‘หมอมนูญ’ เตือนฤดูฝนไวรัส hMPV- RSV แพร่ระบาด อาการคล้ายกันต้องดูแลผู้สูงอายุใกล้ชิด

30 ก.ย.2567-นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบทางเดินหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธโพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า ผู้ป่วยชายอายุ 99 ปี มาโรงพยาบาลวันที่ 20 กันยายน 2567 ด้วยไอ มีเสมหะ หายใจเสียงดังวี๊ดๆ เหนื่อย มีน้ำมูกบ้าง ไม่เจ็บคอ มีไข้ต่ำๆ 5 วัน เคยติดโควิดแล้ว 1 ครั้ง เป็นโรคความดันสูง ไขมันสูงและต่อมลูกหมากโต ไม่เคยเป็นหอบหืด ลูกสาวที่อยู่ใกล้ชิด และคนในบ้านหลายคนก็ป่วยเป็นหวัดก่อนหน้านี้

ตรวจร่างกาย อุณหภูมิ 38.1 องศาเซลเซียส ระดับออกซิเจนที่ปลายนิ้ว 92% ฟังปอดมีเสียงวี๊ดทั้ง 2 ข้าง เจาะเลือดเม็ดเลือดขาวปกติ เอกซเรย์ปอดปกติ แยงจมูกส่งตรวจรหัสพันธุกรรม 22 สายพันธุ์ พบเชื้อ human Metapneumovirus (hMPV)

วินิจฉัย: หลอดลมอักเสบจากเชื้อไวรัส hMPV คงติดจากลูกสาว และคนในบ้าน ให้การรักษาตามอาการด้วยยาสเตียรอยด์ ตอนแรกให้แบบฉีด ต่อมาให้แบบกิน ยาพ่นขยายหลอดลม ยา Singulair ให้ออกซิเจนทางจมูก ไข้ลง ไอ เสียงวี๊ดๆ เหนื่อย ค่อยๆดีขึ้น นอนรักษาในโรงพยาบาล 8 วันให้กลับบ้านได้

ฤดูฝนเป็นฤดูของการแพร่ระบาดของไวรัส hMPV และ RSV  อาการของไวรัส 2 ชนิดนี้คล้ายกันมาก แยกได้ด้วยการแยงจมูกตรวจหาเชื้อ ปัจจุบันยังไม่มียาต้านไวรัสรักษาไวรัส 2 ชนิดนี้ ยังไม่มีวัคซีนป้องกัน hMPV  ต่างจากไวรัส RSV เพิ่งมีวัคซีนป้องกัน RSV เข้าประเทศไทยปีนี้ ลดความรุนแรงของโรคสำหรับคนสูงอายุ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พีคตอนจบ! ลุงดีใจได้เงินหมื่น แวะก๊งเหล้าขาวเมาแอ๋ ตื่นมาหาเงินไม่เจอ โร่ขอตร.ช่วยเหลือ

ลุงชาว อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.บุรีรัมย์ ดีใจได้เงินหมื่นแวะก๊งเหล้าขาวเมาแอ๋จำอะไรไม่ได้ ตื่นมาอีกทีหาเงินที่เหลือไม่เจอ โร่แจ้ง ตร.โพสต์ช่วยประชาสัมพันธ์ใครพบเห็นให้นำส่งคืน

'กรมสุขภาพจิต' ส่งทีมเยียวยาจิตใจ ผู้ประสบอุทกภัยเชียงใหม่-เชียงราย

'กรมสุขภาพจิต' ส่งทีมเยียวยาจิตใจผู้ประสบภัยน้ำท่วม ทั้งเชียงใหม่-ศูนย์พักพิงจังหวัดเชียงราย โดยเฉพาะเด็กและผู้สูงอายุ ชี้ยิ่งนานยิ่งน่าห่วง

หมอธีระวัฒน์ เตือนแจกยาผู้ประสบภัย ระวังตัวยาเดียวกันคนละชื่อ อาจทานซ้ำซ้อน

หมอธีระวัฒน์ เตื่อนสถานการณ์วิกฤตอาจต้องระวัง ยาและเวชภัณฑ์ที่ส่งให้ผู้ประสบภัยว่าอาจเป็นยาตัวเดียวกันแต่คนละชื่อและอาจทานซ้ำซ้อนเกินขนาด

‘หมอเหรียญทอง’ ใช้ยุทธวิธี 'ชาวบ้านบางระจัน' สู้น้ำท่วม งัด 10 มาตรการดูแลผู้ป่วย

โปรดอย่าตื่นตระหนกในทุกสถานการณ์ภัยพิบัติ เราคืออดีตทหารของพระราชาจอมทัพภูมิพลมหาราชที่ยังคงเป็นทหารพระราชาแห่งองค์จอมทัพมหาวชิราลงกรณ์พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว