'ประเพณี12เดือน' ภาพถ่ายทันสมัย เปิดมุมมองใหม่

มุมมองใหม่ๆ ที่เปิดเผยความงดงามของประเพณีไทยและบอกเล่าวิถีชีวิตผ่านเลนส์กว่า 200 ภาพ ในนิทรรศการภาพถ่าย“ประเพณี 12 เดือน ร้อยมุมมองวิถีไทย” ไม่เพียงสะท้อนถึงความเป็นไทยที่น่าภาคภูมิใจเท่านั้น แต่ยังพัฒนาวงการถ่ายภาพของประเทศไทย เห็นได้จากที่มีภาพถ่ายเข้าร่วมประกวดมากกว่า 3,600 ภาพ ทั้งจากช่างภาพมืออาชีพ ช่างภาพคลื่นลูกใหม่ที่สนใจถ่ายภาพจากการจัดประกวด 4 ซีซั่น

นิทรรศการครั้งใหญ่จัดโดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) และสมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ นำเสนอผลงานภาพถ่ายของผู้ได้รับรางวัลชนะเลิศ  4 คน  นายอัครายช์ เพ็ชร์อำไพ ภาพประเพณีสงกรานต์ ก่อพระเจดีย์ทราย ชายหาดบางแสน จ.ชลบุรี นายรุสลี แยนา ภาพประเพณีแข่งเรือ เทศกาลแข่งเรือบ้านฉัน จ.ปัตตานี  นายสมชาย อิ่มชู ภาพประเพณีแห่ผ้าขึ้นธาตุ รวมใจเป็นหนึ่ง วัดสระเกศ กรุงเทพฯ  และนายพิชญวัฒน์ ปรุงศักดิ์ ภาพประเพณีแห่ผ้าพระบฏพระราชทานถวายพระบรมธาตุนครศรีธรรมราช มาฆบูชาแห่ผ้าขึ้นธาตุ วัดพระมหาธาตุ จ.นครศรีธรรมราช และผลงานรางวัลดีเด่นที่ได้รับการคัดเลือกจากคณะกรรมการร่วมแสดงให้ได้ชมบริเวณผนังโถง ชั้น 4-5 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ทั้งหมดเป็นภาพถ่ายในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา เป็นภาพที่ทันสมัยของประเพณีและเทศกาลของไทย โดยมีพิธีมอบรางวัลและเปิดนิทรรศการเมื่อวันก่อน

นางสาวลิปิการ์ กำลังชัย รองอธิบดี สวธ กล่าวว่า การประกวดภาพถ่ายครั้งนี้เปิดโอกาสให้ประชาชนร่วมถ่ายทอดมุมมองความงามของประเพณีและวิถีชีวิตไทยผ่านเลนส์กล้อง สะท้อนให้เห็นถึงพลังของวัฒนธรรมที่ยังงดงามและน่าภาคภูมิใจ ซึ่งโครงการประกวดใช้เวลาถึงหนึ่งปีเต็มในการเก็บบันทึกภาพประเพณีและเทศกาลต่างๆ รวม 59 รายการจากทั่วประเทศ  โดยมีรายการที่ขึ้นบัญชีมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม ในสาขาแนวปฏิบัติทางสังคม พิธีกรรม ประเพณีและเทศกาล (ระหว่างปี พ.ศ. 2552 – 2565)  35 รายการ อาทิ ประเพณีลอยกระทง ประเพณีออกพรรษา ประเพณีปอยส่างลอง  ประเพณีแข่งเรือ งานวิวาห์บาบ๋า และผีตาโขน เป็นต้น ผลงานที่เข้าประกวดไม่เพียงแต่สร้างความตื่นตาตื่นใจแก่ผู้ชม แต่ยังเป็นสื่อที่ทรงพลังส่งเสริมภาพลักษณ์ของประเทศไทยในยุคโซเชียลมีเดียเพียงแค่ปลายนิ้วสัมผัส ภาพถ่ายเหล่านี้ก็เผยแพร่สู่สายตาชาวโลก ดึงดูดนักท่องเที่ยวจากนานาประเทศให้มาเยือนไทย

“ ช่างภาพแต่ละคนมุ่งมั่นเดินทางไปค้นหามุมมองใหม่ๆ ถ่ายทอดเรื่องราวที่น่าประทับใจเกี่ยวกับประเพณีและวัฒนธรรมไทย ทั้งความเชื่อ ความศรัทธา และพลังของชุมชนออกมาได้อย่างน่าสนใจ” นางสาวลิปิการ์ กล่าว

