'เสืออวกาศ'ผลงานชุดใหม่'องค์สิริศิลปิน'

สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี ทรงได้สร้างสรรค์ผลงานภาพวาดฝีพระหัตถ์ “เสือ”ชุดใหม่ในปี 2567 นี้  จำนวน 51 ภาพ  พร้อมทั้งพระราชทานชื่อนิทรรศการครั้งนี้ว่า “เสืออวกาศ”  เพื่อให้ผู้รักในงานศิลป์ได้ชื่นชมพระปรีชาสามารถทั้งศาสตร์และศิลป์หลากหลายแขนง ผ่านผลงานศิลปะร่วมสมัย หอศิลป์ทิพย์พิมานได้รวบรวมผลงานภาพวาด “เสือ” ในฝีพระหัตถ์ชุดล่าสุดมาจัดแสดงภายในนิทรรศการ “SPACE AGE : เสืออวกาศ” โครงการเฉลิมพระเกียรติ ศ.ดร. สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี เนื่องในวันคล้ายวันประสูติ “องค์สิริศิลปิน” 4  กรกฎาคม 2567    

โอกาสนี้ สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี ทรงเปิดนิทรรศการและทอดพระเนตรนิทรรศการ “SPACE AGE: เสืออวกาศ” ณ หอศิลป์ทิพย์พิมาน ต.โป่งตาลอง อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา โดยมีนายปัญญา วิจินธนสาร ผู้อำนวยการหอศิลป์ทิพย์พิมาน พร้อมด้วยคณะผู้บริหารราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา   เฝ้ารับเสด็จ เมื่อวันก่อน

สมเด็จเจ้าฟ้า ฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี ได้ทรงมีพระดำรัสถึงความพิเศษผลงานภาพวาดฝีพระหัตถ์ ชุด “เสืออวกาศ” ด้วยทรงโปรดการสร้างสรรค์ภาพวาด “เสือ” เป็นพิเศษ คาแรคเตอร์ของเสือที่ทรงวาด บ่งบอกถึงความทรงพลัง มีความเป็นผู้นำ เสือบางภาพมีสีสรรที่หลากหลาย บางภาพทรงนำคาแรคเตอร์ของคนที่รู้จักมาวาดลงในผลงาน ผลงานชุดใหม่นี้มีความพิเศษในส่วนของพื้นหลัง Background ด้วยการแต่งเติมของห้วงอวกาศ มีทั้งทางช้างเผือก กาแล็กซี่ และ Planet ต่างๆ เป็นไปตามจินตนาการขององค์สิริศิลปิน

โอกาสนี้ สมเด็จเจ้าฟ้า ฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี ได้พระราชทานสัมภาษณ์พิเศษในโอกาสทรงสร้างผลงานศิลปะชุดใหม่ ความตอนหนึ่งว่า  “ ชอบวาดภาพเสือมากที่สุด เสือบ่งบอกถึงคาแรคเตอร์ที่ทรงพลัง เป็นผู้นำ เสือที่วาดจะไม่เหมือนตัวอย่าง เพราะว่าอะไรในตัวอย่างที่ไม่ชอบ ก็ไม่เอา ก็เขียนปรับเติมเอง ในส่วน Background ทุกอย่างแต่งเติมตามจินตนาการเอง ถ้าจะว่าพิเศษก็คงพิเศษ เพราะว่าสิ่งที่วาดนั้นไม่เหมือนคนอื่นวาด แต่ก่อนวาดภาพเหมือนตอนนี้เริ่มออก Abstract มากขึ้น แต่เสือก็ยังเป็นเสือ อาจจะไม่ได้สีเดียวกับเสือบนโลกนี้ อาจจะกลายเป็นสีอื่นๆ หรือในตัวเดียวมีหลากหลายสี ส่วนลายอาจจะไม่ใช่ลายเสือทั่วไป จะสเก็ตตัวเสือก่อน โดยภาพพื้นหลังยังไม่ได้คิดว่าเป็นอย่างไร แต่พอขึ้นโครงเสือ ลงสีเสือไปแล้ว ความคิดจะเกิดขึ้นเองในสมองว่าควรทำอะไรกับเสือตัวนี้ อยากจะให้พิสดารอย่างไร แต่ผลงานชุดนี้พิสดารทั้งชุด เป็นผลงานชุดเสืออวกาศ จะมีทางช้างเผือก กาแล็กซี่  Planet ต่างๆ Background ของผลงานเสือชุดนี้จะหาดูไม่ได้ในโลกนี้แน่ๆ “

