แพลตฟอร์ม AIC ศูนย์กลางลงทุนศิลปะ-ของสะสม

เปลี่ยนโลกใบเก่าด้วยการสร้างระบบนิเวศใหม่ของงานศิลปะและของสะสมล้ำค่า ด้วยนวัตกรรมสร้างสรรค์เพื่อสังคมอย่างยั่งยืน พิพิธภัณฑ์บ้านดำ (Baandam Museum) ร่วมกับ สยามพิวรรธน์ จัดนิทรรศการ “The Eternal Treasure of Asia สมบัติชั่วนิรันดร์แห่งเอเชีย” เปิดกรุสมบัติหมื่นล้านจากพิพิธภัณฑ์บ้านดำและนักสะสมชั้นนำระดับโลก พร้อมเปิดตัวแพลตฟอร์ม  ART INVESTMENT CENTER (AIC)  ภายใต้แนวคิด The next level of passion investment ศูนย์กลางการลงทุนด้านศิลปะและของสะสมล้ำค่าแบบครบวงจรที่จะเชื่อมทั้งสองโลกไว้ด้วยกัน พร้อมบริการครบทุกมิติแบบ ONE-STOP SERVICE & ALL IN ONE SOLUTION OFFLINE / ONLINE / MOBILE ส่งเสริมผลักดันเศรษฐกิจสร้างสรรค์ให้กลายเป็นรายได้หลักของประเทศ โดยมีพันธมิตรทั้งภาครัฐและเอกชนระดับแนวหน้าของประเทศ 

ดร.ดอยธิเบศร์ ดัชนี CEO & Founder ART INVESTMENT CENTER กล่าวว่า แฟลตฟอร์ม AIC เป็นช่องทางซื้อขายงานศิลปะและของสะสมที่มีมูลค่าอย่างคุ้มค่า กลุ่มนักสะสมและนักลงทุนสามารถเชื่อมั่นแพลตฟอร์มที่ตอบโจทย์การซื้องานศิลปะ โดยจะได้รับผลงานที่มีคุณค่า ของแท้มีลิขสิทธิ์อย่างถูกต้อง ได้รับการตรวจสอบจากหน่วยงานที่มีมาตรฐาน การทำงานแฟลตฟอร์ม AIC มีทั้งหมด 6 ช่องทาง คือ 1. ซื้อ 2.ขาย  3.แลกเปลี่ยน สามารถนำสิ่งของมีค่าที่ต้องเป็นของแท้มาแลกกับผลงานที่ขายในแพลตฟอร์ม หรือผลงานแลกผลงาน เพื่อไม่ให้มีข้อจำกัด 4.ให้เช่า เช่น การเปิดให้เช่ารูป ในการนำไปติดตั้งเพื่อการถ่ายหนัง ตกแต่งโรงแรม บ้าน ซึ่งหากมีคนสนใจซื้อก็สามารถที่จะขายได้ทันที 5.บริจาค ให้กับโรงพยาบาลหรือพื้นที่ที่ต้องการความช่วยเหลือ 6. Digital Asset เพื่อเป็นช่องทางในการลงทุน สำหรับผู้ที่สนใจลงทุนในกลุ่มสินทรัพย์ศิลปะ โดยมีความร่วมมือกับทางธนาคารเพื่อสร้างความน่าเชื่อถือให้นักลงทุนด้วย

“ แพลตฟอร์ม AIC เชื่อมเครือข่ายโลกออนไลน์และออฟไลน์ การซื้อขายผลงานคนย่อมอยากเห็นงานจริง พันธมิตรในครั้งนี้เอื้อพื้นที่ในการจัดแสดงผลงานเพื่อให้ผู้ที่ต้องการซื้อได้เข้ามาชมผลงานจริงได้ ผลงานไม่จำกัดเฉพาะคนไทย ผลงานต้องอยู่ในระดับดีที่สุด หายาก มีมูลค่าสูง และเป็นของแท้ ผลงานที่อยู่บนแพลตฟอร์มรายได้ 100% จะถูกหัก 35% เข้ายังแพลตฟอร์ม เพื่อแบ่งออก 5% นำไปบริจาคและอีก 10% เป็นการจ่ายให้กับพันธมิตรที่เอื้อพื้นที่จัดแสดงงานศิลปะ เท่ากับว่าแพลตฟอร์มจะมีรายได้อยู่ที่ 20% แม้จะไม่สามารถเปลี่ยนแปลงโลกใบเก่าได้ แต่เราสามารถสร้างระบบใหม่ของวงการศิลปะในโลกใบเก่าได้ เพื่อให้ไทยเป็นหนึ่งในประเทศที่น่าลงทุนด้านงานศิลปะ“ ดร.ดอยธิเบศร์  กล่าว

สำหรับนิทรรศการ “The Eternal Treasure of Asia สมบัติชั่วนิรันดร์แห่งเอเชีย” ที่สยาทพารากอน ดร.ดอยธิเบศร์ ระบุเป็นของสะสมระดับพรีเมี่ยมที่นำมาจัดแสดง อาทิ ผลงานมารผจญ จิตรกรรมขนาดใหญ่  ผลงานชุดหนุมาน โดยถวัลย์ ดัชนี ตู้พระธรรมลายรดน้ำหนึ่งเดียวในประเทศที่ไม่มีใครเคยได้ยลโฉม สุดยอดมีดหมอด้ามแกะ  หลวงพ่อเดิม วัดหนองโพ นครสวรรค์ พระขรรค์เขาควายเผือกหลวงพ่อโสก วัดปากคลองบางครก เพชรบุรี เพื่อให้ผู้คนเข้ามาเรียนรู้เริ่มต้นในการสะสมลงทุน สิ่งของเหล่านี้สามารถลงทุนสร้างมูลค่าเพิ่มได้ อีกทั้งลดการปลอมงานศิลปะในวงการศิลปะไทย

