อว. จัดงบอุดหนุน ให้นักเรียนทั่วประเทศสมัครสอบ TGAT ในระบบ TCAS 68 ฟรี!

“ศุภมาส” ประกาศข่าวดี กระทรวง อว. จัดงบอุดหนุน ให้นักเรียนทั่วประเทศสมัครสอบ TGAT ในระบบ TCAS 68 ฟรี! ชี้มีเด็กได้ประโยชน์กว่า 3 แสนคน พร้อมเปิดให้สมัครเลือกคณะได้ฟรี 7 อันดับ เผย เตรียมจัดเฉลยข้อสอบ A-level เพื่อลดความเหลื่อมล้ำ สร้างโอกาสให้เยาวชนไทยเข้าถึงการศึกษาในระดับอุดมศึกษาอย่างเท่าเทียม

27 ต.ค.67 -น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เปิดเผยว่า การสมัครคัดเลือกในระบบ TCAS 68 หรือระบบการคัดเลือกกลางเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษา ประจําปี 2568 นั้น กระทรวง อว. และที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) ได้ปรับเปลี่ยนนโยบายการสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการสมัครสอบรายวิชาในระบบ TCAS โดยปีนี้จะให้นักเรียนทุกคนสมัครสอบ TGAT ที่เป็นการสอบวัดความถนัดทั่วไป ได้ฟรี เนื่องจากผลสอบ TGAT เด็กจะสามารถนำไปสมัครได้ตั้งแต่ TCAS รอบที่ 1 ดังนั้น การสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการสอบ TGAT นี้ นักเรียนจะได้ประโยชน์ทุกคน ซึ่งปัจจุบันมีจำนวนกว่า 300,000 คน เป็นการช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายให้กับนักเรียนและผู้ปกครองได้มาก

รมว.อว.กล่าวต่อว่า ขณะเดียวกัน ยังจะสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการสมัครคัดเลือกในระบบ TCAS 68 รอบ 3 หรือรอบแอดมิชชั่น ฟรี 7 อันดับ โดยลดลงจากปีที่แล้วที่ให้ 10 อันดับ เนื่องจาก TCAS 67 ในปีที่ผ่านมามีนักเรียนที่ได้การสนับสนุนกว่า 130,000 คน นอกจากนี้ จากการเก็บสถิติยังพบว่า ผู้สมัครที่ได้คณะอันดับ 8-10 จะมีอัตราการสละสิทธิ์สูงถึง 25% ซึ่งหมายความว่าผู้สมัครได้คณะที่สมัคร แต่เลือกไม่เรียน จึงเห็นว่างบประมาณสนับสนุนไปนั้น ไม่เกิดประโยชน์อย่างเต็มที่มากนัก

“การปรับเปลี่ยนนโยบายการสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการสมัครคัดเลือกในระบบ TCAS 68 ครั้งนี้ เกิดจากการที่เราประเมินถึงความคุ้มค่าของงบประมาณที่อุดหนุนไป ดิฉันจึงให้กระทรวง อว. และ ทปอ. หาวิธีการใหม่ในการสนับสนุน โดยมีโจทย์ว่านอกจากจะต้องคุ้มค่าแล้วนักเรียนต้องได้ประโยชน์มากที่สุด ซึ่งวิธีการใหม่นี้มั่นใจว่าจำนวนนักเรียนที่ได้ประโยชน์จะมีมากถึง 300,000 คน ซึ่งจะครอบคลุมกว่าปีที่ผ่านมา นอกจากนี้ ถ้าผู้สมัครยังต้องการสมัครอันดับ 8-10 ที่ไม่ฟรี ก็จะเสียค่าใช้จ่ายลำดับละ 100 บาท ซึ่งรวมแล้วไม่เกิน 300 บาทต่อคน“ น.ส.ศุภมาส กล่าวและว่า

ที่สำคัญ ในปี 2568 นี้จะเป็นปีแรกที่จะมีการเฉลยข้อสอบ A-level ที่เป็นการวัดความรู้เชิงวิชาการ เพื่อลดความเหลื่อมล้ำ สร้างความเท่าเทียม และเพิ่มโอกาสให้กับเยาวชนไทยได้เข้าถึงการศึกษาในระดับอุดมศึกษามากขึ้นอีกด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'กมธ.คมนาคม' สว. ไล่บี้กรมขนส่งฯ ปมบัสไฟไหม้ แนะขึ้นบัญชีรถบริการ 'ผู้สูงอายุ-นร.'

'สว.วุฒิชาติ' แจงเหตุชงญัตติด่วนไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา ย้ำต้องยึดมาตรฐานความปลอดภัย ขู่เจอตรวจทิพย์ต้องดำเนินคดี แนะกรมขนส่งฯ ขึ้นบัญชีรถที่ให้บริการผู้สูงอายุ-นักเรียน

สั่งศูนย์ต้านเฟกนิวส์ สอบเพจรับบริจาคเงินช่วยเหตุบัสไฟไหม้

'ประเสริฐ' สั่งศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ตรวจสอบเพจเปิดรับบริจาคเงินช่วยนักเรียนบัสมรณะ ขอประชาชนอย่าหลงเชื่อตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพ

นายกฯ ชี้ทัศนศึกษาไม่ได้ทำร้ายเด็ก แต่รถที่ไม่ได้ถูกดูแลตรวจสอบเป็นต้นเหตุ

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมร่วมกับ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คมนาคม นายสมศักดิ์ เทพสุทิ

นักเรียนขอนแก่น บุกประท้วงเรียกร้องย้ายผอ.โรงเรียน พบพฤติกรรมไม่เหมาะสม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่ว่าการอำเภอชุมแพ จ.ขอนแก่น ได้มีนักเรียนระดับชั้นมัธยมโรงเรียนชื่อดังใน อ.ชุมแพ จ.ขอนแก่น กว่า 200 คนรวมตัวกันเดินทางมาประท้วงร้องเรียน ให้ตรวจสอบและย้ายผู้อำนวยการโรงเรียน