7 ศิลปินรางวัล'ศิลปาธร' ต้นแบบคนรุ่นใหม่

ศิลปินศิลปาธรล้วนเป็นศิลปินร่วมสมัยรุ่นกลางที่ทุ่มเทพลังความคิด สติปัญญา และจิตใจมุ่งมั่น สร้างผลงานศิลปะร่วมสมัยที่มีอัตลักษณ์โดดเด่น ปีนี้ กระทรวงวัฒนธรรม สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย (สศร.)ยกย่องเชิดชูเกียรติให้แก่ศิลปินร่วมสมัยดีเด่นรางวัล’ศิลปาธร’ จำนวน  7 สาขา ดังนี้ สาขาทัศนศิลป์ ได้แก่ นายจักกาย ศิริบุตร สาขาสถาปัตยกรรม ได้แก่ นายปิตุพงษ์ เชาวกุล สาขาวรรณศิลป์ ได้แก่ นายวิสุทธิ์ ขาวเนียม สาขาดนตรี ได้แก่ ร้อยเอกสมนึก แสงอรุณ สาขาศิลปะการแสดง ได้แก่ นางสาวแววดาว ศิริสุข สาขาศิลปะการออกแบบ ได้แก่ นายศรัณย์ เย็นปัญญา และสาขาภาพยนตร์และสื่อเคลื่อนไหว ได้แก่ นายวิชญ วัฒนศัพท์  โอกาสนี้ นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รมว.วัฒนธรรม เป็นประธานพิธีมอบรางวัล  พร้อมด้วยนางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัด วธ. นายโกวิท ผกามาศ ผอ.สศร. เข้าร่วม

น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล กล่าวว่า ศิลปินศิลปาธรเป็นต้นแบบของคนรุ่นใหม่ที่มีพลังความคิดสร้างสรรค์รังสรรค์ผลงาน ที่ทรงคุณค่าให้แก่สังคมและประเทศชาติ  ภูมิปัญญา ความคิด ทักษะ และประสบการณ์ของศิลปิน ศิลปาธรเป็นองค์ความรู้อันทรงคุณค่าที่ควรถ่ายทอด เผยแพร่ และขยายผลให้แก่สาธารณชน นำไปเป็นต้นแบบพัฒนางาน พัฒนาตน นำมาซึ่งการพัฒนาวงการศิลปะร่วมสมัยในแต่ละสาขา ในอนาคต และต่อยอดแนวคิดการใช้วัฒนธรรมนำเศรษฐกิจตอบโจทย์การสร้างโอกาส ยกระดับชีวิต ของคนไทย ตามนโยบาย 1 ครอบครัว 1  Soft Power ของ วธ.

ทั้ง 7 ศิลปินรางวัลศิลปาธรมีประสบการณ์มากมายในสาขาของตนเอง ผลิตผลงานที่สร้างชื่อเสียง คว้ารางวัลทั้งในไทยและต่างประเทศ  เริ่มที่นายจักกาย ศิริบุตร สาขาทัศนศิลป์ เป็นศิลปินที่โดดเด่นในการใช้เทคนิคการปักเย็บสร้างศิลปะบนสิ่งทอ สะท้อนถึงเรื่องราวที่เกิดขึ้นในสังคมในหลายมิติ ผลงานเป็นที่ยอมรับ จัดแสดงและรวมอยู่ในคอลเลคชั่นของพิพิธภัณฑ์หลายแห่งในยุโรป เอเชีย และสหรัฐ อาทิ Asian Art Museum ซานฟรานซิสโก, Asian Civilizations Museum สิงคโปร์, Bill & Melinda Gates Foundation สหรัฐ ฯลฯ  

