ชมโอเปร่า 7 เรื่องจากพระราชหัตถเลขา ร.5

สยามสมาคมในพระบรมราชูปถัมภ์ แหล่งศึกษาและแลกเปลี่ยนความรู้ประวัติศาสตร์ มรดกวัฒนธรรม และโบราณคดีชาวสยามและต่างชาติที่ตั้งอยู่บนถนนอโศกมนตรี สุขุมวิท 21 ย่านธุรกิจของคนกรุงฯ   ในปี 2567 ครบรอบ 120 ของการดำเนินงานคณะกรรมการสยามสมาคมฯ เตรียมจัดกิจกรรมพิเศษขึ้นเฉลิมฉลองวาระสำคัญตลอดทั้งปี โดยกิจกรรมต่างๆ  จะส่งเสริมการรับรู้คนทุกเพศทุกวัยผ่านคติพจน์พิเศษ “Inspiring the Generations” ต่อยอดสถานที่อันเป็นศูนย์กลางการแบ่งปันแลกเปลี่ยนความรู้มาตั้งแต่ปลายรัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ในพระบรมราชจักรีวงศ์ ในกิจกรรมการแสดงดนตรีพิเศษในชื่อชุด “1907 : Rama V European Operatic Journey” ระหว่างวันที่ 26 พ.ย.2567 – 1 ธ.ค.2567 ณ หอประชุมสยามสมาคมฯ ถนนอโศกมนตรี (สุขุมวิท 21)

ชมการแสดงดนตรีในหอประชุมสยามสมาคมฯ

การแสดงดนตรีชุดนี้มาจากความสนพระราชหฤทัยต่อมหรสพตะวันตกประเภทโอเปร่าของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ที่ปรากฏรายละเอียดอยู่ในหลายบทหลายตอนของพระราชหัตถเลขาที่พระราชทานแก่พระราชธิดา สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้านิภานภดล วิมลประภาวดี กรมขุนอู่ทองเขตขัตติยนารี เมื่อครั้งเสด็จฯ เยือนประเทศต่างๆ ในทวีปยุโรป เมื่อปี พ.ศ. 2450 หรือที่ต่อมาได้รับการรวมเล่มและตีพิมพ์ในชื่อ “พระราชนิพนธ์ไกลบ้าน”

พิไลพรรณ สมบัติศิริ นายกสยามสมาคมฯ

พิไลพรรณ สมบัติศิริ นายกสยามสมาคมในพระบรมราชูปถัมภ์ กล่าวว่า การแสดงชุดพิเศษ “1907: Rama V European Operatic Journey” เป็นการพาผู้ชมย้อนเวลากลับไปยังสมัยแรกตั้งสยามสมาคมฯ เมื่อสยามประเทศเริ่มให้ความสนใจต่อวัฒนธรรมของนานาประเทศในเชิงลึก จนนำไปสู่การพัฒนาในด้านต่างๆ ที่ยังทรงอิทธิพลมาจนปัจจุบัน โดยโอเปร่าที่พระพุทธเจ้าหลวงได้ทอดพระเนตรและทรงมีพระราชนิพนธ์ถึง บ้างปรากฏเพียงรายละเอียดการแสดงเฉพาะบางส่วนที่ต้องพระราชหฤทัย บ้างปรากฏเพียงเรื่องย่อเท่าที่ทรงจดจำได้

“ การสร้างสรรค์เนื้อหาการแสดงนั้น คณะทำงานได้ศึกษาเอกสารทางประวัติศาสตร์หลายชิ้น เพื่อระบุชื่อเรื่องและข้อมูลเกี่ยวกับการแสดง โดยสืบค้นผ่านฐานข้อมูลจดหมายเหตุในประเทศฝรั่งเศส อิตาลี และอังกฤษ จนพบหนังสือพิมพ์ที่เผยแพร่กำหนดการแสดงมหรสพในวันและสถานที่ ซึ่งตรงกับข้อมูลในพระราชหัตถเลขา นอกจากจะช่วยระบุชื่อเรื่องได้แล้ว ยังเผยให้เห็นข้อเท็จจริงอื่นๆ ที่น่าสนใจ ไม่ว่าจะเป็นรายนามนักแสดง คำวิจารณ์การแสดงของสื่อมวลชน และภาพการแสดง ล้วนแล้วแต่เป็นแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์การแสดงชุดนี้ทั้งสิ้น” พิไลพรรณกล่าว

