บิ๊กตู่บี้คดีแตงโม ยึดหลักนิติวิทย์ ‘นิติธร’โวย‘ตร.’

"บิ๊กตู่" กำชับ ตร.สอบสวนคดี "แตงโม" รอบคอบ โปร่งใส ยึดหลักนิติวิทยาศาสตร์ ตอบทุกข้อสงสัยสังคมให้ได้  "ผบช.ภ.1" ระบุพยานหลักฐานไม่มีอะไรบ่งชี้เป็นคดีฆาตกรรม แต่ยังไม่สรุปคดี รอผลการชันสูตร-ผลตรวจ พฐ.อย่างละเอียดก่อน "หมอนิติเวช รพ.ธรรมศาสตร์" ข้องใจความผิดปกติบนใบหน้าแตงโม "ทนายนกเขา" บุก "ตร.-สำนักนายกฯ" ร้องเปลี่ยนตัว พงส.

เมื่อวันที่ 11 มี.ค. นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  กล่าวถึงคดี น.ส.นิดา พัชรวีระพงษ์ หรือ แตงโม ดารานักแสดงตกเรือเสียชีวิตว่า  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม กำชับเจ้าหน้าที่ตำรวจ  พนักงานสอบสวนเร่งรัดคดี โดยเร่งสืบสวนทุกข้อสงสัยอย่างรอบคอบตามหลักวิทยาศาสตร์ ที่สำคัญต้องโปร่งใสด้วยกระบวนการทางนิติวิทยาศาสตร์ พร้อมให้กำลังใจการทำงานของเจ้าหน้าที่ โดยให้ยึดข้อกฎหมาย วิชาชีพ และให้ความเป็นธรรมแก่ทุกฝ่าย

 “นายกฯ ฝากเตือนประชาชนที่ต้องดำเนินกิจกรรมที่จะมีการรวมกลุ่มขนาดใหญ่ในสถานที่ต่างๆ อย่างพิธีไว้อาลัยของแตงโม ที่จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 11-13 มี.ค. ณ คริสตจักรเสรีภาพกรุงเทพ ทราบว่าจะมีผู้ร่วมงานวันละ 1,000 คน ก็ขอให้มีความระมัดระวัง ปฏิบัติตามมาตรการสาธารณสุข Universal Prevention อย่างเคร่งครัด เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19” โฆษกประจำสำนักนายกฯ กล่าว

ขณะที่ พล.ต.ท.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 (ผบช.ภ.1) กล่าวว่า จากการดำเนินคดีมาตั้งแต่ต้น การรวบรวมพยานหลักฐาน พยานบุคคล วัตถุพยาน หลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ที่ส่งไปตรวจยังกองพิสูจน์หลักฐาน ยังไม่มีอะไรบ่งชี้ว่าเป็นคดีฆาตกรรม แต่ก็ยังไม่มีการสรุปคดี เนื่องจากต้องรอผลการชันสูตรพลิกศพจากนิติเวชฯ อย่างเป็นทางการ ซึ่งได้มีการส่งชิ้นส่วนบางอย่างไปตรวจที่นิติเวชฯ รพ.รามาฯ และ รพ.ศิริราช

 “หลักฐานที่กองพิสูจน์หลักฐานเก็บไปยังมีหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นรอยนิ้วมือ คราบนิ้วมือ ดีเอ็นเอ คราบเลือด และอีกหลายอย่างที่ต้องรวมกัน ซึ่งพนักงานสอบสวนยังต้องรอผลการรายงาน พฐ.และนิติเวชฯ อย่างเป็นทางการ เมื่อได้รับรายงานแล้วก็ยังไม่สามารถสรุปคดีได้ ต้องมีการประชุมร่วมกัน ซึ่งคดีนี้มีการตั้งคณะสืบสวนสอบสวนโดยเฉพาะ ผู้บังคับบัญชาให้ความสำคัญ ต้องทำให้รวดเร็ว โปร่งใส ให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ถ้าใครที่มีข้อมูลอื่นจะนำชี้ไปสู่ในคดี ตำรวจยินดีพร้อมรับข้อมูลและหลักฐานเพิ่ม เราไม่ทิ้งรับหมด เพื่อทำการสืบสวนสอบสวนต่อไปให้ได้ความจริงและความเป็นธรรมกับผู้เสียหายทั้งหมด” พล.ต.ท.จิรพัฒน์กล่าว

ผบช.ภ.1 กล่าวว่า ในส่วนผลตรวจบาดแผล ต้องรอผลประมาณ 1 สัปดาห์ ถ้ารายงานผลชันสูตรศพออกมาอย่างเป็นทางการจะตอบโจทย์ทั้งหมด และจะทราบทั้งหมดว่าร่างกายมีบาดแผลตรงไหนบ้าง ยืนยันไม่ล่าช้า การทำคดีต้องมีความรอบคอบให้ได้หลักฐานครบถ้วน  ตอนนี้ต้องให้เวลาทั้งฝ่ายสืบสวนและสอบสวนทำงานรวบรวมหลักฐาน

