อพท.เปิดรับฟังความคิดเห็นหลักสูตรบริหารจัดการท่องเที่ยวยั่งยืน

การจัดการการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนเป็นแนวทางสำคัญที่ต้องได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ล่าสุด ดร.ชูวิทย์ มิตรชอบ รองผู้อำนวยการองค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน) หรือ อพท. เป็นประธานกล่าวเปิดกิจกรรมถอดบทเรียนแนวทางการส่งเสริมการดำเนินงานตามมาตรฐานการจัดการการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (Sustainable Tourism Management Standard : STMS) โดย อพท.นำเสนอ “หลักสูตรการบริหารจัดการการท่องเที่ยวตามแนวทางมาตรฐานการจัดการการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (STMS)” ซึ่งเป็นเครื่องมือสำคัญที่ทำให้เกิดการนำมาตรฐานฯ ไปปฏิบัติ เพื่อการบริหารจัดการการท่องเที่ยวที่ยั่งยืน และเพิ่มขีดความสามารถในทุกมิติให้กับการท่องเที่ยวของประเทศไทย พร้อมรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะต่อหลักสูตรที่ อพท.พัฒนาขึ้น โดยกิจกรรมในครั้งนี้มีผู้แทนจากองค์กรที่สามารถปฏิบัติตามมาตรฐานฯ และผู้แทนองค์กรอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็น พร้อมให้ข้อเสนอแนะต่อแนวทางการดำเนินงานในอนาคต ณ โรงแรมโนโวเทล กรุงเทพฯ สยามสแควร์ และผ่านแอปพลิเคชันซูม คอนเฟอเรนซ์

ดร.ชูวิทย์ มิตรชอบ กล่าวว่า อพท.ได้พัฒนาและส่งเสริมการนำ “มาตรฐานการจัดการการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน หรือ STMS” ไปปฏิบัติ เพื่อเป็นแนวทางในการบริหารจัดการการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนสำหรับองค์กรจัดการด้านการท่องเที่ยว (Destination Management Organization: DMO) ซึ่งได้ดำเนินการตั้งแต่ปี 2559 โดยเริ่มจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่พิเศษของ อพท. ซึ่งถือเป็นองค์กรระดับท้องถิ่นที่มีความใกล้ชิดกับการท่องเที่ยวและชุมชนอย่างมาก โดยขณะนี้มีองค์กรที่สามารถดำเนินการได้ตามมาตรฐานฯ แล้ว จำนวน 86 องค์กร

นอกจากนี้ อพท.ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญในการสร้างความรู้ความเข้าใจต่อการพัฒนาการท่องเที่ยวตามแนวทางมาตรฐาน STMS จึงได้พัฒนาหลักสูตรสำหรับจัดการอบรมเชิงปฏิบัติการ เพื่อนำมาตรฐานการจัดการการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนไปสู่การปฏิบัติจริง ซึ่งหลักสูตรดังกล่าวจะเป็นเครื่องมือสำคัญสำหรับผู้บริหาร ผู้นำ บุคลากร ในองค์กรจัดการด้านการท่องเที่ยว รวมถึงหน่วยงานภาครัฐ หน่วยงานส่วนท้องถิ่น ที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว โดย อพท.หวังว่าหลักสูตรที่พัฒนาขึ้นนี้ จะเป็นกรอบแนวทางที่ชัดเจนที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการบริหารจัดการการท่องเที่ยวในพื้นที่ได้อย่างเป็นรูปธรรม เกิดการบริหารจัดการอย่างเป็นระบบและยั่งยืนได้ในอนาคตต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กีฬานักเรียนอปท.ครั้ง38 'ท่าโขลงเกมส์' สร้างมาตรฐานการแข่งขัน ผลิตนักกีฬาอาชีพ

เทศบาลเมืองท่าโขลง ประกาศความพร้อมจัดศึกกีฬานักเรียนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ครั้งที่ 38 รอบคัดเลือก ระดับภาคกลาง “ท่าโขลงเกมส์ 2024” อย่างยิ่งใหญ่ ชิงชัย 11 ชนิดกีฬา ระดมสนามแข่งกว่า 100 สนาม พร้อมรองรับทัพนักกีฬาจากทั่วภาคกลางที่จะมาร่วมชิงชัยระหว่าง 14-23 พฤษภาคมนี้ หวังสร้างมาตรฐานการแข่งขันทัดเทียมระดับประเทศ เป็นบันไดในการผลิตนักกีฬาอาชีพสู่ระดับสากลในอนาคต

มท.1 เข้มปีใหม่ จนท.สังกัดมท.ต้องปลอดเมาแล้วขับ-ไม่เอี่ยวยาเสพติด

'อนุทิน' เข้มปีใหม่นี้ข้าราชการ เจ้าหน้าที่สังกัดมหาดไทยต้องปลอดเมาแล้วขับ พร้อมมอบทุกส่วนราชการ อปท. สแกนพฤติการณ์เกี่ยวข้องยาเสพติดของบุคลากรในสังกัด หากพบกระทำผิดต้องลงโทษอย่างเข้มงวดและเด็ดขาด

'สังศิต' ชำแหละ 'ลูกไม้เก่าของสทนช.' ทำแผนแก้ภัยแล้ง-น้ําท่วม แนะขยายเวลาอีก2สัปดาห์

ดร.สังศิต พิริยะรังสรรค์ ประธานคณะกรรมาธิการการแก้ปัญหาความยากจนและลดความเหลื่อมล้ำ วุฒิสภา เผยแพร่บทความเรื่อง ลูกไม้เก่าของสทนช. มีเนื้อหาดังนี้