ปักหมุดพิพิธภัณฑ์ใน LA ต้องไปชมสักครั้ง

การเดินทางท่องเที่ยวในต่างประเทศให้สนุกสนาน  นอกจากสถานที่ท่องเที่ยวธรรมชาติที่งดงามตระการตาและแหล่งมรดกวัฒนธรรมล้ำค่า พิพิธภัณฑ์ เป็นอีกหนึ่งในเดสติเนชั่นที่เราอยากแนะนำให้ไปเยี่ยมชม เก็บเกี่ยวช่วงเวลาพิเศษควรค่าแก่การจดจำ  เพราะพิพิธภัณฑ์ (Museum) ทำให้เรารู้จักประวัติศาสตร์ท้องถิ่น วิถีชีวิตในอดีตจนถึงปัจจุบันของผู้คนในเมือง  ไปจนถึงการได้เรียนรู้ประวัติศาสตร์โลก  ซึ่งพิพิธภัณฑ์ยุคดิจิทัลนี้มีความทันสมัย ออกแบบการจัดแสดง ตลอดจนสภาพแวดล้อมที่น่าสนใจ  ดึงดูดให้ผู้ที่มาเยือนสามารถใช้เวลาอยู่ในมิวเซียมได้ทั้งวัน บางครั้งวันเดียวไม่พอ ต้องกลับมาเที่ยวใหม่ เพราะเพลิดเพลิน ไม่น่าเบื่อ และมีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน

มีโอกาสไปเช็กอินพิพิธภัณฑ์ในนครลอสแองเจลิส รัฐแคลิฟอร์เนีย  ที่ได้ชื่อว่า เมืองศิลปะระดับท็อปของสหรัฐอเมริกา  ไม่แพ้มหานครนิวยอร์ค ชิคาโก  และซานฟรานซิสโก ทัวร์มิวเซียมนี้เราร่วมคณะโครงการพัฒนาศักยภาพศิลปินรุ่นใหม่ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 :  Young Artist Talent 2024 จัดโดยสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย (สศร.) ที่ตีตั๋วพาศิลปินรุ่นใหม่ไปศึกษาดูงานพิพิธภัณฑ์ศิลปะที่ดีที่สุดของแอลเอ  ส่วนจะมีพิพิธภัณฑ์ยอดนิยมที่ไหนบ้างตามไปสำรวจกันได้เลย

พิกัดแรก  Getty Center Museum พิพิธภัณฑ์ศิลปะที่ก่อตั้งโดย J.Paul Getty มหาเศรษฐีน้ำมันผู้หลงไหลในงานศิลปะ สะสมผลงานศิลปะล้ำค่า เก่าแก่ หาชมได้ยาก มูลค่ามหาศาล  ที่นี่ไม่ใช่ของรัฐบาล  เปิดบริการมา 27 ปีแล้วโดยไม่เก็บค่าเข้าชม ถือเป็นอีกสถานที่สำคัญถ้ามาลอสแองเจลิสห้ามพลาด มีผู้เข้าชมพิพิธภัณฑ์ศิลปะแห่งนี้หลายล้านคนต่อปี  มิวเซียมแห่งนี้ตั้งอยู่บนพื้นที่สูงต้องนั่งรถรางขึ้นไปด้านบนระหว่างทางชมทิวทัศน์เมืองแอลแอ หรือใครอยากเดินมีเส้นทางลัดเลาะเนินขึ้นด้านบนใช้เวลา 30 นาที แต่แนะนำให้เก็บแรงไว้เดินชมงานศิลปะที่มีถึง 4 พาวิลเลียน ไม่รวมสวนประติมากรรมตระการตา สำหรับสถาปัตยกรรมอาคารพิพิธภัณฑ์ ออกแบบโดย Richard  Meier  ดูทันสมัย ที่สำคัญสามารถต้านทานแรงสั่นสะเทือนแผ่นดินไหว ด้วยพื้นที่กว้างใหญ่ มีหลายอาคารเชื่อมต่อกัน ใช้งบประมาณก่อสร้างมิวเซียมกว่า 5 หมื่นล้านบาท

