'อ.ต่อตระกูล'แนะคนกรุงก่ออิฐประสาน รับมือน้ำท่วมขังจาก' Rain Bomb ' หรือ'ฝนเทกะละมัง'

19 ก.ย.2567-รองศาสตราจารย์ ต่อตระกูล ยมนาค นายกสมาคมวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ โพสต์ข้อความผ่านเฟสบุ๊คส่วนตัวว่า ·


ระเบิดฝน ( Rain Bomb ) ผมเรียกมาเองนานว่า ฝนเทกะละมัง เพิ่งมาเห็น กทม. เขาพูดถึงคำว่า Rain Bomb ( ระเบิดฝน) เขาประกาศว่า ไม่กลัวน้ำเหนือเข้ามาท่วมกรุงเทพ เหมือนน้ำท่วมใหญ่กรุงเทพในปี 2554 แต่กลัว ระเบิดฝน ลงมากลางกรุงเทพ แบบที่ฝนถล่มแบบระเบิดมาแล้ว หลายเมืองทั่วโลก รวมทั้งที่ไทยเรา เชียงราย โดนหนักสุด และอีกหลายเมืองที่ไม่เคยมีน้ำท่วม ก็ท่วมไปแล้ว


ถ้าเมฆฝนเทกระจาดลงมาแบบ Rain Bomb นี้ ในรูปจริงๆที่ถ่ายรูปกันมาให้ดูนี้ กทม. ก็ไม่รอด ถ้ามีพายุฝนผ่านเข้ามา ( แต่ตอนนี้ ยังไม่ตรวจพบพายุลูกใหญ่รุนแรง เข้ามาภาคกลาง )
ผมต้องกลัวไว้ก่อน ถ้ารอ


อุตุฯ บอกมา ก็จะเตรียมตัวไม่ทัน ผมคาดว่าระดับน้ำต้องสูงขึ้นทั้งเมืองแน่นอน เพราะจะสูบน้ำออกไม่มีทางทัน พื้นบ้านผมชั้นล่างสูงกว่าถนนแค่ 10 ซม. น้ำล้นเข้ามาแน่ ตอนนี้เอาอิฐ Lay&Go ที่คิดขึ้นมาเองให้คนที่ไม่ใช่ช่าง เช่นเราๆทุกคน ก็ก่อได้ เอามาก่อกั้นรั้วโปร่งๆมีต้นไม้เขียวเลื้อยสวยๆ ที่กันน้ำไม่ได้เลย ให้ก่อเร็วๆได้ไว้ 1 ชั้นก่อนกันได้ 20 ซม.
ถ้าน้ำยังขึ้นอยู่ไม่หยุด ก็จะระดมคนทั้งบ้าน และตัวเองเอาอิฐบล็อกนี้ ไปช่วยกันวางเรียงให้สูงขึ้นได้ไปเรื่อยๆถึง 60 ซม.วางเร็ว วางง่ายกว่า กระสอบทราย ครับ


ข้อดีของน้ำท่วมครั้งนี้ ถ้าเกิดขึ้นที่ไหน ก็จะไม่ขังนาน 2-3 วันก็จะแห้ง แต่ข้าวของ และรถยนต์ จะเสียหายหนักเท่าๆกัน
อ้อ อย่าลืมเตรียมถุงไว้ถ่าย และเก็บปฏิกูลด้วย


เพราะระหว่างมีน้ำท่วมขัง จะชักโครกไม่ลง ห้องน้ำถึงอยู่ชั้นบน ท่อน้ำทิ้งก็จะตันหมดด้วยน้ำที่ท่วมจะดันขึ้นมา

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อนิจจา! 2 นักการเมือง สู้อุตส่าห์ดูแลพรรค วันนี้กลับไม่มีเยื่อใยให้

นายต่อตระกูล ยมนาค อดีตนายกสมาคมวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อนิจจา 2 นักการเมือง คุณภาพดี สู้อุตส่าห์ดูแลพรรคมาให้ วันนี้ไม่มีเยื่อใยให้

'ดร.เอ้' ชี้แก้น้ำท่วมกรุงเทพแบบฉาบฉวยช่วยไม่ได้ ต้องปรับโครงสร้างแก้ปัญหาระยะยาว

นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ หรือ ดร.เอ้ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊กว่า เอ้ สุชัชวีร์ ว่า

นายกฯ ตรวจศูนย์ป้องกันน้ำท่วม กทม. เล็งลงพื้นที่ชุมชนเปราะบาง ยันไปตรวจสอบไม่ใช่จับผิด

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมเตรียมความพร้อมการป้องกันและรับมือน้ำท่วม โดยนายกรัฐมนตรี กล่าวมอบนโยบายตอนหนึ่งว่า จริงๆแล้ววันนี้มาให้กำลังใจ เพราะเข้าสู่ฤดูฝนแล้ว และหน้าฝนปีนี้มาเร็ว

'ต่อตระกูล' วิเคราะห์แนวโน้มเศรษฐกิจไทย เทียบประเทศอื่นในเอเชีย ในอีก 10 ปีข้างหน้า

นายต่อตระกูล ยมนาค อดีตนายกสมาคมวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ โพสต์เฟซบุ๊กเผยแพร่บทความเรื่อง "เศรษฐกิจไทย วันนี้ตกต่ำจริง แล้วยังมีอนาคตอยู่ไหม?