โปรดเกล้าฯ องคมนตรี เชิญถุงพระราชทานมอบชาวสวรรคโลก

ในหลวงโปรดเกล้าฯ องคมนตรี เชิญถุงพระราชทานไปมอบแก่ชาวบ้านสวรรคโลกที่ประสบภัยน้ำท่วม

2 ก.ย.2567- เวลา 10.00 น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ นายนุรักษ์ มาประณีต องคมนตรี ร่วมกับมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ เชิญถุงพระราชทานและเครื่องอุปโภคบริโภค จำนวน 2,000 ถุง ไปมอบแก่ผู้ว่าราชการจังหวัด นายอำเภอ ซึ่งเป็นตัวแทนราษฎร เพื่อเชิญไปมอบแก่ราษฎรที่ประสบอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดสุโขทัยต่อไป และมอบแก่ราษฎรอำเภอสวรรคโลก ณ หอประชุมที่ว่าการอำเภอสวรรคโลก จังหวัดสุโขทัย เพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น และเป็นขวัญกำลังใจ ในโอกาสนี้ องคมนตรี ได้เชิญพระราชกระแสทรงห่วงใยของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จ พระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี ไปกล่าวให้ราษฎรที่ประสบอุทกภัย และเจ้าหน้าที่ได้รับทราบ

ในการนี้ องคมนตรี ได้ลงพื้นที่เชิญถุงพระราชทานและเครื่องอุปโภคบริโภค ไปมอบแก่ครอบครัวราษฎรที่ประสบอุทกภัยในพื้นที่ตำบลท่าทอง อำเภอสวรรคโลก จำนวน 3 ครอบครัว ซึ่งเป็นผู้สูงอายุ ต่างปลื้มปีติและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้นที่ได้รับพระราชทานพระมหากรุณา ทั้งนี้ องคมนตรี ได้พูดคุยให้กำลังใจและขอบคุณผู้ว่าราชการจังหวัด นายอำเภอ และเจ้าหน้าที่ส่วนราชการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งจิตอาสาพระราชทานในการปฏิบัติหน้าที่ให้ความช่วยเหลือราษฎรที่ประสบอุทกภัยได้อย่างรวดเร็ว

การนี้ องคมนตรี ได้เข้าร่วมประชุมติดตามการแก้ไขสถานการณ์การเกิดอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดสุโขทัย ณ ห้องประชุมที่ว่าการอำเภอสวรรคโลก จังหวัดสุโขทัย โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัด นายอำเภอ และหัวหน้าส่วนราชการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม และรายงานการเกิดอุทกภัย รวมทั้งการให้ความช่วยเหลือราษฎรที่ประสบอุทกภัย โดยองคมนตรี ได้ให้คำแนะนำเกี่ยวกับการป้องกัน การเตือนภัย การช่วยเหลือราษฎรที่เกิดจากภัยธรรมชาติเพื่อไม่ให้เกิดซ้ำขึ้นอีก รวมถึงขอให้ผู้ว่าราชการจังหวัดแต่ละจังหวัดประสานกันให้ดีถึงจำนวนมวลน้ำที่จะไหลผ่านแต่ละจังหวัดจะได้เตรียมการได้ทันการ และเกิดผลกระทบน้อยที่สุด รวมทั้งการบริหารจัดการน้ำให้เหมาะสม

