้นควรจะเป็นอย่างไร ตนจึงคิดว่าต่างกรรมต่างวาระ ผลที่ได้ออกมาจะไม่เหมือนกัน

ที่ที่ทำการพรรคไทยสร้างไทย คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานพรรคไทยสร้างไทย (ทสท.) เปิดใจในโอกาสครบรอบ 30 ปี การทำงานการเมืองภายใต้ชื่อ "30 ปีสุดารัตน์ 30 ปีแห่งความภาคภูมิใจได้รับใช้ประชาชน" โดยมีบุคคลสำคัญที่เคยร่วมงานทางการเมืองร่วมแสดงความยินดีคับคั่ง อาทิ นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา อดีตรองนายกฯ, นายโภคิน พลกุล อดีตรองนายกฯ, นายพงศกร อรรณนพพร อดีต รมช.ศึกษาธิการ, น.ส.ศันสนีย์ นาคพงศ์ อดีต รมต.ประจำสำนักนายกฯ, นายสุธา ชันแสง อดีต รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์,  นายต่อพงษ์ ไชยสาส์น อดีต รมช.สาธารณสุข, น.ต.ศิธา ทิวารี อดีตโฆษกประจำสำนักนายกฯ, นายประภัสร์ จงสงวน อดีตผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย รวมถึงผู้บริหารพรรค ว่าที่ ส.ส.และว่าที่ผู้สมัคร ส.ก.พรรค คนรุ่นใหม่พรรค และประชาชนในพื้นที่

คุณหญิงสุดารัตน์กล่าวตอนหนึ่งว่า ขอขอบคุณเพื่อนพ้องน้องพี่ทุกคนที่ได้ให้ความเมตตาตลอด 30 ปี ไม่เคยทอดทิ้งและยังเป็นกำลังใจให้เสมอมา เป็น 30 ปีที่ภาคภูมิใจที่ได้เป็นผู้รับใช้ประชาชน ด้วยความซื่อสัตย์ ตั้งแต่ก้าวแรกที่เข้ามาเป็น ส.ส. เมื่อวันที่ 22 มี.ค.2535 ก็ต้องต่อสู้กับเผด็จการ โดยไม่เคยและไม่มีวันก้มหัวให้เผด็จการ รวมถึงไม่เป็นที่เหยียบยืนให้อำนาจนิยมเผด็จการอย่างเด็ดขาด ได้เห็นต้นแบบทางการเมืองจากคุณพ่อ นายสมพล เกยุราพันธุ์ ที่ทุ่มเททำเพื่อประชาชน ถ้าการเมืองดี นักการเมืองดี เราจะมีส่วนช่วยในการพัฒนาประเทศชาติ ส่งผลให้ความเป็นอยู่และปากท้องของประชาชนดีขึ้น ตลอดจนการสนับสนุนจากครอบครัวด้วย

"ขอขอบคุณทุกพลังที่ให้กำลังใจในวันนี้ ขอนำทุกพลังไปเดินหน้าสู้งานหนัก เพื่อปลดปล่อยประชาชนออกจากรัฐราชการที่กดทับ ด้วยอำนาจนิยมเผด็จการ เพื่อให้คนไทยทุกคนได้ฟื้นคืนชีวิต ได้มีความสุข ได้มีพลังในการสร้างรายได้ ทำให้คนไทยหายจนปลดหนี้ และมีรายได้อย่างยั่งยืน คือภารกิจสุดท้ายที่ผู้หญิงคนนี้ที่ชื่อสุดารัตน์จะทำให้สำเร็จ" คุณหญิงสุดารัตน์กล่าว

ประธานพรรค ทสท.กล่าวว่า 30 ปีที่ผ่านมาได้พบกับความท้าทายและความยากลำบากทางการเมืองทั้งทุกข์และสุข  ถูกกระทำทางการเมือง ถูกรัฐประหาร ถูกใส่ร้ายป้ายสี ซึ่งเป็นเรื่องธรรมดาที่ต้องท้อบ้าง แต่พลังและกำลังใจของทุกคนทำให้ได้มายืนอยู่ทุกวันนี้ ได้ก้าวข้ามความท้อ ไม่ถอย ไม่เหนื่อย ไม่หยุดเดิน ไม่หยุดแก้ไขปัญหาให้ประชาชน สำนึกดีว่าทุกข์ของประชาชนคือทุกข์ของตนเอง และพรรคไทยสร้างไทยเช่นกัน ไม่เคยเห็นยุคไหนสมัยไหนที่เห็นบ้านเมืองตกต่ำ ประเทศตกต่ำ ประชาชนอดอยากลำบากทุกข์เข็ญแบบนี้

"แม้การตั้งพรรคจะหนักกาย แต่สบายใจ เพราะไม่มีเป้าหมายอะไรในการทำเพื่อตัวเอง แต่มีเป้าหมายตั้งพรรคให้เป็นเครื่องมือทำงานที่ดีที่สุดกับประชาชน พรรคไทยสร้างไทยเสนอตัวเป็นทางเลือกใหม่ ทางรอดของประชาชน ขณะนี้ความขัดแย้งทางการเมืองต้องถูกแก้ก่อนด้วยหัวใจที่เปิดรับความเห็นต่างทางการเมือง ไม่ใช่สร้างวาทกรรมทำร้ายคนอื่น และแก้กติกาเพื่อสืบทอดอำนาจรัฐประหารด้วย" ประธานพรรค ทสท.กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงหนึ่งนายสุธาขึ้นกล่าวเปิดใจการทำงานร่วมกับคุณหญิงท่อนหนึ่งว่า "นารีขี่ม้าขาว" ที่เคยพูดถึงกันนั้นตัวปลอม แต่คุณหญิงสุดารัตน์คือนารีขี่ม้าขาวตัวจริง และเชื่อมั่นว่านายกฯ คนต่อไปจะชื่อคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ โดยผู้ร่วมงานต่างปรบมือสนับสนุน และช่วงท้ายครอบครัวของคุณหญิงสุดารัตน์ได้นำดอกไม้ขึ้นมาให้กำลังใจบนเวทีด้วย

