มั่นใจวัดไชยวัฒนารามรอดน้ำท่วม

อธิบดีกรมศิลป์มั่นใจวัดไชยวัฒนาราม-โบราณสถานติดเจ้าพระยา ไม่ได้รับผลกระทบจากน้ำเหนือ ย้ำผนังกั้นน้ำมีประสิทธิภาพป้องกันได้

5 ก.ย.2567 – นายพนมบุตร จันทรโชติ อธิบดีกรมศิลปากร  กล่าวว่า จากการประชุมเตรียมแผนรับมือสถานการณ์น้ำร่วมกับจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องวานนี้ ซึ่งกรมชลประทานได้แจ้งการปรับเพิ่มการระบายน้ำจากเขื่อนเจ้าพระยามากกว่า 1,500 ลูกบาศก์เมตร/วินาที เพื่อรองรับปริมาณน้ำเหนือต่อเนื่อง จากการคาดการณ์ปริมาณน้ำจะใกล้เคียงกับปี 2565  แต่ยังมีปัจจัยเสี่ยงจากพายุระลอกใหม่ที่จะทำให้ปริมาณน้ำของแม่น้ำเจ้าพระยาเพิ่มสูงขึ้น คาดว่าปริมาณน้ำยังไม่มากเท่ากับปี 2554 ทั้งนี้ กรมศิลปากรได้แจ้งถึงประสิทธิภาพการติดตั้งพนังกั้นน้ำบริเวณวัดไชยวัฒนาราม รวมถึงโบราณสถานที่อยู่กับแม่น้ำเจ้าพระยาที่สามารถรองรับน้ำจากแนวตลิ่งได้สูงถึง 2.40 เมตร ล่าสุด ระดับน้ำยังต่ำกว่า แนวตลิ่งหลายสิบเซนติเมตร  

ขณะที่ โบราณสถานสำคัญตลอดแนวแม่เจ้าพระยา ได้มีการติดตั้งพนังกั้นน้ำแบบพับได้ ได้แก่ วัดกษัตราธิราชวรวิหาร วัดธรรมมาราม โบราณสถานบ้านฮอลันดา-บ้านโปรตุเกส และการวางแนวกระสอบทรายที่วัดเชิงท่า โบราณสถานป้อมเพชร อีกทั้งยังติดตามสถานการณ์ประจำวันร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มั่นใจว่า การดำเนินการดังกล่าวจะช่วยป้องกันพื้นที่โบราณสำคัญของอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยาได้ทั้งหมด

นายพนมบุตร กล่าวต่อว่า สำหรับสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่โบราณสถานภาคเหนือคลี่คลายแล้ว แต่กำชับให้สำนักศิลปากรที่ 7 เชียงใหม่ ติดตามสถานการณ์พายุระลอกใหม่ที่อาจส่งผลกระทบอีก โดยปฏิบัติตามแผนรับมือความเสี่ยงอย่างทันท่วงที พร้อมกับเข้าไปสำรวจความเสียหายของโบราณสถานที่ถูกน้ำท่วม โดยพบว่า โบราณสถานไม่ได้รับผลกระทบมากนัก เช่น ที่วัดภูมินทร์ จังหวัดน่าน พบว่า ภาพจิตรกรรมฝาผนังปู่ม่านย่าม่านไม่ได้รับผลกระทบแต่ได้เฝ้าระวังความชื้นที่อาจทำให้เกิดความเสียหายได้ ซึ่งความเสียหายทั้งหมดได้จัดสรรงบฉุกเฉินของกรมศิลปากรในการบูรณะซ่อมแซมต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กำชับดูแลโบราณสถานลุ่มเจ้าพระยา หวั่นน้ำท่วม

28 ส.ค.2567 -น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) กล่าวว่า ได้ติดตามสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่รับน้ำภาคเหนือที่ จังหวัดสุโขทัย และจังหวัดลุ่มน้ำเจ้าพระยาจากหน่วยงานในสังกัด โดยกำชับดูแลพื้นที่โบราณสถานกับศาสนสถาน และพื้นที่ท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม

วธ.ตั้งศูนย์ประสานงานโบราณสถานน้ำท่วม

24 ส.ค. 2567 - นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้ติดตามผลกระทบจากสถานการณ์อุทกภัยของโบราณสถานในพื้นที่ภาคเหนืออย่างใกล้ชิด ในส่วนของสำนักงานปลัดกระทรวงวัฒนธรรม ได้รา

น้ำท่วมโบราณสถานเมืองน่าน

23 ส.ค.2567 - นายพนมบุตร จันทรโชติ อธิบดีกรมศิลปากร กล่าวว่า ได้สั่งการให้สำนักศิลปากรที่ 7 เชียงใหม่ ติดตามผลกระทบจากสถานการณ์อุทกภัยของโบราณสถานในพื้นที่ภาคเหนือ โดยเฉพาะที่จังหวัดน่าน เนื่องจากเมื่อวันที่ 22 ส.ค.ที่ผ่านมา ได้มีน้ำไหลเข้าท่วมหลายพื้นที่ โดยเฉพาะในพื้นที่อำเภอเมือง ซึ่งมีวัดและโบราณสถานสำคัญหลายแห่ง เบื้องต้นพบว่า น้ำได้ไหลท่วมพื้นที่โบราณสถานวัดภูมินทร์

ทำแผนรับมือจุดเสี่ยงน้ำท่วมอุทยานประวัติศาสตร์อยุธยา

11 ส.ค.2567 - น.ส.สุดาวรรณ หวังศุกภิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) กล่าวว่า ตนพร้อมด้วยนางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัด วธ. นายพนมบุตร จันทรโชติ อธิบดีกรมศิลปากร พร้อมคณะลงพื้นที่ติดตามแผนบริหารจัดการสถานการณ์อุทกภัยยังพื้นที่โบราณสถานริมแม่น้ำ

ช่างไทยสร้างพระบรมราชานุสาวรีย์ ร.7

พระบรมราชานุสาวรีย์ พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 7 องค์ใหม่  ซึ่งสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรขอความร่วมมือกระทรวงวัฒนธรรม กรมศิลปากร โดยสำนักช่างสิบหมู่ รับผิดชอบจัดสร้าง  โดยจะมีขนาด 4 เท่าของพระองค์จริง

วธ.จัดงาน'แพรพัสตรา บรมราชินีนาถ' เฉลิมพระเกียรติ พระพันปีหลวงฯ

1 ส.ค. 2567 ที่หอศิลป์แห่งชาติ กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) จัดแถลงข่าวงานแพรพัสตรา บรมราชินีนาถ เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 12 สิงหาคม 2567