นอกจากภาพวาดฝีพระหัตถ์ ภายในนิทรรศการมีโซนจัดแสดงประติมากรรม “เสือร้องไห้ – Weeping Tiger” ตื่นตาตื่นใจกับผลงานขยายจากภาพวาดฝีพระหัตถ์และผลงานศิลปะจัดวางของประติมากรรมเสือที่จำลองเสมือนอยู่ในอวกาศ สร้างบรรยากาศให้ผู้เข้าชมรู้สึกเพลิดเพลินและมีความสุข   ขณะที่ชั้น 2  และชั้น 3 ของอาคารหอศิลป์ทิพย์พิมาน 2 ได้รวบรวมผลงานภาพวาดฝีพระหัตถ์ “เสือ” ที่ทรงได้เคยสร้างสรรค์ทั้งหมดกว่า 500  ผลงาน ให้ชมอย่างอิ่มเอม พร้อมโซนจัดแสดงผลิตภัณฑ์ในโครงการพระดำริ ณ ชั้น 4

นิทรรศการเฉลิมพระเกียรติเสืออวกาศครั้งนี้ สมดังพระปณิธานองค์สิริศิลปินที่ทรงอยากแบ่งปันความสุขให้กับชาวไทยผ่านผลงานศิลปะที่พระองค์ทรงรังสรรค์ขึ้น ชวนประชาชนร่วมชื่นชมพระอัจฉริยภาพและพระปรีชาสามารถองค์สิริศิลปินถ่ายทอดความงดงามผ่านนิทรรศการชุด “SPACE AGE : เสืออวกาศ” ณ หอศิลป์ทิพย์พิมาน เปิดให้เข้าชมทุกวัน ไม่เว้นวันหยุดราชการ ตั้งแต่เวลา 09.00 -16.30 น. ค่าเข้าชม 50  บาทต่อท่าน เด็กอายุต่ำกว่า 15  ปี และผู้สูงอายุ รวมถึงกลุ่มเปราะบางและผู้ด้อยโอกาส เข้าชมฟรี ติดตามข้อมูลนิทรรศการและกิจกรรมผ่าน Facebook : หอศิลป์ทิพย์พิมาน  www.facebook.com/TippimarnArtGallery

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชมภาพวาดฝีพระหัตถ์องค์สิริศิลปิน สานพลังใจเพื่อผู้ป่วย

เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันประสูติ ศาสตราจารย์ ดร. สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี องค์ประธานและนายกสภาราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ 4 กรกฎาคม 2567 ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์

เชิญชวนปชช.ลงนามถวายพระพรกรมพระศรีสวางควัฒนฯ

1 ก.ค.2567 - สำนักพระราชวัง ขอเชิญชวนประชาชนร่วมลงนามถวายพระพร สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันประสูติ วันที่ 4 กรกฎาคม 2567

ศรัทธาพุทธศาสนาในเจ้าฟ้านักวิทยาศาสตร์

เนื่องในโอกาสคล้ายวันประสูติสมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒนวรขัตติยราชนารี ทรงเจริญพระชนมายุ 67 พรรษา วันที่ 4 กรกฎาคม 2567 นับเป็นโอกาสอันดียิ่งที่พสกนิกรชาวไทยจะได้แสดงออกถึงความจงรักภักดีด้วยการบำเพ็ญคุณงามความดีถวายพระกุศล

เจริญพระพุทธมนต์เฉลิมพระเกียรติกรมพระศรีสวางควัฒนฯ ที่วัดป่าบ้านตาด

28 มิ.ย.2567 ที่ศาลาใหญ่ วัดเกสรศีลคุณ (วัดป่าบ้านตาด) ต.บ้านตาด อ.เมือง จ.อุดรธานี พระราชวชิรธรรมาจารย์ วิ. (สุธรรม สุธมฺโม) เจ้าอาวาสวัดเกสรศีลคุณ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เป็นประธานฝ่ายฆราวาส ในพิธีเจริญพระพุทธมนต์เฉลิมพระเกียรติสมเด็

'ด้วยรักษ์และเมตตา' จิตรกรรมกล่อมเกลาจิตใจ

เพื่อสืบสานพระปณิธานในสมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี "องค์สิริศิลปิน" ในการส่งเสริมสนับสนุนความสามารถด้านการสร้างสรรค์ของเด็กและเยาวชนคนรุ่นใหม่ที่มีใจรักในงานศิลปะได้มีโอกาสแสดงทักษะด้านการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะ

'ในหลวง' พระราชทานภาพวาดฝีพระหัตถ์ พร้อมคติธรรม ธรรมนาวา 'วัง' หลักปฏิบัติเพื่อความพ้นทุกข์

พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระราชอนุสรณ์คำนึงถึงพระมหากรุณาธิคุณอันยิ่ง แห่งองค์พระบรมศาสดาสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ในพระราชฐานะพุทธมามกะและองค์อัครศาสนูปถัมภก