Adaptation ชุบชีวิตของไร้ค่าสู่งานศิลป์

noble PLAY พื้นที่สร้างสรรค์ใจกลางเพลินจิตร่วมกับ วิชชุลดา ปัณฑรานุวงศ์ ศิลปินผู้ท้าทายกรอบความคิดด้วยการเปลี่ยนเศษวัสดุเหลือใช้ให้กลายเป็นงานศิลปะชุดล่าสุดในนิทรรศการ “Adaptation: ทั้งจำ ทั้งปรับ” จัดแสดงขึ้นที่ noble PLAY ระหว่างวันที่ 7 ตุลาคม 2567 – 26 มกราคม 2568  นิทรรศการนี้เป็นบทสนทนาเชิงศิลป์ที่ถักทอขึ้นจากเศษเสี้ยวของเมืองที่กำลังเติบโต แต่ละผลงานคือร่องรอยแห่งการเปลี่ยนแปลง รอยแผลเป็นที่ธรรมชาติได้รับจากการขยายตัวของเมือง สะท้อนให้เห็นถึงการกระทำของมนุษย์ที่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม แต่ในความเสียหายนั้นศิลปินได้ชุบชีวิตเศษซากสิ่งของไร้ค่าเหล่านี้ให้กลายเป็นเมล็ดพันธุ์แห่งความหวัง สื่อถึงการจำความผิดพลาดในอดีต เพื่อที่จะปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตไปสู่การใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์สูงสุดและสร้างอนาคตที่ยั่งยืนไปด้วยกัน

ในนิทรรศการ “Adaptation ทั้งจำ ทั้งปรับ” จะได้พบกับ “ต้นไม้จำแลง” (Three-Tree Transformation) ศิลปะจัดวางที่นำเศษวัสดุจากงานก่อสร้าง เช่น เหล็กเส้น ท่อ อิฐ กระเบื้อง และปูน มาชุบชีวิตขึ้นใหม่ให้กลายเป็นต้นไม้จำแลงที่สามารถแปลงกายได้ 3 ร่าง ใน 3 เทศกาล คือ ฮาโลวีน คริสต์มาส และตรุษจีน ชิ้นงานศิลปะเชิงสัญลักษณ์จากร่องรอยการก่อร่างสร้างเมือง สื่อความสามารถในการปรับตัว การเรียนรู้ และเปิดรับสิ่งใหม่ๆ ของทั้งศิลปินและสังคมเชิญชวนให้ผู้ชมออกสำรวจและตั้งคำถามถึงแก่นแท้ของการอยู่ร่วมกันในสังคมที่มีความหลากหลายทางวัฒนธรรม

จากนั้นพาก้าวสู่ดินแดน“ป่าคอนกรีต ผลิใบ” ซากเศษวัสดุเหลือทิ้งของโครงสร้างอันแข็งแกร่งกลายมาเป็นต้นไม้ที่แผ่กิ่งก้านสาขา เติบโตเป็นลำต้นมั่นคง ขวดพลาสติก ถุงพลาสติก และไวนิลหลากสีสันนำมาถักทอเป็นใบไม้ ดอกไม้ และผลไม้สร้างตื่นตาตื่นใจ กล่องที่พันด้วยไวนิลเตือนใจถึงผลกระทบจากการบริโภคและสัญลักษณ์ความหวัง  ผลงานเชื่อมโยงมนุษย์ สิ่งแวดล้อม และเมืองเข้าด้วยกัน ม้านั่งที่วางไว้รอบๆ เชื้อเชิญให้ผู้ชมได้หยุดพัก พูดคุย แลกเปลี่ยนความคิดเห็นและสร้างชุมชนเล็กๆ ที่เติบโตเคียงข้างต้นไม้เหล่านี้ สะท้อนถึงการปรับตัวเพื่อความอยู่รอดทั้งมนุษย์และธรรมชาติ เป็นแรงบันดาลใจให้ทุกคนร่วมกันสร้างอนาคตที่ยั่งยืน

“Finale: อวสาน … สู่การเริ่มต้นใหม่”  เปิดประตูสู่เบื้องหลังการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะ ที่ซึ่งแรงบันดาลใจ ความคิดสร้างสรรค์ และกระบวนการทำงานของศิลปินได้หลอมรวมกันเป็นตัวอย่างของการปรับตัวของทั้งมนุษย์และธรรมชาติเพื่ออยู่ร่วมกัน

อีกผลงานไม่ควรพลาด  “SUSTAINABLE MAP : Map of Bangkok, Thailand” การเดินทางสำรวจกรุงเทพฯ ผ่านสายตาศิลปินที่ผสานความงามและความยั่งยืนเข้าไว้ด้วยกันจากเศษวัสดุก่อสร้างและวัสดุเหลือใช้กว่า 300 กิโลกรัม ร้อยเรียงเรื่องราวสถานที่สำคัญ 179 แห่งทั่วกรุงเทพฯ ตั้งแต่ร้านอาหารชื่อดัง คาเฟ่สุดฮิต พิพิธภัณฑ์ จนถึงสถานที่ทางศาสนา และแลนด์มาร์ก เพียงสแกน QR CODE ผู้ชมสามารถค้นพบสถานที่น่าสนใจสร้างประสบการณ์การท่องเที่ยวที่แตกต่าง ส่งเสริมเศรษฐกิจท้องถิ่น ผลงานนี้นำแนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียนมาประยุกต์ใช้ สะท้อนพลังสร้างสรรค์และความสำคัญของการปรับตัว ตระหนักถึงผลกระทบจากการบริโภค

ชวนสัมผัสประสบการณ์ศิลปะสุดพิเศษที่จะพากลับไปศึกษาบทเรียนจากอดีต เพื่อปรับเปลี่ยนวิถีชีวิต และตระหนักถึงผลกระทบที่เกิดน้ำมือมนุษย์ พร้อมกับจุดประกายความหวังสำหรับอนาคตที่ยั่งยืนไปด้วยกันในนิทรรศการ “Adaptation ทั้งจำ ทั้งปรับ” ของ วิชชุลดา ปัณฑรานุวงศ์ ตั้งแต่วันนี้ – 26 ม.ค.2568 เปิดให้เข้าชมทุกวันฟรี ที่ noble PLAY ติด BTS เพลินจิต ทางออกที่ 5 ติดตามความเคลื่อนไหวได้ที่ https://www.facebook.com/WishuladaPanthanuvong

เพิ่มเพื่อน