กรมสมเด็จพระเทพฯ ทรงเปิดเทศกาลน้ำมันเมล็ดคามีเลีย ภัทรพัฒน์ ณ เอ็มสเฟียร์

กรมสมเด็จพระเทพฯ ทรงเปิดเทศกาลน้ำมันเมล็ดคามีเลีย ภัทรพัฒน์ ทรงปรุงเมนูมันฝรั่งปั้นก้อนสอดไส้ วังสระปทุม ผู้บริหารเดอะมอลล์ประมูลเมนูทรงปรุงสมทบทุนมูลนิธิชัยพัฒนา

18 ต.ค.2567 – เวลา 14.30 น.สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินไปทรงเปิดงาน “เทศกาลน้ำมันเมล็ดคามีเลีย ภัทรพัฒน์” โดยความร่วมมือระหว่างมูลนิธิชัยพัฒนา และบริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด ณ เอ็ม กลาส (Em Glass) ชั้น G ศูนย์การค้าเอ็มสเฟียร์ กรุงเทพมหานคร โดยมีนายสุเมธ ตันติเวชกุล กรรมการและเลขาธิการมูลนิธิชัยพัฒนา นางสาวกฤษณา อัมพุช รองประธานกรรมการ บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด พร้อมด้วยคณะกรรมการจัดงาน เฝ้าฯ รับเสด็จ โอกาสนี้ นางสาวกฤษณา อัมพุช รองประธานกรรมการ บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด ทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายเงินเพื่อสมทบมูลนิธิชัยพัฒนา

จากนั้น นายสุเมธ ตันติเวชกุล กรรมการและเลขาธิการมูลนิธิชัยพัฒนา กราบบังคมทูลรายงานวัตถุประสงค์การจัดงาน “เทศกาลน้ำมันเมล็ดคามีเลีย ภัทรพัฒน์ ” ด้วยความร่วมมือเป็นระยะเวลาถึง 9 ปี ระหว่างมูลนิธิชัยพัฒนาและบริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด เพื่อประชาสัมพันธ์น้ำมันเมล็ดคามีเลีย ภัทรพัฒน์ ของมูลนิธิชัยพัฒนา ให้เป็นที่รู้จักและยังได้สนับสนุนพื้นที่เพื่อเป็นช่องทางจัดจำหน่ายที่กูร์เมต์ มาร์เก็ต ทุกสาขา การจัดงานครั้งแรกได้เกิดขึ้นในปี 2558 ณ ศูนย์การค้าสยามพารากอน และครั้งที่สองในปี 2559 ณ ศูนย์การค้า ดิ เอ็มควอเทียร์ ในครั้งนั้นยังคงใช้ชื่อว่า “เทศกาลน้ำมันเมล็ดชาภัทรพัฒน์” อีกทั้งยังจัดงานอย่างต่อเนื่องภายใต้ชื่อ “เทศกาลน้ำมันเมล็ดชาสัญจร” ต่อมาในปี 2564 สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า            กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ได้พระราชทานพระราชานุมัติให้เปลี่ยนชื่อจากน้ำมันเมล็ดชาเป็น “น้ำมันเมล็ดคามีเลีย” เพื่อให้มีความเป็นสากลและลดความสับสนในกลุ่มผู้บริโภค จึงนำมาซึ่งการจัดงานภายใต้ชื่อ “เทศกาลน้ำมันเมล็ดคามีเลีย ภัทรพัฒน์” ในปี2565 เป็นต้นมา

ประวัติของน้ำมันเมล็ดคามีเลีย ภัทรพัฒน์ นั้น เริ่มขึ้นในปี 2547 สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า         กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ได้พระราชทานพระราชดำริให้มูลนิธิชัยพัฒนา ดำเนินการศึกษาและทดลองปลูกต้นชาน้ำมันสายพันธุ์คามีเลีย โอลีเฟร่า จากสาธารณรัฐประชาชนจีน เพื่อผลิตน้ำมันเมล็ดคามีเลียในประเทศไทย โดยมีพระราชประสงค์ให้คนไทยได้บริโภคน้ำมันที่มีคุณภาพ และเพื่อสร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้ราษฎรบนพื้นที่สูงในเขตภาคเหนือ และสิ่งสำคัญเหนืออื่นใดคือการฟื้นฟูเสริมสร้างพื้นที่ป่าไม้บริเวณต้นน้ำตามพระราชดำริพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ให้คนสามารถอยู่ร่วมกับป่าอย่างเกื้อกูลกัน

การดำเนินงานดังกล่าวได้รับการประสานความร่วมมือเป็นอย่างดีจากมูลนิธิแม่ฟ้าหลวงใน          พระบรมราชูปถัมภ์ ในการทำงานร่วมกับชุมชนเพื่อปลูกต้นชาน้ำมันสายพันธุ์คามีเลีย โอลีเฟร่า ภายใต้โครงการศึกษาและพัฒนาการปลูกชาน้ำมัน อำเภอแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย โดยเริ่มการปลูกและขยายพันธุ์ในเขตพื้นที่โครงการพัฒนาดอยตุง (พื้นที่ทรงงาน) อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ปัจจุบันมีพื้นที่ปลูกต้นชาน้ำมันในพื้นที่บ้านปางมะหันและบ้านปูนะ อำเภอแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย กว่า 3,500 ไร่ คิดเป็นต้นชาน้ำมัน ประมาณ 470,000 ต้น ประชาชนได้รับประโยชน์ราว 3,000 คน ซึ่งราษฎรเหล่านี้มีคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นจากการดูแลต้นชาน้ำมัน และส่งผลผลิตเข้าสู่โรงงาน ณ ศูนย์วิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์น้ำมันเมล็ดคามีเลียและน้ำมันพืชอื่น อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย เพื่อผลิตเป็นน้ำมันบริโภคที่มีประโยชน์ต่อคนไทย จึงเรียกได้ว่าการปลูกต้นชาน้ำมันนี้ ต้นทางคือการฟื้นป่า ปลายทางคือน้ำมันเมล็ดคามีเลียคุณภาพ ก่อเกิดประโยชน์แก่ราษฎรได้อย่างแท้จริง

จากนั้น นางสาวพลอยชมพู อัมพุช ผู้อำนวยการใหญ่บริหารสินค้าซูเปอร์มาร์เก็ต บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด กราบบังคมทูลรายงานความร่วมมือการจัดงานระหว่างมูลนิธิชัยพัฒนาและบริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด ว่า บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด ร่วมกับมูลนิธิชัยพัฒนาและการสนับสนุนจากพันธมิตรธุรกิจที่มีชื่อเสียง จัดงานนี้ขึ้น ซึ่งเป็นความร่วมมือกันตลอดระยะเวลา 9 ปี ด้วยเจตนารมณ์อันแน่วแน่ในการเผยแพร่ให้สาธารณชนได้รับรู้ถึงคุณประโยชน์นานัปการของน้ำมันเมล็ดคามีเลีย ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นน้ำมันมะกอกแห่งโลกตะวันออกควบคู่ไปกับการสร้างงานสร้างอาชีพกลับคืนสู่ราษฎรบนพื้นที่สูงในเขตภาคเหนือและในขณะเดียวกันยังเป็นการช่วยฟื้นฟู สร้างผืนป่าต้นน้ำให้มีความอุดมสมบูรณ์ เพื่อลดปัญหาภาวะโลกร้อนที่กำลังเผชิญอยู่ในขณะนี้ สร้างสมดุลให้คนสามารถอยู่ร่วมกับป่าอย่างเกื้อกูลกันซึ่งเป็นไปตามพระราชดำริ “คนอยู่ร่วมกับป่า” ของในหลวงรัชกาลที่ 9

ในการนี้ นางภากมล รัตตเสรี กรรมการและรองเหรัญญิกมูลนิธิชัยพัฒนา เบิกผู้ให้การสนับสนุนการดำเนินงานเข้ารับพระราชทานของที่ระลึกตามลำดับ จากนั้น สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี  ทรงเปิดงาน “เทศกาลน้ำมันเมล็ดคามีเลีย ภัทรพัฒน์” โดยทรงกดปุ่มเครื่องหีบน้ำมันเมล็ดคามีเลีย

จากนั้นทอดพระเนตรนิทรรศการ “9 เรื่องราว มหัศจรรย์น้ำมันเมล็ดคามีเลีย” ที่บอกเล่าเรื่องราวและความรู้เกี่ยวกับน้ำมันเมล็ดคามีเลีย อาทิ เรื่องเล่าของน้ำมันเมล็ดคามีเลีย การเดินทางของต้นชาน้ำมันสายพันธุ์ Camellia oleifera สู่การสร้างผืนป่าและรายได้สู่ราษฎร คุณประโยชน์มหัศจรรย์ของน้ำมันเมล็ดคามีเลีย สีธรรมชาติจากผืนป่า สร้างคุณค่างานหัตถกรรม และ 9 ปีแห่งความร่วมมือสู่ความสำเร็จในวันนี้

โอกาสนี้ ทรงปรุงเมนู “มันฝรั่งปั้นก้อนสอดไส้ วังสระปทุม” โดยใช้น้ำมันเมล็ดคามีเลีย ภัทรพัฒน์ เป็นส่วนประกอบ ในการนี้ นางสาวกฤษณา อัมพุช รองประธานกรรมการ บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด ได้ทำการประมูลเมนูทรงปรุงในมูลค่า 99,999 บาท เพื่อนำเงินสมทบทุนมูลนิธิชัยพัฒนา จากนั้นทรงทอดพระเนตรกิจกรรม DIY  จากขวดน้ำมันเมล็ดคามีเลีย ภัทรพัฒน์ (Zero Waste) และทอดพระเนตรร้านค้าที่เข้าร่วมเทศกาลน้ำมันเมล็ดคามีเลีย ภัทรพัฒน์

จากนั้น เสด็จพระราชดำเนินไปยังกูร์เมต์ มาร์เก็ต ณ เอ็ม มาร์เก็ต (Em Market) ชั้น G ศูนย์การค้า เอ็มสเฟียร์ ทอดพระเนตรเมนูอาหารจากร้านที่เข้าร่วมงานในครั้งนี้ ซึ่งทุกเมนูล้วนปรุงจากน้ำมันเมล็ดคามีเลีย ภัทรพัฒน์

ความเป็นมาของน้ำมันเมล็ดคามีเลียนั้น เป็นที่รู้จักในประเทศจีนนานกว่า 1,000 ปี มีประโยชน์มากมายจนได้ชื่อว่าเป็นน้ำมันมะกอกแห่งโลกตะวันออก เนื่องจากมีองค์ประกอบของไขมันที่ดีต่อร่างกาย          ไม่ด้อยไปกว่าน้ำมันมะกอก และไม่มีกรดไขมันทรานส์ ซึ่งทำให้ร่างกายสามารถดูดซึมวิตามินเอ ดี อี เค ได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ น้ำมันเมล็ดคามีเลียยังมีกรดไขมันไม่อิ่มตัวสูง ช่วยป้องกันการเกิดโรคหลอดเลือดตีบตัน โรคอัมพาต โรคความดันโลหิต โรคเบาหวาน และโรคหัวใจ นอกจากนี้ยังอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งช่วยยืดอายุการใช้งานของน้ำมันให้นานขึ้น อีกทั้งน้ำมันเมล็ดคามีเลียมีจุดเดือดสูงมากกว่า 250 องศาเซลเซียส จึงทำให้สามารถนำมาประกอบอาหารได้หลากหลายวิธี ไม่ว่าจะเป็นการทอด การผัด การหมักหรือใช้เป็นส่วนผสมของน้ำสลัด น้ำมันเมล็ดคามีเลียถือเป็นน้ำมันที่ดีต่อสุขภาพของคนทุกเพศทุกวัย ปัจจุบันน้ำมันเมล็ดคามีเลีย ได้รับการรับรองคุณภาพมาตรฐานจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา และมูลนิธิหัวใจแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้อนุญาตให้ใช้ตราสัญลักษณ์ “อาหารรักษ์หัวใจ” ในสินค้าน้ำมันเมล็ดคามีเลีย ภายใต้ตราสินค้าภัทรพัฒน์ 

​“เทศกาลน้ำมันเมล็ดคามีเลีย ภัทรพัฒน์” จัดขึ้นระหว่างวันที่ 17 – 27 ตุลาคม 2567 ซึ่งภายในงานได้แบ่งพื้นที่การจัดงานออกเป็น 2 โซน ได้แก่ Em Glass ชั้น G ศูนย์การค้าเอ็มสเฟียร์ ได้มีการจัดแสดงนิทรรศการ “9 เรื่องราว มหัศจรรย์น้ำมันเมล็ดคามีเลีย” ที่บอกเล่าเรื่องราวและความรู้เกี่ยวกับน้ำมันเมล็ดคามีเลีย และ 9 ปีแห่งความร่วมมือสู่ความสำเร็จ

นอกจากนี้ พบสินค้าจากร้านค้าในเครือมูลนิธิชัยพัฒนา อาทิ สินค้าจากร้านภัทรพัฒน์ และผลิตภัณฑ์แปรรูปจากน้ำมันเมล็ดคามีเลีย รวมถึงผ้าไหมย้อมสีจากเปลือกผลชาน้ำมัน สายพันธุ์ Camellia oleifera ฝีมือการทอจากกลุ่มเกษตรกรเครือข่ายโครงการศูนย์เรียนรู้ด้านหม่อนไหมแบบครบวงจร ของมูลนิธิชัยพัฒนา อำเภอบ้านเขว้า จังหวัดชัยภูมิ

