'กรมบังคับคดี' จ้างทริสสำรวจเรตติ้งเชื่อมั่น

“กรมบังคับคดี” ได้มีการสำรวจการวิจัยผ่าน “โครงการสำรวจความเชื่อมั่นของประชาชนผู้รับบริการที่มีต่อกระบวนการบังคับคดี ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 โดยบริษัท ทริส คอร์ปอเรชั่น จำกัด เป็นผู้ดำเนินการอิสระจากภายนอกในโครงการนี้ เพื่อให้การสำรวจมีความเป็นมาตรฐาน น่าเชื่อถือเป็นที่ยอมรับ ตลอดจนมีความเป็นกลาง ไม่มีอคติในการสำรวจ หลังจากที่๋ผ่านมา กรมฯได้พัฒนาต่อยอดและยกระดับ การให้บริการประชาชน ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ (e-Service) และศูนย์บริการร่วม (One Stop Service) มุ่งเน้นคุณภาพการให้บริการตามมาตรฐานศูนย์ราชการสะดวก (GECC) รวมถึงพัฒนาหน่วยงานในสังกัดกรม ฯ ให้มีความพร้อมในด้านการบังคับคดีในการช่วยเหลือ และอำนวยความยุติธรรมให้กับประชาชน เพื่อขับเคลื่อนการดำเนินงานให้มีศักยภาพและประสิทธิภาพมายิ่งขึ้น
ตามภารกิจหลักด้านการบังคับคดี ได้แก่ การบังคับคดีทางแพ่ง คดีล้มละลาย การฟื้นฟูกิจการของลูกหนี้ การชำระบัญชี การวางทรัพย์และการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทชั้นบังคับคดี ภายหลังศาลมีคำพิพากษาเป็นกระบวนการยุติธรรมทางแพ่ง

เสกสรร สุขแสง อธิบดีกรมบังคับคดี กล่าวว่า ในปีนี้ผลสำรวจอยู่ในเกณฑ์ที่น่าพึงพอใจมาก โดยผลจากการสำรวจพบว่า ประชาชนมีความเชื่อมั่นต่อกระบวนการบังคับคดีในระดับมากที่สุด โดยมีคะแนนความเชื่อมั่นเฉลี่ย 4.83 หรือคิดเป็นร้อยละ 96.51  ซึ่งสูงกว่าปีงบประมาณ พ.ศ.2566 ที่มีคะแนนเฉลี่ย 4.60 จากการสำรวจที่ครอบคลุมใน 6 กระบวนการ ได้แก่ 1. กระบวนการบังคับคดีแพ่ง 2.กระบวนการบังคับคดีล้มละลาย 3.กระบวนการฟื้นฟูกิจการของลูกหนี้ 4.กระบวนการไกล่เกลี่ข้อพิพาทชั้นบังคับคดี 5. กระบวนการประมูลซื้อทรัพย์/การขายทอดตลาด และ6.กระบวนการวางทรัพย์

เสกสรร สุขแสง

เสกสรร กล่าวต่อว่า โดยมีกระบวนการที่ต้องเร่งพัฒนาให้ดีขึ้นคือ กระบวนการไกล่เกลี่ข้อพิพาทชั้นบังคับคดี ทำให้คะแนนความพึงพอใจลดลงถึง 11% เนื่องจากในกระบวนนี้ระหว่างเจ้าหนี้และลูกหนี้มาเชิญมาไกล่เกลี่ยไม่สามารถที่จะตกลงกันได้ หรือไกล่เกลี่ยไม่สำเร็จ เป็นต้น ส่วนคดีที่พบมากที่สุดในปีนี้ คือ คดีหนี้เช่าซื้อ หนีบัตรเครดิต หนี้สินเชื่อบุคคล และหนี้อสังหาริมทรัพย์  ทั้งนี้ในการทำแบบสำรวจจะมีส่วนของความคิดเห็นประชาชนในเรื่องความเชื่อมั่นในการเข้าใช้งานหรือกระจายการใช้งานในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ให้มากขึ้น รวมถึงเพิ่มความรวดเร็วในการให้บริการ เป็นต้น

“โดยทางกรมบังคับคดี มีการให้บริการด้านระบบอิเล็กทรอนิกส์แก่ประชาชน คือ ระบบยื่นคำร้อง ระบบสอบถามสถานะคดี ระบบจองคิวล้วงหน้า ระบบลงทะเบียนซื้อทรัพย์ล่วงหน้า ประกาศเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ ระบบถ่ายทอดการขายทอดตลาด และอื่นๆ แต่เนื่องจากในปัจจุบันการหลอกลวงจากมิจฉาชีพในรูปแบบต่างๆมีเยอะ ซึ่งในการธุรกรรมที่ต้องเชื่อมข้อมูลส่วนบุคคลหรือใช้รายละเอียดบัตรประชาชน ซึ่งทำให้เกิดความกังวลในการใช้งาน และจะเร่งการพัฒนาด้านระบบ User Friendly ให้มีความเสถียร และพัฒนาการให้บริการที่รวดเร็ว แต่ปัจจัยข้อนี้ต้องเข้าใจว่าคดีที่มีจำนวนมาก ทำให้การให้บริการอาจจะล่าช้าเนื่องจากบุคลากรที่ค่อนข้างน้อย อย่าง สำนักงานบังคับคดีแพ่ง กรุงเทพมหานคร รับจำนวนคดียึดทรัพย์ในช่วงวันเสาร์-อาทิตย์มากถึง 200-300 คดี ซึ่งเป้าหมายก็พยามยามจะคลี่คลายคดีต่างๆ ให้ได้อย่างรวดเร็วสุดความสามารถ” อธิบดีกรมบังคับคดี กล่าว

