เบื้องหลังโขนศิลปาชีพ ตอน'พระจักราวตาร'

การแสดงโขนสุดยิ่งใหญ่แห่งปี ตอน” พระจักราวตาร” โดยมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพ ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง    ใกล้จะเปิดม่านถ่ายทอดความวิจิตรงดงามของนาฎกรรมชั้นสูงสานต่อศิลปะการแสดงโขนมรดกชาติและมรดกโลก เพื่อให้การแสดงงดงามและสมบูรณ์แบบที่สุด ขณะนี้ มูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ  จัดการฝึกซ้อมให้กับนักแสดงรุ่นใหม่ ระดมศิลปินแห่งชาติ ครูผู้เชี่ยวชาญด้านนาฏศิลป์ เพื่อฝึกฝีมือการร่ายรำตามรูปแบบโขนละครที่ถูกต้องตามจารีตประเพณี  ทั้งตัวพระ ตัวนาง โขนยักษ์ โขนลิง  ความสนุกสนานของโขนพระราชทาน ยังมีฉากการต่อสู้ การแสดงเหาะเหินเดินอากาศ ซึ่งทีมนักแสดงในฉากต้องใช้ระบบรอกสลิงฝึกซ้อมเพื่อให้เกิดความชำนาญและสมจริงตามบทบาทในทุกฉาก  

 ในตอน”พระจักราวตาร” ที่คัดเลือกมาจัดการแสดง เป็นตอนที่แสดงกฤษฎาภินิหารของพระจักราหรือพระนารายณ์ ที่อวตารลงมาเป็นพระราม โอรสของท้าวทศรถ กษัตริย์แห่งกรุงอโยธยาเพื่อปราบอธรรม เปรียบประดุจพระราชวงศ์จักรีที่ผดุงความสุขความสงบให้กับพสกนิกรชาวไทยตลอดมา การแสดงแบ่งเป็น 2 องก์ รวม 8 ฉาก มีนักแสดงที่ต้องแสดงกับระบบรอกสลิง รวม 5 ฉาก ได้แก่ ฉากที่ 1 นารายณ์บรรทมสินธุ์, ฉากที่ 2 กฤษฎาภินิหารพระรามา, ฉากที่ 4 พลัดพราก, ฉากที่ 5 ทศกัณฐ์รบสดายุ และฉากที่ 8 เฉลิมพระเกียรติพระจักราวตาร โดยกำหนดจัดการแสดงระหว่างวันที่ 7 พฤศจิกายน – วันที่ 8 ธันวาคม 2567 ณ หอประชุมใหญ่ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 92 พรรษา 12 สิงหาคม 2567 และเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567

 รศ.ดร.ศุภชัย จันทร์สุวรรณ์ ศิลปินแห่งชาติ ผู้กำกับการแสดง กล่าวว่า มูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ                   เริ่มดำเนินการซ้อมนักแสดงในฉากที่ต้องใช้ระบบรอกสลิง ที่สตูดิโอ บริษัท บ้านริก จำกัด  เขตบึงกุ่ม กรุงเทพฯ ด้วยการแสดงตอน”พระจักราวตาร” มีฉากพิเศษที่ต้องใช้นักแสดงขึ้นรอกสลิงหลายฉาก ล้วนแล้วแต่เป็นฉากสำคัญ ต้องทำการซ้อมให้กับนักแสดงเพื่อให้เกิดความพร้อมและชำนาญและคุ้นชินกับระบบเทคนิค เช่น ฉากเหาะของเทวดานางฟ้า ฉากทศกัณฐ์ลักนางสีดาที่ต้องขึ้นราชรถเหาะไปบนอากาศ รวมถึงฉากทศกัณฐ์รบสดายุ เป็นต้น ซึ่งนักแสดงต้องทรงตัวอย่างเหมาะสมและร่ายรำในท่วงท่าที่ถูกต้องตามศิลปะการแสดงโขน

“ ทุกปีโขนมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ มีคนดูที่เป็นแฟนประจำ  รอชมไฮไลท์ ฉาก ศิลปกรรรมประกอบฉาก อลังการไม่แพ้ปีก่อนๆ แน่นอน  ขณะนี้นักแสดงทุกคนทุ่มเทให้กับการฝึกซ้อม  โดยจะเข้าซ้อมสถานที่จริงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทยสิ้นเดือนตุลาคมนี้ อยากให้คนไทยได้ชื่นชมความงดงามของศิลปะดั้งเดิม และร่วมอนุรักษ์ ทำนุบำรุงศิลปะแขนงนี้ตามที่สมเด็จพระพันปีหลวง พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ทรงส่งเสริม สนับสนุนการแสดงโขนมาเป็นเวลาเกือบ 20 ปี ให้สืบทอดต่อไป “ รศ.ดร.ศุภชัย กล่าว

ศุภวิชญ์  อุตมพรหม นักศึกษาชั้นปี 1 วิทยาลัยนาฏศิลป์ รับบทโขนยักษ์ กล่าวว่า การทรงตัวบนราชรถที่เหาะบนอากาศต้องทรงตัวให้ดี รวมถึงการต้องเข้าฉากร่วมกับตัวละครอื่นๆ เช่น สดายุ นางสีดา  มีบทที่ต้องศึกษา มีท่ารำที่ต้องจำจด ฉากการแสดงตอนพระจักราวตาร มีฉากต้องใช้สลิงหลายฉาก ต้องฝึกซ้อมสม่ำเสมอเพื่อความสวยงามและปลอดภัย