คอลเลคชั่นไฮไลท์ที่ต้องห้ามพลาดมีทั้งจิตรกรรมและประติมากรรม ตามหาไม่ยากแนะนำหยิบแผ่นพับแนะนำทัวร์มิวเซียมที่จุดบริการข้อมูลด้านในโถงทางเข้า  เดินตามพิกัดไปดูกัน อาทิ ภาพ’The Annunciation’ ของ Bouts  ภาพพอร์ทเทรดสตรีโดย Pontormo  ภาพ’Allegory of Fourtune’ ของศิลปิน Dossi   ภาพแม่เหล็กที่ดึงดูดคนทั่วโลกมาเยือนยังมีผลงานสีน้ำมัน “ Irises ” ของจิตรกรผู้โด่งดัง แวนโก๊ะ และ”Spring’ ฝีมือ มาเนต์ จิตรกรคนสำคัญชาวฝรั่งเศส เรียกว่าต้องต่อคิวรอถ่ายภาพ เช็คอินกับผลงานก้องโลกโดยไม่มีอะไรมากั้น 

ไปตื่นเต้นกันต่ออีกไฮไลท์ ภาพชายหัวเราะ “Rembrandt Laughing “ ซึ่ง Rembrandt ศิลปินเอกของโลกชาวดัทซ์วาดไว้เมื่อ 395 ปีที่แล้ว  ที่นี่แสดงภาพวาดเก่าแก่ ทั้งภาพคน ทิวทัศน์ วิถีชีวิต เมืองต่างๆ   แม้จะผ่านกาลเวลามาหลายร้อยปีวันนี้สีสันความงดงามไม่เสื่อมคลาย แล้วยังประมาติมากรรม รูปปั้นผู้หญิง ผู้ชาย แต่ละชิ้นเก่าแก่หลายร้อยปี  อาคารเดินเชื่อมต่อถึงกัน แต่ละห้องมีจุดให้นั่งพักเสพงานศิลป์จุใจ

ถ้าออกมานอกตัวอาคาร จะได้ชมเมืองกับวิว 360 องศา เห็นไปไกลถึงเบเวอรี่ฮิลล์ย่านที่พักสุดหรูของเหล่ามหาเศรษฐี  ซานตาโมนิก้า ส่วนของสะสมของ J.Paul Getty นอกจากผลงานศิลปะ ยังมีเครื่องถ้วย เฟอร์นิเจอร์หรูหราที่มีเก่าแก่  ถ้าเดินมาอีสต์พาวิลเลียน แนะนำควรชมประติมากรรมชื่อ’Juggling Man’ อายุ 400 กว่าปี ปั้นโดย De Vries ประติมากรชื่อดัง พิพิธภัณฑ์ Getty มีมุมถ่ายรูปสวยๆ มากมาย สายสายชิค สายชิล บอกได้เลยฟิน  ส่วนสายอาร์ต โดยเฉพาะคนที่สนใจประวัติศาสตร์ศิลป์ ตั้งแต่กรีก โรมัน อียิปต์ ยุโรปแต่ละยุคไล่เรียงมา ก็ร้องว๊าวๆ น้ำตาจะไหล

จากอาคารเราออกไปที่ระเบียงจากนั้นเดินลงไปตามทางที่ทอดยาวลงสู่สวนประติมากรรม จัดแสดงประติมากรรมกลางแจ้งหลากหลายเทคนิคและรูปทรง ชมกันชิลๆ ถ้าสนใจของที่ระลึกที่มีกลิ่นอายหรือภาพของศิลปินระดับตำนาน แวะไปช้อปปิ้งมิวเซียมสโตร์ ที่นี่เปิดทุกวัน ยกเว้นวันจันทร์

มิวเซียมในลอสแองเจลิสที่ดังไม่แพ้กัน   The Broad  ถูกยกให้เป็นพิพิธภัณฑ์ศิลปะร่วมสมัยที่ไม่ควรพลาด ทั้งสถาปัตยกรรมแบบโมเดิร์นโดดเด่นตั้งตระหง่านบนทำเลทองย่านดาวน์ทาวน์ของแอลเอ การออกแบบจัดแสงพื้นที่จัดแสดงผลงานศิลปะอย่างยอดเยี่ยม สำคัญไปกว่านั้นชิ้นงานศิลปะร่วมสมัยของเหล่าศิลปินร่วมสมัยระดับปรมาจารย์ ศิลปินยุคใหม่ที่มีผลงานท็อปๆ  มาจัดแสดงไว้ที่มิวเซียมให้ได้ชม