สาขาสถาปัตยกรรม นายปิตุพงษ์ เชาวกุล สถาปนิกที่ทำงานออกแบบทั้งสถาปัตยกรรม ตกแต่งภายใน ออกแบบนิทรรศการและศิลปะการจัดวาง มีแนวคิด การทำงานชัดเจน ด้วยคาแรคเตอร์ผลงานที่มีความสนุก น่าตื่นเต้น และเปี่ยมพลัง สะท้อนมุมมองที่มากกว่าอาคารหรือสิ่งที่มองเห็น แต่คำนึงถึงกิจกรรมที่เกิดขึ้นในงานสถาปัตยกรรมนั้นด้วย หลายผลงานคว้ารางวัลจากสถาบันสำคัญทางสถาปัตยกรรม เช่น ผลงาน 10 Cal Tower ชนะเลิศ AR Emerging Architecture awards 2015 จากนิตยสาร Architectural Review ของอังกฤษ เป็นต้น

ส่วน นายวิสุทธิ์ ขาวเนียม กวีร่วมสมัยชาวตรังคว้าสาขาวรรณศิลป์ รังสรรค์กวีนิพนธ์ทั้งแบบฉันทลักษณ์และไร้ฉันทลักษณ์ เอกลักษณ์เฉพาะตัวทั้งเชิงวรรณศิลป์ จังหวะ ลีลาการเขียน รวมถึงแปลเป็นภาษาต่างประเทศหลายเล่ม อาทิ บทกวี “นัยน์ตาของโคเสี่ยงทาย” ศิลปินศิลปาธรยังส่งต่อความรู้ สร้างคนรุ่นหลังผ่านกิจกรรมส่งเสริมการอ่านการเขียนใน ตรังและจังหวัดใกล้เคียง

สาขาดนตรี ร้อยเอกสมนึก แสงอรุณ เป็นศิลปินที่มีบทบาทหลากหลาย ทั้งนักดนตรี นักประพันธ์เพลง เรียบเรียงเสียงประสาน วาทยกร และอำนวยการเพลง มีความสามารถสูงในการบรรเลงดนตรีทั้งดนตรีไทย ดนตรีสากล และการประยุกต์ดนตรีแบบร่วมสมัย ทั้งยังเป็นผู้ที่มีคุณูปการต่อวงการการศึกษาและวิชาการด้านดนตรีของไทย โดยเฉพาะในบทบาทครูดนตรีที่ทุ่มเทสอนลูกศิษย์และผลิตคนดนตรีรุ่นใหม่ๆ ประดับวงการ

ในปีนี้ศิลปินหญิงหนึ่งเดียวที่ได้รางวัลศิลปาธร แววดาว ศิริสุข สาขาศิลปะการแสดง ผลงานเอกลักษณ์นำเสนอรากฐานทางวัฒนธรรมและภูมิปัญญาล้านนา มาปรุงแต่งด้วยความคิดอันเป็นสากล ส่งผ่านความคิดสะท้อนการวิพากษ์ความสัมพันธ์ของผู้คนและปัญหา ที่เกิดขึ้นในสังคม ด้วยศิลปะการแสดงอันอ่อนไหวของลีลาการฟ้อนรำหรือการใช้ร่างกายเคลื่อนไหว ชื่อเสียงเป็นที่ยอมรับ เธอเคยทำงานร่วมกับศิลปินและผู้กำกับที่มีชื่อเสียงระดับโลก

ศรัณย์ เย็นปัญญา ศิลปินศิลปาธร สาขาศิลปะการออกแบบ ผู้ได้รับการนิยามว่าเป็น “Well-rounded Designer” ด้วยผลงานที่หลากหลายทำงานได้หลายสเกล ตั้งแต่ออกแบบผลิตภัณฑ์ งานสองมิติหรือสามมิติจนถึงงานออกแบบภายในและงานอาคารสถานที่ โดดเด่นมากนำสิ่งที่ผู้คนมองข้ามมาปรับปรุงผสานสิ่งที่ดูไม่เข้ากันให้กลายเป็นผลงานดีไซน์ร่วมสมัย ติด 1 ใน 5  นักออกแบบในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่น่าจับตาจากนิตยสาร The Business Times ของสิงคโปร์  

ส่วนสาขาภาพยนตร์และสื่อเคลื่อนไหว วิชญ วัฒนศัพท์ ศิลปินมากฝีมือจากวงละอองฟองและวงทีโบนที่ผันตัวมาทำงานเบื้องหลัง ในฐานะผู้ประพันธ์ดนตรีและเพลงประกอบภาพยนตร์ รายการโทรทัศน์และละครชุดมากว่า20ปี สร้างดนตรีและเพลงประกอบภาพยนตร์สำหรับหนังอินดี้หรือหนังกระแสหลักที่ทำรายได้สูงกว่า 60  เรื่อง คว้ารางวัลดนตรีประกอบยอดเยี่ยมมากมาย

