'เว็บศึกษา.ไทย'ประกาศให้ทุนสนับสนุนโรงเรียนทั่วประเทศ พัฒนาเว็บไซต์ จะได้มีเว็บเป็นของตนเอง

มูลนิธิทีเอชนิค ขอเชิญโรงเรียนขนาดเล็กและขนาดกลางสมัครรับทุนสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการสร้างเว็บไซต์ภายใต้โครงการ “เว็บศึกษา.ไทย” ส่งเสริมการใช้โดเมน .ac.th และ .ศึกษา.ไทย จำนวน 1,000 ทุน

มูลนิธิศูนย์สารสนเทศเครือข่ายไทย (ทีเอชนิค) เปิดโครงการ “เว็บศึกษา.ไทย” เพื่อส่งเสริมการใช้ ชื่อโดเมน .ac.th และ .ศึกษา.ไทย ในการสร้างเว็บไซต์และอีเมลสำหรับภาคการศึกษา โดยโครงการนี้มุ่งให้การสนับสนุนโรงเรียนขนาดเล็กและขนาดกลางที่ขาดแคลนงบประมาณหรือบุคลากร ด้วยการจัดสรรทุนสนับสนุนจำนวน 1,000 ทุนภายในปี พ.ศ. 2567 สำหรับโรงเรียนขนาดเล็กและขนาดกลางที่ยังไม่มีชื่อโดเมน .ac.th หรือ .ศึกษา.ไทย สามารถสมัครรับทุนสนับสนุนนี้ได้ โดยมูลนิธิฯ ได้จัดสรรทุนไว้ 3 ประเภท ได้แก่ ทุนสนับสนุนชื่อโดเมน จำนวน 600 ทุน, ทุนสนับสนุนชื่อโดเมนพร้อมเว็บไซต์โรงเรียนสำเร็จรูป จำนวน 200 ทุน และ ทุนสนับสนุนชื่อโดเมนพร้อมติดตั้ง Google Workspace for Education Fundamental จำนวน 200 ทุน


ดร.เพ็ญศรี อรุณวัฒนามงคล ผู้อำนวยการมูลนิธิศูนย์สารสนเทศเครือข่ายไทย กล่าวว่า โครงการนี้เป็นส่วนหนึ่งของการส่งเสริมการใช้โดเมน .ac.th และ .ศึกษา.ไทย โดยมูลนิธิทีเอชนิค เพื่อสนับสนุนโรงเรียนที่ขาดแคลนงบประมาณ แม้ว่าหลายสถานศึกษาจะมองว่าการสร้างและดูแลเว็บไซต์ต้องใช้งบประมาณสูง ต้องมีครูไอทีเฉพาะทาง และใช้เวลามากในการจัดการเนื้อหา ทำให้ยังไม่ได้จัดสรรงบในส่วนนี้ อีกทั้งการใช้โซเชียลมีเดียสร้างเพจโรงเรียนเพื่อสื่อสารกับนักเรียน ผู้ปกครอง และชุมชน ก็อาจสะดวกและประหยัด แต่การมีเว็บไซต์ .ac.th และ .ศึกษา.ไทย ที่ระบุโรงเรียนมีการตรวจสอบอย่างดี ป้องกันการปลอมแปลงได้ และการสร้างเว็บไซต์ในปัจจุบันก็ไม่ยาก โดยเฉพาะเว็บไซต์โรงเรียนที่สามารถเริ่มต้นได้ง่าย ๆ ด้วยโปรแกรมหรือเทมเพลตที่ใช้งานฟรีและสะดวก โรงเรียนสามารถเผยแพร่ข้อมูล เปิดการเข้าถึงอย่างสะดวก จัดรูปแบบสวยงาม และเชื่อมต่อกับฐานข้อมูลของโรงเรียนได้ด้วย


“โครงการนี้มุ่งหวังที่จะเป็นจุดเริ่มต้นและแนวทางสำหรับโรงเรียนหรือสถานศึกษาที่ต้องการสร้างเว็บไซต์ .ac.th และ .ศึกษา.ไทย ในรูปแบบที่ประหยัดและง่ายต่อการดูแลจัดการ” ดร.เพ็ญศรี กล่าว


โรงเรียนที่จะได้รับทุนต้องเป็นโรงเรียนขนาดเล็กและขนาดกลาง ที่มีนักเรียนไม่เกิน 720 คน ในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดกระทรวงศึกษาธิการ หรือหน่วยงานอื่นที่มีขนาดเทียบเท่า โดยโรงเรียนต้องไม่มีชื่อโดเมน .ac.th ในระบบของทีเอชนิคในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา (พ.ศ. 2565 – 2567) และมีแผนการใช้งบประมาณและทรัพยากรเพื่อดูแลเว็บไซต์อย่างต่อเนื่อง โรงเรียนที่มีครูหรือบุคลากรที่ผ่านการอบรม “เว็บครู.ไทย” จะได้รับสิทธิ์พิจารณาลำดับแรก โรงเรียนที่มีคุณสมบัติครบถ้วนและส่งใบสมัครก่อนจะได้รับสิทธิ์พิจารณาก่อน การตัดสินผลผู้ได้รับทุนจะพิจารณาตามเงื่อนไขและกระบวนการของผู้ให้ทุน และถือเป็นที่สิ้นสุด


โครงการนี้มีระยะเวลา 2 ปี โดยในปีแรกได้เริ่มเปิดรับสมัครตั้งแต่เดือนเมษายน พ.ศ. 2567 และเปิดรับสมัครอย่างต่อเนื่องถึงวันที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2567 โรงเรียนที่ผ่านการคัดเลือกและได้รับทุน จะได้รับการจดทะเบียนชื่อโดเมนและเชื่อมต่อกับเว็บไซต์ของโรงเรียน หลังจากนั้น ในปีที่สอง ระหว่างเดือนมกราคม ถึง 31 ธันวาคม พ.ศ. 2568 จะดำเนินการต่ออายุชื่อโดเมนและบริการเว็บไซต์สำเร็จรูป สำหรับโรงเรียนที่สนใจสามารถสมัครหรือศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ www.เว็บศึกษา.ไทย หรือ www.webac.in.th

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ละครเวที'บันทึกรักเกาะนางจร' ความลงตัวไอทีและศิลปะ

ปิดม่านไปแล้วกับละครเวที “บันทึกรักเกาะนางจร” จัดแสดงโดยคณะสังกะสีการละคอน ขึ้นที่ GalileOasis ราชเทวี กรุงเทพฯ  ระหว่างวันที่ 17 – 19 พ.ค. 2567  ที่ผ่านมา เป็นหนึ่งในกิจกรรม “เชื่อมวัยด้วยไอที” ที่ศูนย์การเรียนรู้มูลนิธิศูนย์สารสนเทศเครือข่ายไทยจัด