The Broad ถูกก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2558  โดยมหาเศรษฐีที่รวยติดอันดับ 1 ใน 100 ของโลก คือ Eli และ Edythe Broad ด้วยความร่ำรวยมหาศาล ชื่นชอบงานศิลป์ ทำให้เก็บสะสมผลงานศิลปะสมัยใหม่ของศิลปินชื่อดังระดับโลกในตำนานไว้จำนวนมาก นำมาสู่การแบ่งปันให้ผู้ชมทั่วโลกได้ชื่นชม ไม่ใช่ห้องเก็บสะสมงานส่วนตัว  มิวเซียมสร้างด้วยงบกว่า 140 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ใช้เวลากว่า 5 ปี บริษัทที่ได้ออกแบบอาคารสุดอลังการควรค่าแก่การจดจำ คือ Diller Scofidio + Renfro บริษัทออกแบบสถาปัตยกรรมระดับต้นๆ ของโลกจากนิวยอร์ก

.แรงบันดาลใจสถาปัตยกรรมมาจากแนวคิด “ผ้าคลุมหน้าและโถงถ้ำ” (The Veil and the Vault) อาคารแห่งนี้ แบ่งออกเป็น 2 ส่วน ด้านนอก ตัวผิวของอาคาร เรียกว่า The Veil หรือ ผ้าคลุมหน้าเจ้าสาวในงานแต่งงาน ทำมาจาก Fiber glass reinforced concrete ลักษณะคล้ายรังผึ้ง จำนวนหลายพันชิ้น นอกจากสวยงามแล้ว ยังช่วยกรองแสงธรรมชาติที่ส่องเข้ามาในห้องจัดแสดงไม่ให้กระทบงานศิลปะ

ด้านในคล้ายโถงถ้ำใช้คอนกรีตสร้างห้องนิรภัย หรือโซนตู้เซฟที่เก็บงานศิลปะกว่า 3 ชั้น และพร้อมพื้นที่จัดแสดงงานกว่า 3,500 ตารางเมตร บนชั้น 3  ซึ่งเข้าชมฟรี  และชั้น 1 อีก  1,500 ตารางเมตร จะเป็นส่วนจัดแสดงนิทรรศการพิเศษต้องเสียค่าเข้าชม จุดเด่นทุกโซนการจัดแสดงจะไม่มีเสา เปิดมุมมองการรับชมงานศิลปะอย่างเต็มที่

สนุกตั้งแต่ชมสถาปัตยกรรมด้านนอกที่ล้ำสมัย เมื่อเดินเข้าไปในอาคาร เส้นทางขึ้นชมพื้นที่จัดแสดงชั้นบนใช้บันไดเลื่อนหรือลิฟต์แก้วแล้วแต่สะดวก สิ้นสุดทางเลื่อนก็ต้องร้องว้าวกับงานป๊อปอาร์ตทิวลิปสีสันสดใสของศิลปิน  Jeff Koons ศิลปิน POP-ART แถวหน้า นอกจากผลงาน  Tulips แล้ว ยังมี Balloon Dog สีน้ำเงินโดดเด่นที่ใครเห็นก็อยากเช็คอินด้วย  จากจุดนี้เราสามารถเดินชมผลงานศิลปะที่จัดแสดงจำนวนมาก การจัดแสดงและเส้นทางเดินในพื้นที่จัดแสดงถูกออกแบบมาอย่างดี ทำให้รู้สึกเพลิดเพลินกับชิ้นงาน ทำให้ The Broad  เป็นอีกพิกัดที่ตกหลุมรักได้ไม่ยาก โดยไม่จำเป็นต้องเป็นสายอาร์ต เปิดประสบการณ์และมุมมองใหม่ๆ ด้านศิลปะให้กับคนทุกเพศทุกวัย

สำหรับผลงานมาสเตอร์พีซที่แนะนำ ต้องห้ามพลาดชมภายใน The Broad ซึ่งเป็นแม่เหล็กดึงดูดนักท่องเที่ยวทั่วโลกให้มาเช็คอินที่นี่  สะสมงานของ Andy Warhol ศิลปิน POP-ART ชื่อก้องของโลกชาวอเมริกา ชิ้นงานที่จดจำกันได้ดี เช่น  Two Marilyns, Campbell’s Soup Can (Clam Chowder – Manhattan Style)  ผลงาน Roy Lichtenstein ศิลปินสาย POP-ART และ Comic ระดับตำนานของโลก อย่าง Reflections: VIP! VIP!, Woman: Sunlight, Moonlight นอกจากนี้ ยังแสดงผลงานของศิลปินที่บุกเบิกการทำงานสื่อผสม กล้าหยิบจับวัตถุ สิ่งของต่างๆ ที่คนมองข้ามมาสร้างงาน คิดใหม่ ทำใหม่  เกิดผลงานโมเดิร์นอาร์ตฝากไว้กับวงการศิลปะร่วมสมัย  

