นายกอบจ.ภูเก็ต คาดเทศกาล'ถือศีลกินผัก'ของภูเก็ตปีนี้ มีเงินสะพัดกว่า 100 ล้านบาท

8 ต.ค.2567- นายเรวัต อารีรอบ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต นายพิพัฒน์ ยั่งยืน สมาชิกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต เขต 5 อำเภอ เมือง นายภาณุพล ไชยโห สมาชิกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต เขต 4 อำเภอ ถลาง พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร โรงแรมเพิร์ล ภูเก็ต ร่วมตั้งโต๊ะบูชาต้อนรับขบวนแห่พระรอบเมืองของศาลเจ้าเก่าแก่ “ศาลเจ้าเจ่งอ่อง” ซึ่งเป็นประเพณีถือศีลกินผักจังหวัดภูเก็ต ประจำปี 2567

โดยบรรยากาศเต็มไปด้วยความคึกคัก ได้มีประชาชน และนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติจำนวนมากได้เดินทางมารอรับขบวนแห่ เพื่อเป็นการขอพรจากองค์พระ รวมทั้งชมการแสดงอิทธิฤทธิ์ของบรรดาม้าทรงชาย-ม้าทรงหญิงที่ร่วมมาในขบวน โดยม้าทรงใช้อาวุธ หรือของมีคมต่างๆ ในตำนาน และนอกตำนานฟาดฟัน และทิ่มแทงไปตามร่างกาย ซึ่งเชื่อกันว่าเป็นการรับเคราะห์แทนผู้ถือศีลกินผัก ณ บริเวณหน้าโรงแรมเพิร์ล ภูเก็ต


ในส่วนของศาลเจ้าต่างๆ ทั่วทั้งจังหวัดภูเก็ต ที่มีการประกอบพิธีถือศีลกินผัก ต่างประกอบพิธียกเสาโกเต้ง หรือเสาตะเกียง 9 ดวง เช่นกัน อาทิ ศาลเจ้าบางเหนียว ศาลเจ้าหล่อโรง ศาลเจ้าสามกอง ศาลเจ้ากวนอู นาบอน ศาลเจ้ากะทู้ เป็นต้น และหลังจากยกเสาโกเต้งแล้ว แต่ละศาลเจ้าจะมีการประกอบพิธีตามกำหนดการอย่างเต็มรูปแบบ เช่น พิธีอิ้วเก้ง หรือแห่พระรอบเมือง ซึ่งจะมีการแสดงอภินิหารของม้าทรง ที่จะออกโปรดสาธุชนสลับเปลี่ยนกันไปแต่ละศาลเจ้าในแต่ละวัน

นายเรวัต กล่าวว่าเทศกาลถือศีลกินผัก ปีนี้ คาดว่าจะมีเงินสะพัดประมาณ 100 กว่่าล้านบาท ซึ่งนักท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลนี้ ไม่ได้มีแต่เฉพาะชาวจีน แต่มีทั้งกลุ่มตะวันตก ยุโรป รัสเซีย คาซักสถาน อินเดีย ที่เข้ามาภูเก็ตช่วงนี้ อย่างไรก็ตาม แม้ภูเก็ตจะเป็นเมืองท่องเที่ยวระดับโลก แต่นักท่องเที่ยวหลัก 30% ยังเป็นคนไทย ซึ่งเป็นค่าเฉลี่ยตลอดทั้งปี โดยจำนวนนักท่องเที่ยวนี้ เป็นการนับจากการนั่งเครื่องบินเดินทางเข้าจ.ภูเก็ต ซึ่งในช่วงคาดว่าที่ผ่านมาในปีนี้มีนักท่องเที่ยว3 แสนคน มากกว่าปีที่แล้ว 50% แต่เมื่อเทียบกับปี 2565 ที่เป็นช่วงโควิดระบาด ถือว่าเพิ่มมากขึ้น 6เท่า


“เทศกาลกินเจ เพิ่งได้รางวัล “ภูเก็ต” คว้า 2 รางวัลใหญ่ จากงานประกาศรางวัล “IFEA/Haas & Wilkerson Pinnacle Award 2024” ที่จัดขึ้นโดย สมาคมเทศกาลและกิจกรรมระหว่างประเทศ (International Festivals & Events Association : IFEA) ณ เมืองพิตต์สเบิร์ก รัฐเพนซิลเวเนีย สหรัฐอเมริกา โดยคว้ารางวัล“เมืองเทศกาลโลก (World Festival and Event City)” และ“ประเพณีถือศีลกินผัก” หรือรางวัล Grand Pinnacle ซึ่งเป็นความภาคภูมิใจของชาวภูเก็ต และปี2568จะครบ 200ปี ของเทศกาลถือศีล กินผัก ของภูเก็ต ”นายเรวัต กล่าว .

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตำรวจป่าตองจับกุมอดีตเด็กเชียร์แขกยิงคู่อริเก่ากระสุนลูกหลงโดนพนักงานร้านอาหารบาดเจ็บ3 ราย

ตำรวจป่าตอง จับกุม อดีตเด็กเชียร์แขกยิงคู่อริเก่ากระสุนลูกหลงโดนพนักงานร้านอาหารบาดเจ็บ3 ราย ในพื้นที่ซอยลาว

‘กรมทางหลวง’ เปิดแผนแก้ปัญหาดินสไลด์ทางขึ้นป่าตองจ.ภูเก็ต

‘กรมทางหลวง’ แจ้งความคืบหน้าเหตุดินสไลด์ จ.ภูเก็ต ลุยแก้ดินสไลด์ถนนทางขึ้นเขาป่าตองชั่วคราว ใช้งบ 4.9 ล้าน เล็งแก้ปัญหาถาวรเทศบาลเมืองกะทู้เตรียมงบ 17 ล้าน พร้อมสั่งเน้นย้ำเจ้าหน้าที่ติดตามดูแลด้านความปลอดภัยตลอด 24 ชม.