 “ขณะนี้สอบปากคำพยานไปแล้วกว่า 80 ปาก พยานทุกคนให้การเป็นประโยชน์ทั้งมีน้ำหนักและไม่มีน้ำหนัก แต่เราไม่ทิ้งสอบทั้งหมด และขณะนี้มีการดำเนินคดีเพียง 2 คน ข้อหากระทำประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย แต่ยังไม่ได้ระบุว่าต้องเป็นอุบัติเหตุหรือคดีอื่น แต่หลักฐานปัจจุบันไม่บ่งชี้ว่าเป็นคดีฆาตกรรม และที่มีข่าวว่าวันนี้จะสรุปสำนวนไม่จริงเราต้องทำอีกเยอะ ยืนยันคดีนี้ไม่มีอุปสรรค ทำอย่างตรงไปตรงมา ไม่ใช้ความรู้สึก แต่ใช้พยานหลักฐาน” ผบช.ภ.1 กล่าว

ด้าน นพ.ทศนัย พิพัฒนโชติธรรม หัวหน้าสาขานิติเวช โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวถึงการตรวจชันสูตรศพแตงโมอีกครั้งว่า ค่อนข้างเป็นเรื่องยาก เนื่องจากศพจมน้ำมีการเน่ามาแล้วกว่า 2 วัน จึงทำให้สภาพผิวหนังและอวัยวะบางส่วนเปลี่ยนแปลงสภาพไปจากเดิม อย่างไรก็ดี จากการติดตามข่าว ยังมีจุดที่น่าสงสัยถึงความผิดปกติของสภาพศพ โดยเฉพาะบาดแผลบริเวณใบหน้า ที่ต้องมาประเมินว่าเป็นบาดแผลก่อนเสียชีวิต หรือเกิดจากการเน่าหลังเสียชีวิต กรณีนี้ถ้ามีการตรวจซ้ำจะต้องใช้เวลานาน ขึ้นอยู่กับความยากในการพิสูจน์บาดแผลแต่ละจุด

ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ นายนิติธร ล้ำเหลือ กลุ่มประชาชนคนไทย (ปท.) ยื่นข้อเรียกร้อง 5 ข้อ ถึง พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. กรณีคดีการเสียชีวิตของแตงโม คือ 1.ให้เปลี่ยนคณะพนักงานสอบสวนคดีแตงโม 2.ให้องค์กรอื่นๆ เช่น DSI เข้าร่วมในการสืบสวนสอบสวน 3.ควรให้มีการชันสูตรพลิกศพซ้ำอย่างละเอียดอีกครั้ง โดยให้หน่วยงานอื่นเป็นผู้ดำเนินการ 4.ให้อายัดพยานหลักฐานทั้งหมดเพื่อส่งมอบต่อพนักงานสืบสวนสอบสวนชุดใหม่ และ 5.ไม่ควรรีบสรุปสำนวนคดีจนกว่าจะดำเนินการตามข้อ 1-4 เสียก่อน

 “กลุ่มคนไทยกังวล คือการทำหน้าที่ของกระบวนการยุติธรรม การสืบสวนสอบสวน การชันสูตรพลิกศพที่ผ่านมามีปัญหาน่าสงสัย และเจ้าหน้าที่ไม่มีคำตอบที่สมเหตุสมผล เมื่อกระบวนการยุติธรรมมีปัญหา มีความพยายามเร่งรีบสรุปสำนวน มีการวางแนวทางการดำเนินคดีที่พุ่งไปยังเรื่องประมาทและอุบัติเหตุ ซึ่งเป็นแนวทางที่คับแคบเกินไป เป็นการตัดประเด็นอื่นทิ้งไป” นายนิติธรกล่าว

จากนั้น นายนิติธรยังเดินทางไปที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ของทำเนียบรัฐบาล ยื่นหนังสือถึงนายกฯ ในเรื่องเดียวกันด้วย

ส่วนที่คริสตจักรเสรีภาพกรุงเทพ เขตสะพานสูง ซึ่งเป็นสถานที่จัดพิธีไว้อาลัยแตงโมในวันแรก จากกำหนดไว้ตั้งแต่วันที่ 11-13 ม.ค.65 เวลา 18.30-20.30 น.นั้น   มีการตกแต่งสถานที่ด้วยดอกไม้สีขาวและสีโอลด์โรสอย่างสวยงาม รวมทั้งมีภาพถ่ายแตงโมไว้ประดับตามจุดต่างๆ โดยมีมาตรการป้องกันโควิดตามที่ สธ.กำหนด.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ฟ้องต้นตอหมอคางดำ

สภาทนายความฯ เตรียมฟ้องแพ่งบิ๊กเอกชน-หน่วยงานรัฐ ต้นตอ "เอเลี่ยนสปีชีส์"

‘เนวิน’รวมใจชาวบุรีรัมย์ จัดมิวสิคัลเทิดพระเกียรติ

“เนวิน” รวมใจชาวบุรีรัมย์ จัดเทิดพระเกียรติ 72 พรรษา แสดง แสง สี เสียง มิวสิคัล “ลมหายใจของแผ่นดิน” โดยบุรีรัมย์ออร์เคสตรา แสดงความจงรักภักดี 28-30 ก.ค.2567 สนามช้างอารีนา บุรีรัมย์