โปรดเกล้าฯ องคมนตรี เชิญถุงพระราชทานช่วยน้ำท่วมแพร่

ในหลวงโปรดเกล้าฯ องคมนตรี เชิญถุงพระราชทานช่วยผู้ประสบอุทกภัย จ.แพร่ ราษฎรน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ

31 ส.ค.2567 – พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ นายนุรักษ์ มาประณีต องคมนตรี ร่วมกับมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ เชิญถุงพระราชทานและเครื่องอุปโภคบริโภค จำนวน 1,000 ถุง ไปมอบแก่ผู้ว่าราชการจังหวัด นายอำเภอ ซึ่งเป็นตัวแทนราษฎร เพื่อเชิญไปมอบแก่ราษฎร ที่ประสบอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดแพร่ต่อไป และมอบแก่ราษฎรอำเภอวังชิ้น ณ หอประชุมเทศบาลตำบลวังชิ้น อำเภอวังชิ้น จังหวัดแพร่ เมื่อวานนี้ เพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น และเป็นขวัญกำลังใจ

ในโอกาสนี้ องคมนตรี ได้เชิญพระราชกระแสทรงห่วงใยของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี ไปกล่าวให้ราษฎรที่ประสบอุทกภัย และเจ้าหน้าที่ได้รับทราบ ในการนี้ องคมนตรี ได้ลงพื้นที่เชิญถุงพระราชทานและเครื่องอุปโภคบริโภค ไปมอบแก่ครอบครัวราษฎรที่ประสบอุทกภัยในพื้นที่อำเภอวังชิ้น จำนวน 3 ครอบครัว ต่างปลื้มปีติและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้นที่ได้รับพระราชทานพระมหากรุณา ทั้งนี้ องคมนตรี ได้พูดคุยให้กำลังใจและขอบคุณผู้ว่าราชการจังหวัด นายอำเภอ และเจ้าหน้าที่ส่วนราชการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งจิตอาสาพระราชทานในการปฏิบัติหน้าที่ให้ความช่วยเหลือประชาชนได้อย่างรวดเร็ว

การนี้ องคมนตรี ได้เข้าร่วมประชุมติดตามการแก้ไขสถานการณ์การเกิดอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดแพร่ ณ ห้องประชุมเทศบาลตำบลวังชิ้น อำเภอวังชิ้น จังหวัดแพร่ โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัด นายอำเภอ และหัวหน้าส่วนราชการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุม และรายงานการเกิดอุทกภัย รวมทั้งรายงานการให้ความช่วยเหลือราษฎรที่ประสบอุทกภัย โดยองคมนตรีได้ให้คำแนะนำเกี่ยวกับการป้องกัน การเตือนภัย การช่วยเหลือราษฎรที่เกิดจากภัยธรรมชาติเพื่อไม่ให้เกิดซ้ำขึ้นอีก รวมถึงการบริหารจัดการน้ำให้เหมาะสม

จังหวัดแพร่ ได้รับผลกระทบจากร่องลมมรสุมกำลังปานกลางแผ่ปกคลุม ทำให้เกิดฝนตกหนักถึงหนักมากในพื้นที่ ตั้งแต่วันที่ 21 – 28 สิงหาคม 2567 ประกอบกับจังหวัดแพร่มีแม่น้ำยมไหลผ่าน และได้รับมวลน้ำจากอำเภอปง และอำเภอเชียงม่วน จังหวัดพะเยา ซึ่งเป็นต้นแม่น้ำยม ไหลผ่านอำเภอวังชิ้น ทำให้เกิดน้ำล้นตลิ่ง ท่วมบ้านเรือนราษฎร ถนน สิ่งสาธารณประโยชน์ และพื้นที่ทางการเกษตรได้รับความเสียหาย และได้รับผลกระทบใน 8 อำเภอ 41 ตำบล 204 หมู่บ้าน ราษฎรได้รับความเดือดร้อน 17,750 ครัวเรือน 18 ชุมชน เสียชีวิต จำนวน 2 ราย และพื้นที่ทางการเกษตรได้รับความเสียหายเป็นวงกว้าง ซึ่งจังหวัดแพร่ และหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง ได้ จัดตั้งศูนย์บัญชาการและเร่งดำเนินการสำรวจและให้ความช่วยเหลือราษฎรจัดหาเครื่องอุปโภคบริโภค ที่พักอาศัยชั่วคราวให้แก่ประชาชนผู้ประสบอุทกภัย ตลอดจนฟื้นฟูทำความสะอาดบ้านเรือนราษฎร เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น เพื่อให้ราษฎรสามารถกลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติสุขโดยเร็ว ปัจจุบัน สถานการณ์เริ่มคลี่คลายแล้ว เหลือในบางพื้นที่ที่เป็นที่ลุ่มยังคงมีน้ำท่วมขังอยู่ โดยจังหวัดได้เฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ในหลวงทรงห่วงใยราษฎรประสบอุทกภัยที่พะเยา-น่าน

28 ส.ค. 2567 เวลา 11.12 น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ นายนุรักษ์ มาประณีต องคมนตรีร่วมกับมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ เชิญถุงพระราชทานและเครื่องอุปโภคบริโภค จำนวน 997 ถุง ไป

'ในหลวง' พระราชทานพระราชดำรัส งานมหกรรมกองทุนแม่ของแผ่นดิน 2567

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี เสด็จพระราชดำเนินไปทรงเป็นประธานในงานมหกรรมกองทุนแม่ของแผ่นดิน ประจำปี 2567 ภายใต้แนวคิด “2 ทศวรรษ กองทุนแม่ของแผ่นดิน

โปรดเกล้าฯ ประธานองคมนตรี ปล่อยโค นก ปลา วันเฉลิมพระชนมพรรษา 'พระพันปีหลวง'

โปรดเกล้าฯ ให้ พลเอก สุรยุทธ์ จุลานนท์ ประธานองคมนตรี เป็นผู้แทนพระองค์ ไปในการบำเพ็ญพระราชกุศลปล่อยโค นก และปลา

ในหลวงพระราชทานสิ่งของมอบแก่ผู้ป่วยศูนย์เวชศาสตร์ฟื้นฟู สวางคนิวาส

7 ส.ค. 2567 - เวลา 10.10 น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ ท่านผู้หญิงอินทิรา พลธร เชิญสิ่งของ และเครื่องอุปโภคบริโภค อาทิ ข้าวสาร นมกล่อง

นายกฯ ยอมรับนักลงทุนกังวล สิงหาระทึก อีเวนต์การเมืองเยอะ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงการพบกันกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา องคมนตรี ในงานสวดพระอภิธรรม นางชดช้อย ทวีสิน มารดานายกฯ ซึ่งมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ นายกฯมองอย่างไร โดยนายกฯย้อนถาม

'เนเน่' ตอก 'ปิยบุตร' หมกมุ่น ตรรกะผิดเพี้ยน นั่งจับผิด 'นายกฯ-องคมนตรี'

นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี โพสต์เฟซบุ๊ก เนเน่ รัดเกล้า สุวรรณคีรี #หมกมุ่น #ฝั