นายพิชญวัฒน์ ปรุงศักดิ์ ช่างภาพมืออาชีพ เดินทางไปเหนือจรดใต้เพื่อเก็บบันทึกภาพประเพณี เจ้าของผลงานชนะเลิศ “ภาพประเพณีแห่ผ้าพระนฎพระราชทานถวายพระบรมธาตุนครศรีธรรมราช มาฆบูชาแห่ผ้าขึ้นธาตุ วัพระมหาธาตุ จังหวัดนครศรีธรรมราช“ ในซีซั่น 4  เล่าถึงที่มาว่า  เริ่มจากตนส่งภาพงานวิวาห์บาบ๋าร่วมประกวดซีซั่น 1 ได้รางวัลดีเด่น จึงตั้งใจส่งภาพประกวดซีซั่นต่อไป ซึ่งก็ได้รางวัลดีเด่น กระทั่งมาถึงซีซั่นล่าสุดยอมรับว่ากดดันมาก เวทีนี้ช่างภาพล้วนมีฝีมือมาก ต้องทำการบ้านเยอะ ซึ่งประเพณีแห่ผ้าพระบฎถวายพระบรมธาตุนครศรีธรรมราช เป็นหนึ่งในรายการประเพณืที่กำหนด ก็ศึกษาเกี่ยวกับประเพณีเพื่อให้เกิดความเข้าใจตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ เช่น ผ้าพระราชทานสำหรับห่มพระธาตุฯ จะมาถึงในช่วงเย็น รวมถึงผ้าของชาวบ้าน  ช่วงตลอดทั้งวันที่รอเวลา เดินหามุมที่น่าสนใจ กระทั่งเห็นครอบครัวหนึ่งกำลังแห่ผ้าเดินเวียนรอบพระบรมธาตุ ภาพที่เห็นเป็นเงาของเด็กชายถือดอกบัวปรากฎบนผ้าที่พ่อแม่ถือ ฉากหลังเป็นพระธาตุ ประทับใจในแสง เงา องค์ประกอบ  ทั้งยังสื่อถึงความศรัทธา ตนเองรีบวิ่งตามไปบันทึกจนได้ภาพที่ชนะเลิศครั้งนี้

“ การประกวดภาพถ่ายไม่เพียงเป็นกำลังใจให้คนรักการถ่ายภาพมีแรงบันดาลใจสร้างสรรค์ผลงานดีๆ ยังช่วยให้ผู้คนหันมาสนใจเรื่องราวความงดงามของวิถีวัฒนธรรมและประเพณีท้องถิ่นตามภูมิภาคต่างๆ ของไทยมากขึ้น ทั้งยังรวบรวมภาพถ่ายสื่อให้เห็นประเพณีของไทยมีตั้งแต่เหนือยันใต้ให้เรียนรู้มากที่สุด ช่างภาพหรือคนที่ชอบท่องเที่ยวชมนิทรรศการนี้ไม่ผิดหวังแน่ บางประเพณีหลายคนอาจยังไม่รู้จัก เป็นอะไรที่อเมซิ่ง “ นายพิชญวัฒน์ กล่าว

ด้าน นายสมชาย อิ่มชู ช่างภาพอิสระ กล่าวว่า ชอบบันทึกภาพเพื่อเก็บเป็นสตอรี่ส่วนตัว เลือกประเพณีห่มผ้าแดงภุเขาทอง เพราะหนึ่งปีมีครั้งเดียว เห็นถึงความสนใจของคนกรุงเทพฯ ร่วมประเพณี  ซึ่งพบไม่บ่อยนัก ผลงานดูเรียบง่าย ได้แสงเงา พลังศรัทธาคนจำนวนมากเดินขึ้นภูเขาทองและความสวยงามของสถาปัตยกรรม  ตั้งใจให้ภาพเป็นธรรมชาติที่สุด ส่งภาพเดียวเข้าประกวดในซีซั่นนี้ ไม่คาดคิดจะชนะเลิศ ปกติภาพประกวดจะเป็นประเพณีในต่างจังหวัด จากภาพนี้เชื่อว่า จะเป็นแรงบันดาลใจให้ช่างภาพไปค้นหามุมนี้หรือมุมมองใหม่ๆ ของงานห่มผ้าแดงวัดสระเกศฯ ปีหน้าตนมีมุมในใจที่อยากจะบันทึกที่นี่เช่นกัน การถ่ายภาพเป็นงานศิลปะแขนงหนึ่ง วาดภาพผ่านเลนส์กล้อง ยุคสมัยนี้การถ่ายภาพง่าย มีการผสมเอไอ ถ้ามีใจรักแนะนำให้มุ่งมั่นตั้งใจ

มาไกลจากปัตตานี นายรุสลี แยนา ลั่นชัตเตอร์ภาพเทศกาลแข่งเรือบ้านฉัน จ.ปัตตานี คว้าขนะเลิศ  กล่าวว่า ทำอาชีพค้าขาย แต่ถ่ายภาพเป็นงานอดิเรก และส่งผลงานประกวด  ตั้งใจเก็บบันทึกภาพประเพณีแข่งเรือที่ปัตตานีบ้านเกิด ซึ่งจัดงานอย่างยิ่งใหญ่ ในภาพมีการตีกลองเชียร์คนแข่งเรือให้มีความฮึกเหิม ถือเป็นอีกไฮไลต์นอกจากแข่งพายเรือ ใช้เวลานานนับชั่วโมงเฝ้าคอยจังหวะและระยะเรือพายสองลำให้อยู่ในตำแหน่งที่พอดี  ชอบถ่ายภาพวิถีวัฒนธรรมที่แสดงพลังวัฒนธรรมภาคใต้ที่สวยงาม เล่าเรื่องในจังหวัดให้คนอยากมาสัมผัส นิทรรศการนี้สร้างการเรียนรู้วัฒนธรรมต่างพื้นที่ อาจไม่ใข่ประเพณีเทศกาลที่คนส่วนใหญ่คุ้นเคย

