พท.พรรคครอบครัว เฉ่งแม้วใช้ลูกสาวเดิมพัน ‘ชลน่าน’ลูกจ้างทำตามสั่ง

“อนุทิน” อ้าแขนรับอุ๊งอิ๊งเข้าสู่สนามการเมือง  บอกประชาชนได้ประโยชน์เพราะมีทางเลือกมากมาย “จุรินทร์” โนคอมเมนต์ แต่สะกิดให้ย้อนดูอดีต-ปัจจุบันเพื่อคาดการณ์อนาคต วิจารณ์สนั่นสะท้อนชัดพรรคครอบครัว  “ชลน่าน” เป็นนอมินีหลงจู๊ตามสั่ง “ชูวิทย์ กุ่ย” บอก พท.พร้อมทั้งคนและนโยบาย แต่ยังไม่เปิดตัวเพราะกลัวถูกลอกการบ้าน ส่วนใครจะเป็นแคนดิเดตนายกฯ ดูได้จากกิจกรรมที่ขอนแก่น-อุดรธานี

เมื่อวันจันทร์ ยังคงมีความต่อเนื่องในกรณีพรรคเพื่อไทย (พท.) เปิดตัว น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หรืออุ๊งอิ๊ง  บุตรสาวนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ประธานคณะที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรม เป็นหัวหน้าครอบครัวพรรคเพื่อไทย ที่จังหวัดอุดรธานี เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

โดยนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) กล่าวว่า วันนี้คึกคักทุกพรรค ไม่ใช่เฉพาะพรรค พท.พรรคเดียว พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ก็เตรียมความพร้อมมีการประชุมที่ จ.เชียงใหม่ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เตรียมประชุมที่ จ.นครราชสีมา เพราะขณะนี้เหลือเวลา 1 ปีพอดี 

เมื่อถามว่า การเปิดตัว น.ส.แพทองธารซึ่งเป็นลูกสาวนายทักษิณ จะทำให้ได้คะแนนเยอะหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า อย่าไปดูแค่ว่าเป็นลูกสาวนายทักษิณ แต่ต้องมองว่าเขาเป็นรุ่นใหม่ ความรู้ดี ครอบครัวดี ความตั้งใจจะมารับใช้บ้านเมือง ตั้งใจจะมาเป็นทางเลือกรับใช้ชาติบ้านเมือง คนที่ได้ประโยชน์มากที่สุดคือประชาชน จะได้มีทางเลือกเยอะ ทุกคนต้องแข่งขันกัน ขับเคลื่อนนโยบายที่เป็นประโยชน์ สุดท้ายผู้ตัดสินใจคือประชาชน

ถามอีกว่า มองว่า น.ส.แพทองธารจะเป็นนายกฯ ได้หรือไม่ นายอนุทินตอบว่า อนาคตเป็นได้อยู่แล้ว ใครที่ตั้งใจให้บ้านเมืองเป็นได้หมด เห็นน้องเขาตั้งแต่ตามคุณพ่อไปประชุมนานาชาติ สมัยเขาอายุ 15-16 ปี ส่วนอนาคตจะร่วมงานกันได้หรือไม่นั้นเอาไว้เป็นเรื่องของอนาคต 

เมื่อถามว่า มีโอกาสใช่หรือไม่ที่จะเกี่ยวดองกันระหว่างครอบครัว ภท.กับ พท. นายอนุทินกล่าวติดตลกว่า  ครอบครัวเดียวมีหลายบ้านไม่ได้ มีหลายบ้านแล้วหัวแตก  ทุกอย่างจบที่ผลการเลือกตั้ง หากได้เกิน 250 ที่นั่งเขาก็ตั้งรัฐบาลพรรคเดียว หากเขาได้ 250 เขาก็เป็นคนกำหนด ถ้าไม่ถึง 250 แล้วไม่ถึงเท่าไหร่ ดังนั้นทุกอย่างต้องรอผลการเลือกตั้ง สิ่งสำคัญตอนนี้อย่าไปคิดว่ารวมกับใคร รวมเมื่อไหร่ แต่ต้องคิดว่าจะมีนโยบายอะไรที่ออกมาแล้วประชาชนเลือก  

ถามอีกว่า มีคนออกมาเตือน น.ส.แพทองธารว่าจะตกอยู่ในชะตากรรมเดียวกับพ่อและอา อยากเสนอแนะอะไรหรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า มุ่งมั่นตั้งใจทำให้บ้านเมืองด้วยเจตนาสุจริต เจตนาทำคุณประโยชน์ให้ประชาชนและบ้านเมือง ยิ่งกว่ามีเกราะป้องกัน ประชาชนจะป้องกันคุณเอง   

