ข่าวดี !'ดร.อนันต์'เผยปัจจุบันมียาต้านไวรัส HIV ที่ดีที่สุดแล้ว ใช้ 2ครั้ง/ปี ไทย ได้รับเลือก 18 ประเทศแรกที่ผลิตได้ในราคาถูกลง

4ต.ค.2567-ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) โพสต์เฟซบุ๊กเกี่ยวกับความก้าวหน้าของยาต้านไวรัส HIV ว่า


ยาต้านไวรัส HIV ที่ดีที่สุดในปัจจุบันคือ Lenacapavir โดยผลการศึกษาระบุว่า การใช้ยาเพียง 2 ครั้งต่อปี สามารถป้องกันการติดเชื้อไวรัสได้ เกือบๆ 100% หลายคนเรียกว่าเป็น ตัวเปลี่ยนเกม หรือ Gamechanger กันเลย แต่ข้อเสียคือราคาที่แพงมากๆ ถึง มากกว่า $20,000 USD ต่อ โดส หรือมากกว่าล้านบาทต่อปี ทำให้ยาดีๆแบบนี้ไกลเกินเอื้อม
ข่าวดีล่าสุดออกมาจากบริษัท Gilead เจ้าของสิทธิบัตรยาตัวนี้ อนุญาตให้บริษัทยาอื่นใน 120 ประเทศ ผลิตยาตัวนี้ในราคาที่ถูกลงได้ จากปีละ $40,000++ USD ต่อปี อาจเหลือแค่ $40 เท่านั้นเอง และ ประเทศไทยเป็นหนึ่งใน 18 ประเทศแรกๆที่จะได้ใช้ยาตัวนี้ในราคาที่จับต้องได้ เป็นอีกหนึ่งข่าวดีที่ต้องแชร์ครับ

และมีการโพสต์อีกครั้งว่า ต่อยอดจากข่าวที่ยาป้องกัน HIV กำลังจะกลายเป็นอะไรที่จับต้องได้…


มีคำถามหลังไมค์มาว่ายา Lenacapavir หรือ Sunlenca (ชื่อทางการค้า) หรือ GS-6207 (ชื่อตอนเป็นแคนดิเดตยา) ทำงานอย่างไร ทำไมถึงมีสรรพคุณดี และ สูงกว่ายาต้านอื่นๆ เริ่มต้นจากทีมวิจัยของบริษัท Gilead Sciences ได้ค้นพบสารชื่อ GS-6207 ว่ามีประสิทธิภาพสูงในการต่อสู้กับเชื้อ HIV จากการทดลองในห้องปฏิบัติการ โดยสารตัวนี้สามารถยับยั้งการเพิ่มจำนวนของไวรัสได้หลายกระบวนการ


แรกสุดคือ สารจะเข้าไปรบกวนการสร้างเปลือกหุ้มของไวรัส เราสามารถจินตนาการว่าไวรัส HIV เหมือนไข่ที่มีเปลือกหุ้ม สาร GS-6207 จะเข้าไปขัดขวางการสร้างเปลือกหุ้มนี้ ทำให้ไวรัสไม่สามารถสร้างเปลือกที่แข็งแรงได้ เปรียบเสมือนการทำให้ไข่มีเปลือกที่บางและแตกง่าย นอกจากนี้ สารสามารถเข้าไปรบกวนหลายขั้นตอนในการแพร่พันธุ์ของไวรัส ตั้งแต่ช่วงแรกที่ไวรัสเข้าสู่เซลล์ ไปจนถึงการสร้างไวรัสตัวใหม่ที่สมบูรณ์ และ ท้ายที่สุด GS-6207 จะช่วยปิดกั้นไม่ให้ไวรัสสามารถเข้าไปถึงศูนย์บัญชาการของเซลล์ (นิวเคลียส) ได้ ทำให้ไวรัสไม่สามารถฝังตัวเข้าไปในดีเอ็นเอของเซลล์เพื่อสร้างไวรัสตัวใหม่ได้ ซึ่งสารที่ขัดขวางไวรัสได้ในหลายกระบวนการแบบนี้หาได้ไม่ง่าย และ ถ้าไวรัสจะดื้อยาก็ต้องดื้อให้ได้ทุกกระบวนการที่สารไปยับยั้ง


แต่จุดพีคที่ทำให้ สาร GS-6207 กลายเป็นยาที่เปลี่ยนเกมการรักษาโรคเอดส์ได้มากกว่าตัวอื่นๆก็คือ ยานี้สามารถยับยั้งไวรัส HIV ได้ดีกว่ายาต้านไวรัสที่มีอยู่ในปัจจุบันหลายเท่า แม้ใช้ในปริมาณที่น้อยมาก และ การฉีดยาเพียงครั้งเดียวสามารถออกฤทธิ์ต้านไวรัสได้นานถึง 6 เดือน ซึ่งต่างจากยาแบบเดิมที่ต้องกินทุกวัน ทำให้ผู้ป่วยสะดวกมากขึ้นและมีโอกาสลืมกินยาน้อยลง นอกจากนี้ ยานี้สามารถต่อสู้กับเชื้อ HIV ได้หลากหลายสายพันธุ์ รวมถึงเชื้อที่ดื้อต่อยาชนิดอื่น และที่สำคัญที่สุดคือ จากการทดสอบในมนุษย์ พบว่ายามีความปลอดภัยสูงและร่างกายทนต่อยาได้ดี และ ป้องกันการติดเชื้อ HIV ได้ 100% (จากการศึกษา แต่ความเป็นจริงอาจต้องใช้ว่า เกือบๆ 100% เผื่อโอกาสพลาดไว้บ้าง)


ข้อเสียมีเพียงข้อเดียวคือ ราคาที่แพงมากๆ จนทำให้ความสนใจลดน้อยลง แต่เมื่อข้อจำกัดนี้หายไป รับรองว่า ยาตัวนี้จะมีบทบาทสูงมากต่อการเป็นตัวเปลี่ยนเกมการป้องกัน HIV แน่นอน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พบข้อมูล ผู้ป่วยติดเชื้อเอชไอวี ถ้าติดเชื้อ ฝีดาษลิง พบเสี่ยงเสียชีวิตสูงถึง 27%

อนันต์ จงแก้ววัฒนา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค)