งานศิลป์จาก'ขยะ' เพิ่มมูลค่า ดีต่อโลก

การเปลี่ยนวัสดุเหลือใช้ให้กลายเป็นงานศิลปะหรือของใช้สร้างสรรค์เป็นแนวทางการทำงานที่พบเห็นได้ของศิลปินร่วมสมัยชื่อดังไทยและต่างประเทศ  รวมถึงเป็นเทรนด์ที่มาแรงในสังคมไทย เพื่อกระตุ้นให้เกิดไอเดียศิลปะจากสิ่งของเหลือใช้ที่หลายคนมองไม่เห็นคุณค่า มีเวทีประกวดเพื่อสร้างสรรค์ผลงานศิลปะและการออกแบบ (Trash to Treasure Art & Design Contest) ขณะนี้ผลงานที่คว้ารางวัลและชิ้นงานที่ผ่านเข้าชิงชนะเลิศนำมาจัดแสดงให้ชื่นชมเป็นหนึ่งในกิจกรรมหลักงาน Sustainability Expo 2024 (SX 2024) มหกรรมความยั่งยืนที่ใหญ่ที่สุดในอาเซียน ปีนี้ชูแนวคิด “ความหลากหลายทางชีวภาพ” (Biodiversity)  ณ บริเวณ SX SPACE ชั้น G ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ระหว่างวันที่ 27 กันยายน ถึงวันที่ 31 ตุลาคม 2567

ตลอด 10 วัน ของมหกรรรมความยั่งยืนฯ ปีที่ 5 หลากหลายกิจกรรมนำเสนอทางเลือกในการใช้ชีวิตแบบยั่งยืนสร้างสมดุล ลดการทำลายทรัพยากรความหลากหลายทางชีวภาพ ที่สำคัญกระตุ้นให้ทุกคนร่วมพลังการสร้างเศรษฐกิจหมุนเวียน ส่งเสริมการใช้ซ้ำ เพื่อลดปริมาณขยะให้กับโลก  ซึ่งผลงานศิลปะ Trash to Treasure Art & Design Contest เป็นอีกพื้นที่แสดงพลังคนรุ่นใหม่ตั้งใจสร้างสรรค์ศิลปะให้เป็นมิตรกับโลก นำวัสดุอย่างขวดน้ำพลาสติก กากกาแฟ  เปลือกไข่ เปลือกหอย เศษผ้าจากการทอผ้า หมุนเวียนกลับมาใช้ใหม่ พัฒนาการออกแบบดีไซน์ เพิ่มมูลค่าให้กับวัสดุเหลือใช้อีกด้วย โดยมีผู้สนใจส่งผลงานเข้าร่วม 146 ผลงาน แบ่งเป็นประเภทสองมิติ (2D)  81 ผลงาน และประเภทสามมิติ (3D)  65 ผลงาน 

ปีนี้โครงการฯ ขยายผลไปจัดการประกวดที่ประเทศเวียดนาม โดยใช้หัวข้อการประกวดความหลากหลายทางชีวภาพเช่นกัน พร้อมนำ 5 ผลงาน ร่วมโชว์ภายในงาน SX2024 สื่อมุมมองสร้างสรรค์ผลงานที่แตกต่างกันด้วยบริบทของสภาพสิ่งแวดล้อมและสังคมสองประเทศ ส่งต่อเรื่องความยั่งยืนผ่านงานศิลปะสู่ชาวอาเซียน

ผลงาน’Shell-Egg  Weaving”  งานศิลปะที่ผสมผสานการทอเข้ากับเปลือกหอยและเปลือกไข่ โดยใช้สายรัดพลาสติกที่เหลือใช้จากการรัดของมาผ่านกระบวนการถักทออย่างพิถีพิถัน  สร้างความประทับให้กับผู้ชมชิ้นงาน จนได้รับรางวัลชนะเลิศ ประเภทสองมิติ นางสาวปิยพัชร นาคเพชร และนางสาวสุภาพร แสนสุข  คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมชาติ (มธ.) เปิดใจหลังรับรางวัลว่า           ผลงานชิ้นนี้นำเศษอาหารอย่างเปลือกไข่และเปลือกหอยที่เหลือจากการประกอบอาหารมาสร้างงานศิลป์อย่างประณีตด้วยการทอ เป็นเทคนิคที่เราถนัด  ขั้นตอนจะนำเปลือกไข่ เปลือกหอยมาล้างให้สะอาด ตัดให้เป็นชิ้นเล็กๆ ติดบนสายรัดพลาสติกที่ใช้งานแล้ว ถักทอโดยใช้กี่ขนาดใหญ่ มีเส้นพุ่งและเส้นยืนทอสลับสีน้ำเงินและสีแดง ใช้เวลา2 วันในการทอ  

“ เวทีนี้ส่งเสริมให้นักศึกษามีพื้นที่แสดงความคิดสร้างสรรค์ และช่วยสร้างแรงบันดาลใจคนหันมามองสิ่งรอบตัว สามารถนำทรัพยากรกลับมาใช้ประโยชน์  ช่วยกันรักษาระบบนิเวศ ผลงานจัดแสดงถ่ายทอดไอเดียใหม่ๆ เจ๋งๆ เป็นงานสื่อผสมจากขยะ เลือกใช้วัสดุเหลือใช้ได้อย่างน่าสนใจ อยากชวนให้ทุกคนมาชมงานศิลป์  เห็นเทคนิคใหม่ๆ  มาที่มหกรรมSX 2024 ยังมีอีกหลายโซน ที่จะได้พบกับมุมมองดีๆ เป็นต้นแบบสร้างการเปลี่ยนแปลงสังคมอย่างยั่งยืน “ นางสาวปิยะพัชร กล่าว