เมื่อถามว่า การระบุว่าการร่วมมือเป็นเรื่องของอนาคตนั้น ระหว่างนายทักษิณกับนายเนวิน ชิดชอบ  เรื่องที่ค้างคาจบลงแล้วใช่หรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า ไม่ได้มีอะไร ที่เป็นข่าวเป็นการวิเคราะห์และประเมินของสื่อ ของคนที่อยู่นอกเวที คนที่อยู่ในเวทีการเมืองเขาบอกแล้วว่าไม่มีมิตรแท้ศัตรูถาวร เราขัดแย้งกันได้ เห็นไม่ตรงกันได้ เดินคนละเส้นทางกันได้ แต่ทางส่วนตัวเราไม่ทำร้ายกัน ไม่เกลียดกัน การเห็นต่างเป็นสิ่งที่ดีในระบอบประชาธิปไตย  แต่ต้องไม่นำความเห็นต่างนั้นพกกลับไปบ้านแล้วไปหาวิธีแก้แค้น อันนั้นไม่ถูกต้อง ไม่ถือเป็นระบอบประชาธิปไตย  แย่ยิ่งกว่าเผด็จการ หากจะเอาความเกลียดชังส่วนตัวไปมุ่งมั่นทำลายกัน แบบนั้นใช้ไม่ได้ 

 เมื่อถามย้ำว่า ปัจจุบันนายทักษิณและนายเนวินไม่ได้มีเรื่องส่วนตัวกันแล้วใช่หรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า กาลเวลา คนก็อายุมากขึ้น อะไรมากขึ้น แต่ก็ไม่มีอะไรกัน เท่าที่ทราบไม่มีการพบปะกัน ไม่มีการพูดคุยอะไรกัน 

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรค ปชป. ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการเปิดตัว น.ส.แพทองธาร โดยระบุเพียงว่าเป็นเรื่องของพรรคเพื่อไทย ไม่ขอวิจารณ์หรือให้ความเห็น แต่เห็นว่าเมื่อสถานการณ์การเมืองงวดเข้ามา ก็เป็นเรื่องธรรมดาที่ทุกพรรคการเมืองจะเคลื่อนไหวและดำเนินกิจกรรมต่างๆ เช่นเดียวกับ ปชป.ที่เพิ่งไปประชุมตัวแทนจังหวัดภาคเหนือ 71 เขต และสัมมนา ส.ส.พรรค  และในช่วงปิดสมัยประชุมยังลงพื้นที่ต่อเนื่อง

แนะย้อนดูอดีตและปัจจุบัน

เมื่อถามว่า การกลับมาของคนในครอบครัวชินวัตร จะทำให้พรรค พท.กลับมาจัดตั้งรัฐบาลได้อีกครั้งหรือไม่  นายจุรินทร์กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับประชาชน ไม่สามารถตอบแทนได้ เพราะอนาคตของทุกพรรคการเมืองขึ้นอยู่ที่มือประชาชน ถ้าชาวบ้านไม่เลือกก็คัมแบ็กไม่ได้ ซึ่งไม่ได้พูดถึงแค่ พท. แต่หมายถึงทุกพรรคการเมือง จะได้รับเลือกตั้งมากน้อยแค่ไหนนั้นขึ้นอยู่กับประชาชน และคิดว่าประชาชนจะติดตามอดีต ปัจจุบัน และคาดการณ์อนาคตว่าเป็นอย่างไร เพื่อเป็นปัจจัยประกอบการพิจารณา

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรค ปชป.กล่าวว่า  การเข้าร่วมกับพรรคการเมืองก็เป็นอีกวิถีทางหนึ่งเช่นกัน  หากใครเข้ามาเพื่อทำงานเพื่อส่วนรวม เพื่อประโยชน์ของประชาชนและประเทศก็เป็นเรื่องที่ดี แต่หากเข้ามาเพื่อประโยชน์ของตนเองหรือพวกพ้อง อนาคตก็จะเป็นคำตอบในทุกการกระทำ ซึ่งการเปิดตัว น.ส.แพทองธารก็เป็นสิทธิส่วนบุคคล และเป็นการดำเนินกิจกรรมทางการเมืองของ  พท. คงไม่ไปก้าวล่วง

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต ส.ส.นครศรีธรรมราช  พรรค ปชป.โพสต์เฟซบุ๊กว่า การที่ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว  หัวหน้าพรรค พท.ประกาศชัดเจนว่า น.ส.แพทองธารเป็นหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย เป็นการยืนยันความจริงของพรรค พท.ต่อสาธารณชนอีกครั้งหนึ่งว่า น.ส.แพทองธารคือหัวหน้าพรรคตัวจริง ส่วน นพ.ชลน่านเป็นได้แค่หัวหน้าพรรคทางนิตินัย หรือนอมินีเท่านั้น

