รพ.ประสาทเชียงใหม่ แจงข้อมูลผู้ป่วยไม่ได้หลุด ยังไม่เคยขายทอดตลาดอุปกรณ์เกี่ยวข้องกับหน่วยความจำ SSD M.2

โรงพยาบาลประสาทเชียงใหม่ กรมการแพทย์ ขอชี้แจงข้อเท็จจริงกรณีข่าวในสื่อโซเชียลมีเดีย เรื่อง “การพบข้อมูลผู้ป่วยของโรงพยาบาลประสาทเชียงใหม่บนหน่วยความจำมือสอง SSD M.2 ที่ถูกจำหน่ายในการประมูล

ตามที่มีข่าวปรากฏในสื่อโซเชียลมีเดียเกี่ยวกับ “การพบข้อมูลผู้ป่วยของโรงพยาบาลประสาทเชียงใหม่บนหน่วยความจำมือสอง SSD M.2 ที่ถูกจำหน่ายในการประมูล” นั้น

โรงพยาบาลประสาทเชียงใหม่ ขอชี้แจงดังนี้:

โรงพยาบาลมีมาตรการเข้มงวดในการจัดการข้อมูลสำคัญ โดยเฉพาะการทำลายข้อมูลในอุปกรณ์บันทึกข้อมูล เช่น สื่อบันทึกข้อมูล แฟ้มข้อมูล ก่อนที่จะมีการกำจัดหรือจำหน่ายขายทอดตลาดอุปกรณ์ดังกล่าว เพื่อป้องกันไม่ให้มีการเข้าถึงข้อมูลสำคัญโดยไม่ได้รับอนุญาต อีกทั้งกระบวนการขายทอดตลาดของโรงพยาบาลมีขั้นตอน หลักเกณฑ์ที่ชัดเจน มีกรรมการตรวจสอบก่อนเข้าสู่กระบวนการขายทอดตลาด

นอกจากนี้ โรงพยาบาลประสาทเชียงใหม่ ยังไม่เคยมีการจำหน่ายขายทอดตลาดอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ หรือส่งเคลมวัสดุที่เกี่ยวข้องกับหน่วยความจำ SSD M.2 ตามที่ปรากฏในข่าวแต่อย่างใด

หลังจากที่โรงพยาบาลได้ติดต่อผู้แจ้ง เพื่อขอข้อมูลเพิ่มเติม พบว่าอุปกรณ์ SSD M.2 ที่ถูกกล่าวถึง มีขนาด 512 GB ซึ่งทางโรงพยาบาลประสาทเชียงใหม่ไม่เคยใช้งานอุปกรณ์ขนาดดังกล่าวในระบบคอมพิวเตอร์ของโรงพยาบาล

อย่างไรก็ตาม โรงพยาบาลประสาทเชียงใหม่ตระหนักถึงความสำคัญของการรักษาความปลอดภัยของข้อมูลส่วนบุคคลและข้อมูลผู้ป่วย ข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ป่วยโรงพยาบาลประสาทเชียงใหม่ยังคงปลอดภัยและไม่รั่วไหล และได้กำชับให้เจ้าหน้าที่เพิ่มความระมัดระวังในการจัดการและรักษาความปลอดภัยของข้อมูลอย่างเคร่งครัด เพื่อป้องกันเหตุการณ์ในลักษณะดังกล่าวที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เทิดพระเกียรติ 2 กษัตริย์ ขัตติยมหาราช

ตุลาคมเดือนที่ปวงชนชาวไทยสูญเสียพระมหากษัตริย์อันเป็นที่รักและเทิดทูนยิ่งถึง 2 พระองค์ คือ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5      และพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร  รัชกาลที่ 9  ที่เสด็จสวรรคตในวันที่ 23  ตุลาคม

ไทยติดโควิดรอบสัปดาห์ 353 ราย ไม่มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 6 - 12 ตุลาคม 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่