'กรุงศรี' โชว์กลยุทธ์มัดใจพนักงาน นำพาคว้ารางวัล-สร้างองค์กรยั่งยืน  

ดร.วศิน อุดมรัชตวนิชย์

พนักงาน ถือเป็นหัวใจสำคัญขององค์กรที่ช่วยในการขับเคลื่อนธุรกิจให้เติบโต ซึ่งการวางกรอบแนวนโยบายขององค์กรเป็นอีกส่วนที่มีผลต่อการทำงาน ส่งผลต่อการสร้างวัฒนธรรมองค์กรให้พนักงานรู้สึกเป็นส่วนหนึ่งขององค์กร กลายเป็นความผูกพัน ความซื่อสัตย์ ความภักดี ที่เป็นกงล้อสำคัญในการทำงานไม่ว่าจะองค์กรใดก็ตาม เพื่อขับเคลื่อนองค์กรสู่ความยั่งยืน หรือ ESG โดยเฉพาะในด้าน S-Social เพราะองค์กรต้องแสดงให้ผู้อื่นเห็นว่าได้ให้ความสำคัญกับบุคลากรในองค์กร ไม่ว่าจะเป็นคนที่เป็นพนักงานปัจจุบัน หรือคนที่เคยเป็นพนักงานหรือคนที่จะเข้ามาเป็นพนักงานในอนาคต รวมไปถึงลูกค้าและชุมชนด้วย

ดังนั้นการสร้างให้องค์กรไปสู่ความยั่งยืนได้ หลายแห่งจึงมีการใช้กลยุทธ์  Employee Engagement คือ การมีส่วนร่วมหรือความผูกพันของพนักงานที่มีต่องานและองค์กร และดึงดูดคนรุ่นใหม่ๆ ที่มีความสามารถมีศักยภาพให้อยากเข้ามาร่วมงานด้วย ซึ่งเป็นหนึ่งในกลยุทธ์ที่ทาง ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) ให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง เพราะพนักงานถือเป็นผู้มีส่วนได้เสียที่สุดอีกกลุ่มหนึ่งของธนาคารและเป็นทรัพยากรที่มีคุณค่า เป็นพลังในการขับเคลื่อนองค์กรให้บรรลุพันธกิจและเป้าหมายทางธุรกิจที่กำหนดหนดไว้

กรุงศรี จึงมีแนวทางในการมุ่งมั่นพัฒนาศักยภาพของพนักงานอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งสร้างความเป็นเลิศด้านบุคลากร(People Excellence) เพื่อยกระดับผลการดำเนินงานของพนักงานและธุรกิจ รวมทั้งตอบสนองความต้องการทางธุรกิจและลูกค้า การเตรียมพนักงานให้มีความพร้อมรับมือต่อการเปลี่ยนแปลงและการแข่งขันในอุตสาหกรรมการเงินการธนาคาร การปฏิวัติทางเทคโนโลยีในยุคดิจิทัล ตลอดจนส่งเสริมให้เกิดการสร้างสรรค์นวัตกรรมผลิตภัณฑ์และบริการให้ทันต่อความเปลี่ยนแปลงและบริบทใหม่ที่เกิดขึ้น

ดร.วศิน อุดมรัชตวนิชย์ ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านทรัพยากรบุคคล ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า เป้าหมายสำคัญในการพัฒนาทรัพยากรบุคคลของกรุงศรีมีเป้าหมายหลัก 2 ประการ คือ 1. พัฒนาขีดความสามารถในภาพรวมองค์กร เพื่อสนับสนุนให้กรุงศรีเป็นสถาบันการเงินชั้นนำในระดับภูมิภาคอย่างยั่งยืน (Leading Sustainable & Regional Bank) รวมทั้งการเพิ่มประสิทธิภาพ และ2. สนับสนุนและส่งเสริมพนักงาน ด้วยการปลดล็อกศักยภาพของพนักงาน เรียนรู้ และพัฒนาทักษะที่จำเป็นปัจจุบัน และพร้อมสำหรับอนาคต เปิดโอกาสให้พนักงานได้แสดงศักยภาพ และสนับสนุนการเติบโตในสายอาชีพ ควบคู่กับการเติบโตอย่างยั่งยืน เช่น การพัฒนาศักยภาพการเป็นผู้นำ การพัฒนาบุคลากรผู้มีศักยภาพสูงผ่านกลยุทธ์ส่วนในการสร้างบุคลากรผู้มีศักยภาพสูง และส่งเสริมการเรียนรู้ที่ทันสมัยทันโลก และสอดคล้องกับความต้องการ ทั้งในปัจจุบันและอนาคต