“บอนไซจากขยะ” โดดเด่นด้วยไอเดียการใช้เศษผ้าสลับกับพลาสติกสร้างงานศิลป์ด้วยความประณีตจนคว้าชนะเลิศสามมิติ นางสาวสุธาสินี ศรีไวย์  และนางสาวอรชล วรรณไพเราะ สองนักศึกษา คณะศิลปกรรมศาสตร์ เอกออกแบบพัสตาภรณ์ ม.ธรรมศาสตร์  เจ้าของผลงาน กล่าวว่า ต้นบอนไซทำจากขยะ นำขยะที่ถูกละเลยกลับมาทำงานศิลปะ ในการเรียนสิ่งทอมีการทำชิ้นงานต่างๆ จะเหลือเศษผ้าหลากหลายชนิด จึงเก็บรวบรวมไว้และนำมาออกแบบปรับประยุกต์ ตอกย้ำว่า ขยะมีมูลค่าและความงามซ่อนอยู่ เพียงแต่เราต้องมองให้เห็นและนำมาใช้ประโยชน์ ส่วนที่เลือกสร้างรูปทรงต้นบอนไซ เพราะศิลปะบอนไซมีมูลค่าสูงมาก  ชิ้นงานจะมีสีสันแบบแฟนตาซีสอดรับกับธีมงาน SX2024 เน้นความหลากหลายทางชีวภาพ

“ ทุกๆ การใช้ชีวิต ทุกอุตสาหกรรม ไม่เฉพาะอุตสาหกรรมสิ่งทอ ก่อให้เกิดขยะ หากนำขยะกลับมาสร้างมูลค่าจะเกิดประโยชน์ และยังให้สุนทรียภาพ อยากให้ผลงานจากเวทีนี้สร้างแรงบันดาลใจให้กับประชาชนและคนรุ่นใหม่ที่สนใจประกวดครั้งต่อป เพราะแต่ละผลงานน่าทึ่งในไอเดีย “ นางสาวสุธาสินี ชวนมาไอเดียศิลปะ

Sustainability Expo 2024 (SX 2024) มหกรรมความยั่งยืนที่ใหญ่ที่สุดในอาเซียน GOOD BALANCE, BETTER WORLD “พอเพียง ยั่งยืน เพื่อโลก” วันที่ 27 กันยายน – 6 ตุลาคม 2567 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ (QSNCC) เวลา 10.00-20.00 น. 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โครงการ ไทยเบฟ…รวมใจต้านภัยหนาว ก้าวสู่ปีที่ 25 พร้อมสานต่อปณิธานแห่งการ “ให้” “มากกว่าความอบอุ่น คือสังคมแห่งการให้ที่ยั่งยืน”

จากความผันผวนของสภาพภูมิอากาศ อีกทั้งภัยพิบัติรุนแรงหลายรูปแบบที่ต้องเผชิญในยุคของ Global Boiling (สภาวะโลกเดือด) กระทบต่อหลายพื้นที่ตอนบนของประเทศไทยในแถบภาคเหนือ

มูลนิธิพลังน้ำใจไทย รวมศิลปินจิตอาสา จัดคอนเสิร์ตการกุศล “พลังน้ำใจไทย คืนรอยยิ้มให้โรงเรียนที่ได้รับความเสียหายจากอุทกภัย” ในงาน SX2024

คอนเสิร์ต “พลังน้ำใจไทย คืนรอยยิ้มให้โรงเรียนที่ได้รับความเสียหายจากอุทกภัย” จัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ใน วันเสาร์ ที่ 28 กันยายน 2567 เวลา 19.00-22.30 น. ในงาน Sustainability Expo ณ SX Grand Plenary Hall ชั้น G ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

รวมทอล์คคนทำจริงเพื่อความยั่งยืน บนเวที SX 2024 สร้างจุดเปลี่ยนในสังคม สู่ทศวรรษแห่งการลงมือทำ

Sustainability Expo 2024 (SX 2024) มหกรรมด้านความยั่งยืนที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคอาเซียน ปี 5 ชวนฟังแนวคิด เรียนรู้จากประสบการณ์ของคนที่ลงมือทำจริง

รวมสุดยอดไอเดียจัดการขยะที่ทุกคนทำได้ง่ายๆ ที่งาน SX2024

ขยะล้นโลกเป็นปัญหาใหญ่ที่ยังแก้ไม่ตก และส่งผลกระทบมากมายทั้งต่อสิ่งแวดล้อม ชุมชน และเรา ทุกคน แม้จะมีความตื่นตัวเรื่องการจัดการขยะกันมากขึ้น

SX 2024 มหกรรมด้านความยั่งยืน จัดเต็ม 10 แอคชั่น กอบกู้โลกเดือด

SX Sustainability Expo 2024 มหกรรมด้านความยั่งยืนที่ใหญ่ที่สุดในอาเซียนกลับมาอีกครั้ง โดยจัดขึ้นเป็นปีที่ 5 ติดต่อกัน เนรมิตรพื้นที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์