เอกสาร จม.เหตุที่เกี่ยวข้องกับโอเปร่าที่ ร.5 ทอดพระเนตร

ชุดการแสดงประกอบด้วยฉากที่น่าสนใจของโอเปร่าทั้ง 7 เรื่อง ได้แก่ การขับร้อง การแสดงบัลเล่ต์ และการบรรเลงดนตรีออเคสตรา นำมาร้อยเรียงต่อกันเป็นการแสดง 2 องก์ ความยาว 2 ชั่วโมงเศษ มุ่งนำเสนอการปะทะสังสรรค์กันระหว่างวัฒนธรรมตะวันตกและตะวันออก จุดประกายให้เกิดมิตรภาพ ความคิดสร้างสรรค์ และพลังในการพัฒนา ที่ยังทรงอิทธิพลมาจนปัจจุบัน โอเปร่าบางชิ้นที่นำมาแสดงไม่เคยมีการแสดงสดมานานหลายปี

สำหรับผู้สนใจการแสดงศิลปวัฒนธรรมที่หาชมได้ยากในโอกาส 120 ปี สยามสมาคมฯ การแสดงดนตรีพิเศษชุด “1907: Rama V European Operatic Journey” จะจัดขึ้น ณ หอประชุมสยามสมาคมฯ ถนนอโศกมนตรี รอบแรก ในวันอังคารที่ 26 พ.ย. 2567 เวลา 19.00 น., รอบที่ 2 วันพฤหัสบดีที่ 28 พ.ย. เวลา 19.00 น., รอบที่ 3 วันเสาร์ที่ 30 พ.ย.  เวลา 19.00 น., รอบสุดท้ายวันอาทิตย์ที่ 1 ธ.ค. เวลา 16.00 น. ราคาบัตร 2,000 บาท  และรอบพิเศษเฉพาะนักเรียน นักศึกษา วันอาทิตย์ที่ 24 พ.ย. เวลา 16.00 น. ราคาบัตร 600 บาท เริ่มจำหน่ายบัตรแล้ววันนี้ รายได้หลังหักค่าใช้จ่ายสมทบทุนเพื่อพัฒนากิจกรรมส่งเสริมการแลกเปลี่ยนความรู้ทางวัฒนธรรม ประวัติศาสตร์ ศิลปะ และอนุรักษ์มรดกวัฒนธรรมของไทยและประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ช่องทางการจำหน่ายบัตรที่ อีเมล : [email protected] โทรศัพท์. 02-661-6470 (เฉพาะเวลาทำการ อังคาร-เสาร์ 9.00 – 17.00 น.) ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.thesiamsociety.org/ หรือเฟสบุ๊ก : TheSiamSocietyUnderRoyalPatronage

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เพลินเพลงสุนทราภรณ์' ช่วย นร.ขาดแคลน

บทเพลงฮิตติดหูดังข้ามกาลเวลาของวงดนตรีสุนทราภรณ์ ทั้งเพลงวิมานสีชมพู  เพลงอ้อยใจ และเพลงพรานทะเล ชวนให้รำลึกถึงยุคสมัยในอดีต นำมาขับร้องให้ได้คิดถึงกันอีกครั้งผ่านนักร้องคลื่นลูกใหม่สุนทราภรณ์ในงานแถลงข่าวการจัดคอนเสิร์ตการกุศลครั้งสำคัญ “เพลินเพลงสุนทราภรณ์ กับ ม.น.ข. เพื่อสนับสนุนการศึกษาเฉพาะกิจ