‘ข้าวบูด’ พรรคเล็กป่วน!

กินข้าวการเมืองชักอลวน “พิเชษฐ” นัดกลุ่ม 16 กินมื้อเที่ยง 17 มี.ค. ก่อนวงนายกฯ มื้อค่ำ ข้องใจไม่เชิญ “สุรทิน” ร่วม ทั้งที่เป็นพรรคร่วมรัฐบาล ขณะที่ "สุรทิน" เล่นบทพระเอก หากจะไปก็จะห่อข้าวไปกินเอง ไม่ไปกินข้าวรัฐบาล เหน็บ 3 ปีไม่เคยเรียกคุย "หมอระวี" เฉลยที่ไม่เชิญเพราะอยู่กับ "ธรรมนัส"


เมื่อวันที่ 12 มี.ค. รายงานข่าวแจ้งว่า สำหรับความคืบหน้าการรับประทานอาหารค่ำระหว่าง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม กับหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลขนาดกลางและขนาดเล็ก ที่สโมสรราชพฤกษ์ เวลา 18.00 น. ในวันที่ 17 มี.ค.นี้ โดยมีนายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นผู้ประสานไปยังหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลขนาดกลาง พรรคเล็ก ซึ่งทุกพรรคที่ประสานไปตอบรับเข้าร่วมแล้ว ขาดเพียงนายสุรทิน พิจารณ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคประชาธิปไตยใหม่ ที่ยังติดต่อไม่ได้ และจะดำเนินการติดต่อ ต่อไป


นายพิเชษฐ สถิรชวาล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะแกนนำกลุ่ม ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลพรรคเล็กส่วนหนึ่งที่เรียกตัวเองว่า กลุ่ม 16 เปิดเผยว่า รับทราบจากสมาชิกกลุ่ม 16 ว่านายสุรทินไม่ได้รับเชิญไปงานรับประทานอาหารในวันดังกล่าว ซึ่งทางกลุ่ม 16 ติดใจ เพราะนายสุรทินยังเป็น ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาล จึงทักท้วงถึงวิสัยทัศน์แกนนำรัฐบาล ดังนั้นในวันดังกล่าวนายพิเชษฐจึงนัด ส.ส.กลุ่ม 16 รับประทานอาหารในช่วงบ่าย ที่โรงแรมมิราเคิลแกรนด์ คอนเวนชั่น และนัดนายสุรทินด้วย และหารือถึงท่าทีว่าเมื่อนายสุรทินไม่ได้รับเชิญแล้วยังจะไปหรือไม่ เพื่อย้ำว่ากลุ่ม 16 ไม่ทิ้งกัน


ด้านนายสุรทินเผยว่า ส่วนตัวไม่ได้รับการประสานงานจากทีมนายกฯ ให้ร่วมวงรับประทานอาหารในวันดังกล่าว มีแต่เพียงวิปพรรคเล็กแจ้งกำหนดการมาให้ทราบ แต่ได้ตอบกลับไปแล้วว่าไม่สามารถเดินทางไปร่วมได้ เพราะติดภารกิจลงพื้นที่พบกับชาวบ้านในวันเวลาเดียวกัน ถ้าทีมงานนายกฯ ประสานมาก็ไม่ไป


"หากจะไปก็จะห่อข้าวไปกินเอง ไม่ไปกินข้าวรัฐบาล การพูดเช่นนี้ไม่ได้งอนนายกฯ แต่ไม่อยากให้รัฐบาลพะวงอยู่กับการกินข้าว อยากให้พุ่งเป้าไปที่การแก้ปัญหาประชาชนมากกว่า เพราะเวลานี้อะไรๆ ก็แพงไปหมด แต่รัฐบาลกลับเชิญกันกินข้าวอยู่ทุกวัน ภาพออกมาเป็นลบมากกว่า ถ้าจะให้ดีควรเรียกประชุมแก้ปัญหาให้ประชาชนมากกว่า ที่ผ่านมานายกฯ ไม่เคยใส่ใจพรรคเล็ก ทำงานมาเกือบ 3 ปี ไม่เคยมาคุยกับพรรคเล็ก"