ด้าน ภเชศ จารุมนต์ นักวิชาการพาณิชย์ชำนาญพิเศษ กรมทรัพย์สินทางปัญญากล่าวว่า ผลงานศิลปะทั้งหมดอยู่ในความคุ้มครองลิขสิทธิ์ ภายใต้ พ.ร.บ.ลิขสิทธิ์ที่กรมทรัพย์สินทางปัญญาเป็นผู้ดูแล การทำงานร่วมกันครั้งนี้ดูแลเรื่องลิขสิทธิ์ผลงานที่จะลงจำหน่ายบนแฟลตฟอร์ม AIC บุคคลที่จะจำหน่ายจะต้องมีการยื่นแจ้งข้อมูลของผลงาน เพื่อตรวจสอบและยืนยันสิทธิ์ความเป็นเจ้าของเพื่อนำไปใช้เป็นหลักฐานได้ ปัจจุบันการยืนแจ้งลิขสิทธิ์มีจำนวนมาก โดยเฉพาะกลุ่มของผลงานศิลปะ 9 ประเภท ได้แก่ วรรณกรรม นาฏกรรม ศิลปกรรม ดนตรีกรรม โสตทัศนวัสดุ ภาพยนตร์ สิ่งบันทึกเสียง งานแพร่เสียงแพร่ภาพ หรืองานอื่นใดในแผนกวรรณคดี แผนกวิทยาศาสตร์ หรือศิลปะ ทั้งนี้ การซื้อขายผลงานศิลปะที่มีมูลค่าในปัจจุบันช่องทางการจำหน่ายค่อนข้างน้อย แฟลตฟอร์ม AIC เปรียบเสมือนหน้าต่างในการเชื่อมโลกออนไลน์ ออฟไลน์ และผู้ซื้อผู้จำหน่ายเข้าไว้ด้วยกัน 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ภาพถ่ายเผยเส้นทาง'อินคา'อันยิ่งใหญ่

มรดกโลก ’มาชูปิกชู’ โบราณสถานอันสวยงามบนเขาสูงเหนือระดับน้ำทะเล 2,430 เมตร ที่มีแม่น้ำอูรูบัมบาล้อมรอบของประเทศเปรู เป็นที่รู้จักไปทั่วโลก มีนักท่องเที่ยวไปเยือนปีละไม่ต่ำกว่าหนึ่งล้านคน ซึ่งเป็นเพียงส่วนหนึ่งของจักรวรรดิอินคาที่เคยรุ่งเรืองในอดีต

มอบโอกาสการศึกษา เติมเต็มศิลปะ รร.ตชด.

การส่งต่อโอกาสและความเท่าเทียมให้กับเยาวชนในพื้นที่ห่างไกลตามแนวชายแดนเป็นสิ่งสำคัญ เพราะยังมีเด็กๆ จำนวนที่ขาดโอกาสเข้าถึงด้านการศึกษาและประสบการณ์ใหม่ๆ ที่ส่งเสริมการพัฒนาศักยภาพของเด็กไทย สำหรับโครงการเพื่อสังคม Citizen of Love by Siam Piwat

โรดแมฟ’ย่านปทุมวัน’ เข้มงวดปล่อยก๊าซ

เมื่อนึกถึง “ย่านปทุมวัน” คนกรุงคุ้นเคยกันดี เพราะเป็นศูนย์กลางธุรกิจของกรุงเทพฯ เป็นย่านกิน เที่ยว ช้อปปิ้งยอดฮิต มีศูนย์การค้าชั้นนำ  โรงแรม สถาบันการศึกษาครบครัน พร้อมระบบขนส่งสาธารณะรองรับแสนสะดวกสบาย ย่านนี้คึกคักด้วยผู้คนทั้งชาวไทยและนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ

งานรำลึก ‘ถวัลย์ ดัชนี’ ที่พิพิธภัณฑ์บ้านดำ

อาจารย์ถวัลย์ ดัชนี ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ ถือเป็นปูชนียบุคคลที่มีความสำคัญต่อวงการจิตรกรรมของไทย สร้างสรรค์ผลงานอันมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว จนเป็นที่รู้จักและยอมรับทั่วโลก ศิลปินล้านนาผู้ยิ่งใหญ่ท่านนี้ได้หว่านเมล็ดพันธุ์ศิลปะไว้มากมาย ด้วยการอุทิศตน มุ่งมั่น เสียสละ ถ่ายทอดประสบการณ์ความรู้ รวมถึงชี้แนะแนวทางให้แก่เด็ก เยาวชน ครู อาจารย์ ศิลปินรุ่นใหม่ และผู้ที่สนใจในงานศิลปะตลอดช่วงเวลาที่มีชีวิตอยู่

สยามพิวรรธน์ ทุ่มงบ 1,000 ล้านบาท อัดกิจกรรมแน่น ดึงนักท่องเที่ยวต่างชาติ

สยามพิวรรธน์ ทุ่มงบ 1,000 ล้านบาท ขานรับนโยบายรัฐบาล เตรียมอัด 40 กิจกรรมแน่น ดึงนักท่องเที่ยวต่างชาติ พร้อมดึงแบรนด์หรูตบเท้าเข้าศูนย์การค้าเสริมแม่เหล็กดูดนักช้อป