“พระจักราวตาร” จับตอนตั้งแต่พระอินทร์และเหล่าเทพนิกรพากันไปอัญเชิญพระนารายณ์ ขณะที่ประทับอยู่บนบัลลังก์อนันตนาคราชพร้อมพระลักษมีพระชายา ให้เสด็จลงมาปราบยุคเข็ญ พระนารายณ์จุติลงมาเป็นพระรามและพระลักษมีลงมาเป็นนางสีดา ปฐมเหตุแห่งการต่อสู้ปราบอธรรม คือทศกัณฐ์และพระญาติวงศ์ จากนั้นได้ดำเนินเรื่องเป็นลำดับตั้งแต่ ทศกัณฐ์สั่งให้มารีศแปลงกายเป็นกวางทองเข้าไปล่อลวงพระรามให้ตามกวาง แล้วลักพาตัวนางสีดาขึ้นราชรถเหาะไปยังกรุงลงกา เป็นเหตุให้เกิดสงครามระหว่าง กองทัพพระรามและทศกัณฐ์ เรื่องราวความสนุกจะเป็นอย่างไรต่อไปนั้น ติดตามรับชมได้ในการแสดงโขนมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ ตอน “พระจักราวตาร”

นอกจากการแสดงตระการตาที่แสดงโดยนักแสดงหลายร้อยชีวิต ผู้ชมจะได้รับฟังการบรรเลงดนตรีและขับร้องเพลงไทยอันไพเราะ ตื่นตากับความวิจิตรของเครื่องแต่งกายโขนอันประณีต  พบกับสุดยอดฉากการแสดงที่ยิ่งใหญ่ของพระจักราวตาร ที่จัดสร้างขึ้นใหม่ เริ่มเปิดจำหน่ายบัตรตั้งแต่วันที่ 12 ส.ค. 2567 เป็นต้นมา บัตรราคา 2,000 บาท, 1,800 บาท, 1,000 บาท, 800 บาทและ 600 บาท (รอบนักเรียน ราคา 180 บาท) จำหน่ายบัตรที่ไทยทิคเก็ตเมเจอร์ทุกสาขา โทร. 0-2262-3456 www.thaiticketmajor.com

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สุดยิ่งใหญ่โขนศิลปาชีพฯ 'พระจักราวตาร'

จากพระราชหฤทัยสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง  ที่ทรงตั้งมั่นฟื้นฟูศิลปะการแสดงโขน ที่ครั้งหนึ่งผู้ชมเบาบาง ให้กลับมาเป็นที่รู้จัก กลายเป็นการแสดงโขนยอดนิยม ดึงดูดให้คนออกจากบ้านมาดูโขนและเห็นคุณค่าของมรดกทางวัฒนธรรมนี้

เปิดตัวโขนพระราชทาน'จักราวตาร'

วันที่ 3 ก.ย.2567 ที่หอประชุมเล็ก ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย มูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพ ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง แถลงข่าวเปิดตัวการแสดงโขนมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ ตอน พระจักราวตาร โดยท่านผู้หญิงจรุงจิตต์ ทีขะระ ราชเลขานุการ ในพระองค์สมเด็จพระนางเจ้

เปิดไฮไลต์โขน 'กุมภกรรณทดน้ำ'

เป็นการแสดงที่ทุกคนตั้งตารอสำหรับโขนมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพ ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง  ซึ่งปีนี้กลับมาอีกครั้งด้วยโปรดักชั่นยิ่งใหญ่อลังการและทันสมัยแบบที่ไม่เคยเกิดขึ้นกับการแสดงโขนที่ไหนมาก่อน

สิริมงคลบวงสรวงเทพยดาอาจารย์ โขน'กุมภกรรณทดน้ำ' ก่อนแสดง

พิธีบวงสรวงเทพยดาครูอาจารย์โขนมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ตอน “กุมภกรรณทดน้ำ” เป็นอีกพิธีสำคัญก่อนการแสดงจริงจะเปิดม่านขึ้น

โขนพระราชทานค้นหานักแสดงรุ่นใหม่ ตอน’กุมภกรรณทดน้ำ’

มูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพ ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง กำหนดจัดการแสดงโขน ประจำปี 2566  เรื่องรามเกียรติ์ ตอน “กุมภกรรณทดน้ำ” จะเปิดม่านแสดงเดือนพฤศจิกายน – ธันวาคม ที่จะถึงนี้  เพื่อให้ชาวไทยและชาวต่างประเทศ

กรมสมเด็จพระเทพฯ ทอดพระเนตรโขนรามเกียรติ์ ตอน'สะกดทัพ'

29 ต.ค.2565 - เวลา 19.00 น. สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินเป็นการส่วนพระองค์ไปทอดพระเนตรการแสดงโขน เรื่อง รามเกียรติ์ ตอน “สะกดทัพ” ณ หอประชุมใหญ่ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย เขตห้วยขวาง กรุงเทพ