'ใต้ร่มพระบารมี พระบรมราชชนนีพันปีหลวง' มหกรรมแสดงผลิตภัณฑ์ราษฎรบนพื้นที่สูง

เป็นที่ทราบกันดีว่า เมื่อ70กว่าปีก่อน พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในหลวงรัชกาลที่ 9 พร้อมด้วย สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณกับพสกนิกรชาวไทย ไม่แบ่งแยกว่าจะเป็นชนชั้น เชื้อชาติ ศาสนาใด   โดยเฉพาะที่กลุ่มชาติพันธุ์อาศัยอยู่ในพื้นที่ห่างไกลบนที่สูงของภาคเหนือของประเทศไทย ซึ่งในอดีตเป็นดินแดนถิ่นธุรกันดาร  ชาวบ้านที่เป็นกลุ่มชาติพันธุ์ ไม่ว่าจะเป็น กะเหรี่ยง ม้ง เมี่ยน ลาหู่ ลีซู อาข่า ลัวะ ถิ่น ขมุ และมลาบรี มีวิถีชีวิตยากลำบาก ทรงเข้าไปพัฒนาอาชีพ และคุณภาพชีวิต จนกลุ่มชาติพันธุ์เหล่านี้มีสภาพชีวิตความป็นอยู่ที่ดีขึ้น ตราบจนทุกวันนี้


ในการครั้งนั้น สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ทรงเล็งเห็นความสำคัญในสิ่งที่เป็นภูมิปัญญา และเอกลักษณ์ของกลุ่มชาติพันธุ์ ซึ่งคนภายนอกอาจไม่เคยรับรู้มาก่อน โดยทรงนำมาต่อยอด จนทำให้เอกลักษณ์ของกลุ่มชาติพันธุ์กลายเป็นชิ้นงานที่โดดเด่น กลายเป็นที่รู้จัก สามารถสร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้กับชนเผ่าต่างๆ


ด้วยเหตุนี้ ในวาระ เฉลิมพระชนมครบ 92 พรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ทางกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์(พม.) ได้จัดงาน “ใต้ร่มพระบารมี พระบรมราชชนนีพันปีหลวง” โดยกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 22 – 24 สิงหาคม 2567 ณ เซ็นทรัลเวิลด์ไลฟ์ ชั้น 8 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ กรุงเทพมหานคร ภายใต้แนวคิด “ใต้ร่มพระบารมี อัตลักษณ์วิถีชาติพันธุ์ วิสาหกิจชุมชนสร้างสรรค์ ผลักดันสวัสดิการยั่งยืน”

นางจตุพร โรจนพานิช อธิบดีกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กล่าวว่า  ด้วยพระราชดำริด้านการส่งเสริมศิลปาชีพของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ทรงเป็นต้นแบบของการส่งเสริมศิลปาชีพเพื่อพัฒนาอาชีพเสริมและเพิ่มรายได้ให้กับราษฎรบนพื้นที่สูงและการธำรงรักษาฟื้นฟูศิลปหัตถกรรมให้เป็นที่รู้จักแพร่หลาย กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ โดย กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ ได้น้อมนำพระราชดำรินี้สู่การปฏิบัติผ่านนโยบาย 5×5 ฝ่าวิกฤตประชากรของนายวราวุุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์  ที่ให้ความสำคัญกับการเข้าถึงโอกาส สวัสดิการ และการพัฒนาศักยภาพมนุษย์ทุกช่วงวัยให้มีความสามารถในการแข่งขันของประเทศ ตลอดจนการพัฒนาระบบนิเวศที่เหมาะสมและสร้างครอบครัวไทยเข้มแข็ง รวมถึงส่งเสริมการจัดตั้งกลุ่มอาชีพในรูปแบบ “กลุ่มวิสาหกิจชุมชน” และ “กลุ่มวิสาหกิจเพื่อสังคม”


การจัดงานมหกรรมในครั้งนี้  นางจตุพรกล่าวว่า ถือเป็นสื่อกลางในการเผยแพร่วิถีชีวิต ประเพณี ความเชื่อ อัตลักษณ์ และภูมิปัญญาของกลุ่มชาติพันธุ์ และเป็นช่องทางในการจัดแสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ พร้อมเปิดเวทีแลกเปลี่ยนประสบการณ์ยกระดับผลิตภัณฑ์ให้เหมาะสมกับตลาด เพื่อสร้างอาชีพและรายได้แก่ชุมชนบนพื้นที่สูงอย่างยั่งยืน สร้างหลักประกันและความมั่นคงในชีวิตแก่กลุ่มชาติพันธุ์ผ่านการสนับสนุนทางสังคม  ทั้งนี้ ภายในงานจะมีกิจกรรมมากมาย อาทิ นิทรรศการนำเสนอพระราชกรณียกิจด้านการส่งเสริมและพัฒนาอาชีพราษฎรบนพื้นที่สูงของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง การจัดแสดงผลิตภัณฑ์สิ่งทอจากชาติพันธุ์บนพื้นที่สูง (แฟชั่นโชว์) เวทีเสวนา “การพัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชนพื้นที่สูง สู่ผู้ประกอบการรุ่นใหม่” การนำเสนอวิถีชีวิตราษฎรบนพื้นที่สูง เช่น สาธิตการออกแบบผลิตสินค้า การแสดงประเพณีและดนตรี และการจัดจำหน่ายสินค้าและผลิตภัณฑ์