 “การเปิดตัวของคุณแพทองธาร แสดงให้เห็นว่าคุณทักษิณและครอบครัวตัดสินใจเปิดหน้าชก เทหน้าตัก ใช้ชีวิตของลูกสาวคนโปรดเป็นเดิมพันเพื่อสู้ทางการเมือง น่าจะเป็นสงครามครั้งสุดท้ายของคุณทักษิณ ถ้าหากจะมีรัฐบาลแพทองธารขึ้นมาอีก ก็ขออย่าให้เกิดประวัติศาสตร์ซ้ำรอย เพราะไม่มีหลักประกันใดว่าการรัฐประหารจะไม่เกิดขึ้นอีก ถ้ารัฐบาลแพทองธารยังเป็นรัฐบาลหุ่นเชิดให้กับนายทักษิณเหมือนกับรัฐบาลยิ่งลักษณ์น้องสาวที่ผ่านมา ก็จะกลับสู่วังวนเดิมของการเมืองไทย ที่คนไทยทุกคนไม่อยากเห็นอีกแล้ว”

ดร.เสรี วงษ์มณฑา ผู้ร่วมก่อตั้งสถาบันทิศทางไทย  บรรณาธิการบริหารเพื่อวางกลยุทธ์สื่อสาร ศบค. โพสต์เฟซบุ๊กว่า "น.ส.แพทองธารอ้างว่าจะมาไล่เผด็จการ แต่ไม่มองดูการกระทำของนายทักษิณเลย ว่าเป็นเผด็จการ คนในพรรคมีใครกล้าหือ คำว่าเผด็จการรัฐสภาก็เกิดจากการกระทำนายทักษิณ และ น.ส.แพทองธาร ว่าที่แคนดิเดตนายกฯ ก็ไม่ต่างจาก น.ส.ยิ่งลักษณ์ แบบนี้ไม่เรียกว่าสืบทอดอำนาจแล้วจะให้เรียกว่าอะไร"

นายอัษฎางค์ ยมนาค นักวิชาการอิสระ โพสต์เฟซบุ๊กตั้งคำถามเช่นกันว่า "สืบทอดอำนาจหรือเปล่า พรรคเพื่อไทยหรือเพื่อใคร เป็นพรรคครอบครัว ที่คนในพรรคกลายเป็นตัวตลก นี่หรือประชาธิปไตยที่ไขว่คว้า"

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ว่า "ไม่น่าเชื่อว่าพรรคการเมืองจะถูกแปรสภาพกลายเป็นครอบครัว เหมือนกับเป็นมรดกตกทอดยังไงอย่างนั้น หัวหน้าพรรคกลายเป็นหลงจู๊ ที่เป็นเพียงลูกจ้างที่ซื่อสัตย์ คอยทำตามคำสั่งอย่างเดียว คนในพรรคไม่ว่าใหญ่หรือเล็กกลายเป็นตัวตลก เต้นแร้งเต้นกา รับบทที่ถูกถ่ายทอดคำสั่ง หุ่นชัดๆ"

ด้านนายธีระชัย แสนแก้ว สมาชิกพรรค พท.หรืออีโต้อีสาน กล่าวถึงกรณีนายเสกสกล อัตถาวงศ์ หรือแรมโบ้อีสาน ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี ออกมากล่าวพาดพิง น.ส.แพทองธารให้ระวัง อาจต้องเผชิญชะตากรรมแบบพ่อและอาว่า นายเสกสกลไม่มีสิทธิ์ที่จะไปห้าม หรือข่มขู่ใครที่จะเล่นการเมืองว่าจะต้องมีชะตากรรมแบบไหน  นายเสกสกลที่อ้างว่าห่วงใย น.ส.แพทองธาร ควรห่วงลูกพี่ของตัวเองจะดีกว่า เพราะ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่เป็นนายกรัฐมนตรีอยู่ขณะนี้ ไม่ได้มาจากการเลือกตั้งของประชาชน และวันนี้ก็ก่นด่าสาปแช่งกันทั้งประเทศ จะมีจุดจบเหมือนเผด็จการรุ่นพี่หรือไม่

ชัดแจ้งแคนดิเดตนายกฯ

ด้านนายชูวิทย์ พิทักษ์พรพัลลภ ส.ส.อุบลราชธานี  และประธาน ส.ส.ภาคอีสาน พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า พรรคมีความพร้อมในการเลือกตั้ง ผู้สมัครเตรียมไว้ครบหมดแล้ว นโยบายมีความพร้อม เป็นนโยบายที่พูดได้ ทำได้ แต่ขอยังไม่เปิดเผยเพราะกลัวโดนลอกการบ้าน ส่วนที่ถามกันมากว่าแคนดิเดตนายกฯ จะเป็นใคร อยากให้ลองสังเกตการจัดกิจกรรมของพรรค ทั้งการประชุมใหญ่ที่ จ.ขอนแก่นเมื่อปีที่แล้ว และล่าสุดที่ จ.อุดรธานี

