เอ้ดันกทม.เมืองสวัสดิการ ชิงส.ก.คึก‘ก๊วนอัศวิน’ขยับ

ปชป.โชว์วิชั่น กทม. "จุรินทร์" เปิด 3 นวัตกรรม บริหารทั้ง ครม.กรุงเทพฯ-กรอ.กรุงเทพฯ และเกรทเตอร์แบงค็อก "เอ้-สุชัชวีร์" ลั่น กทม.ต้องเป็นเมืองสวัสดิการต้นแบบอาเซียน จะเปลี่ยน กทม.ได้ต้องเปลี่ยนคุณภาพชีวิตคนก่อน "ก๊วนอัศวิน" ขยับคนใกล้ชิดลงพื้นที่รับฟังปัญหาชาวบ้าน หนุนให้ลงชิงเก้าอี้ พท.นัด 14 มี.ค. เปิดตัว "มาดามนครบาล" คุมศึกเลือกตั้ง ส.ก.

ที่ที่ทำการพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.)  วันที่ 13 มีนาคม ในงาน The 2 Leaders’ Visions “เศรษฐกิจประเทศ - เศรษฐกิจเมือง” โดยนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรค ปชป. รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ กล่าวตอนหนึ่งว่า การบริหาร กทม.จากนี้ไปต้องเกิดนวัตกรรมใหม่ทางการบริหารขึ้นอย่างน้อย 3 นวัตกรรม นวัตกรรมตัวที่ 1 ครม.กรุงเทพฯ ต้องเกิด ไม่ใช่การบริหารแบบเดิมที่มีผู้ว่าฯ รองผู้ว่าฯ ด้านต่างๆ แต่กรุงเทพฯ ยุคอุดมการณ์ทันสมัย ต้องมี ครม.กรุงเทพฯ เกิดขึ้น เพื่อบริหาร Mini Thailand ที่ชื่อว่ากรุงเทพฯ ที่ประกอบด้วยรัฐมนตรีเศรษฐกิจกรุงเทพฯ ต้องเกิด เพื่อรับผิดชอบเศรษฐกิจของชาวกรุงเทพฯ 2.ต้องเกิด กรอ.กรุงเทพฯ เอกชนจึงมีความสำคัญต่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของ กทม. ซึ่ง กรอ.กรุงเทพฯ จะเป็นเวทีให้ผู้ว่าฯ กทม. ครม.กรุงเทพฯ ได้ขับเคลื่อนเศรษฐกิจกรุงเทพฯ ร่วมกับเอกชน 

3.ผู้ว่าฯ กทม.ต้องทำงานร่วมกัน ทั้งรัฐบาล รัฐวิสาหกิจ และต้องทำงานร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัด และกลไกภาครัฐ ไฟฟ้า ประปาในปริมณฑลด้วย ทั้งหมดต้องสอดประสานกัน จึงต้องมีคณะกรรมการหรือทิศทางการบริหารกรุงเทพฯ  ที่ไม่ใช่แค่กรุงเทพฯ Bangkok แต่ต้องเป็น Greater Bangkok ที่รวมปริมณฑลเข้ามาไว้ด้วยกัน อาจเรียกว่าเป็นคณะกรรมการบูรณาการการบริหารกรุงเทพมหานครกับปริมณฑล

 “นี่คือ 3 นวัตกรรมในการบริหารกรุงเทพฯ ของ ปชป.ตั้งแต่ ครม.กรุงเทพฯ   กรอ.กรุงเทพฯ และมาถึงคณะกรรมการ เกรทเตอร์แบงค็อก เพื่อให้กรุงเทพฯ  บริหารรวมปริมณฑลด้วย นี่คือ 3 นวัตกรรมที่จะเปลี่ยนกรุงเทพฯ และภายใต้การบริหารราชการกรุงเทพฯ ของ ดร.เอ้ ผมมั่นใจว่า ดร.เอ้ทำได้” นายจุรินทร์ กล่าว

ด้าน ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ว่าที่ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. สังกัด ปชป. แสดงวิสัยทัศน์ว่า สิ่งสำคัญที่สุดของการเปลี่ยนเมืองก็คือการเปลี่ยนชีวิตคน ความสุขของคนในเมืองจะอยู่ที่ว่าเขามีห่วงน้อยที่สุด ห่วงสุขภาพ ถ้าเจ็บไข้ได้ป่วยเขามีคนได้ดูแลรักษา กรุงเทพฯ ต้องเป็นเมืองสวัสดิการที่ทันสมัย ต้นแบบอาเซียน เพราะสวัสดิการคือการประคับประคองทุกคนให้พอที่จะยืนได้ แต่ถ้าเด็กยังได้แค่ 20 บาทก็ยืนไม่ได้ ถ้าการเข้าถึงการบริการสาธารณสุข เรื่องการศึกษานั้นสิ่งที่ต้องทำคือการมีโรงเรียนดีมีคุณภาพใกล้บ้าน 50 เขต ต้องมี 50 โรงเรียนต้นแบบ

