ประติมากรรมเพื่อชุมชน แหล่งรวมคนเมืองแห่งใหม่

ใจกลางกรุงเทพฯ นอกจากสวนสาธารณะพื้นที่สีเขียว สถานที่พักผ่อนหย่อนใจและเป็นปอดให้กับคนเมืองแล้ว การมีสวนประติมากรรมให้เที่ยวชมย่านใจกลางเมือง เป็นแหล่งนัดพบชาวเมืองแห่งใหม่ เต็มเต็มความสุขของการใช้ชีวิตในเมืองด้วยผลงานศิลปะที่ชวนให้เราหยุดพัก หลีกหนีจากความวุ่นวายในมหานครแห่งนี้ ถือเป็นพื้นที่ตอบโจทย์การสร้างเมืองน่าอยู่ ชวนมาอัพเดทลานประติมากรรมแห่งใหม่ เดินทางสะดวกสบายเข้าถึงได้ง่าย ลานวัฒนธรรมสร้างสุข ประติมากรรมเพื่อชุมชน  หอศิลป์แห่งชาติ กระทรวงวัฒนธรรม ใกล้ MRT ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย ย่านรัชดาภิเษก

ลานสนามหญ้าขนาดใหญ่หน้าหอศิลป์แห่งชาติ ติดตั้งงานประติมากรรมของเหล่าศิลปินร่วมสมัยชื่อดังเป็นที่ยอมรับในระดับนานาชาติและผลงานศิลปะสะสมของสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย (สศร.)  เริ่มจาก“DOLLAR 009” ประติมากรรมเด็กหญิงรูปร่างสีขาวนวล คล้ายสวมชุดยูนิฟอร์ม เหมือนจะเป็นมนุษย์ต่างดาวในท่านั่ง มีขนาดใหญ่และสูงกว่า 6.30 เมตร  ดวงตาจดจ้องอยู่กับบางสิ่งเหมือนเฝ้ารอ ต่างจากผู้เดินชมที่เดินขวักไขว่ดูมีชีวิตตลอดเวลา ศิลปินLOLAY – ทวีศักดิ์ ศรีทองดี สร้าง DOLLAR ขึ้นมาเป็นตัวแทนมนุษย์บนโลกที่ต้องตั้งรับ ปรับตัว เตรียมพร้อมกับการเปลี่ยนแปลงของโลกที่มีความไม่แน่นอนตลอดเวลา

ส่วนประติมากรรมที่ภายนอกแวววาว เปล่งประกายของกระจก ดึงดูดสายตา ชื่อว่า ” Liminal Space”  โดยศิลปินหญิง สนิทัศน์ ประดิษฐ์ทัศนีย์ งานชิ้นนี้เปิดพื้นที่ให้คนได้สำรวจสภาพแวดล้อม  ได้หยุดพัก มีเวลาอยู่กับตัวเอง พร้อมชวนเข้าไปด้านในซึ่งให้อารมณ์ความรู้สึกไปอีกแบบ ส่วนช่องด้านบนตั้งใจเปิดโล่งให้เห็นท้องฟ้ายามกลางวัน รวมถึงดาวยามค่ำคืน   

ตื่นตาตื่นใจกันต่อกับประติมากรรมเจดีย์ยักษ์ชื่อว่า ‘ไท-ยวนปิ๊กบ้าน : การสืบทอดและส่งต่อ’ โดยกลุ่มศิลปินบ้านนอก สะดุดตากับรูปแบบของเจดีย์เป่าลม ผลงานชิ้นนี้พูดถึงประวัติศาสตร์ของชุมชนยวนพลัดถิ่นในหนองโพที่อพยพมาจาเมืองเชียงแสนเมื่อ 200 ปีก่อน  

