ในหลวงทรงห่วงใยราษฎรประสบอุทกภัยที่พะเยา-น่าน

ในหลวงโปรดเกล้าฯ องคมนตรีเชิญถุงพระราชทานช่วยเหลือบรรเทาทุกข์ราษฎรประสบภัยน้ำท่วมพะเยา-น่าน

28 ส.ค. 2567 เวลา 11.12 น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ นายนุรักษ์ มาประณีต องคมนตรีร่วมกับมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ เชิญถุงพระราชทานและเครื่องอุปโภคบริโภค จำนวน 997 ถุง ไปมอบแก่ผู้ว่าราชการจังหวัด นายอำเภอ ซึ่งเป็นตัวแทนราษฎร เพื่อเชิญไปมอบแก่ราษฎร ที่ประสบอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดพะเยาต่อไป และมอบแก่ราษฎรอำเภอเชียงม่วน ณ หอประชุมเทศบาลตำบลเชียงม่วน อำเภอเชียงม่วน จังหวัดพะเยา เพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น และเป็นขวัญกำลังใจ

ในโอกาสนี้ องคมนตรี ได้เชิญพระราชกระแสทรงห่วงใยของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี ไปกล่าวให้ราษฎรที่ประสบอุทกภัย และเจ้าหน้าที่ได้รับทราบ ในการนี้ องคมนตรี ได้ลงพื้นที่เชิญถุงพระราชทานและเครื่องอุปโภคบริโภค ไปมอบแก่พระสงฆ์ ณ วัดหลวง ตำบลเชียงม่วน จำนวน 5 ถุง และมอบแก่ครอบครัวราษฎรที่ประสบอุทกภัยในพื้นที่บ้านปงสนุก ตำบลเชียงม่วน จำนวน 2 ครอบครัว ซึ่งต่างปลื้มปีติและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้นที่ได้รับพระราชทานพระมหากรุณา ทั้งนี้ องคมนตรี ได้พูดคุยให้กำลังใจและขอบคุณผู้ว่าราชการจังหวัด นายอำเภอและเจ้าหน้าที่ส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง รวมทั้ง จิตอาสาพระราชทานในการปฏิบัติหน้าที่ให้ความช่วยเหลือประชาชนได้อย่างรวดเร็ว

การนี้ องคมนตรี ได้เข้าร่วมประชุมติดตามการแก้ไขสถานการณ์การเกิดอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดพะเยา ณ ห้องประชุมเทศบาลตำบลเชียงม่วน อำเภอเชียงม่วน จังหวัดพะเยา โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัด นายอำเภอ และหัวหน้าส่วนราชการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุม และรายงานการเกิดอุทกภัย รวมทั้ง รายงานการให้ความช่วยเหลือราษฎรที่ประสบอุทกภัย ด้วย จังหวัดพะเยา ได้รับผลกระทบจากร่องมรสุมกำลังปานกลาง ทำให้เกิดฝนตกหนัก ส่งผลให้น้ำท่วมขัง ทำให้มีบ้านเรือนราษฎร ถนน และพื้นที่เกษตรกรรมได้รับความเสียหาย โดยได้รับผลกระทบใน 9 อำเภอ 63 ตำบล 549 หมู่บ้าน ราษฎรได้รับความเดือดร้อน 15,611 ครัวเรือน เสียชีวิต จำนวน 2 ราย และพื้นที่ทางการเกษตร 60,486 ไร่ ซึ่งจังหวัดพะเยา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้เร่งดำเนินการสำรวจและให้ความช่วยเหลือราษฎร จัดหา เครื่องอุปโภคบริโภค ที่พักอาศัยชั่วคราวให้แก่ประชาชนผู้ประสบอุทกภัย เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น เพื่อให้ราษฎรสามารถกลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติสุขโดยเร็ว

วันเดียวกัน เวลา 14.35 น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ นายนุรักษ์ มาประณีต องคมนตรี ร่วมกับมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ เชิญถุงพระราชทานและเครื่องอุปโภคบริโภค จำนวน 1,997 ถุง ไปมอบแก่ผู้ว่าราชการจังหวัด นายอำเภอ ซึ่งเป็นตัวแทนราษฎร เพื่อเชิญไปมอบแก่ราษฎรที่ประสบอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดน่านต่อไป และมอบแก่ราษฎรอำเภอท่าวังผา ณ หอประชุมที่ว่าการอำเภอท่าวังผา จังหวัดน่าน เพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น และเป็นขวัญกำลังใจ