จากพื้นที่จัดแสดงเดินลงบันไดมาชั้นล่างในบรรยากาศโถงถ้ำจะผ่านห้องกระจกมองเข้าไปด้านในเห็นพื้นที่จัดเก็บรักษางานศิลปะขนาดใหญ่ และนิทรรศการเล่าเรื่องราวที่มาของมิวเซียมแห่งนี้ รวมทั้งมีส่วนจำหน่ายสินค้าที่ระลึก ไม่ไกลกัน ยังมีพิพิธภัณฑ์ที่ควรเช็คลิสต์อย่าง MOCA LOSANGELES ให้อิ่มเอมกับงานศิลปะ

ถ้าใครมีโอกาสไปเที่ยวแอลเอต้องไปตามรอยพิพิธภัณฑ์ศิลปะให้ได้สักครั้ง!!

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

7 ศิลปินรางวัล'ศิลปาธร' ต้นแบบคนรุ่นใหม่

ศิลปินศิลปาธรล้วนเป็นศิลปินร่วมสมัยรุ่นกลางที่ทุ่มเทพลังความคิด สติปัญญา และจิตใจมุ่งมั่น สร้างผลงานศิลปะร่วมสมัยที่มีอัตลักษณ์โดดเด่น ปีนี้ กระทรวงวัฒนธรรม สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย (สศร.)ยกย่องเชิดชูเกียรติให้แก่ศิลปินร่วมสมัยดีเด่นรางวัล’ศิลปาธร’ จำนวน  7 สาขา

ไทยโชว์งานศิลปะร่วมสมัย'ช็องจู คราฟต์ เบียนนาเล่'

12 ก.ย.2567 - นายโกวิท ผกามาศ ผู้อำนวยการสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย เข้าร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ว่าด้วยการจัดนิทรรศการประเทศรับเชิญในงาน 2025 Cheongju Craft Biennale ร่วมกับ Mr. Lee Beom-seok ผู้ว่าการเมืองช็องจู ประธานคณะกรรมการจัดงาน Cheongju Craft Biennale ณ สาธารณรัฐเกาหลีใต้ เมื่อวันก่อน

'นิรันดร์กัลป์'ธีมศิลปะ ภูเก็ตเบียนนาเล่

มหกรรมศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ Thailand Biennale , Phuket 2025  เปิดตัวผู้อำนวยการฝ่ายศิลป์ นายอริญชย์ รุ่งแจ้ง  และ Mr. David The  พร้อมภัณฑารักษ์ นางสาวมาริสา พันธรักษ์ราชเดช และ Ms. Hera Chan ณ HOUSE OF TIN BARON อำเภอเมืองภูเก็ต จ.ภูเก็ต ตอกย้ำความพร้อมจัด Thailand Biennale ครั้งที่ 4

5 ศิลปินรุ่นใหม่อัปสกิลศิลปะ หาประสบการณ์ใหม่ๆ ที่สหรัฐ

คณะศิลปินรุ่นใหม่ 5 คน 5 สไตล์ที่มีผลงานโดดเด่นคว้ารางวัลจากการประกวดโครงการพัฒนาศักยภาพศิลปินรุ่นใหม่ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 :  Young Artist Talent 2024 “  เดินทางข้ามทวีปไปศึกษาดูงานพิพิธภัณฑ์ศิลปะที่ดีที่สุดและเป็นที่นิยมในนครลอสแองเจลิส เมืองศิลปะระดับท็อปของสหรัฐอเมริกา

ชวนเที่ยว'สวนแสง'งานมหรสพสมโภช ชมนิทรรศเฉลิมพระเกียรติ

13 ก.ค.2567 - นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เปิดเผยว่า รัฐบาลโดยกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) บูรณาการความร่วมมือกับกระทรวงต่างๆ หน่วยงานรัฐ เอกชนและเครือข่ายวัฒนธรรมจัดงานมหรสพสมโภช เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หั

3 ผลงานศิลปะขับเคลื่อน'THACCA SPLASH'

งาน THACCA SPLASH-Soft Power Forum 2024 เป็นงานประชุมนานาชาติด้านซอฟต์พาวเวอร์ 11 สาขาอุตสาหกรรม เพื่อเปิดภูมิทัศน์ซอฟต์พาวเวอร์ไทยและโลก ศิลปะเป็นหนึ่งในสาขาที่จะสร้างมูลค่าเพิ่มในทางเศรษฐกิจนอกจากอุตสาหกรรมดนตรี, ภาพยนตร์, หนังสือ, เกม, ท่องเที่ยว