พิกัดนี้ยังโชว์ผลงาน ‘ไอ้จุด’ หมาพันธุ์ไทยตัวแทนความฉลาดฉลาดแสนรู้ของน้องหมาบ้านๆ จากราชบุรีเมืองโอ่ง  ที่มีความอยากรู้อยากเห็น ซื่อๆ ซ่าๆ แสนซนที่รักบ้าน รักชุมชน ชอบงานศิลปะ เพราะคลุกคลีอยู่ในโรงงานเซรามิก เหล่าไอ้จุดมาปักหมุดส่งต่อความรัก ความซื่อสัตย์ ส่งกำลังใจ เติมพลังบวกให้กับคนกรุงที่ได้มาเที่ยวชม รังสรรค์โดยวศินบุรี สุพานิชวรภาชน์  อีกชิ้นงานจากศิลปินศิลปาธรเมืองราชบุรี หน้าตาเหมือนรถถังติดตั้งเด่นเป็นสง่าด้านหน้าอาคารหอศิลป์แห่งชาติ ชื่อว่า “Dragonerpanzer”  สื่อเหตุการณ์ในอดีต นำลวดลายที่อยู่บนแจกันมาจัดวางบนรถถังแทนเหตุการณ์ผ่านมา แต่ยังคงไม่เปลี่ยนแปลงแม้ในปัจจุบัน

ยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า  วธ.จัดโครงการลานวัฒนธรรมสร้างสุข ประติมากรรมเพื่อชุมชน ณ หอศิลป์แห่งชาติ วธ. ซึ่งเป็นการขยายผลจากกิจกรรมจิบกาแฟ แลงานศิลป์ที่หอศิลป์แห่งชาติ ขณะนี้ สศร. มีคลังสมบัติเก็บผลงานศิลปะอันทรงคุณค่าไว้มากมายรอการนำมาจัดแสดงให้ผู้ที่อยู่ในแวดวงศิลปะและประชาชนที่สนใจได้รับชม  แต่ละชิ้นศิลปินรังสรรค์ถ่ายทอดแนวความคิด ซ่อนเร้นให้ค้นหาความหมาย  มีปรัชญาซ่อนอยู่ ทำให้ผลงานศิลปะมีเสน่ห์และคุณค่า การชื่นชมผลงานศิลปะเป็นส่วนที่ วธ.สร้างความรู้ความเข้าใจให้กับผู้ชมงานศิลปะ  ก่อให้เกิดสุนทรีย์ทางศิลปะและความสนุกสนาน  ประติมาการมเพื่อชุมชนเป็นแค่น้ำจิ้ม ปลายปีนี้ วธ.มีแผนจะเปิดหอศิลป์แห่งชาติบางส่วน เพื่อนำผลงานศิลปะออกมาจัดแสดง เชิดชูศิลปินและเปิดพื้นที่สร้างแรงบันดาลใจให้เด็กเยาวชนมาเรียนรู้งานศิลปะมากขึ้น

กฤษฎา ดุษฎีวนิช ภัณฑารักษ์ กล่าวว่า ประติมากรรมที่นำมาจัดแสดงบริเวณลานวัฒนธรรมสร้างสุข ต้องการให้ผลงานดึงผู้คนในชุมชนใกล้เคียงและคนในสังคมเข้ามาพื้นที่แห่งนี้ จะได้เห็นผลงานศิลปะที่จับต้องได้ คนดูงานสามารถเดินเข้าไปภายในงานได้ จะแตกต่างกับงานศิลปะที่แขวนนิ่งอยู่ในห้องจัดแสดงนิทรรศการ  ศิลปะสามารถเชื่อมผสานกับผู้คนได้ ตนเชื่อว่าโลกศิลปะร่วมสมัย มีความท้าทาย อย่างประติมากรรมขนาดใหญ่ ชื่อ “Liminal Space” จะเห็นภาพสะท้อนระยะหน้า ระยะกลาง ระยะหลัง เป็นภาพตึกภาพเมือง แม้จะอยู่ในเมืองใหญ่ที่จอแจวุ่นวาย มีพื้นที่หนึ่งสามารถเข้ามาพักผ่อนทางกายและจิตใจได้   ประติมากรรมเพื่อชุมชนเป็น HUB ศูนย์กลางศิลปะร่วมสมัยที่มีค่าของประเทศ นอกจากนี้ เป็นทิศทางที่ดีรัฐจัดเก็บผลงานศิลปะร่วมสมัย มีภาษาใหม่ที่ไม่จำกัดขอบเขต  และนำมาจัดแสดงให้ชม เพราะผลงานศิลปะเป็นกระจกที่สะท้อนสังคม

