'สถานีดอยคำ'เพิ่มสีสันเรียนรู้ศาสตร์พระราชา

เติมสีสันและสร้างแรงบันดาลใจใจกลางเมือง ดอยคำจัดนิทรรศการดอยคำ 30 ปี กับการพัฒนาที่ยั่งยืน ศาสตร์พระราชาในตำราดอยคำบนพื้นที่สื่อประชาสัมพันธ์ภายในสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส ราชเทวี ทั้ง 3 ชั้น เป็นระยะเวลา 1 ปี ‘สถานีดอยคำ’ เกิดขึ้นครั้งแรกด้วยความร่วมมือ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) เปิดพื้นที่แห่งการเรียนรู้ในโอกาสครบรอบ 30 ปี บริษัท ดอยคำผลิตภัณฑ์อาหาร จำกัด ที่ได้ดำเนินธุรกิจเพื่อสังคมตามแนวทางศาสตร์พระราชา ยึดเป้าหมายเพื่อประโยชน์ของผู้คน สังคม และสิ่งแวดล้อม ตามพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ที่ทรงเป็นพระผู้ก่อตั้งบริษัทฯ มุ่งสู่การเป็นเกษตรเพื่อชุมชน ผลิตผลเพื่อคนไทย และเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ ที่ทรงสืบสาน รักษา และต่อยอด พระราชกรณียกิจของพระราชบิดา วันเปิดสถานีดอยคำ คุณหญิงจันทนี ธนรักษ์ กรรมการ บริษัท ดอยคำผลิตภัณฑ์อาหาร จำกัด เป็นประธาน พร้อมด้วยนายพิพัฒพงศ์ อิศรเสนา ณ อยุธยา  กรรมการผู้จัดการใหญ่ และฅนดอยคำ ร่วมงาน และเดินขึ้นชม “สถานีดอยคำ” พร้อมกัน

จากปรัชญาของในหลวง รัชกาลที่ 9 ที่สะท้อนให้เห็นถึงหลักการทรงงานที่สามารถนำมาใช้ปฏิบัติได้จริง ถ่ายทอดเรื่องราวผ่านนิทรรศการดอยคำ 30 ปีฯ  ออกมาเป็น 3 โซน ต้อนรับผู้สนใจ นักท่องเที่ยว ที่มาเยี่ยมชมนิทรรศการและผู้ใช้บริการบีทีเอสที่มีจำนวนกว่าครึ่งแสนคนในแต่ละวัน  เริ่มจากโซนจุดกำเนิดดอยคำ เสนอไทม์ไลน์การก่อตั้งเริ่มขึ้นในปี 2512 มาจนถึงการตั้งโรงงานหลวงอาหารสำเร็จรูปที่ 1 (ฝาง) จังหวัดเชียงใหม่ ประวัติการเปลี่ยนแปลง และพัฒนาจนถึงปัจจุบัน

เข้าสู่โซน แกะ ล้าง เก็บ นำเสนอผ่านการฉายวิดีโอให้เห็นกิจกรรมด้านสิ่งแวดล้อม ชมนิทรรศการแล้ว ถ้าสนใจสามารถร่วมกิจกรรมแกะล้างเก็บ โดยนำกล่องหรือบรรจุภัณฑ์ของดอยคำที่ล้างทำความสะอาดเรียบร้อยแล้วหย่อนใส่ตู้ ณ จุดรับได้ที่สถานีรถไฟฟ้าราชเทวี ทุกชิ้นนำเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิลต่อไป

เมื่อขึ้นบนชั้น 3 ที่เป็นชั้นชานชาลาพบกับโซนนิทรรศการเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) 17 จัดแสดงผลการดำเนินงานของดอยคำมาตลอดระยะเวลา 30 ปี แต่ละชั้นมีการออกแบบนิทรรศการอย่างสวยงาม น่าชม รวมถึงตกแต่งด้วยภาพผลิตภัณฑ์ดอยคำที่ทุกคนคุ้นตา อย่างมะเขือเทศที่ตกแต่งบนขั้นบันได ในโอกาสนี้ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พระราชทานขวดน้ำพลาสติก (PET) สำหรับร่วมกิจกรรมคัดแยกขยะ เพื่อนำร่องในการจัดการปัญหาขยะภายในองค์กร ของ บริษัท ดอยคำผลิตภัณฑ์อาหาร จำกัด