จังหวัดสุโขทัย ได้รับผลกระทบจากร่องมรสุมกำลังปานกลางแผ่ปกคลุมพื้นที่บริเวณภาคเหนือ ทำให้เกิดฝนตกหนักถึงหนักมากในพื้นที่บริเวณต้นน้ำอำเภอปง และอำเภอเชียงม่วน จังหวัดพะเยา และต้องรับน้ำบางส่วนจากจังหวัดแพร่ ส่งผลให้ปริมาณน้ำในแม่น้ำยมเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งโครงการชลประทานได้บริหารจัดการน้ำแม่น้ำยมที่ประตูระบายน้ำบ้านหาดสะพานจันทร์ โดยผันลงคลองยม – น่าน แม่น้ำยมสายเก่าและสายหลักซึ่งมีปริมาณน้ำที่ไหลมาจากทิศเหนือเป็นจำนวนมาก ทำให้เกิดน้ำเอ่อล้นและน้ำกัดเซาะคันดินริมตลิ่งจนพังทลาย ท่วมบ้านเรือนราษฎร ถนน สิ่งสาธารณประโยชน์ และพื้นที่ทางการเกษตรได้รับความเสียหาย และได้รับผลกระทบใน 7 อำเภอ 47 ตำบล 233 หมู่บ้าน ราษฎรได้รับความเดือดร้อน 7,912 ครัวเรือน ถนนเสียหาย 66 เส้นทาง พื้นที่การเกษตรเสียหาย 43,747 ไร่ ราษฎรเสียชีวิต 1 ราย ซึ่งจังหวัดสุโขทัย และหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องได้จัดตั้งศูนย์บัญชาการและเร่งดำเนินการสำรวจและให้ความช่วยเหลือราษฎรจัดหาเครื่องอุปโภคบริโภค ที่พักอาศัยชั่วคราวให้แก่ประชาชนผู้ประสบอุทกภัย ตลอดจนฟื้นฟูทำความสะอาดบ้านเรือนราษฎร เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น เพื่อให้ราษฎรสามารถกลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติสุขโดยเร็ว ปัจจุบันสถานการณ์เริ่มคลี่คลายแล้ว เหลือในบางพื้นที่ที่ เป็นที่ลุ่ม ยังคงมีน้ำท่วมขังอยู่ โดยจังหวัดได้เฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘อ้วน’ ปลุกผีเขื่อนเสือเต้น

รัฐบาลจุดพลุสร้างเขื่อนแก่งเสือเต้น "ภูมิธรรม" อ้างประชาชนประสบภัยพิบัติทุกข์ร้อน ต้องจมอยู่กับน้ำขังน้ำหลากมาเป็นเวลานาน เผยมีการประสานงานกับเวิลด์แบงก์ศึกษาผลกระทบ

'ภูมิธรรม' ลั่นถึงเวลาต้องคุยกันถึงเขื่อนแก่งเสือเต้น

นายภูมิธรรม เวชชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ปฏิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรี และคณะ มาถึงยังเขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาท เพื่อติดตามสถานการณ์น้ำ พร้อมรับฟังการบริหารจัดการน้ำลุ่มน้ำเจ้าพระยาและปริมาณน้ำในเขื่อนหลักของลุ่มน้ำเจ้าพระยา

โปรดเกล้าฯ องคมนตรี เชิญถุงพระราชทานช่วยน้ำท่วมแพร่

31 ส.ค.2567 - พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ นายนุรักษ์ มาประณีต องคมนตรี ร่วมกับมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ เชิญถุงพระราชทานและเครื่องอุปโภคบริโภค จำนวน 1,000 ถุง ไปมอบแก่ผู้ว่าราชการจังหวัด

'อุ๊งอิ๊ง' ผัดกะเพราเนื้อแจกชาวบ้าน บอกสื่อให้เอาไมโครโฟนมาจ่อกระทะ

น.ส.แพทองธาร และคณะ เดินทาง ไปเยี่ยมประชาชนในพื้นที่ ต.ยางซ้าย อ.เมือง เพื่อทักทายและมอบถุงยังชีพให้กับประชาชนผู้ประสบภัย โดย น.ส.แพทองธาร ได้ผัดกะเพราเนื้อร่วมกับเชฟชุมพล แจ้งไพร

ในหลวงทรงห่วงใยราษฎรประสบอุทกภัยที่พะเยา-น่าน

28 ส.ค. 2567 เวลา 11.12 น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ นายนุรักษ์ มาประณีต องคมนตรีร่วมกับมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ เชิญถุงพระราชทานและเครื่องอุปโภคบริโภค จำนวน 997 ถุง ไป

สุโขทัยยังอ่วม น้ำท่วมแล้ว 4 อำเภอ พื้นที่เกษตรเสียหายกว่า 2 หมื่นไร่

สถานการณ์น้ำท่วมที่ จ.สุโขทัย ยังคงวิกฤต หลายหน่วยงานยังต้องระดมกำลังเจ้าหน้าที่ พร้อมทหาร กู้ภัย จิตอาสา พระสงฆ์ เข้าไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยกันอย่างต่อเนื่อง ทั้งนำข้าว-อาหาร-น้ำดื่มเข้าไปแจกจ่าย และช่วยขนย้ายสิ่งของมีค่ากับผู้สูงอายุ ผู้ป่วย ออกมายังที่ปลอดภัย