“ อาร์ตเสปซในกรุงเทพฯ มีจำนวนมาก แต่จะทำอย่างไรให้มีความยั่งยืน ถ้ามองศิลปะเป็นเพียงสิ่งประดับตกแต่งจะไม่ยั่งยืน แต่ถ้าสร้างการเรียนรู้ศิลปะร่วมสมัย  ศิลปะกับคนในชุมชน จะต่อยอดความรู้และพัฒนาไปข้างหน้า การมีศิลปะกระจายตามพื้นที่ต่างๆ สร้างสุนทรีย์ศาสตร์ เพิ่มความสุขให้กับชีวิต “ กฤษฎา กล่าว

สนิทัศน์ ประดิษฐ์ทัศนีย์ ศิลปินหญิง กล่าวว่า ‘Liminal Space’ เคยจัดแสดงพื้นที่สาธารณะ Noble Play อาคารโนเบิล เพลินจิต กลางเมือง มีอาคารสูงมากมาย มีความพลุกพล่าน ภายนอกสะท้อนการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นรอบด้าน เข้ามาข้างในฉาบด้วยดินเป็นพื้นที่ว่างข้างในอยู่กับตัวเอง การติดตั้งที่ลานวัฒนธรรม เป็นพื้นที่กลางแจ้ง อินเตอร์แอคกับประติมากรรมชิ้นอื่นๆ อยากชวนมาเที่ยวชม ศิลปะพาคนไปอีกโลกจากวิถีชีวิตที่วุ่นวาย เข้ามาสัมผัสงานศิลปะ เปิดพื้นที่ให้ผ่อนคลาย ได้มีจินตนาการ ถือเป็นพื้นที่สร้างสรรค์ จะทำให้เมืองมีมิติและมีสีสันมากขึ้น สวนสีเขียวดีอยู่แล้ว  การมีประติมากรรมในสวนยิ่งดี ส่งเสริมให้คนมีปฏิสัมพันธ์กันมากขึ้น รวมถึงดึงคนเมืองให้ออกมาพื้นที่สาธารณะมากขึ้น เป็นหมุดหมายใหม่การรวมตัวของคนกรุงเทพฯ เชื่อว่า ประติมากรรมทั้งหมดจะดึงคนรุ่นใหม่เข้ามาทำความรู้จักกับหอศิลป์แห่งชาติ  Art HUB ของกรุงเทพฯ ในโอกาสต่อไป

ประติมากรรมเพื่อชุมชนในทัศนะ วศินบุรี สุพานิชวรภาชน์  บอกว่าทุกชุมชน ทุกจังหวัด ควรมีพื้นที่นำเสนอผลงานศิลปะที่มีความหลากหลาย เข้าถึงผู้คน สำหรับลานวัฒนธรรมสร้างสุข หอศิลป์แห่งชาติ เป็นพื้นที่ที่มีศักยภาพ โดยหน่วยงานรัฐเป็นต้นแบบในการส่งเสริมและสะสมผลงานศิลปะร่วมสมัย เปิดพื้นที่ใจกลางเมืองย่านพระราม 9 – รัชดาภิเษก แสดงผลงานศิลปะให้คนได้ศึกษา เห็นถึงความเคลื่อนไหว ประโยชน์จากงานศิลปะ สร้างแรงบันดาลใจให้ชุมชนใกล้เคียงสร้างพื้นที่เรียนรู้ศิลปะ ซึ่งพื้นที่เล็กๆ อย่างลานสนามหญ้าหน้าพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ ราชบุรี ที่ติดตั้งประติมากรรม’ไอ้จุด’ ทำให้คนราชบุรี  นักท่องเที่ยวมาเยี่ยมชม โดยเฉพาะเด็กและเยาวชนเติบโตกับชิ้นงานศิลปะ คุ้นเคย รู้สึกเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต อยากชวนมาชมนอกจากไอ้จุด ยังมีอีกหลายชิ้นที่ดีมาก ที่คิดถึงมากและฝันกลายเป็นจริง DOLLAR กับไอ้จุด ได้อยู่ด้วยกันในพื้นที่ศิลปะกลางเมืองแห่งนี้