ในโอกาสนี้ องคมนตรี ได้เชิญพระราชกระแสทรงห่วงใยของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี ไปกล่าวให้ราษฎรที่ประสบอุทกภัย และเจ้าหน้าที่ได้รับทราบ ในการนี้ องคมนตรี ได้ลงพื้นที่เชิญถุงพระราชทานและเครื่องอุปโภคบริโภค ไปถวายแด่พระสงฆ์และสามเณร จำนวน 4 ถุง ณ วัดบ้านสบหนอง อำเภอท่าวังผา และมอบแก่ครอบครัวราษฎรที่ประสบอุทกภัยในพื้นที่ตำบลศรีภูมิ และตำบลตาลชุม อำเภอท่าวังผา จำนวน 2 ครอบครัว ต่างปลื้มปีติและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้นที่ได้รับพระราชทานพระมหากรุณา ทั้งนี้ องคมนตรี ได้พูดคุยให้กำลังใจและขอบคุณผู้ว่าราชการจังหวัด นายอำเภอ และเจ้าหน้าที่ส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งจิตอาสาพระราชทานในการปฏิบัติหน้าที่ให้ความช่วยเหลือประชาชนได้อย่างรวดเร็ว

จังหวัดน่าน ได้รับผล กระทบจากร่องมรสุมกำลังปานกลาง ทำให้เกิดฝนตกหนักระหว่างวันที่ 20 – 23 สิงหาคม 2567 ส่งผล ทำให้ เกิดน้ำป่าไหลหลาก และน้ำล้นตลิ่ง ท่วมบ้านเรือนราษฎร ถนน สิ่งสาธารณประโยชน์ และพื้นที่เกษตรกรรม ได้รับความเสียหายและได้รับผลกระทบใน 13 อำเภอ 77 ตำบล 481หมู่บ้าน ราษฎรได้รับความเดือดร้อนจำนวน22,442 ครัวเรือน เสียชีวิต จำนวน 3 ราย และพื้นที่ทางเกษตร จำนวน 23,345 ไร่ ซึ่งจังหวัดน่าน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้เร่งดำเนินการสำรวจและให้ความช่วยเหลือราษฎร จัดหาเครื่องอุปโภคบริโภค ที่พักอาศัยชั่วคราวให้แก่ประชาชนผู้ประสบอุทกภัย เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น เพื่อให้ราษฎรสามารถกลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติสุขโดยเร็ว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ในหลวง' พระราชทานพระราชดำรัส งานมหกรรมกองทุนแม่ของแผ่นดิน 2567

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี เสด็จพระราชดำเนินไปทรงเป็นประธานในงานมหกรรมกองทุนแม่ของแผ่นดิน ประจำปี 2567 ภายใต้แนวคิด “2 ทศวรรษ กองทุนแม่ของแผ่นดิน

น้ำท่วมโบราณสถานเมืองน่าน

23 ส.ค.2567 - นายพนมบุตร จันทรโชติ อธิบดีกรมศิลปากร กล่าวว่า ได้สั่งการให้สำนักศิลปากรที่ 7 เชียงใหม่ ติดตามผลกระทบจากสถานการณ์อุทกภัยของโบราณสถานในพื้นที่ภาคเหนือ โดยเฉพาะที่จังหวัดน่าน เนื่องจากเมื่อวันที่ 22 ส.ค.ที่ผ่านมา ได้มีน้ำไหลเข้าท่วมหลายพื้นที่ โดยเฉพาะในพื้นที่อำเภอเมือง ซึ่งมีวัดและโบราณสถานสำคัญหลายแห่ง เบื้องต้นพบว่า น้ำได้ไหลท่วมพื้นที่โบราณสถานวัดภูมินทร์

โปรดเกล้าฯ ประธานองคมนตรี ปล่อยโค นก ปลา วันเฉลิมพระชนมพรรษา 'พระพันปีหลวง'

โปรดเกล้าฯ ให้ พลเอก สุรยุทธ์ จุลานนท์ ประธานองคมนตรี เป็นผู้แทนพระองค์ ไปในการบำเพ็ญพระราชกุศลปล่อยโค นก และปลา

ในหลวงพระราชทานสิ่งของมอบแก่ผู้ป่วยศูนย์เวชศาสตร์ฟื้นฟู สวางคนิวาส

7 ส.ค. 2567 - เวลา 10.10 น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ ท่านผู้หญิงอินทิรา พลธร เชิญสิ่งของ และเครื่องอุปโภคบริโภค อาทิ ข้าวสาร นมกล่อง

นายกฯ ยอมรับนักลงทุนกังวล สิงหาระทึก อีเวนต์การเมืองเยอะ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงการพบกันกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา องคมนตรี ในงานสวดพระอภิธรรม นางชดช้อย ทวีสิน มารดานายกฯ ซึ่งมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ นายกฯมองอย่างไร โดยนายกฯย้อนถาม