"ผมเชื่อเรื่องการแข่งขัน ถ้าศูนย์บริการสาธารณสุขแข่งกันบริการประชาชน ผู้อำนวยการเขตแข่งกันทำงานให้เร็ว โรงเรียนแข่งกันพัฒนาคุณภาพ ผมเชื่อว่ากรุงเทพฯ จะเป็นเมืองสวัสดิการ ผมเดินมาแล้ว 40 เขต ไม่หยุดแม้แต่วันเดียว วันนี้ทำให้ผมคึกขึ้นมาอีก และผมคึกอย่างนี้ตลอดไป เพื่อที่จะสู้ ที่จะกล้าหาญและไม่กลัวการโดนอะไรก็แล้วแต่ เพื่อที่จะไปให้ถึงเป้าหมายให้กรุงเทพฯ ของเรานั้น แก้ปัญหาซ้ำซากได้ ไม่เอาแล้ว ให้มันจบในรุ่นเรา และวางรากฐานส่งมอบกรุงเทพฯ ถึงลูกหลานอย่างภาคภูมิใจได้” ดร.สุชัชวีร์กล่าว

จากกรณีที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ  อดีตแกนนำ กปปส. สนับสนุนายสกลธี ภัททิยกุล ที่ลาออกจากตำแหน่งรองผู้ว่าฯกทม. เพื่อเสนอตัวลงสมัครรับเลือกตั้ง เป็นผู้ว่าฯ กทม. นายทินกร ปลอดภัย ผู้ช่วยเลขานุการผู้ว่าฯ กทม. คนใกล้ชิดนายถาวร เสนเนียม อดีต รมช.คมนาคม และอดีตแกนนำ กปปส. เปิดเผยว่า ตนเป็นบุคคลหนึ่งที่ได้ร่วมชุมนุมกับทางกลุ่มกปปส.เป็นเวลากว่า 200 วัน ตั้งแต่วันแรกจนถึงวันสุดท้าย โดยส่วนตัวตนมีความสนิทสนมกับนายสกลธี และมองว่านายสกลธีเป็นคนดี ตนได้พูดคุยกับกลุ่มเครือข่ายที่เคยเป็นแนวร่วม กปปส. และมีความคิดเห็นสอดคล้องกันคือการเลือกตั้งครั้งนี้ต้องการคนดี มีความสามารถ และต้องการลดความขัดแย้งการเมืองทุกกลุ่มทุกฝ่าย ทุกสีเสื้อ ทั้งกลุ่ม กปปส. กลุ่มนปช. ส่วนตัวคิดว่า พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯ กทม. มีความสามารถในการยึดโยงคนทุกสีเสื้อไว้ด้วยกัน เพื่อสร้างความสงบสุขให้คนพื้นที่ กทม.ได้

ขณะที่นายธรรมณันท์ วรัณวัชรโรจน์ ผู้ช่วยเลขานุการผู้ว่าฯ กทม. พร้อมด้วย น.ส.พชญา ปรีฎาพาก ว่าที่ผู้สมัคร ส.ก.เขตพระโขนง "กลุ่มรักษ์กรุงเทพ" ลงพื้นที่พูดคุยรับฟังปัญหาและมอบข้าวสารจำนวน 200 ถุงแก่ชาวบ้านในชุมชนสุภาพงษ์ที่ได้รับผลกระทบจากพิษโควิด โดยนส.พชญาเปิดเผยว่า ขณะนี้ประชาชนเดือดร้อนทั้งจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 ประกอบกับสภาพเศรษฐกิจที่ถดถอยจากสงครามและเศรษฐกิจโลก การมอบข้าวสารเป็นการช่วยลดภาระรายจ่ายบางส่วน หลังจากที่ตนได้ลงพื้นที่รับฟังปัญหาของประชาชน ก็จะได้นำเรียน พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯ กทม. ให้นำไปปรับเป็นนโยบายเพื่อช่วยเหลือประชาชนในระยะยาวต่อไป

ส่วนพรรคเพื่อไทย ได้แจ้งแถลงข่าว "เตรียมความพร้อมในการเลือกตั้ง ส.ก." วันจันทร์ที่ 14 มี.ค. เวลา 10.30 น. โดยมี นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย,  นายวิชาญ มีนชัยนันท์ ประธานภาค กทม. พรรคเพื่อไทย, น.ส.ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ ส.ส.กทม. โฆษกพรรคเพื่อไทย ร่วมแถลงข่าวเปิดตัวนางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด ผู้อำนวยการการเลือกตั้ง ส.ก.พรรคเพื่อไทย และนายดนุพร ปุณณกันต์ เลขานุการการเลือกตั้ง ส.ก.พรรคเพื่อไทย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ฟ้องต้นตอหมอคางดำ

สภาทนายความฯ เตรียมฟ้องแพ่งบิ๊กเอกชน-หน่วยงานรัฐ ต้นตอ "เอเลี่ยนสปีชีส์"

‘เนวิน’รวมใจชาวบุรีรัมย์ จัดมิวสิคัลเทิดพระเกียรติ

“เนวิน” รวมใจชาวบุรีรัมย์ จัดเทิดพระเกียรติ 72 พรรษา แสดง แสง สี เสียง มิวสิคัล “ลมหายใจของแผ่นดิน” โดยบุรีรัมย์ออร์เคสตรา แสดงความจงรักภักดี 28-30 ก.ค.2567 สนามช้างอารีนา บุรีรัมย์