อธิบดีกรมบังคับคดี กล่าวอีกว่า ข้อคิดเห็นต่างๆ ของประชาชนจะถูกนำไปพัฒนาให้ดีขึ้นอย่างแน่นอนและจะเป็นแนวทางในการต่อยอดแผนปฏิบัติงาน 5 ปี โดยเฉพาะปัญหาเร่งด่วนคือ การให้บริการระบบอิเล็กทรอนิกส์ ที่จะช่วยให้ประชาชนไม่ต้องเดินทางมาที่กรมบังคับคดีด้วยตัวเอง และเร่งกระบวนการทางยุติธรรมให้มีประสิทธิภาพอย่างถูกต้องเป็นธรรม

ด้านบงกช นุตพงษ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการอาวุโส และคณะผู้วิจัย บริษัท ทริส คอร์ปอเรชั่น จำกัด กล่าวว่า การวิจัยสำรวจในครั้งนี้ เป็นการสำรวจความคิดเห็นเกี่ยวกับความเชื่อมั่นและความพึงพอใจของกระบวนการบังคับคดี จากกลุ่มประชากรเป้าหมายจำนวนทั้งสิ้น 2,727  รายทั่วประเทศ ครอบคลุมพื้นที่ส่วนภาคกลางและ 9 จังหวัด ตั้งแต่ช่วงอายุ 20-29 ปี ขึ้นไป ส่วนใหญ่อยู่ในการศึกษาระดับปริญญาตรีประมาณ 59% โดยกลุ่มอาชีพที่มากที่สุดคือ พนักงานบริษัทเอกชนกว่า 27% รองลงมาคือ อาชีพอิสระ เจ้าของบริษัท พนักงานทั่วไป  ได้ดำเนินการใช้วิธีการรวบรวมข้อมูล 3 ลักษณะ คือ 1.การสำรวจด้วยแบบสอบถาม 2.การสัมภาษณ์เชิงลึก และ3.การจัดสนทนากลุ่ม

จากผลการสำรวจสรุปความพึงพอใจ บงกช กล่าวว่า ในภาพรวมด้านกระบวนการบังคับคดีทั้ง 6 ด้าน มีคะแนนเฉลี่ย 4.18 หรือพึงพอใจในระดับมาก ซึ่งเพิ่มขึ้นร้อยละ 0.90 จากปี 2566 ประมาณ 4.15 โดยมีคะแนนเฉลี่ยความพึงพอใจเพิ่มขึ้นใน 3 ด้าน ได้แก่ ด้าน กระบวนการบังคับคดีแพ่ง, ด้านกระบวนการบังคับคดีล้มละลาย และด้านกระบวนการฟื้นฟูกิจการของลูกหนี้ ในการศึกษาครั้งนี้ได้มีการแก้ไขเพิ่มเติมประเด็นคำถามให้มีความละเอียด และครอบคลุมในทุก ๆ กระบวนการบังคับคดีมากยิ่งขึ้นได้ดังนี้ความเชื่อมั่นของประชาชนผู้รับบริการต่อกระบวนการบังคับคดี.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรมบังคับคดีร่วมออกบูธนิทรรศการในงานมหกรรมการเงิน “MONEY EXPO 2024”

นายเสกสรร สุขแสง อธิบดีกรมบังคับคดี กล่าวว่า กรมบังคับคดีได้เข้าร่วมจัดกิจกรรมในงานมหกรรมการเงินกรุงเทพ MONEY EXPO 2024 ครั้งที่ 24 ระหว่างวันที่ 16-19 พฤษภาคม 2567

'กรมบังคับคดี' เผยโพล ปชช.เชื่อมั่นกระบวนการบังคับคดี ปี 66 พบเพิ่มสูงขึ้น 9.20 คะแนน

นางทัศนีย์ เปาอินทร์ อธิบดีกรมบังคับคดี ร่วมกับ รศ. พ.ต.อ.หญิง ดร.กัญญ์ฐิตา ศรีภา หัวหน้าโครงการสำรวจ ดร.สาลินี ขจรไพร ผู้วิ

กรมบังคับคดีร่วมออกบูธนิทรรศการในงานมหกรรมการเงิน “MONEY EXPO 2023” ชูแนวคิด Change Better To Be LED 5G+ ด้วยกิจกรรมไกล่เกลี่ยหนี้สิน การบริการทางอิเล็กทรอนิกส์ การให้คำปรึกษาช่วยเหลือทางกฎหมาย

นางทัศนีย์ เปาอินทร์ อธิบดีกรมบังคีบคดี กล่าวว่า กรมบังคับคดีได้เข้าร่วมจัดกิจกรรมในงานมหกรรมการเงินกรุงเทพ MONEY EXPO 2023 ครั้งที่ 23

กสม.ชี้ จนท.กรมบังคับคดีทำงานหนัก-โอทีน้อยเป็นการละเมิดสิทธิฯ

กสม.เผยเจ้าหน้าที่กรมบังคับคดีภาระงานหนัก ไม่ได้รับค่าตอบแทนล่วงเวลาที่เหมาะสม กระทบสิทธิพักผ่อนและการสร้างครอบครัว เป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน ชี้ ก.พ.เร่งแก้ไขเพิ่มค่าตอบแทน-สวัสดิการ

รัฐบาลชวนร่วมงานมหกรรมไกล่เกลี่ยหนี้สิน 8-11 ก.ย.นี้ที่เมืองทองธานี

รัฐบาลมุ่งช่วยเหลือ-บรรเทาความเดือดร้อนของผู้กู้ยืมเงิน เชิญชวนเข้าร่วมงานมหกรรมไกล่เกลี่ยหนี้สินครัวเรือนและหนี้ SMEs 8 – 11 ก.ย.นี้