อีกทั้ง ยังเป็นการนำเสนอในแง่อัตลักษณ์วิถีชาติพันธุ์ นำเสนอผลิตภัณฑ์สิ่งทอและหัตถกรรมจากชาติพันธุ์บนพื้นที่สูง ลวดลาย และสีสันในรูปแบบของการปัก การเย็บ และการตกแต่งด้วยวัสดุต่าง ๆ ที่มีเอกลักษณ์ของราษฎรบนพื้นที่สูง จำนวน 10 ชาติพันธุ์ ได้แก่ กะเหรี่ยง ม้ง เมี่ยน ลาหู่ ลีซู อาข่า ลัวะ ถิ่น ขมุ และมลาบรี อันแสดงให้เห็นถึงความงดงาม ความละเอียดอ่อน ความประณีต รวมทั้งความคิดสร้างสรรค์ในการออกแบบลวดลาย  

ส่วนในมุมความเป็นวิสาหกิจชุมชนสร้างสรรค์ เป็นการนำเสนอ การส่งเสริม พัฒนาผลิตภัณฑ์และสินค้าราษฎรบนพื้นที่สูง ซึ่งนำไปสู่การรวมกลุ่มอาชีพของราษฎร ตลอดจนพัฒนาจัดตั้งเป็นวิสาหกิจชุมชน เพื่อเตรียมความพร้อมการเข้าสู่เป็นกลุ่มวิสาหกิจเพื่อสังคม ซึ่งภายในงานมหกรรมฯ มีการรวบรวมกลุ่มวิสาหกิจชุมชนพื้นที่สูงและกลุ่มอาชีพ เข้าร่วมจัดบูธจำหน่ายสินค้า จำนวนกว่า 60 บูธ และบูธหน่วยงานต่าง ๆ จำนวน 40 บูธ

งานมหกรรมครั้งนี้ ยังเป็นส่วนหนึ่งของการผลักดันสวัสดิการยั่งยืน พัฒนากลไกขับเคลื่อนการเข้าถึงสวัสดิการอย่างทั่วถึงของราษฎรบนพื้นที่สูง ผ่าน“ศูนย์ส่งเสริมสวัสดิการสังคมชุมชนบนพื้นที่สูง (ศสส.)” เพื่อส่งเสริมและพัฒนาให้ราษฎรพื้นที่สูงมีส่วนร่วมและมีบทบาทในการจัดสวัสดิการสังคม ตลอดจนเกิดรูปแบบการจัดสวัสดิการสังคมที่เหมาะสมกับสภาพปัญหาและความต้องการของราษฎรบนพื้นที่สูง

 “กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ มีภารกิจในการพัฒนาศักยภาพและคุณภาพชีวิตของราษฎรบนพื้นที่สูงโดยประสานการมีส่วนร่วมของภาคส่วนต่าง ๆ เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายและประชาชนได้รับสวัสดิการที่เหมาะสม สอดคล้องกับวิถีชีวิตอันเป็นเอกลักษณ์ และมีทุนทางสังคม จึงได้มีการดำเนินการเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต ตลอดจนส่งเสริมให้เกิดการรวมกลุ่มจนเกิดเป็นพลังทางสังคมที่สามารถสนับสนุนการพัฒนาสังคม การส่งเสริมการจัดสวัสดิการสังคม การจัดตั้งกลุ่มอาชีพเสริมสร้างรายได้ในรูปแบบ “กลุ่มวิสาหกิจชุมชน” จนไปถึง “กลุ่มวิสาหกิจเพื่อสังคม”นางจตุพร กล่าว

สำหรับผู้ที่สนใจสามารถเข้าร่วมงานได้ที่เซ็นทรัลเวิลด์ไลฟ์ ชั้น 8 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ กรุงเทพมหานคร ระหว่างวันที่ 22 – 24 สิงหาคม 2567.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'วราวุธ' นำผู้บริหารพม. เข้าพบหารือ 'จุฬาราชมนตรี' ขับเคลื่อนงานนโยบายใหญ่

"วราวุธ" นำ ผู้บริหารกระทรวง พบหารือ “จุฬาราชมนตรี” ขับเคลื่อนงานภารกิจ พม. นโยบาย 5X5 ฝ่าวิกฤตประชากร แก้ปัญหากลุ่มเปราะบาง

'วราวุธ' เผย เทียร์ค้ามนุษย์ ไทยยังอยู่ระดับเดิม ติดปัญหาการหลอกลวงออนไลน์

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ให้สัมภาษ

ไม่ไหวจะเชื่อมจิต! พม.ขออำนาจศาลเข้าเยี่ยม 'น้องไนท์' หลังครอบครัวขวาง

นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์(พม.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ทาง พม. สุราษฎร์ธานี เดินทางเข้าไป

'วราวุธ' ส่ง 'ศรส.' ดูแล  แม่โพสต์ลูกกระดกเบียร์ เตือนผิดซ้ำเจอโทษหนัก

“วราวุธ” ส่ง ศรส. ทำข้อตกลงเลี้ยงดูลูก หลังแม่โพสต์คลิปลูกกระดกเบียร์ สูบบุหรี่ อ้าง รู้เท่าไม่ถึงการณ์   เตือนทำผิดซ้ำผู้ปกคอรงเจอเอาผิดทางกฎหมาย