ขณะเดียวกันยังคงมีความเคลื่อนไหวของพรรคต่างๆ  โดยนายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ ส.ส.ราชบุรี พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่นายอันวาร์ สาและ ส.ส.ปัตตานี  ออกมากล่าวหานายจุรินทร์และนายเฉลิมชัยไม่ชอบหน้าตนเองว่า หัวหน้าและเลขาธิการพรรคไม่ได้เกลียดหรือไม่ชอบนายอันวาร์ คิดว่านายอันวาร์น่าจะเข้าใจผิด และการที่นายอันวาร์ออกมาบอกว่า ปชป.สนับสนุนเผด็จการนั้นก็เป็นสิ่งที่ไม่ใช่ความจริง เนื่องจากการตัดสินใจเข้าร่วมรัฐบาลของพรรคเป็นมติส่วนใหญ่ และมีเงื่อนไข 3 ข้อ ซึ่งการอ้างว่าคนส่วนใหญ่ไม่พอใจนั้นไม่เป็นความจริง และคนส่วนใหญ่ที่อ้างคือใครขอให้เอาหลักฐานมา อย่ากล่าวอ้างลอยๆ

ส่วน พล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย พร้อมด้วย ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา เลขาธิการพรรค และคณะได้ร่วมพิธีเปิดศูนย์ประสานงานพรรคเศรษฐกิจไทย เลขที่ 127 ม.8 ต.บ้านแพ้ว อ.บ้านแพ้ว จ.สมุทรสาคร โดยในงานมีการแจกต้นกระท่อมที่ถือเป็นพืชเศรษฐกิจ 3,000 ต้นให้ประชาชนที่มาร่วมงานเฉลี่ยคนละ 2 ต้นด้วย

นายคมสัน พันธุ์วิชาติกุล หรือซินแสโจ้ อดีต ส.ก.บางพลัด กทม. สมาชิกพรรค พปชร.โพสต์เฟซบุ๊กว่า "ตามที่หลายท่านถามไถ่เรื่องการย้ายพรรค ขอชี้แจงว่าตนเองและน้องชายจะไปยื่นหนังสือลาออกจากพรรค พปชร. เพื่อมาช่วยงาน พล.อ.วิชญ์ เนื่องจากครอบครัวมีความสนิทสนมรักใคร่กันมานาน อีกทั้ง พล.อ.วิชญ์เป็นผู้ใหญ่ที่มีพระคุณ เมตตาเสมอมา"

ทั้งนี้ นายคมสันมอบให้น้องชายคือ นายอัษฎา พันธุ์วิชาติกุล สมาชิกพรรค พปชร. ในฐานะคณะทำงาน พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ไปยื่นใบลาออกจากสมาชิกพรรค พปชร. ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แล้วในช่วงเช้า ก่อนจะไปร่วมงานเปิดศูนย์ประสานงานที่ จ.สมุทรสาคร

รายงานข่าวแจ้งถึงกรณีนายการุณ โหสกุล ส.ส.กรุงเทพฯ พรรคเพื่อไทย โพสต์เฟซบุ๊กเมื่อวันอาทิตย์ว่าไม่ได้เป็นคนในครอบครัว ว่ามีแนวโน้มที่นายการุณอาจจะไปสวมเสื้อพรรคไทยสร้างไทย ของคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ เช่นเดียวกับ น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ หรือผู้การป๊อป ส.ส.กรุงเทพฯ พรรคเพื่อไทย ซึ่งมีความใกล้ชิดกับคุณหญิงสุดารัตน์ เพราะที่ผ่านมาทั้งนายการุณและ น.อ.อนุดิษฐ์ต่างไม่ได้เข้าร่วมกิจกรรมของพรรคเพื่อไทยมากนัก และ 20 มี.ค.ที่ผ่านมาก็ไม่ได้เดินทางไปร่วมกิจกรรม "ครอบครัวเพื่อไทย บ้านหลังใหญ่ หัวใจเดิม" ที่จังหวัดอุดรธานีด้วยเช่นกัน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ฟ้องต้นตอหมอคางดำ

สภาทนายความฯ เตรียมฟ้องแพ่งบิ๊กเอกชน-หน่วยงานรัฐ ต้นตอ "เอเลี่ยนสปีชีส์"

‘เนวิน’รวมใจชาวบุรีรัมย์ จัดมิวสิคัลเทิดพระเกียรติ

“เนวิน” รวมใจชาวบุรีรัมย์ จัดเทิดพระเกียรติ 72 พรรษา แสดง แสง สี เสียง มิวสิคัล “ลมหายใจของแผ่นดิน” โดยบุรีรัมย์ออร์เคสตรา แสดงความจงรักภักดี 28-30 ก.ค.2567 สนามช้างอารีนา บุรีรัมย์