นอกจากนิทรรศการแล้ว ตลอด 365 วัน ดอยคำเปิดป๊อป-อัพ สโตร์ ดอยคำ ช้อป บนสถานีราชเทวี ร้านสะดวกซื้อที่มีผลิตภัณฑ์สินค้าหลากหลายประเภท เช่น เบเกอรี่ น้ำผลไม้ และผลิตภัณฑ์ดอยคำ ตอบโจทย์คนยุคใหม่ที่ต้องการความคล่องตัวในช่วงเวลาเร่งด่วน

คุณหญิงจันทนี ธนรักษ์ ผู้ช่วยราชเลขานุการในพระองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และกรรมการ บริษัทดอยคำฯ กล่าวว่า ระยะเวลากว่า 30 ปีที่ดอยคำยึดหลักการดำเนินธุรกิจเพื่อสังคมตามพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และมูลนิธิโครงการหลวง เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำ และน้อมนำปรัชญาของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในการสืบสาน รักษา ต่อยอด  ในการทำธุรกิจที่มากกว่าการแปรรูปผลไม้ แต่ดอยคำคือครอบครัวของเกษตรกรคนไทยที่อยากให้ทุกคนได้กินดีอยู่ดีตามแนวทางศาสตร์พระราชา สอดคล้องกับการพัฒนาอย่างยั่งยืน 17 เป้าหมาย ทั้งการส่งเสริมความเติบโตทางเศรษฐกิจ การจัดระบบงานอย่างมีคุณภาพ การส่งเสริมเกษตรกรรมที่ยั่งยืน ตลอดจนปกป้องและฟื้นฟูระบบนิเวศเป็นประโยชน์ต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม 

นายพิพัฒน์พงศ์ อิศรเสนา ณ อยุธยา กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ดอยคำฯ กล่าวว่า นิทรรศการครั้งนี้จัดขึ้นเพื่อเผยแพร่เกียรติคุณเรื่องหลักการทรงงานของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เพื่อให้เด็กและเยาวชนรุ่นหลังได้เรียนรู้สิ่งที่พระองค์ได้ทรงงาน โดยเฉพาะการพัฒนาที่ยั่งยืนที่สอดคล้องกับสถานการณ์ในปัจุบันที่ต้องเผชิญกับภาวะโลกเดือด สภาพอุณภูมิมีการเปลี่ยนแปลง นิทรรศการครั้งนี้ใช้พื้นที่บนรถไฟฟ้าบีทีเอส เพราะเป็นทำเลที่ตั้งของสำนักงานใหญ่และร้านดอยคำ อีกทั้งจำนวนผู้ที่โดยสารรถไฟฟ้าที่มีทั้งชาวไทยและต่างชาติกว่า 50,000 คนต่อวัน จะสามารถมองเห็นการฉายภาพทรงงานของในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่ทรงทำเพื่อประชาชน ทุกช่วงเวลาที่เปิดให้บริการตลอดปีนี้

“ แนวทางการทำงานของดอยคำตามศาสตร์พระราชาทั้ง 27 ข้อ และตอบโจทย์เป้าหมาย SDGs 17 ข้อ ได้ดำเนินการขับเคลื่อนอย่างต่อเนื่องเป็นกิจวัตร ใช้ดำเนินการในส่วนของทั้งดอยคำ สำนักงานใหญ่(ราชเทวี), โรงงานหลวงอาหารสำเร็จรูปที่ 1(ฝาง) จังหวัดเชียงใหม่, โรงงานหลวงอาหารสำเร็จรูปที่ 2 (แม่จัน) จังหวัดเชียงราย และโรงงานหลวงอาหารสำเร็จรูปที่ 3 (เต่างอย) จังหวัดสกลนคร  มีส่วนพัฒนาชุมชนชนบทตามศาสตร์ของพระราชา และโมเดลของดอยคำกว่า 2,000 ครัวเรือน รวมถึงการพัฒนาการศึกษาด้วยการพัฒนาโรงเรียนในบริเวณรอบโรงงานหลวงฯ และบำรุงพุทธศาสนาด้วยการพัฒนาวัดให้เป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจแก่คนในชุมชน จะเห็นได้ว่า ดอยคำมีการดำเนินงานที่เป็นธุรกิจเพื่อสังคมอย่างยั่งยืนรอบด้านทั้งการพัฒนาเกษตรกร ชุมชน และสังคม”   นายพิพัฒน์พงศ์ กล่าว

