UNGCNTจับมือ อพวช.หนุนเด็กไทย ใช้พลังสร้างความยั่งยืน

สมาคมเครือข่ายโกลบอลคอมแพ็กแห่งประเทศไทย (UNGCNT : UN Global Compact Network Thailand)
ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกับ องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) หรือ NSM ประกาศร่วมกันจัดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และการพัฒนาที่ยั่งยืน ต่อเนื่อง 3 ปี หวังเด็กไทยใช้พลัง SI “Sustainable Intelligence” ขับเคลื่อนความยั่งยืน รับยุค 5.0 ดัน SDGs ให้ถึงเป้าหมายปี 2030

ความร่วมมือครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1)เพื่อส่งเสริมความตระหนักรู้และความเข้าใจด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีและการพัฒนาที่ยั่งยืนของประชาชน (2)เพื่อจัดให้มีโครงการแลกเปลี่ยนและบุคลากรของฝ่ายบริหาร เจ้าหน้าที่ นักสื่อสารวิทยาศาสตร์และนักวิจัยที่เกี่ยวข้องในการกำกับและจัดการกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง(3)เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูล ประสบการณ์และแนวปฏิบัติด้านเทคโนโลยีและเทคนิคด้านวิทยาศาสตร์และการพัฒนาที่ยั่งยืน (4)เพื่อส่งเสริมการวางแผนร่วมกัน โครงการวิจัย การสัมมนา สัมมนาและกิจกรรมพิเศษ (5)เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลและเอกสารสำคัญเพื่อการเผยแพร่วัฒนธรรมทางวิทยาศาสตร์และการเผยแพร่วิทยาศาสตร์ (6)เพื่อแลกเปลี่ยนความร่วมมือในกิจกรรมอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยจะพิจารณาหารือกันในอนาคต


ผศ.ดร.รวิน ระวิวงศ์ ผู้อำนวยการ NSM กล่าวว่า ความร่วมมือในครั้งนี้ มีเป้าหมายเพื่อสร้างแรงบันดาลใจและเสริมสร้างประสบการณ์ความรู้ให้กับเยาวชนไทย ผ่านกิจกรรมและนิทรรศการที่น่าสนใจและเข้าใจง่าย โดยเฉพาะอย่างยิ่งการนำเสนอแนวคิดเรื่องความยั่งยืน ซึ่งเป็นประเด็นสำคัญที่ทั่วโลกให้ความสนใจ เราหวังว่ากิจกรรมในครั้งนี้จะช่วย จุดประกายความคิดสร้างสรรค์และกระตุ้นให้เยาวชนนำความรู้ที่ได้ไปต่อยอดและพัฒนาสิ่งใหม่ๆ เพื่อประโยชน์ต่อสังคมต่อไป สอดคล้องกับนโยบายของ น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวง อว. ที่มุ่งสร้างแรงบันดาลใจและเสริมประสบการณ์ความรู้ให้กับเยาวชนไทย เพื่อนำไปสู่การพัฒนาทักษะ และกระบวนการคิดทางวิทยาศาสตร์อย่างสร้างสรรค์ นำไปสู่การต่อยอดให้กับประเทศ อันจะก่อให้เกิดการพัฒนากำลังคนด้านวิทยาศาสตร์ให้กับประเทศต่อไป


นายศุภชัย เจียรวนนท์ นายกสมาคมเครือข่ายโกลบอลคอมแพ็กแห่งประเทศไทย หรือ UNGCNT ประธานคณะผู้บริหาร เครือเจริญโภคภัณฑ์ กล่าวว่า เยาวชนเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงที่มีพลังและเป็นกำลังสำคัญของชาติและของโลกที่จะร่วมสร้าง สังคมแห่งภูมิปัญญาที่ยั่งยืน อันเป็นสังคมที่ทุกคนใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย อาทิ AI บนพื้นฐานของจริยธรรม คุณธรรม และหลักการความยั่งยืน ทั้งเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม บันทึกความเข้าใจนี้เป็น Roadmap ที่สำคัญที่ใช้ “ขับเคลื่อน” การต่อยอดความรู้ ความเข้าใจ และความพร้อมในด้านวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีที่สอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน และการ “สื่อสาร และเผยแพร่” องค์ความรู้ทางวิทยาศาสตร์ เพื่อปลูกฝัง “วิถีชีวิตแบบนักวิทยาศาสตร์” ที่ “คน” รู้จักตั้งคำถาม ค้นหาคำตอบ ลงมือทำ ร่วมมือกัน แก้ไขปัญหาที่ตั้งอยู่บนฐานของข้อมูลและหลักการเหตุผล เพื่อเตรียมความพร้อมต่อการเปลี่ยนผ่านทางเศรษฐกิจของประเทศ ที่เราทุกคน จะไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง


“UNGCNT จะไม่หยุดยั้งที่จะระดมกำลัง ความสามารถต่างๆ สนับสนุนการปฏิรูประบบการศึกษา สร้างเยาวชนไทยที่มีหัวใจ Sustainable intelligence เพื่อร่วมขับเคลื่อนความยั่งยืน” นายศุภชัย กล่าว


ในปีนี้ UNGCNT ได้ร่วมกับ 27 องค์กรสมาชิก และ 8 หน่วยงานสหประชาชาติ จัดนิทรรศการ “THE GLOBE VENGERs” #ฮีโร่พิทักษ์ความยั่งยืน พื้นที่ 1,000 ตารางเมตร ในงานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ประจำปี 2567 โดยยกขบวนนวัตกรรมเปลี่ยนโลกจากองค์กรสมาชิกที่ตอบโจทย์ SDGs ให้บรรลุเป้าหมายปี 2030 ตามประกาศสหประชาชาติ มาจุดประกายและสร้างแรงบันดาลใจให้กับคนรุ่นใหม่ อาทิ “Floating Solar” เทคโนโลยีทุ่นโซล่าร์ลอยน้ำ เพิ่มพื้นที่ผลิตพลังงานสะอาด จาก IRPC “กระบวนการผลิตอาหารจากพืช” ให้มีรสสัมผัสไม่ต่างจากอาหารจากเนื้อสัตว์ เพื่อช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก โดย NRF “Agri Tech” โดรนอากาศยานไร้คนขับ

“Health Tech Magic Mirror” กระจกสุดล้ำวิเคราะห์สุขภาพ ผ่านทางใบหน้า ด้วยนวัตกรรม AI Computer Vision จาก C.P. GROUP “BEAUTY TECH for The Future” ฟิลเตอร์แอปพลิเคชัน แสดงอันตรายจากแสงแดดต่อผิวหนัง โดย ลอรีอัล ประเทศไทย “ไก่อวกาศ” อาหารปลอดภัย มาตรฐาน Space safety ที่ได้จากการใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมในกระบวนการผลิต “ฟ.ฟาร์ม” แอปพลิเคชัน ครบวงจร เพื่อยกระดับชีวิตเกษตรไทย จาก CPF

“Zeroing in on climate” อินเตอร์แอคทีฟเกม ที่ทำให้รู้จักก๊าซเรือนกระจก และแนวทางกู้โลกจากวิกฤต climate change โดย SCBx “โมเดลจำลองร้าน 7-Eleven ประหยัดพลังงาน” และ “รถไฟฟ้า NEOLIX & รถมอเตอร์ไซด์ไฟฟ้า EV Bike” การพัฒนาระบบขนส่งไร้คนขับ จาก CP ALL “ห้องดิจิตอล อิมเมอร์ซีฟ Save The Sea” สัมผัสประสบการณ์การกู้โลกใต้ทะเล ในยุคทะเลเดือด เพื่อฟื้นคืนบ้านที่น่าอยู่ให้โลก โดยเซ็นทรัลพัฒนา “Refill Station” สถานีลดใช้พลาสติกเพื่อสังคมที่น่าอยู่ และ “Innovation Products for Sustainability” นวัตกรรมสินค้าที่ดีต่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อม จาก CP AXTRA “นวัตกรรมป้องกันยุง” และ กิจกรรมด้านความยั่งยืนของคาโอ (KAO) เทคโนโลยีที่มองไม่เห็น แต่สัมผัสได้ ผ่านแว่น VR และหุ่นยนต์ Humaniodที่ทำให้วิถีชีวิตง่ายขึ้นและอัจฉริยะขึ้น จาก TRUE เป็นต้น


ผู้สนใจสามารถเข้าร่วมชมนิทรรศการ “THE GLOBE VENGERs” #ฮีโร่พิทักษ์ความยั่งยืน ปลุกฮีโร่ในตัวคุณ ด้วยพลัง SI Sustainable Intelligence เพื่อโลกยั่งยืน ได้ตั้งแต่วันนี้ – 25 สิงหาคม 2567 เวลา 9.00-19.00 น. ณ ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี อาคาร 9-12 โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไทยเจ้าภาพจัดใหญ่ “งานเทศกาลหุ่นโลก 2024” พบหุ่นไทยและหุ่นนานาชาติจากกว่า 20 ประเทศทั่วโลก จัดเต็ม 5 วัน 13 - 17 พ.ย.2567

เมื่อวันที่ 21 ส.ค.ที่ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี ผศ.ดร.รวิน ระวิวงศ์ ผู้อำนวยการองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ(อพวช.) หรือ NSM ผศ.ดร.ปริปก พิศสุวรรณ

“โครงการนำร่องอาสาสมัครวัยเก๋า” รุ่นที่ 1 รองรับสังคมผู้สูงอายุให้เข้ามาทำงานในพิพิธภัณฑ์

เมื่อวันที่ 2 ส.ค.ผศ.ดร.รวิน ระวิวงศ์ ผอ.องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) หรือ NSM กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม แถลงข่าว NSM พร้อมเดินหน้าผลักดันศักยภาพ มุ่งเน้นสร้างสังคมผู้สูงอายุให้มีคุณภาพ

NSM ร่วมกับ สมาคมวิทย์ฯ เปิดเวทีประชันโครงงานวิทย์ฯ ระดับอาเซียน

3 กรกฎาคม 2567 / นายสุวรงค์ วงษ์ศิริ รองผู้อำนวยการองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) หรือ NSM กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม

NSM ร่วมเปิดงาน Kind + Jugend ASEAN 2024 งานแสดงสินค้าแม่และเด็กระดับนานาชาติ

เมื่อ 25 เม.ย. ผศ.ดร.รวิน ระวิวงศ์ ผู้อำนวยการองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) หรือ NSM กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ร่วมเปิดงาน Kind + Jugend ASEAN 2024 งานแสดงสินค้าแม่และเด็กระดับนานาชาติ โดยมี นายแมธเธียส คูเปอร์ กรรมการผู้จัดการและรองประธาน โคโลญเมสเซ่

NSM จัดแข่ง SiT Talks 2024 เฟ้นหาเยาวชนนักสื่อสารวิทยาศาสตร์ มาเล่าวิทย์ให้ว้าวใน 3 นาที

เมื่อวันที่ 4 เม.ย. ดร.กรรณิการ์ เฉิน รองผู้อำนวยการองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) หรือ NSM ร่วมแสดงความยินดี พร้อมเป็นประธานมอบรางวัลการแข่งขัน “SiT Talks: Science inspired by Teen 2024” รอบชิงชนะเลิศ