เมื่อถามว่า วงกินข้าวของพรรคเล็ก ร่วมกับ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า แกนนำพรรคเศรษฐกิจไทย ที่ระบุว่าเป็นการเช็กเสียงของพรรคเล็ก แต่ปรากฏว่ามี ส.ส.พรรคเล็กไปร่วมงานน้อยไม่ครบจำนวนพรรคเล็กทั้งหมด แสดงว่าไม่เป็นเอกภาพหรือไม่ นายสุรทินตอบว่า เรื่องเช็กเสียงเป็นเรื่องที่พูดเล่น แค่มากินข้าวตามปกติ เผอิญ ร.อ.ธรรมนัสมาร่วมวงกินข้าวด้วย ส่วนพรรคเล็กอื่นๆ ที่ไม่ได้มาไม่ได้หมายความว่าไม่มีเอกภาพ


เขายืนยันว่าพรรคเล็กยังอยู่ข้างเดียวกัน และเห็นด้วยตรงกันเรื่องคัดค้านบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ ต้องการให้ใช้สูตร 500 หาร ในการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ยืนยันว่า เสียงพรรคเล็กเกือบทุกพรรคยังเป็นไปในแนวทางเดียวกัน อาจจะมีเห็นต่างกันบ้าง เพราะต่างจิตต่างใจ ทั้งนี้ ในวงกินข้าวร่วมกับ ร.อ.ธรรมนัสนั้น ร.อ.ธรรมนัส แสดงความเห็นใจพรรคเล็กเรื่องกติกาบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ บอกว่ายินดีสนับสนุนพรรคเล็กในการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ให้ใช้ 500 หาร ยืนยันพรรคประชาธิปไตยใหม่จะไม่ยุบพรรคไปรวมกับเศรษฐกิจไทยของ ร.อ.ธรรมนัส แต่พรรคเล็กบางพรรคมีข่าวจะไปร่วมในสมัยหน้า แต่ก็สามารถประสานการทำงานกันได้ ประเทศไทยจัดตั้งรัฐบาลไม่ได้มีพรรคเดียวแน่นอน การเป็นรัฐบาลสามารถนำงบประมาณไปช่วยเหลือชาวบ้านได้โดยตรง ส่วนฝ่ายค้านทำได้ยาก


ด้าน นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ ยืนยันว่าได้รับการประสานงานมาให้เข้าร่วมรับประทานอาหารค่ำในวันที่ 17 มี.ค. เวลา 17.30 น. ที่สโมสรราชพฤกษ์ โดยทราบว่านายกฯ ได้เชิญหัวหน้าพรรคการเมืองขนาดกลางและขนาดเล็กทุกพรรคการเมือง ทั้งนี้ จะเป็นการรับประทานอาหารร่วมกันและพูดคุยเรื่องการทำงานของพรรคเล็กในการทำงานเป็นพรรคร่วมรัฐบาล รวมถึงเสนอความเห็นต่อนายกฯถึงนโยบายการทำงานต่างๆ ของรัฐบาล และเรื่องเดือดเนื้อร้อนใจของพรรคเล็ก เพื่อนำเรียนให้นายกฯ ได้รับทราบโดยตรง ถือเป็นการเปิดโอกาสให้พูดคุยนอกรอบ หลังจากที่เราไม่ได้รับประทานอาหารร่วมกันมานาน ทั้งนี้ คาดว่าจะมีรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีหลายคนมาร่วมงานครั้งนี้ด้วย


เมื่อถามว่า นายกฯ ได้เชิญหัวหน้าพรรคเล็กที่ไปร่วมประทานอาหารกับกลุ่มของ ร.อ.ธรรมนัสด้วยหรือไม่ นพ.ระวี กล่าวว่า ทราบว่านายกฯ เชิญหัวหน้าพรรคเล็กทุกพรรค แต่คาดว่าจะไม่เชิญนายสุรทิน เพราะที่ผ่านมาเขาเลือกข้างชัดเจนว่าสนับสนุน ร.อ.ธรรมนัส.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ฟ้องต้นตอหมอคางดำ

สภาทนายความฯ เตรียมฟ้องแพ่งบิ๊กเอกชน-หน่วยงานรัฐ ต้นตอ "เอเลี่ยนสปีชีส์"

‘เนวิน’รวมใจชาวบุรีรัมย์ จัดมิวสิคัลเทิดพระเกียรติ

“เนวิน” รวมใจชาวบุรีรัมย์ จัดเทิดพระเกียรติ 72 พรรษา แสดง แสง สี เสียง มิวสิคัล “ลมหายใจของแผ่นดิน” โดยบุรีรัมย์ออร์เคสตรา แสดงความจงรักภักดี 28-30 ก.ค.2567 สนามช้างอารีนา บุรีรัมย์