เลียบชายแดนไทย-พม่า  ชมธรรมชาติขุนเขาแม่ลาน้อย-แม่สะเรียง

นาขั้นบันได ความสวยงามของวิถีเกษตรดอยสูง 

ก่อนพายุจะเข้า และก่อนน้ำท่วมภาคเหนือ ได้มีโอกาสไปเที่ยว แม่ฮ่องสอนซึ่งเป็นอีกจังหวัดที่มีเสน่ห์อยู่เสมอ  เพราะแหล่งท่องเที่ยวหลายแห่งตั้งอยู่ท่ามกลางหุบเขียวขจี บางแห่งที่อยู่บนยอดดอยมีอากาศหนาวเย็นตลอดทั้งปี  มีไอหมอกบางๆในยามเช้า และสายน้ำอันเป็นธรรมชาติที่ชวนให้นักท่องเที่ยวหลงใหลอยากจะเดินทางมาสัมผัสบรรยากาศดีๆ สูดรับโอโซนได้อย่างเต็มที่

สำหรับการเดินทางไปครั้งนี้ปักหมุด 4 จุดแหล่งท่องเที่ยวแม่ฮ่องสอน หากใครที่ไปบ่อยๆจะรู้ดีว่าแลนด์มาร์คของแหล่งท่องเที่ยวแต่จุดจะอยู่ห่างกันพอสมควร แต่เรากลับรู้สึกคุ้มค่ากับทุกช่วงเวลาที่ได้นั่งรถอย่างใจจดจ่อที่จะไปถึงในแต่ละที่ เพราะแค่ระหว่างทางก็เต็มไปด้วยกลิ่นอายของดินและต้นไม้ที่เรียงรายอยู่สองข้างทาง พอเข้าในเมืองทุกคนยังคงใช้วิถีที่เรียบง่าย รู้สึกเหมือนได้มาชาร์จพลังกายพลังใจ

ชมวิวไร่กาแฟกลางหุบเขาบ้านห้วยห้อม

เริ่มเดินทางฝ่าถนนที่คดเคี้ยว มีต้นไม้ริมทางพลิ้วไหวลู่ไปตามแรงลมเป็นกำลังใจให้เหล่านักเที่ยวที่เดินทางมายังบ้านห้วยห้อม อ.แม่ลาน้อย หมู่บ้านเล็กๆ ตั้งอยู่ท่ามกลางหุบเขามองไปทางไหนก็จะเห็นสีเขียวขจีของต้นไม้ที่ขึ้นปกคลุมขุนเขาหนาแน่น มีแหล่งต้นน้ำธรรมชาติที่ไหลผ่านจากยอดดอยลงสู่ลำธาร ทำให้ที่นี่มีลำธารลำห้วยหลายสาย ทั้งลำห้วยซะหย่าโกร๊ะ ห้วยบาโกร๊ะ ห้วยหนู่โกร๊ะ ห้วยซิติโกร๊ะ ความอุดมสมบูรณ์ที่สมบูรณ์แบบนี้ ชาวปกาเกอญอที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ส่วนใหญ่จึงใส่ดูแลรักษาป่า สายน้ำ ที่เปรียบเสมือนบ้านหลังใหญ่เป็นอย่างดี

ร้านกาแฟ แม่ยาย โฮมสเตย์ บนเขาบ้านห้วยห้อม

บ้านห้วยห้อมยังขึ้นชื่อเรื่องการเป็นแหล่งปลูกกาแฟชั้นยอด จากแนวทางการพัฒนาชาวบ้านบนดอยสูงให้มีอาชีพ เลิกการปลูกฝิ่นและทำไร่ผิดวิธี จึงได้มีการจัดตั้ง ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงแม่ลาน้อย ที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 ได้ทรงพระราชทานวิธีการทำเกษตรบนพื้นที่สูง โดยเฉพาะการปลูกกาแฟ พันธุ์อาราบิก้า จนกาแฟห้วยห้อม เป็นที่รู้จักของคอกาแฟเป็นอย่างดี เราไม่พลาดจะต้องแวะลิ้มรสกาแฟที่ แม่ยายโฮมสเตย์ บ้านห้วยห้อม พอได้ยินชื่อแล้วอาจจะงงว่ามาผิดที่รึป่าว ไม่ผิดแน่นอนเพราะที่นี่เปิดโฮมสเตย์แล้วยังมีร้านคาเฟ่เล็กๆ ที่คัดสรรเมล็ดกาแฟอย่างดี คั่วเองจนได้เมล็ดกาแฟคุณภาพ กลิ่นหอมกรุ่น จิบไปชมวิวหลักล้านเพลินๆ ไม่ต้องเปิดแอร์ก็ได้สัมผัสกับลมโชยเบาๆเย็นสบาย แถมยังชมวิวหมู่บ้านและทิวเขาได้แบบพาโนรามาเลยทีเดียว