ตามมาดูนิทรรศการภาพถ่าย “ประเพณี 12 เดือน ร้อยมุมมองวิถีไทย” จัดแสดงตั้งแต่วันที่ 17 – 22 ก.ย. 2567 บริเวณผนังโถง ชั้น 4-5 หอศิลป์กรุงเทพ หรือชมความงดงามผ่านทาง e-book ภาพถ่ายประเพณี 12 เดือน ร้อยมุมมองวิถีไทย ที่ลิ้งค์ http://book.culture.go.th/12Traditions/

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดงาน'ไทยฟรุ้ง ปรุงไทย' ดึงชุมชนร่วมรักษามรดกภูมิปัญญา

ยิ่งใหญ่กับการเปิดงาน“ไทยฟุ้ง ปรุงไทย” (Thai Taste Thai Fest 2024)  โดย นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธาน พร้อมด้วย นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม นายประสพ เรียงเงิน อธิบดีกรม

เปิดบ้าน'เกริก ยุ้นพันธ์'ศิลปินแห่งชาติ ผู้สร้างพิพิธภัณฑ์เด็กเมืองอยุธยา

ถนนอู่ทอง ใน ต.ท่าวาสุกรี อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา เป็นถนนที่เชื่อมแหล่งท่องเที่ยวโบราณสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์  ไม่ว่าจะเป็นพระที่นั่งบรรยงก์รัตนาสน์ วัดพนมยงค์ วัดศาลาปูนวรวิหาร วัดตึก วัดเชิงท่า ภายในถนนเส้นนี้มีบ้านที่จัดสร้างเป็นพิพิธภัณฑ์ล้านของเล่นเกริกยุ้นพันธ์

สวธ.เปิดสรรหา-คัดเลือกศิลปินแห่งชาติ ปึ 67 ยกย่องผู้สร้างศิลปะทรงคุณค่า หนุนเผยแพร่ผลงาน

1 ก.ย. 2567 - นายประสพ เรียงเงิน อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม เปิดเผยว่า กรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม กำลังเปิดสรรหาและคัดเลือกศิลปินแห่งชาติ พุทธศักราช 2567 ใน 3 สาขา ประกอบด้วย สาขาทัศนศิลป์ สาขาศิลปะการแสดงและ สาขาวรรณศิลป์

'ครูโจ้-โย่ง เชิญยิ้ม' สุดภูมิใจได้เป็นศิลปินแห่งชาติ

28 ส.ค. 2567 - น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ในฐานะรองประธานกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ (กวช.) ได้แถลงผลการคัดเลือกศิลปินแห่งชาติ ปี 2566 จำนวน 12 คน ดังนี้ สาขาทัศนศิลป์ 4 คน ได้แก่ ศ.เกียรติคุณกัญญา  เจริญศุภกุล (สื่อผสม) นา

โค้งสุดท้าย! ประกวดภาพถ่าย ‘สัตว์มีค่า ป่ามีคุณ’ ประจำปี 2567 ทรูปลูกปัญญา ชวนคนไทยมองผ่านเลนส์สะท้อนคุณค่าความงดงามของธรรมชาติ รวมรางวัลมูลค่ากว่า 755,000 บาท

หากคุณเป็นสายรักธรรมชาติ และชอบบันทึกภาพถ่ายธรรมชาติและสัตว์ป่าที่สวยงาม ทรู ชวนประกวดภาพถ่าย 'สัตว์มีค่า ป่ามีคุณ' เพื่อร่วมถ่ายทอดเรื่องราวธรรมชาติ สัตว์ป่า ป่าไม้ให้ทุกคนได้เห็น เพราะ ‘ภาพถ่าย’ ยังคงเป็นอีกสื่อหนึ่งที่สะท้อนให้เห็นถึงความสวยงามของภูมิประเทศ สิ่งแวดล้อมที่หลากหลาย และความอุดมสมบูรณ์ของระบบนิเวศได้อย่างน่าประทับใจ

สวธ. ผนึกภาคีจังหวัดสงขลาขับเคลื่อน‘ สงขลา’ เมืองต้นแบบด้านศิลปวัฒนธรรม

เปิดแล้วเทศกาลศิลปะสงขลา "เชื่อมโยงจากรุ่นสู่รุ่น" ในโครงการพัฒนาเมืองต้นแบบด้านศิลปวัฒนธรรม : เมืองเก่าสงขลา (Culture Smart City : Songkhla Old Town) ที่หอศิลป์สงขลา 2 สงขลาเมืองเก่า จ.สงขลา โ