หลังมอบรางวัล สศร.จะจัดกิจกรรมเผยแพร่องค์ความรู้ศิลปินศิลปาธร ทั้งกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับศิลปินศิลปาธร การเสวนาออนไลน์ และการเผยแพร่ผลงาน7ศิลปินศิลปาธรผ่านสื่อออนไลน์และสื่อสิ่งพิมพ์ ต้องติดตามกัน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปักหมุดพิพิธภัณฑ์ใน LA ต้องไปชมสักครั้ง

การเดินทางท่องเที่ยวในต่างประเทศให้สนุกสนาน  นอกจากสถานที่ท่องเที่ยวธรรมชาติที่งดงามตระการตาและแหล่งมรดกวัฒนธรรมล้ำค่า พิพิธภัณฑ์ เป็นอีกหนึ่งในเดสติเนชั่นที่เราอยากแนะนำให้ไปเยี่ยมชม เก็บเกี่ยวช่วงเวลาพิเศษควรค่าแก่การจดจำ

เปิดงาน'ไทยฟรุ้ง ปรุงไทย' ดึงชุมชนร่วมรักษามรดกภูมิปัญญา

ยิ่งใหญ่กับการเปิดงาน“ไทยฟุ้ง ปรุงไทย” (Thai Taste Thai Fest 2024)  โดย นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธาน พร้อมด้วย นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม นายประสพ เรียงเงิน อธิบดีกรม

วธ.สั่งวางมาตรการลดเสี่ยงโบราณสถานตลอดฤดูฝน

13 ก.ย.2567 - นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เปิดเผยว่า จากสถานการณ์น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก ซึ่งเป็นผลมาจากปริมาณน้ำฝนที่มีจำนวนมากที่เกิดขึ้นในพื้นที่จังหวัดทางภาคเหนือ โดยเฉพาะที่จังหวัดเชียงราย รู้สึกห่วงใยชาวจังหวัดเชียงรายและพื้นที่ใกล้เคียงอย่างมากที่ประสบภัยน้ำท่วม ซึ่งได้มอบหมายให้หน่วยงานในสังกัด

ไทยโชว์งานศิลปะร่วมสมัย'ช็องจู คราฟต์ เบียนนาเล่'

12 ก.ย.2567 - นายโกวิท ผกามาศ ผู้อำนวยการสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย เข้าร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ว่าด้วยการจัดนิทรรศการประเทศรับเชิญในงาน 2025 Cheongju Craft Biennale ร่วมกับ Mr. Lee Beom-seok ผู้ว่าการเมืองช็องจู ประธานคณะกรรมการจัดงาน Cheongju Craft Biennale ณ สาธารณรัฐเกาหลีใต้ เมื่อวันก่อน

วิถีถิ่น วิถีไทย จัดใหญ่ที่โคราช กระตุ้นเศรษฐกิจอีสาน

เริ่มแล้วสำหรับงานมหกรรมวัฒนธรรมแห่งชาติ วิถีถิ่น วิถีไทย“เศรษฐกิจวัฒนธรรมอีสานสร้างสรรค์”ณ ลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี จังหวัดนครราชสีมา โดยนางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม มอบหมายให้นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม

'นิรันดร์กัลป์'ธีมศิลปะ ภูเก็ตเบียนนาเล่

มหกรรมศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ Thailand Biennale , Phuket 2025  เปิดตัวผู้อำนวยการฝ่ายศิลป์ นายอริญชย์ รุ่งแจ้ง  และ Mr. David The  พร้อมภัณฑารักษ์ นางสาวมาริสา พันธรักษ์ราชเดช และ Ms. Hera Chan ณ HOUSE OF TIN BARON อำเภอเมืองภูเก็ต จ.ภูเก็ต ตอกย้ำความพร้อมจัด Thailand Biennale ครั้งที่ 4