กำชับดูแลโบราณสถานลุ่มเจ้าพระยา หวั่นน้ำท่วม

รมว.ปุ๊ง กำชับดูแลโบราณสถาน-แหล่งท่องเที่ยววัฒนธรรมในลุ่มเจ้าพระยา เตรียมพร้อมรับอุทกภัย

28 ส.ค.2567 -น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) กล่าวว่า ได้ติดตามสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่รับน้ำภาคเหนือที่ จังหวัดสุโขทัย และจังหวัดลุ่มน้ำเจ้าพระยาจากหน่วยงานในสังกัด โดยกำชับดูแลพื้นที่โบราณสถานกับศาสนสถาน และพื้นที่ท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม ชุมชนคุณธรรมทั่วประเทศ ย้ำให้ลงพื้นที่สำรวจความเสียหายหลังน้ำลด โดยเฉพาะโบราณสถานและวัดที่ถูกน้ำท่วม เพื่อเตรียมแผนดำเนินการบูรณะซ่อมแซมโดยเร็ว สำหรับพื้นที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยา สำนักศิลปากรพื้นที่ได้เตรียมแผนรองรับยังโบราณสถานที่มีความเสี่ยง โดยเฉพาะมรดกโลก จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ที่มีการติดตั้งพนังกั้นน้ำ และการบูรณาการแผนรับมือร่วมกับจังหวัด ซึ่งจะมีการติดตามสถานการณ์ตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมกันนี้ในการประชุมคณะรัฐมนตรีวานนี้ ที่ประชุมได้แสดงความห่วงใยสถานการณ์น้ำ โดยให้ทุกกระทรวงบูรณาการทำงานกับจังหวัดและหน่วยงานท้องถิ่นรับมือและช่วยเหลือประชาชนอย่างทันท่วงที

” สำหรับโบราณสถานที่ได้รับผลกระทบ ล่าสุดพบโบราณสถานพระธาตุคีรีศรีเวียงลอ (วัดหนองห้า) จังหวัดพะเยา ที่พบอิฐบางส่วนบริเวณฐานเจดีย์ร่วงหล่น แต่ไม่ส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของเจดีย์ โดยหลังน้ำลดได้เตรียมแผนบูรณะโดยเร็ว ส่วนโบราณสถานที่ถูกน้ำท่วมและกลับสู่ภาวะปกติแล้ว ได้แก่ วัดหนองบัว และวัดภูมินทร์ จังหวัดน่าน วัดเทิงเสาหิน จังหวัดเชียงราย โบราณสถานเวียงกุมกาม จังหวัดเชียงใหม่” รมว.วธ. กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

วธ.ตั้งศูนย์ประสานงานโบราณสถานน้ำท่วม

24 ส.ค. 2567 - นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้ติดตามผลกระทบจากสถานการณ์อุทกภัยของโบราณสถานในพื้นที่ภาคเหนืออย่างใกล้ชิด ในส่วนของสำนักงานปลัดกระทรวงวัฒนธรรม ได้รา

น้ำท่วมโบราณสถานเมืองน่าน

23 ส.ค.2567 - นายพนมบุตร จันทรโชติ อธิบดีกรมศิลปากร กล่าวว่า ได้สั่งการให้สำนักศิลปากรที่ 7 เชียงใหม่ ติดตามผลกระทบจากสถานการณ์อุทกภัยของโบราณสถานในพื้นที่ภาคเหนือ โดยเฉพาะที่จังหวัดน่าน เนื่องจากเมื่อวันที่ 22 ส.ค.ที่ผ่านมา ได้มีน้ำไหลเข้าท่วมหลายพื้นที่ โดยเฉพาะในพื้นที่อำเภอเมือง ซึ่งมีวัดและโบราณสถานสำคัญหลายแห่ง เบื้องต้นพบว่า น้ำได้ไหลท่วมพื้นที่โบราณสถานวัดภูมินทร์

ทำแผนรับมือจุดเสี่ยงน้ำท่วมอุทยานประวัติศาสตร์อยุธยา

11 ส.ค.2567 - น.ส.สุดาวรรณ หวังศุกภิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) กล่าวว่า ตนพร้อมด้วยนางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัด วธ. นายพนมบุตร จันทรโชติ อธิบดีกรมศิลปากร พร้อมคณะลงพื้นที่ติดตามแผนบริหารจัดการสถานการณ์อุทกภัยยังพื้นที่โบราณสถานริมแม่น้ำ

ช่างไทยสร้างพระบรมราชานุสาวรีย์ ร.7

พระบรมราชานุสาวรีย์ พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 7 องค์ใหม่  ซึ่งสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรขอความร่วมมือกระทรวงวัฒนธรรม กรมศิลปากร โดยสำนักช่างสิบหมู่ รับผิดชอบจัดสร้าง  โดยจะมีขนาด 4 เท่าของพระองค์จริง

วธ.จัดงาน'แพรพัสตรา บรมราชินีนาถ' เฉลิมพระเกียรติ พระพันปีหลวงฯ

1 ส.ค. 2567 ที่หอศิลป์แห่งชาติ กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) จัดแถลงข่าวงานแพรพัสตรา บรมราชินีนาถ เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 12 สิงหาคม 2567

'ภูพระบาท'คุณค่าโดดเด่น ไทยลุ้นมรดกโลก

เวลานี้คนไทยร่วมส่งแรงใจสนับสนุนการขึ้นบัญชีอุทยานประวัติศาสตร์ภูพระบาท อ.บ้านผือ จ.อุดรธานี เป็นแหล่งมรดกโลกแห่งใหม่ล่าสุดของประเทศไทยต่อจากอุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ จ.เพชรบูรณ์ วาระการพิจารณาภูพระบาทคาดว่าจะเข้าสู่การประชุมคณะกรรมการมรดกโลก สมัยสามัญ ครั้งที่  46