ผู้ที่สนใจชวนมาเดินชมเรื่องราวศาสตร์พระราชากับนิทรรศการดอยคำ 30 ปี กับการพัฒนาที่ยั่งยืน ศาสตร์พระราชาในตำราดอยคำ จัดแสดงที่สถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส ราชเทวี ตั้งแต่ 05.45- 00.00 น. ของทุกวัน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

มูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง(ภาฯ) ร่วมกับดอยคำช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วม

31 ส.ค.2567 - มูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก สภากาชาดไทย รับมอบผลิตภัณฑ์น้ำผลไม้พร้อมดื่ม บริษัท ดอยคำผลิตภัณฑ์อาหาร จำกัด  โดยมีนางปาริชาต ธีระศิลป์ รองผู้จัดการมูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ)  เป็นผู้รับมอบผลิตภัณฑ์ดอยคำ สำหรับช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่ทางภาคเหนือ

ครั้งแรกพบไวรัส2สายพันธุ์ในสตรอว์เบอร์รี 80 ป้องกันแพร่ระบาด ยกระดับผลผลิตคุณภาพ

นับเป็นการค้นพบครั้งแรกในประเทศไทย คณะนักวิจัย บริษัท ดอยคำผลิตภัณฑ์อาหาร จำกัด ค้นพบเชื้อไวรัส strawberry latent ringspot virus (SLRSV) และ strawberry crinkle virus (SCV) ในสตรอว์เบอร์รีพันธุ์พระราชทาน 80 สาเหตุการเกิดโรคใบจุดและใบย่นในพื้นที่เพาะปลูก

เปิดเมนูดับร้อน...ข้าวแช่ตำรับชาววัง

ข้าวแช่ ดอยคำ ตำรับบ้านอิศรเสนา ณ อยุธยา รสชาติแบบชาววังโบราณ หน้าร้อนปีนี้ นายพิพัฒพงศ์ อิศรเสนา ณ อยุธยา กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ดอยคำผลิตภัณฑ์อาหาร จำกัด ซึ่งสืบทอดมาจากราชสกุลสาย กุญชร ณ อยุธยา หนึ่งในผู้สืบทอดตำรับข้าวแช่ชาววัง เชิญชวนมาร่วม

ชวนเยาวชน'แกะ ล้าง เก็บ' งานวันเด็ก'ทำเนียบรัฐบาล'

13 ม.ค.2566 - บริษัท ดอยคำผลิตภัณฑ์อาหาร จำกัด โดยมี นายรมร ธนะโสภณ ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ สายการผลิต นางสาวอัญกรณ์ มีนะกรรณ ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่สายการตลาด นำทีมฅนดอยคำร่วมสร้างสีสันในงานวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2567 ณ บริเวณตึกบัญชาการ 2

‘Doi Kham Living Green’ ชูจัดการขยะตั้งแต่ต้นถึงปลายน้ำ

ปัญหาขยะไม่ควรมองข้ามและควรให้ความสำคัญจริงจัง บริษัท ดอยคำผลิตภัณฑ์อาหาร จำกัด  นำโดยพิพัฒพงศ์ อิศรเสนา ณ อยุธยา กรรมการผู้จัดการใหญ่ จับมือกรุงเทพมหานคร และบริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) จัดกิจกรรมด้านสิ่งแวดล้อม “Doi Kham Living Green”