ทบ. ผวาเหตุกราดยิง เข้มงวดกำลังพลใช้ปืน ตรวจสุขภาพจิตทหาร ต้องดูแลใกล้ชิด

ผบ.ทบ. เผยตรวจนับยอดปืนกำลังพลในกองทัพ เข้มงวดการใช้งาน ยันไม่มีปืนเถื่อน หากตรวจพบลงโทษหนัก ส่งกรมแพทย์ตรวจสภาพจิตทหาร ดูแลใกล้ชิด ยอดจับยาบ้าชายแดนปีละ 200 ล้านเม็ด ยันไม่มีโรงงานผลิตฝั่งไทย ประสานตร.- ป.ป.ส. เร่งสกัดทะลักเข้าชายแดน

12 ต.ค.2565 - พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบ (ผบ.ทบ.) กล่าวถึงนโยบายการควบคุมอาวุธปืนว่า การปฏิบัติราชการสนามจะใช้ปืนหลวง ไม่สามารถนำมาใช้ในสาธารณะได้อยู่แล้ว เมื่อสิ้นสุดการปฏิบัติหน้าที่ก็ต้องเข้าคลัง ซึ่งมีเจ้าหน้าที่ในการดูแลอยู่ สำหรับปืนส่วนตัวที่ซื้อมาถูกกฎหมายเพื่อใช้การป้องกันทรัพย์สิน ในส่วนนี้ทางหน่วยทหารได้สำรวจและควบคุมไว้แล้วว่าใครที่มีอยู่บ้างและถูกกฎหมาย ซึ่งจะมีหมายเลขปืนชัดเจน เราก็จะควบคุมการใช้ในกรอบกฎหมาย

“ในสถานการณ์ปัจจุบันที่เกิดเหตุรุนแรงนั้น ทาง ทบ. ได้ประชุมหารือกับคณะทำงาน เพื่อดูว่าคนไหน เขามีปัญหาภายในหรือเปล่า โดยหน่วย ต้องรู้ว่าเขามีปัญหาภายใน ปัญหาส่วนตัวหรือไม่ และผู้บังคับบัญชาต้องดูแลใกล้ชิด รวมถึงกรมแพทย์ทหารบกก็ไปช่วยเรื่อตรวจสุขภาพจิตด้วย เหมือนเช่นกรณีที่เกิดเหตุในกรมยุทธศึกษาทบ. ถ้ามีปัญหาทางจิตเราก็ต้องควบคุม ดูแลใกล้ชิด และพาไปรักษา บำบัด ผู้บังคับบัญชาต้องระมัดระวัง มีคนคอยตรวจสอบ “

ส่วนกรณีที่นโยบายให้ผู้ครอบครองปืนเถื่อนนำมามอบให้รัฐโดยไม่ถูกลงโทษ ในส่วนทหารมีจำนวนมากน้อยแค่ไหนนั้น พล.อ.ณรงค์พันธ์ กล่าวว่า เท่าที่คัดกรองในปัจจุบันในแวดวงทหารไม่มี ถ้าตรวจพบ ยืนยันว่าจะถูกลงโทษหนัก ที่ผ่านมามีข่าวเรื่องลักลอบออกไปบ้าง เราก็ดำเนินการปลดออกหลายคนแล้ว เพราะเป็นระเบียบ ที่มีบทลงโทษรุนแรง ทั้งนี้การเข้มงวดมาตลอด และเมื่อเกิดเหตุการณ์ตอนนี้เราก็เข้มงวด และเน้นย้ำมากขึ้น

เมื่อถามว่า กังวลหรือไม่หลังจากคณะกรรมการฯของรัฐบาลได้กำชับให้หน่วยงานความมั่นคงดำเนินการขบวนการลักลอบค้ายาเสพติดตามแนวชายแดนมากขึ้น ผบ.ทบ.กล่าวว่า ไม่กังวล เพราะเราทำงานเต็มที่ รอบปีที่ผ่านมากองกำลังป้องกันชายแดนได้จับกุม200ล้านเม็ด สัปดาห์ที่ผ่านมาตรวจ ยึดได้ตามแนวชาย 1-2 ล้านเม็ด ส่วนด้านในเป็นหน้าที่ของ ตร. ปปส. กอ.รมน. ต้องช่วยกัน เรื่องนี้ข้าราชการทุกฝ่ายทำเต็มที่อยู่แล้ว แต่เราต้องเข้าใจว่าช่องทาง พื้นที่มีโอกาสหลบเลี่ยงเข้ามาได้ ประชาชนก็ต้องช่วยการแจ้งเบาะแสความผิดปกติเข้ามา ยืนยันว่ากองทัพดำเนินการเข้มข้นอยู่แล้ว

“ยาเสพติด โดยเฉพาะยาบ้าผลิตง่าย และกำไรมหาศาล ในพื้นที่ชายแดนฝั่งเราไม่มีโรงงานผลิต ถ้ามีอยู่ประเทศอื่นก็อีกเรื่องหนึ่ง แต่ในประเทศไทยไม่มีแน่นอน มาจากฝั่งโน่นทั้งหมด” ผบ.ทบ.กล่าวว่า สำหรับเจ้าหน้าที่เราก็เข้มงวดกวดขันไม่ให้เข้าไปเกี่ยวข้อง ปัจจุบันการสื่อสารทางโซเชี่ยลมีเดีย เราก็จะตรวจสอบหมด พร้อมกับแลกเปลี่ยนข้อมูลกับทาง ตร.ตลอด ไม่ใช่ว่าสิ่งที่ ตร. ทหาร จับกุมก็เกิดจากการส่งข่าวเข้ามา

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กองทัพยอมรับ 'ร้อยโท' โยงสังหารแม่ค้าออนไลน์เป็นกำลังพลจริง

กองทัพยอมรับ “ร้อยโท” ผู้ต้องสงสัยสังหารแม่ค้าออนไลน์ เป็นกำลังพลของกองทัพไทยจริง  ด้าน ผบ.ทหารสูงสุด ให้หน่วยงานต้นสังกัดดำเนินตามขั้นตอนพร้อมให้ความร่วมมือตำรวจ

ผบ.ทบ. สั่งเตรียมยุทโธปกรณ์และชุดปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ ลุยโรงงานซุกกากแคดเมียม

พ.ต.หญิง กัญญ์ณณัฐ พรนิพัทธ์กุล ผู้ช่วยโฆษกกองทัพบก เปิดเผยว่า ตามที่สำนักงาน อุตสาหกรรม จ.สมุทรสาคร ได้ชี้แจงถึงการตรวจพบกากแคดเมียม และกากสังกะสี ซึ่งเป็นกากแร่อุตสาหกรรมอันตรายจำนวนมาก ที่เก็บไว้ในโรงงานถลุงโลหะ

ผบ.ทบ.ปัดตอบรัฐประหาร ปลื้มยอดสมัครทหารพุ่ง 40,000 คน

พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) กล่าวถึง การเกณฑ์ทหารในปีนี้ว่า เมื่อวานนี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมได้เดินทาง

'สุทิน' ควง 'เจ้าสัวธนินท์' สักขีพยาน MOU กลาโหมจับมือซีพี

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมนายธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานอาวุโส เครือเจริญโภคภัณฑ์ เป็นสักขีพยานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือระหว่างกระทรวงกลาโหม กับบริษัท เครือเจริญโภคภัณฑ์ จำกัด