“การสร้างวัฒนธรรมองค์กรขับเคลื่อนผ่านแนวทาง  3C ได้แก่ 1.Coach การรับฟัง การตั้งคำถามที่เหมาะสม ให้ข้อเสนอแนะที่สร้างสรรค์และสนับสนุนการเติบโต ส่งเสริมความคิดที่ว่าสามารถทำได้และยอมรับการเรียนรู้จากความผิดพลาด และเป็นผู้นำโดยการเป็นตัวอย่าง บ่อมเพาะศักยภาพให้เกิดขึ้นภายในองค์กร 2.Communicate คือ ให้ทิศทางและวิสัยทัศน์ที่ชัดเจน ซื่อสัตย์และโปร่งใส ร่วมทำให้บรรลุเป้าหมายขององค์กรในทิศทางเดียวกัน และ 3.Care คือ การใส่ใจพนักงาน ให้ความสำคัญกับความเป็นอยู่ที่ดีของพนักงานและความสมดุลระหว่างชีวิตกับการทำงาน ให้ความเสมอภาคเท่าเทียมกัน” ดร.วศิน กล่าว

สำหรับแนวคิดสำคัญในการสร้างวัฒนธรรมองค์กรให้สอดคล้องกับความยั่งยืน ดร.วศิน กล่าวว่า การสร้างระบบนิเวศ หรือสภาพแวดล้อมในการทำงาน ที่ทุก ๆ คนสามารถเป็นตัวเองได้ และทำหน้าที่ของตัวเองได้อย่างดีที่สุดในทุกวัน คือ การสร้างให้พนักงานมีความสุข ทั้งสุขกาย และสุขใจ โดยมองพนักงานไม่ใช่เพียงพนักงานที่มาทำงานเท่านั้น และให้ความสำคัญกับ Wholeness of being ในรอบ ๆ ด้าน โดยสามารถนำไปสู่ความคิดสร้างสรรค์และการสร้างวัฒนธรรม สู่การดูแลลูกค้าได้อย่างสร้างสรรค์ และสร้างการเติบโตทางธุรกิจได้ ซึ่งกรุงศรีสร้างวัฒนธรรมผ่านแนวคิดหลัก คือ  Employee Engagement การมีส่วนร่วมของพนักงาน ที่เป็นตัวแทนของทุกฝ่ายงานโดยมองจากมุมมองที่ครบถ้วน เพื่อนำไปสู่การสร้างวัฒนธรรมองค์กรที่ต้องการได้

ดร.วศิน ได้กล่าวถึงภาพในอนาคตของกรุงศรีต่อการพนักงานไว้ว่า  ยังคงสานต่อสิ่งที่เราทำได้ดี ทำสิ่งที่ดี ทั้งในเรื่องการพัฒนาผู้นำและ Talent เน้นกิจกรรม Action learning เพื่อให้พนักงานได้เรียนรู้จากการปฏิบัติจริง การทำงานร่วมกันในทุกสายงาน ขับเคลื่อนวัฒนธรรมองค์กร รวมถึงการรับฟังเสียงของพนักงานอย่างต่อเนื่อง และการสร้างความผูกพันกัน  เปิดโอกาสให้ Talent ได้เข้าถึงผู้บริหารระดับสูงมากขึ้น และสร้างโอกาสการเติบโตให้กับพนักงานของเราทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยเฉพาะในภูมิภาคอาเซียน

จากแนวทางและการลงมือปฏิบัติจริงทำให้กรุงศรีประสบความสำเร็จ โดยติดอยู่ใน Top 50 องค์กรที่คนรุ่นใหม่อยากร่วมงานด้วยมากที่สุด ในปีล่าสุดนี้จากการได้รับรางวัล ด้านการบริหารจัดการองค์กรและทรัพยากรบุคคลทั้งของกรุงศรี และบริษัทในเครือ 4 รางวัล ได้แก่ Gold Award for Excellence in Talent Management และ Gold Award for Excellence in Hybrid Work  ของกรุงศรี , รางวัล Silver Award for Excellence in HR Communication Strategy ของกรุงศรี ออโต้ และ รางวัล Silver Award for Excellence in Workforce Flexibility ของกรุงศรี คอนซูมเมอร์

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

วิจัยกรุงศรี คาดการณ์อุทกภัยปี 67 เสี่ยงสูงช่วงกันยายน-ตุลาคม แต่ไม่รุนแรงเท่าปี 54

วิจัยกรุงศรี วิเคราะห์สถานการณ์และแนวโน้มอุทกภัยในประเทศไทยปี 2567 ชี้ความเสี่ยงเพิ่มสูงในช่วง 4 เดือนสุดท้ายของปี โดยเฉพาะเดือนกันยายนและตุลาคม เนื่องจากการเข้าสู่ภาวะลานีญาและอิทธิพลของมรสุม อย่างไรก็ตาม คาดว่าอุทกภัยที่จะเกิดขึ้นในปีนี้จะไม่รุนแรงเท่ามหาอุทกภัยปี 2554