เปิดตัวโขนพระราชทาน'จักราวตาร'

มูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ เปิดตัวการแสดงโขนตอน’จักราวตาร’ ยิ่งใหญ่ งดงาม สมพระเกียรติ เฉลิมพระเกียรติในหลวง และพระพันปีหลวง

วันที่ 3 ก.ย.2567 ที่หอประชุมเล็ก ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย มูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพ ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง แถลงข่าวเปิดตัวการแสดงโขนมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ ตอน พระจักราวตาร โดยท่านผู้หญิงจรุงจิตต์ ทีขะระ ราชเลขานุการ ในพระองค์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวงและกรรมการมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพ ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง กล่าวว่า การแสงโขนปีนี้ถือเป็นปีมหามงคล จึงได้คัดเลือก ตอน พระจักราวตาร ที่มีความสำคัญในเรื่องรามเกียรติ์ เพื่อเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 และเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสทรงเจริญพระชนมพรรษา 92 พรรษา 12 สิงหาคม 2567

ท่านผู้หญิงจรุงจิตต์ ทีขะระ กล่าวว่า นับเป็นเวลากว่า 20 ปีแล้วที่การแสดงโขนได้รับการฟื้นฟูจนเป็นประจักษ์จากพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง มีส่วนสำคัญที่ทำให้งานช่างฝีมือของไทยทุกแขนง โดยเฉพาะการฟื้นฟูผ้ายกนครศรีธรรมราชที่กลับมาเฟื่องฟูอีกครั้ง ขณะที่เด็กและเยาวชนไทยยังให้ความสนใจชมโขนและเล่าเรียนนาฎศิลป์มากขึ้น ที่สำคัญการแสดงโขนของไทยยังได้รับการประกาศขึ้นทะเบียนเป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติจากยูเนสโก ดังนั้น การจัดแสดงครั้งนี้จะมียิ่งใหญ่ สมพระเกียรติเพื่อถ่ายทอดความวิจิตรงดงามของการแสดงโขนที่เป็นมรดกของชาติ รวมผู้แสดง 539 คน

นายประเมษฐ์ บุณยะชัย ศิลปินแห่งชาติ ในฐานะผู้ประพันธ์บท กล่าวว่า การคัดเลือกตอนจัดแสดงกฤษฎาภินิหารของพระจักรา หรือ พระนารายณ์ ที่อวตารลงมาเป็นพระราม โอรสของท้าวทศรถ กษัตริย์แห่งกรุงอโยธยาเพื่อปราบฝ่าย อธธรรมเปรียบประดุจพระราชวงศ์จักรี ที่ผดุงความสุขความสงบให้กับพสกนิกรชาวไทยตลอดมา พระจักราวตาร จับตอนตั้งแต่พระอินทร์และเหล่าเทพนิกรพากันไปอัญเชิญพระนารายณ์ขณะที่ประทับอยู่บนบัลลังก์อนันตนาคราชพร้อมพระลักษมีพระชายา ให้เสด็จลงมาปราบยุคเข็ญ พระนารายณ์จุติลงมาเป็นพระรามและพระลักษมีลงมาเป็นนางสีดา ปฐมเหตุแห่งการต่อสู้ปราบอธรรมคือทศกัณฐ์และพระญาติวงศ์ จากนั้นดำเนินเรื่องเป็นลำดับ ตั้งแต่ทศกัณฐ์สั่งให้มารีศแปลงกายเป็นกวางทองเข้าไปล่อลวงพระรามให้ตามกวางแล้วลักพาตัวนางสีดาขึ้นราชรถเหาะไปยังกรุงลงกา เป็นเหตุให้เกิดสงครามระหว่าง กองทัพพระรามและทศกัณฐ์ ใช้บทประพันธ์ของรัชกาลที่ 1 จัดแสดงด้วยเทคนิคพิเศษที่น่าสนใจ ทั้งการแปลงร่างกวางทอง ฤาษีแดงใส่หัวเช่นเดียวกับสมัยต้นกรุงรัตนโกสินทร์ มีการปรับรูปแบบการแสดงให้มีความน่าสนใจ มีความร่วมสมัย อีกทั้งจะมีการนำฉากเป็นส่วนหนึ่งของการแสดง ไม่ใช่แค่ฉากประกอบเท่านั้น

ด้านนายสุดสาคร ชายเสม ศิลปินแห่งชาติ ปี 2567  ผู้ออกแบบฉากและอุปกรณ์ประกอบฉากการแสดง กล่าวว่า การแสดงโขนตอน“พระจักราวตาร” มีการจัดสร้างทั้งหมด 10 ฉาก ขณะนี้มีความคืบหน้ามากกว่า 50% โดยฉากใช้เครื่องประกอบฉาก ได้แก่ จิตรกรรม ประติมากรรม และสถาปัตยกรรม รูปแบบทั้งหมดเป็นศิลปะไทยสืบทอดแต่โบราณ  โดยมีทีมจิตรกรเพาะช่างและทีมช่างมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ ร่วมสร้างสรรค์ผลงานอย่างเต็มที่ เพื่อให้ฉากงดงาม ตระการตา มีขีวิตชีวาผสมผสานเทคนิคทันสมัย สมพระเกียรติทั้งสองพระองค์

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โขนมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพ เพิ่มรอบพิเศษ 5 ธ.ค.

หลังจากโขนมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ ตอนกุมภกรรณทดน้ำ กระแสตอบรับจากผู้ชมล้นหลามจนบัตรขายดีหมดแล้วทุกรอบ ล่าสุด มูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ เพิ่มรอบประชาชน วันอังคารที่ 5 ธ.ค. เวลา 10.00 น. รอบเดียวเท่านั้น หลังจากบัตร SOLD OUT ไปเป็นที่เรียบร้อย ด

เปิดไฮไลต์โขน 'กุมภกรรณทดน้ำ'

เป็นการแสดงที่ทุกคนตั้งตารอสำหรับโขนมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพ ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง  ซึ่งปีนี้กลับมาอีกครั้งด้วยโปรดักชั่นยิ่งใหญ่อลังการและทันสมัยแบบที่ไม่เคยเกิดขึ้นกับการแสดงโขนที่ไหนมาก่อน

สิริมงคลบวงสรวงเทพยดาอาจารย์ โขน'กุมภกรรณทดน้ำ' ก่อนแสดง

พิธีบวงสรวงเทพยดาครูอาจารย์โขนมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ตอน “กุมภกรรณทดน้ำ” เป็นอีกพิธีสำคัญก่อนการแสดงจริงจะเปิดม่านขึ้น

โขนกุมภกรรณทดน้ำ เตรียมเปิดแสดงยิ่งใหญ่

สร้างความตื่นตาตื่นใจเป็นอย่างยิ่งกับการแสดงโขน ตอน นางคันธมาลีและบริวารเก็บดอกไม้ และตอนกองทัพกุมภกรรณยกทัพรบกับกองทัพพระราม  เมื่อมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพ  ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง  นำตอนสำคัญของการแสดงโขน

โขนพระราชทานค้นหานักแสดงรุ่นใหม่ ตอน’กุมภกรรณทดน้ำ’

มูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพ ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง กำหนดจัดการแสดงโขน ประจำปี 2566  เรื่องรามเกียรติ์ ตอน “กุมภกรรณทดน้ำ” จะเปิดม่านแสดงเดือนพฤศจิกายน – ธันวาคม ที่จะถึงนี้  เพื่อให้ชาวไทยและชาวต่างประเทศ

สวธ.สนับสนุนการแสดงโขนมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ

29 ต.ค.2565 - มูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพ ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ โดยท่านผู้หญิงจรุงจิตต์ ทีขะระ กรรมการและเลขาธิการมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพ ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ และประธานคณะกรรมการอำนวยการจัดการ รับเงินสนับสนุน จำนวน 6,000,000 บาท ตามโครงการเงินอุดหนุนการจัดแสดงโขน ดนตรี