สำหรับใครที่อยากชมความสวยงามของประติมากรรมและเก็บประสบการณ์เดินทางที่น่าสนใจแบบเดียวกันนี้ อย่าลืมปักหมุดมาเที่ยวชมประติมากรรมเพื่อชุมชนที่ลานวัฒนธรรมสร้างสุข หอศิลป์แห่งชาติ เข้าชมได้ทุกวัน ไม่ค่าบริการเข้าชม วันที่ 24 ก.ย. – 20 พ.ย. 2567 นี้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

7 ศิลปินรางวัล'ศิลปาธร' ต้นแบบคนรุ่นใหม่

ศิลปินศิลปาธรล้วนเป็นศิลปินร่วมสมัยรุ่นกลางที่ทุ่มเทพลังความคิด สติปัญญา และจิตใจมุ่งมั่น สร้างผลงานศิลปะร่วมสมัยที่มีอัตลักษณ์โดดเด่น ปีนี้ กระทรวงวัฒนธรรม สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย (สศร.)ยกย่องเชิดชูเกียรติให้แก่ศิลปินร่วมสมัยดีเด่นรางวัล’ศิลปาธร’ จำนวน  7 สาขา

ปักหมุดพิพิธภัณฑ์ใน LA ต้องไปชมสักครั้ง

การเดินทางท่องเที่ยวในต่างประเทศให้สนุกสนาน  นอกจากสถานที่ท่องเที่ยวธรรมชาติที่งดงามตระการตาและแหล่งมรดกวัฒนธรรมล้ำค่า พิพิธภัณฑ์ เป็นอีกหนึ่งในเดสติเนชั่นที่เราอยากแนะนำให้ไปเยี่ยมชม เก็บเกี่ยวช่วงเวลาพิเศษควรค่าแก่การจดจำ

ไทยโชว์งานศิลปะร่วมสมัย'ช็องจู คราฟต์ เบียนนาเล่'

12 ก.ย.2567 - นายโกวิท ผกามาศ ผู้อำนวยการสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย เข้าร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ว่าด้วยการจัดนิทรรศการประเทศรับเชิญในงาน 2025 Cheongju Craft Biennale ร่วมกับ Mr. Lee Beom-seok ผู้ว่าการเมืองช็องจู ประธานคณะกรรมการจัดงาน Cheongju Craft Biennale ณ สาธารณรัฐเกาหลีใต้ เมื่อวันก่อน

'นิรันดร์กัลป์'ธีมศิลปะ ภูเก็ตเบียนนาเล่

มหกรรมศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ Thailand Biennale , Phuket 2025  เปิดตัวผู้อำนวยการฝ่ายศิลป์ นายอริญชย์ รุ่งแจ้ง  และ Mr. David The  พร้อมภัณฑารักษ์ นางสาวมาริสา พันธรักษ์ราชเดช และ Ms. Hera Chan ณ HOUSE OF TIN BARON อำเภอเมืองภูเก็ต จ.ภูเก็ต ตอกย้ำความพร้อมจัด Thailand Biennale ครั้งที่ 4

5 ศิลปินรุ่นใหม่อัปสกิลศิลปะ หาประสบการณ์ใหม่ๆ ที่สหรัฐ

คณะศิลปินรุ่นใหม่ 5 คน 5 สไตล์ที่มีผลงานโดดเด่นคว้ารางวัลจากการประกวดโครงการพัฒนาศักยภาพศิลปินรุ่นใหม่ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 :  Young Artist Talent 2024 “  เดินทางข้ามทวีปไปศึกษาดูงานพิพิธภัณฑ์ศิลปะที่ดีที่สุดและเป็นที่นิยมในนครลอสแองเจลิส เมืองศิลปะระดับท็อปของสหรัฐอเมริกา

ชวนเที่ยว'สวนแสง'งานมหรสพสมโภช ชมนิทรรศเฉลิมพระเกียรติ

13 ก.ค.2567 - นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เปิดเผยว่า รัฐบาลโดยกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) บูรณาการความร่วมมือกับกระทรวงต่างๆ หน่วยงานรัฐ เอกชนและเครือข่ายวัฒนธรรมจัดงานมหรสพสมโภช เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หั