และ Em Market ชั้น G ศูนย์การค้าเอ็มสเฟียร์ ได้รวมร้านอร่อยพร้อม 9 เมนูไฮไลท์ รังสรรค์จากน้ำมันเมล็ดคามีเลีย ได้แก่ หมูสามชั้นกรอบคั่วพริกเกลือ​ จากร้านกุ๊กขี้เมา​, ผัดไทยปูนิ่มน้ำมันเมล็ดคามีเลีย จากร้านผัดไทยอารีย์, หมาล่าผัดแห้ง ​ร้าน GAN MALA​, หัวกุ้งทอดซอสผัดไทย ร้านกินกับแม่, เครปทองม้วนสด​น้ำตาลโตนดเจลาโต้​ จากร้าน Yoi Yoii​, ขนมปังไส้แตก “สังขยา” ​ร้าน มานีมีนม, สลัดตอติญ่า แซลมอนและธัญพืช กับน้ำสลัดครีมทรัฟเฟิล และซุปล็อบสเตอร์น้ำมันเมล็ดคามีเลีย จากกูร์เมต์ มาร์เก็ต และพบกับครั้งแรกของไอศกรีมรูปดอกคามีเลีย​ โดยร้านไอติมละมุน ที่ทั้งสวยและอร่อย ส่วนของ Gourmet Market และ Gourmet Eat ชั้น 4 ศูนย์การค้าเอ็มโพเรียม และชั้น G ศูนย์การค้าเอ็มควอเทียร ได้คัดสรร 99 ร้านค้า กับสินค้าสุดพิเศษที่ทำมาเพื่องานนี้โดยเฉพาะอีกด้วย

นอกจากนี้ ผู้สนใจสามารถซื้อน้ำมันเมล็ดคามีเลีย ภัทรพัฒน์ ราคาพิเศษได้ภายในงาน โดยจำหน่ายน้ำมันเมล็ดคามีเลียภัทรพัฒน์ ในราคาขวดละ 99 บาท เซต 4 ขวด พร้อมกระเป๋า ราคา 439 บาท และเมื่อซื้อสินค้าครบ 1,500 บาท รับกระเป๋าผ้าเมล็ดคามีเลีย 1 ใบ เทศกาลน้ำมันเมล็ดคามีเลีย ภัทรพัฒน์ จัดขึ้นตั้งแต่วันนี้ – 27 ตุลาคม 2567 ณ Em Glass ชั้น G ศูนย์การค้าเอ็มสเฟียร์ และยังสามารถเลือกซื้อสินค้าที่ผลิตจากน้ำมันเมล็ดคามีเลีย ภัทรพัฒน์ ได้ที่ Gourmet Market ทุกสาขา

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คิดส์ แพลนเน็ต เดอะมอลล์ กรุ๊ป จัดงาน “KIDS' PLANET TOYS FUN FAIR” มหกรรมงานของเล่นครั้งยิ่งใหญ่ส่งท้ายปลายปี

คิดส์ แพลนเน็ต เดอะมอลล์, เดอะมอลล์ ไลฟ์สโตร์, พารากอน และเอ็มโพเรียม ดีพาร์ทเม้นท์สโตร์ แหล่งรวมสินค้าและบริการสำหรับคุณแม่และเด็ก

กรมสมเด็จพระเทพฯ ทรงเปิดเทศกาลศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ 'บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่'

1 ต.ค.2567 - เวลา 9.04 น. สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี      เสด็จพระราชดำเนินทรงเปิดงาน เทศกาลศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ  บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ Bangkok Art Biennale 2024 (BAB 2024) ภายใต้แนวคิด "รักษา กายา

กรมสมเด็จพระเทพฯ พระราชทานพระราชวโรกาสให้คณะผู้บริหารทองถนิมเฝ้าฯ

10 ก.ย.2567 - สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พระราชทานพระราชวโรกาสให้คณะผู้บริหารทองถนิม เข้าเฝ้าทูลละอองพระบาท เพื่อทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายผลงาน “อัคราภิรักษศิลปินแห่งแผ่นดินสยาม”

กรมสมเด็จพระเทพฯ พระราชทานพระราชวโรกาสให้คณะบุคคลเฝ้าฯ

2 ก.ย.2567 - เวลา 9.00 น. สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จออก ณ วังสระปทุม พระราชทานพระราชวโรกาสให้ นายณัฐพล รังสิตพล ปลัดกระทรวงอุตสา

กรมสมเด็จพระเทพฯ ทรงมีพระราชดำรัสการแก้ปัญหาประเทศสำเร็จด้วยงานวิจัย

สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินเป็นการส่วนพระองค์ ไปเป็นประธานพิธีเปิดงาน “มหกรรมงานวิจัยแห่งชาติ 2567” หรือ Thailand Research Expo 2024 ซึ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม

'สืบสานใจ หัตถศิลป์ไทย สู่สากล' โชว์ชุดผ้าไทย 11 แบรนด์ชั้นนำ

ร่วมสืบสานความงดงามอันทรงคุณค่าของผ้าไทย มรดกจากภูมิปัญญาที่นำเสนออัตลักษณ์ความเป็นไทยผ่านงานฝีมือสุดประณีตบรรจง ให้ได้รับการเชิดชูสู่ระดับสากล เอ็ม ดิสทริค โดย เอ็มโพเรียม เอ็มควอเทียร์ เอ็มสเฟียร์ ร่วมกับ มูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