วธ.สั่งวางมาตรการลดเสี่ยงโบราณสถานตลอดฤดูฝน

13 ก.ย.2567 – นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เปิดเผยว่า จากสถานการณ์น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก ซึ่งเป็นผลมาจากปริมาณน้ำฝนที่มีจำนวนมากที่เกิดขึ้นในพื้นที่จังหวัดทางภาคเหนือ โดยเฉพาะที่จังหวัดเชียงราย รู้สึกห่วงใยชาวจังหวัดเชียงรายและพื้นที่ใกล้เคียงอย่างมากที่ประสบภัยน้ำท่วม ซึ่งได้มอบหมายให้หน่วยงานในสังกัด วธ. สำรวจความเสียหายจากเหตุการณ์ดังกล่าวเพื่อนำข้อมูลมาจัดทำแผนช่วยเหลือส่งสิ่งของไปช่วยเหลือและเร่งดำเนินการบูรณะซ่อมแซมอยากพบโบราณสถานเสียหาย ทั้งนี้ ได้รับรายงานจากกรมศิลปากรเบื้องต้นว่า ในพื้นที่ตัวเมืองเชียงรายยังไม่พบโบราณสถานได้รับความเสียหายจากสถานการณ์น้ำท่วม เนื่องจากโบราณสถานส่วนมากอยู่ในวัด ซึ่งได้รับการบูรณะปฏิสังขรณ์แล้ว ประกอบกับวัดดูแลรักษาอย่างดี ซึ่งกรมศิลปากรได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ในพื้นที่ปฏิบัติการเฝ้าระวังและรายงานให้ทราบทันที หากโบราณสถานเกิดความเสียหาย แม้ว่าจะเป็นเหตุน้ำท่วมขังและโบราณสถานได้รับการบูรณะเสริมความแข็งแรงแล้วก็ตาม

“ส่วนกรณีโบราณสถานวิหารวัดเสาหิน อำเภอเทิง จังหวัดเชียงราย สำนักศิลปากรที่ 7 เชียงใหม่ รายงานว่าโบราณสถานวิหารวัดเสาหิน ภายหลังระดับน้ำท่วมพื้นที่โดยรอบเข้าสู่สภาวะปกติ ผลการสำรวจไม่พบการเคลื่อนตัวหรือยุบตัวของโครงสร้างเสาหินบนพื้นวิหาร เนื่องจากในอดีตโบราณสถานแห่งนี้เคยได้รับการบูรณะมาก่อนและได้มีการเสริมโครงสร้างฐานรากเสาหินที่ตั้งอยู่ไว้ทุกต้น ส่วนภาพที่มีชิ้นส่วนของเสาหินบางต้นล้มนอนอยู่นั้น เป็นเพียงการจัดกองไว้เพื่อรอการบูรณะในครั้งต่อไป สำนักศิลปากรที่ 7 เชียงใหม่ จะเฝ้าระวัง ติดตาม ตรวจสอบโบราณสถานในพื้นที่เกิดอุทกภัยทุกพื้นที่รับผิดชอบอย่างต่อเนื่อง” นางสาวสุดาวรรณ กล่าว

รมว.วธ. กล่าวว่า ได้มอบนโยบายให้กรมศิลปากรและหน่วยงานที่ดูแลติดตามและเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำตลอด 24 ชั่วโมง รวมถึงกำชับให้กรมศิลปากรดำเนินการตามแนวทางการแก้ไขปัญหาที่ได้กำหนดไว้ ดังนี้ 1.ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด 2.รับฟังข้อมูลจากอาสาสมัครฯ ของกรมศิลปากรที่อยู่ในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง 3.หลังจากน้ำลดให้เข้าพื้นที่สำรวจตรวจสอบสภาพและความเสียหายโดยด่วน โดยเฉพาะงานศิลปกรรมที่ได้รับความเสียหายต้องได้รับการอนุรักษ์อย่างเร่งด่วน 4.วางมาตรการลดความเสี่ยงของโบราณสถานช่วงฤดูฝนนี้ หากมีฝนตกหนักอย่างต่อเนื่องครั้งต่อไป เช่น ปกป้องน้ำไม่ให้ท่วมเข้าไปในอาคารโบราณสถานอีก หรืออื่น ๆ ที่เหมาะสมกับสภาพพื้นที่ และ 5.หากพบความเสียหายต่ออาคารโบราณสถานให้รีบแจ้งกรมศิลปากรเพื่อดำเนินการฉุกเฉินเร่งด่วน

นอกจากนี้ ในส่วนของสำนักงานปลัดกระทรวงวัฒนธรรมได้รับรายงานว่า การติดต่อขอรับพระราชทาน ณ ห้องประสานขอพระราชทานเพลิงศพ กลุ่มพิธีการศพที่ได้รับพระราชทาน สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเชียงราย ซึ่งตั้งอยู่ศาลากลางจังหวัดเชียงราย ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์น้ำส่งผลให้การติดต่อขอรับพระราชทาน ณ ห้องประสานขอพระราชทานเพลิงศพ ศาลากลางจังหวัดเชียงราย ต้องย้ายที่ทำการ (ชั่วคราว) ที่สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเชียงราย ตำบลบ้านคู่ อำเภอเมืองเชียงราย จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ เผย 'ในหลวง' ทรงมีพระราชกระแสชื่นชมจิตอาสาทุกภาคส่วน และทรงห่วงใยผู้ประสบภัยน้ำท่วม

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ตามที่พายุไต้ฝุ่นยางิ ส่งผลให้เกิดฝนตกหนักในพื้นที่ภาคเหนือตอนบนของประเทศไทย เป็นเหตุให้เกิดอุทกภัยอย่างรุนแรงในบริเวณพื้นที่อำเภอแม่สาย

ผบ.ตร. ลงเชียงราย กำชับตำรวจดูแลประชาชน ล่าโจรขโมยของในพื้นที่น้ำท่วม

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) พร้อมด้วย พล.ต ท.ประจวบ วงศ์สุข ผู้ช่วย ผบ.ตร.รรท.รอง ผบ.ตร. และคุณนิภาพรรณ สุขวิมล นายกสมาคมแม่บ้านตำรวจ พร้อมคณะ ได้ลงพื้นที่ จ.เชียงราย

นายกฯอิ๊งค์ รุดเยี่ยมศูนย์พักพิง ชาวบ้านสวมกอดร่ำให้ 'ไม่เหลืออะไรแล้ว'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเวลา 12.30 น. ที่จังหวัดเชียงราย น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะเดินทางมายังวัดพรหมวิหาร อำเภอแม่สาย ซึ่งเปิดเป็นศูนย์พักพิงสำหรับผู้ประสบภัย เพื่อเยี่ยมและให้กำลัง

แพทองธาร ลุยโคลนกู้สถานการณ์น้ำท่วมเชียงราย น้ำตาคลอให้กำลังใจชาวบ้าน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 11.45 น. ที่จังหวัดเชียงราย นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เดินทางไปที่หน้าด่านพรมแดนแม่สาย แห่งที่ 1 อำเภอแม่สาย ด้วยรถยนต์ Toyota V ellfire สีดำ ทะเบียน

'ท่านอ้น' ลุยเชียงราย ประกอบอาหารนำไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม

"ท่านอ้น" วัชเรศร วิวัชรวงศ์ ได้เดินทางมาให้กำลังใจและมอบสิ่งของช่วยเหลือประชาชนพร้อมกับช่วยประกอบอาหารเพื่อนำไปมอบให้แก่ผู้ประสบภัยที่