มุมคาเฟ่ จากกาแฟห้วยห้อม

แวะจุดชมวิวนาขั้นบันไดบ้าน ในอ.แม่ลาน้อย ซึ่งเป็นที่ตั้งของโครงการหลวงแม่ลาน้อยด้วย จึงไม่แปลกใจเลยที่แม่ลาน้อยจะได้รับฉายาว่าเป็นเมืองร้อยนา เพราะมีการปลูกข้าวจำนวนมากไม่ว่าจะเป็นนาขั้นบันไดหรือนาพื้นที่ราบ ทำให้ที่นี่มีวิวทิวทัศน์สีเขียวขจีของท้องนา และเมื่อถึงฤดูเก็บเกี่ยวจากสีเขียวก็จะเปลี่ยนเป็นสีเหลืองทองทั่วทั้งหุบเขาสุดงามตา

เฮนไต รีสอร์ท ที่พักวิวทุ่งนาเขียวขจี
บรรยากาศในห้องพักใกล้ชิดท้องนา

พักค้างแรมที่เฮินไต รีสอร์ท แม่ลาน้อย ท่ามกลางทุ่งนาผืนใหญ่โอบล้อมไปด้วยทิวเขา ห้องพักแต่ละมีการจัดแบ่งโซนให้ทุกห้องได้ใกล้ชิดกับธรรมชาติ เพื่อให้ทุกคนได้นอนหลับสบายๆ วันรุ่งขึ้นออกเดินทางมาถึงยังท่าเรือบ้านแม่สามแลบ อ.สบเมย จุดผ่อนปรนเพื่อการค้าชายแดนไทย-พม่า เตรียมตัวล่องเรือแม่น้ำสาละวิน ไปยังโรงพักเก่าบ้านท่าตาฝั่ง ผืนน้ำที่ทอดยาวกั้นพรมแดนระหว่างสองประเทศแห่งนี้ เป็น 1 ใน  25 ลุ่มน้ำหลักของประเทศ ที่มีต้นกำเนิดจากเทือกเขาในธิเบตทางภาคเหนือตอนล่างของประเทศจีนไหลสู่ตอนใต้ของประเทศจีน ผ่านรัฐฉาน และคะยา ด้านตะวันออกของพม่า โดยช่วงที่ผ่านพรมแดนไทย-พม่าความยาวประมาณ 127 กม. ลุ่มน้ำสาละวินในประเทศไทยครอบคลุมพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน และบางส่วนของจ.ตาก จ.เชียงใหม่ และจ.กำแพงเพชร

ล่องเรือแม่น้ำสาละวิน แม่น้ำสายหลักของไทย
จุดลงเรือแม่สามแลบ

ล่องเรือรับชมวิวที่มีผืนป่าอันอุดมสมบูรณ์ สองฟากฝั่งจะมองเห็นบ้านเรือนริมน้ำที่แทรกตัวกลมกลืนกับธรรมชาติ ใช้เวลาราวๆ 40 นาที ก็มาถึงฝั่งขึ้นเรือแล้วเดินทางต่อไปอีกนิดก็จะพบกับโรงพักท่าตาฝังเก่าแก่ในอ.แม่สะเรียง ที่ตั้งโดดเดียวอยู่ริมแม่น้ำสาละวิน ลองนึกย้อนกลับไปในอดีตโรงพักแห่งนี้นับว่ามีทำเลที่ตั้งสวยงามไม่น้อยเลยทีเดียวเพราะด้านหน้าคือแม่น้ำ ส่วนด้านหลังก็เขา แต่ปัจจุบันแม้เราจะมาถึงช่วงบ่ายมีแสงแดดคอยให้ความสว่างแต่ก็รู้สึกขนลุกเพราะโดยรอบเงียบสงัดมีเพียงใบไม้ที่พริ้วไหวและสายน้ำที่ไหลเอื่อยๆ โรงพักแห่งนี้สันนิษฐานว่าสร้างในสมัยรัชกาล 5 ประมาณพ.ศ. 2444 โดยชาติตะวันตกฝ่ายสัมพันธมิตร ซึ่งเหตุผลที่ต้องสร้างเนื่องจากมีการห้ามจัดกองกำลังทหารประชิดชายแดน จึงได้มีการสร้างโรงพักขึ้นทำหน้าที่แทนกองกำลังทหาร และเพื่อความปลอดภัยในการค้าไม้ระหว่างไทย-พม่า

โรงพักท่าตาฝั่งเก่าแก่ริมแม่น้ำสาละวิน
ภาพถ่ายสมัยอดีตของโรงพักท่าตาฝั่ง
 ห้องขังในอดีตที่แน่นหนา
ทางขึ้นไปด้านบนโรงพัก

ตัวโรงพักก่อสร้างด้วยไม้แดงหนา 20 ซม. ทั้งหลังมีการออกแบบแนวตะวันตกมีทั้งหมด 2 ชั้น มีบันไดด้านหน้าเดินขึ้นไปยังชั้น 2 ด้านในมีเพียงภาพถ่ายที่เก่าในอดีตของโรงพักและโต๊ะหนึ่งตัวไว้ใช้สำหรับรับเรื่องร้องทุกข์ของชาวบ้าน มีห้องขัง ห้องเสมียนโต้ตอบหรือห้องสอบสวน และห้องหัวหน้าสถานี มีห้องโถงล่างมืดสนิทไม่แน่ใจว่าห้องนี้มีการใช้งานเพื่อวัตถุประสงค์ใด หากจะใช้เป็นที่ขังนักโทษก็จะดูไม่รัดกุมเพราะผนังด้านนอกส่วนชั้นล่างมีการเจาะเป็นรูวงรีโดยรอบอาคาร ที่นี่จึงนับเป็นอีกจุดท่องเที่ยวสำหรับนักเดินทางที่ชอบการสำรวจแหล่งประวัติศาสตร์ที่สำคัญในอดีต