คุณหญิงสุดารัตน์ให้สัมภาษณ์ถึงการเปิดตัว น.ส.แพทองธารเป็นหัวหน้าครอบครัวพรรคเพื่อไทยว่า ต้องขอแสดงความยินดีที่จะมีคนใหม่ๆ เข้ามาทางการเมือง และอยากให้มีเข้ามาเยอะๆ เพื่อเป็นทางเลือกให้ประชาชน ถ้าใครเข้ามาสู่การเมืองและมีความตั้งใจจริงทำให้กับบ้านเมืองก็ถือเป็นเรื่องดีทั้งนั้น

เมื่อถามถึงกระแสวิพากษ์วิจารณ์ว่า น.ส.แพทองธารนั่งเป็นหัวหน้าครอบครัวพรรคเพื่อไทย และเข้ามาทำงานการเมืองในช่วงอายุเพียง 35 ปี เมื่อเทียบกับพรรคอื่นจะสามารถทำให้ พท.เข้มแข็งได้หรือไม่ คุณหญิงสุดารัตน์กล่าวว่า ขอให้กำลังใจเท่านั้น ไม่ขอวิพากษ์วิจารณ์ในเรื่องนี้ ซึ่งตนก็เป็นอีกหนึ่งคนที่เสนอตัวโดยใช้ประสบการณ์ทั้งชีวิตอาสาตัวมาทำงานเพื่อรับใช้ประชาชน แต่ทุกอย่างขึ้นอยู่กับประชาชนว่าจะเห็นอย่างไร

ถามเรื่องที่นายการุณ โหสกุล ส.ส.กทม. พรรค พท. ไม่ได้ไปร่วมงานครอบครัวเพื่อไทยที่ จ.อุดรธานี และโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กระบุผมไม่เสียใจที่ไม่ได้เป็นคนในครอบครัวนั้น คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า เนื่องจากเป็นเรื่องที่ตอบแทนคนอื่นไม่ได้ ขอให้ไปถามเจ้าตัวเอง

เมื่อถามว่า คุณหญิงสุดารัตน์จะเป็นแคนดิเดตนายกฯ ของพรรคไทยสร้างไทยหรือไม่ คุณหญิงสุดารัตน์กล่าวว่า หากพรรคมีมติก็ขออาสานำพรรค ทสท. ไปทางคืนความสุข ทวงคืนเงินในกระเป๋า และทวงคืนประชาธิปไตยที่ถูกปล้นไปมานาน

โหวต กมธ.กม.ลูกทำทัน180วัน

วันเดียวกัน นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการพิจารณาร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ในประเด็นการคำนวณจำนวน ส.ส.บัญชีรายชื่อว่า ประเด็นนี้ยังไม่ได้เข้าสู่การพิจารณาของ กมธ.วิสามัญฯ เพราะได้งดประชุมในสัปดาห์นี้ เนื่องจากมีกรรมาธิการบางส่วนติดเชื้อโควิด-19  ส่วนประเด็นบัตร 2 ใบจะใช้เบอร์เดียวกันหรือคนละเบอร์นั้นจะมีการลงมติในสัปดาห์หน้า โดยในเบื้องต้นมีความเห็นแตกต่างออกเป็น 2 อย่าง แต่สำหรับตนนั้นเห็นด้วยกับการใช้บัตร 2 ใบและเป็นเบอร์เดียวกันเพื่อป้องกันความสับสน

นายสาธิตยืนยันว่ายังไม่จำเป็นที่จะต้องขยายเวลาการทำงานของ กมธ.วิสามัญฯ อีก เพราะเชื่อว่าเราจะสามารถพิจารณาเสร็จก่อนเวลา 180 วัน แม้จากนี้อาจช้าไปบ้างก็ตาม แต่จะไม่เกิน 180 วัน ถ้าในครั้งหน้าสามารถลงมติได้อีก 2-3 ประเด็นที่เหลือก็ไม่มีอะไรที่หนักหนาสาหัส ซึ่งรวมถึงประเด็นสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อด้วย

ถามถึงกรณีที่ นพ.ระวี มาศฉมาดล  หัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ ในฐานะ กมธ.วิสามัญฯ ระบุว่าต้องการให้ใช้สูตรคํานวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อที่หารด้วย 500 เพื่อให้ได้ ส.ส.พึงมี แต่หากเรื่องนี้ไม่ผ่านความเห็นของที่ประชุม กมธ. ก็จะนำเรื่องไปฟ้องต่อศาลธรรมนูญ  นายสาธิตกล่าวว่า ก็เป็นสิทธิ์ของเขา ที่จริงแล้วถ้าอยากได้ก็สามารถแปรญัตติเข้า.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ฟ้องต้นตอหมอคางดำ

สภาทนายความฯ เตรียมฟ้องแพ่งบิ๊กเอกชน-หน่วยงานรัฐ ต้นตอ "เอเลี่ยนสปีชีส์"

‘เนวิน’รวมใจชาวบุรีรัมย์ จัดมิวสิคัลเทิดพระเกียรติ

“เนวิน” รวมใจชาวบุรีรัมย์ จัดเทิดพระเกียรติ 72 พรรษา แสดง แสง สี เสียง มิวสิคัล “ลมหายใจของแผ่นดิน” โดยบุรีรัมย์ออร์เคสตรา แสดงความจงรักภักดี 28-30 ก.ค.2567 สนามช้างอารีนา บุรีรัมย์