ขบวนพยุหยาตราทางชลมารคพร้อมในพระราชพิธีเสด็จฯ ถวายผ้าพระกฐิน

ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา นับตั้งแต่เริ่มฝึกซ้อมเป็นรูปกระบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา กองทัพเรือได้เปิดให้ประชาชนเข้าชมการซ้อมพายเรืออย่างใกล้ชิด โดยมีประชาชนทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติให้ความสนใจการซ้อมฯ และเข้าเยี่ยมชมเรือพระราชพิธี ณ สถานที่เก็บรักษาเรือเป็นจำนวนมาก ถือว่าเป็นการส่งเสริมการอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมและราชประเพณีของไทย ทั้งยังแสดงถึงความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ และส่งเสริมการท่องเที่ยวของประเทศ  

สำหรับการฝึกซ้อมใหญ่ครั้งที่สองที่ผ่านมา ใน 22 ตุลาคม 2567 แม้จะมีอุปสรรคจากเรื่องของสภาพภูมิอากาศที่เกิดปรากฎการณ์ Rain Bomb ที่ไม่สามารถพยากรณ์ได้ล่วงหน้า ทำให้จำเป็นต้องยุติการซ้อมกลางคัน  แต่เสียงสะท้อนจากพี่น้องประชาชนที่ส่งมาให้กำลังพลฝีพายทุกนาย ตลอดสองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา และผ่านทางสื่อต่างๆ รวมถึงโซเชียลมีเดีย เป็นไปในทิศทางเดียวกัน คือการร่วมส่งกำลังใจ ซึ่งนับได้ว่าทำให้กำลังพลฝีพายทุกนาย มีขวัญกำลังใจ และตั้งใจในการฝึกซ้อมอย่างเต็มกำลังความสามารถ

วันนี้กองทัพเรือได้ทำการฝึกซ้อมเก็บความเรียบร้อย โดยมีเฉพาะเรือพระที่นั่งจำนวน 4 ลำ ได้แก่ เรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ เรือพระที่นั่งนารายณ์ทรงสุบรรณ รัชกาลที่ 9 เรือพระที่นั่งอนันตนาคราช เรือพระที่นั่งเอนกชาติภุชงค์ และเรือแตงโม (เรือกลองใน) อีก 1 ลำ โดยใช้เส้นทางการฝึกซ้อม ระหว่าง วัดระฆังโฆสิตารามวรมหาวิหาร ถึงป้อมวิไชยประสิทธิ์ ตั้งเวลา 12:00 น. ถึง 15:00 น.  เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมในทุกๆ ด้านเพื่อให้พระราชพิธีฯ ที่จะมีขึ้นในวันที่ 27 ตุลาคมนี้ เป็นไปด้วยความเรียบร้อย 

ในส่วนของสภาพแวดล้อมทางภูมิอากาศ กองทัพเรือ โดยกรมอุทกศาสตร์ ได้พยากรณ์ว่า ในวันที่ 27 ตุลาคม 2567 ช่วงเวลา 13:00 น. – 17:00 น. มีโอกาสเกิดฝน 40-60 เปอร์เซนต์ และอาจมีลมแปรปรวน แต่ทั้งสภาพอากาศและกระแสน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา จะไม่มีผลกระทบต่อการจัดขบวนเรือฯ อย่างไรก็ดี กองทัพเรือได้เตรียมความพร้อมกรณีเกิดสถานการณ์ที่ไม่สามารถคาดการณ์ได้ โดยมีแผนรองรับในทุกด้าน ทั้งนี้ กำลังพลทุกนายของกองทัพเรือ จะถวายความปลอดภัย พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี และพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์สูงสุด และจะถวายงานอย่างเต็มกำลังความสามารถ เพื่อให้การจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค เป็นไปด้วยความเรียบร้อย สง่างามและสมพระเกียรติ 

ในกรณีที่กองทัพเรือจำเป็นต้องปรับแผนการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค ใน 27 ตุลาคม 2567 กองทัพเรือจะออกประกาศทางสถานีวิทยุกระจายเสียงของกองทัพเรือ (ส.ทร.) รวมทั้งขึ้นป้ายประชาสัมพันธ์ของกองทัพเรือที่อยู่สองฝั่งของแม่น้ำเจ้าพระยา เพื่อแจ้งให้พี่น้องประชาชนที่มารอชื่นชมพระบารมีและขบวนพยุหยาตราทางชลมารคได้รับทราบโดยทั่วกัน

การนี้ กองทัพเรือขอเชิญชวนประชาชนชาวไทย ร่วมใจแต่งกายในโทนสีเหลือง และมาร่วมเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาทรับเสด็จฯ และชื่นชมพระบารมี ตลอดสองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ตั้งแต่สะพานพระราม 8 ถึงวัดอรุณราชวราราม ในวันอาทิตย์ที่ 27 ตุลาคม 2567 ระหว่างเวลา 15:00 น. ถึงเวลา 17:00 น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ประมวลภาพ ในการพระราชพิธี ทรงบำเพ็ญพระราชกุศลถวายผ้าพระกฐิน โดยขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

เมื่อวันที่ 27 ต.ค.2567 เวลา 15.14 น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เสด็จพระราชดำเนินไปในการพระราชพิธีทรงบำเพ็ญพระราชกุศลถวายผ้าพระกฐิน

ในหลวง พระราชินี เสด็จฯ ถวายผ้าพระกฐินโดยขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

ในหลวง พระราชินี เสด็จฯ ถวายผ้าพระกฐินโดยขบวนพยุหยาตราทางชลมารค ประทับเรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์  ปชช.เนืองแน่นสองฝั่งเจ้าพระยา ปลื้มปีติได้ชื่นชมพระบารมี ตราตรึงใจพระราชพิธีสมพระเกียรติยิ่งใหญ่งดงามตระการตา

ประชาชนเนืองแน่น 2 ฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา รอชมขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

บริเวณสวนสันติชัยปราการประชาชนแต่งกายชุดสีเหลือง มารอเฝ้าฯรับเสด็จ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เสด็จพระราชดำเนินไปในการพระราชพิธีทรงบำเพ็ญพระราชกุศลถวายผ้าพระกฐิน