ขึ้นบกเดินทางมุ่งหน้าไปชมพระอาทิตย์ตกที่ดอยหว่ากลือโจ๊ะ เมื่อมาถึงจะต้องเดินต่อไปอีก 500 เมตร ทางเดินไม่ลาดชันมาก ในช่วงประมาณสัก 4-5 โมงเย็นเป็นช่วงที่เวลาที่พอเหมาะพอดีเดินสบายๆอากาศไม่ร้อน อึดใจเดียวก็มาถึงจุดชมพระอาทิตย์ตกบนยอดดอย แต่มีมุมลับๆ ที่ก็ชมพระอาทิตย์ตกได้สวยไม่แพ้ยอดดอยเลย คือ ก่อนที่จะเดินถึงยอดดอยประมาณราวๆ อีก 200 เมตร จะมีจุดนั่งพักที่มีหน้าผายื่นออกไป เราสามารถยืนชมแสงเย็นที่ทอประกายเต็มท้องฟ้าก่อนจะค่อยๆจางหายไป

พระอาทิตย์ตก ดอยหว่ากลือโจ๊ะ

วันที่ต้องเดินทางกลับ ระหว่างทางไปยังสนามบินเชียงใหม่ ขอส่งท้ายการสัมผัสธรรมแบบจุใจที่น้ำตกแม่ยะ อ.จอมทอง จ.เขียงใหม่ เพราะมีคำกล่าวขานว่าเป็น 1 ในน้ำตกที่สวยที่สุดในประเทศ เพราะนอกจากจะมีขนาดใหญ่ ที่เกิดจากลำห้วยแม่ยะ ไหลลดหลั่นลงมาถึง 30 ชั้น รวมความสูงประมาณ 260 เมตร ยิ่งในช่วงฤดูฝนสายน้ำตกจะแผ่กว้างถึง 100 เมตร ถึงฤดูแล้งปริมาณน้ำอาจลดน้อยลง แต่สายน้ำตกจะใสสะอาดมาก ทำให้เป็นนิยมในการเดินทางพักผ่อนและชื่นชมความสวยงาม

 เที่ยวแม่ฮ่องสอนต้องบอกจริงๆว่าสนุกครบรส ตอบโจทย์ทั้งสายลุย สายธรรมชาติ สายตั้งแคมป์ หรือสายคอนเทนต์มาที่จังหวัดนี้แล้วจะเที่ยวได้ไม่มีเบื่อเลย

น้ำตกแม่ยะ ความงามของสายน้ำและขุนเขา

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แม่ฮ่องสอน-ตรัง-อยุธยา ติดเทรนด์เป็นที่นิยมในหมู่นักท่องเที่ยวทั่วโลก

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยข้อมูลแนวโน้มการท่องเที่ยวในประเทศไทยจาก Airbnb แพลตฟอร์มการจองที่พักยอดนิยมใน

ชาวสาละวิน ร้อง กสม. หลังถูกอุทยานฯยึดที่ดิน-ดำเนินคดี เรียกค่าเสียหาย 2.3 แสน

ชาวบ้านหมู่บ้านแม่ก๋อน หมู่ที่ 5 ต.แม่คง อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน กว่า 20 คนซึ่งส่วนใหญ่เป็นคนไทยเชื้อสายกะเหรี่ยงซึ่งอาศัยอยู่และทำกินในป่าบริเวณนี้มาก่อนอุทยานแห่งชาติสาละวิน ได้ยื่นหนังสือร้องเรียนต่อ

10 กองทุนสวัสดิการชุมชนดีเด่นรับรางวัล ‘ดร.ป๋วย อึ๊งภากรณ์’ (3) กองทุนสวัสดิการชุมชนตำบลแม่ฮี้ จ.แม่ฮ่องสอน “คนเมืองปายสุขภาพดี 80 ปียังแจ๋ว”

ในปี 2567 ประเทศไทยได้ก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างเต็มรูปแบบ ข้อมูลจากกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย ระบุว่าในปี 2566 ประเทศไทยมีประชากรอายุ

ชาวแม่ลาน้อย รวมพลังค้านเหมืองแร่ฟลูออไรต์

ชาวแม่ลาน้อยรวมพลังค้านเหมืองฟลูออไรต์ ผู้นำท้องถิ่น-ท้องที่-สส.ร่วมต้าน เผยเป็นแหล่งต้นน้ำสำคัญ-ป่าสมบูรณ์แต่ถูกอ้างเสื่อมโทรม ชุมชนประกาศสู้ตายปกป้องแผ่นดินเกิด