ครั้งแรกเยาวชนไทยคว้าเหรียญทองWorld Skills สาขา Health and Social Care นำลิ่วที่ 1 โลก

มูลนิธิเอสซีจีเดินหน้าสนับสนุนเยาวชนไทยในการพัฒนาทักษะและประสบการณ์ในสายอาชีพ เพื่อให้ตอบโจทย์การใช้ชีวิตในโลกยุคที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วตลอดเวลา ทั้งยังเป็นการส่งเสริมการสร้างโอกาสและลดความเหลื่อมล้ำในสังคม ยุทธนา เจียมตระการ กรรมการบริหาร มูลนิธิเอสซีจี กล่าวว่า จากภารกิจหลักของมูลนิธิเอสซีจี ที่มุ่งลดความเหลื่อมล้ำในสังคมด้วยการสนับสนุนทุนการศึกษา เน้นการเรียนรู้เพื่อมีงานทำตอบโจทย์ความต้องการของประเทศ พร้อมสร้างโอกาสและมุ่งแสวงหาเวทีให้เด็กและเยาวชนไทยได้มีพื้นที่ในการแสดงศักยภาพ ไม่ว่าจะเป็นทักษะ Hard Skill (ทักษะวิชาชีพ) หรือ Soft Skill (ทักษะชีวิต) ด้วยการส่งเสริมให้เกิดการสั่งสมความรู้ ทักษะ และประสบการณ์ เพื่อต่อยอดสู่ความเป็นเลิศในสายวิชาชีพ ด้วยการสนับสนุน ‘การแข่งขันฝีมือแรงงาน’ ทั้งระดับอาเซียนและระดับนานาชาติ (WorldSkills Competition) แก่กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กระทรวงแรงงาน มาตั้งแต่ปี 2560 อย่างต่อเนื่อง จนถึงปัจจุบันทางมูลนิธิฯ ได้ให้การสนับสนุนทุนในการเก็บตัวฝึกซ้อม ค่าเดินทาง รวมถึงมอบทุนการศึกษาแก่เยาวชนไปแล้ว คิดเป็นมูลค่ากว่า 15,000,000 บาท”

ยุทธนา เจียมตระการ กรรมการบริหาร มูลนิธิเอสซีจี

สำหรับปี 2567 นี้ มูลนิธิเอสซีจี ได้ให้การสนับสนุนการแข่งขันฝีมือแรงงานนานาชาติ (WorldSkills Lyon 2024) ครั้งที่ 47 ใน 3 สาขา ได้แก่  สาขาการดูแลผู้สูงอายุและผู้ป่วย – นางสาวอริยพร ลิ้มกมลทิพย์ ปัจจุบันเป็นพยาบาลวิชาชีพ จากโรงเรียนพยาบาลรามาธิบดี คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี สาขาการประกอบอาหาร – นางสาวกนกวรรณ อินทะ นักศึกษาชั้นปี 3 วิทยาลัยอาชีวศึกษาชลบุรี สาขาบริการอาหารและเครื่องดื่ม – นายธนกร ช่วงรัตนาวรรณ นักศึกษาชั้นปี 2 วิทยาลัยดุสิตธานี

“จากการที่โลกเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วและตลอดเวลา ทำให้ทุกคนไม่สามารถหยุดการเรียนรู้ได้ เกิดการเรียนรู้ตลอดชีวิต เพื่อพัฒนาทักษะความรู้ความสามารถ ให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว การได้มีโอกาสเข้าร่วมแข่งขันในเวทีระดับนานาชาติ จะเป็นโอกาสดีของเยาวชนที่เข้าร่วมการแข่งขัน ที่จะได้เรียนรู้และเก็บเกี่ยวประสบการณ์ที่ได้รับ เพื่อนำมาพัฒนาทักษะของตนเองให้ดียิ่งขึ้น เป็นการ Learn to Earn ได้อย่างแท้จริง” ยุทธนา กล่าว

การแข่งขันที่มีขึ้นระหว่างวันที่ 10-15 กันยายน 2567  ณ เมืองลียง สาธารณรัฐฝรั่งเศส โดยทางกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กระทรวงแรงงาน จัดส่งผู้แทนเยาวชนไทยจำนวนทั้งสิ้น 22 คนไปร่วมแข่งขันทักษะฝีมือแรงงานนานาชาติ 19 ทักษะฝีมือ

ผลปรากฎว่า นางสาวอริยพร ลิ้มกมลทิพย์  หรือน้องแก้ม พยาบาลวิชาชีพจากโรงเรียนพยาบาลรามาธิบดี คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี ผู้เข้าแข่งขันในสาขาการดูแลผู้สูงอายุและผู้ป่วย (Health and Social Care) สามารถคว้ารางวัลเหรียญทอง (Gold Medal) เหรียญเดียวของไทยปีนี้ และรางวัล Best of Nation หลังจากทำคะแนนรวมได้เป็นลำดับที่ 1 ของโลกจาก 19 ประเทศที่เข้าร่วมการแข่งขัน

นางสาวอริยพร ลิ้มกมลทิพย์

พร้อมกันนี้ นางสาวกนกวรรณ อินทะ นักศึกษาชั้นปี 3 วิทยาลัยอาชีวศึกษาชลบุรี ผู้เข้าแข่งขันสาขาการประกอบอาหาร ได้รับรางวัลเหรียญฝีมือยอดเยี่ยม และ นายธนกร ช่วงรัตนาวรรณ นักศึกษาชั้นปี 2 วิทยาลัยดุสิตธานี ผู้เข้าแข่งขันสาขาบริการอาหารและเครื่องดื่ม ได้รับรางวัลเหรียญความทุ่มเทเสียสละ ซึ่งทั้งหมดนี้คือความภูมิใจของมูลนิธิเอสซีจี และประเทศไทย

นอกจากที่ มูลนิธิฯ ได้สนับสนุนเยาวชนทั้ง 3 สาขา ในการเก็บตัวฝึกซ้อม ดูแลจิตใจของน้องๆ โดยผู้เชี่ยวชาญ พร้อมมอบทุนการศึกษาจนจบปริญญาตรี มูลค่ารวม 3,000,000 บาท ไปแล้วนั้น ยังมีการพิจารณาจัดมอบเงินรางวัลพิเศษ จำนวน 100,000 บาท แก่ผู้ที่ได้รับเหรียญทอง เงินรางวัลจำนวน 30,000 บาท แก่ผู้ได้รับเหรียญฝีมือยอดเยี่ยม และเงินจำนวน 5,000 บาท แก่ผู้ที่ได้รับเหรียญความทุ่มเทเสียสละ กลับมาในครั้งนี้อีกด้วย

นอกจากการสนับสนุนทุนการศึกษาและการเรียนรู้ให้แก่เด็กและเยาวชนเพื่อลดความเหลื่อมล้ำในสังคมแล้ว มูลนิธิเอสซีจี ยังมุ่งสร้างโอกาสและมุ่งแสวงหาเวทีให้เด็กและเยาวชนไทยได้มีพื้นที่ในการแสดงศักยภาพ ไม่ว่าจะเป็นทักษะเชิง Hard Skill หรือ Soft Skill ด้วยการส่งเสริมให้เกิดการสั่งสมความรู้ ทักษะ และประสบการณ์ตามแนวคิด LEARN TO EARN เรียนรู้ เพื่ออยู่รอด นำมาพัฒนาทักษะของตนเองให้ดียิ่งขึ้นเพื่อต่อยอดสู่ความเป็นเลิศในสายวิชาชีพต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง