มทร.สุวรรณภูมิ ไล่ออก 4 นักศึกษา ที่ก่อเหตุทำร้ายรุ่นน้อง

19 ส.ค.2567-ที่สำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม(สป.อว.) น.ส.สุชาดา แทนทรัพย์ เลขานุการ รมว.กระทรวง อว. ศ.ดร.ศุภชัย ปทุมนากุล รองปลัดกระทรวง อว.ได้รับมอบหมายจาก น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี รมว.กระทรวง อว.ให้เป็นผู้แทนมารับเรื่องร้องเรียนความเป็นธรรมจาก นายกัณฐัศว์ พงศ์ไพบูลย์เวชย์หรือ กัน จอมพลัง กรณีนักศึกษา มทร.สุวรรณภุมิ วิทยาเขตนนทบุรีที่ถูกรุ่นพี่ทำร้ายซึ่งได้เดินทางมาขอความเป็นธรรมพร้อมกับครอบครัว โดยกัน จอมพลัง ได้สอบถามถึงความคืบหน้าในการดำเนินการกับนักศึกษารุ่นพี่พร้อมกับเรียกร้องให้มีการตรวจสอบองค์กรเถื่อนที่ซ่อนอยู่ในมหาวิทยาลัยที่ทำการฝึกนักศึกษาให้กระทำการรุนแรงพร้อมกับมีคำสอนผิดๆ เช่น ให้ฆ่าคน ให้ต่อยอาจารย์ ให้ดูดกัญชา เป็นต้นผ่านกิจกรรมรับน้องที่อยู่ในมหาวิทยาลัยรวมทั้งแนวทางแก้ปัญหาและได้ให้นักศึกษาที่ถูกรุ่นพี่ทำร้ายได้เล่าถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ว่า ตนถูกรุ่นพี่ทำร้าย 2 ช่วงคือวันที่ 13 ส.ค.เวลาประมาณ 15.00 น.ที่โรงอาหาร มีรุ่นพี่ 2 -3 คนเข้ามาล่าวหาว่าตนขายสถาบันพร้อมกับดึงคิ้วและลากไปทำร้ายด้วยการต่อย ศอก เข่า และถูกทำร้ายครั้งที่ 2 ในวันที่ 15 ส.ค.ในมหาวิทยาลัยพร้อมกับพ่อของตนและมีการนำบัตรประชาชนของตนไปด้วย ทั้งนี้ ตนมีความประสงค์จะขอย้ายสถานที่เรียนไปเรียนยังสถาบันอื่นด้วย

โดยน.ส.สุชาดา กล่าวว่า กระทรวง อว.ไม่ได้นิ่งนอนใจกับเหตุการณ์เกิดขึ้นและได้ติดตามความคืบหน้ากับ มทร.สุวรรณภูมิอย่างต่อเนื่อง ขณะนี้มหาวิทยาลัยได้ส่งผลการสอบสวนข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นมาถึงกระทรวง อว.แล้ว ยืนยันว่ากระทรวง อว.จะดูแลนักศึกษาที่ได้รับผลกระทบอย่างดีที่สุดทั้งเรื่องการเยียวยาและประสานกับสถาบันการศึกษาที่ผู้เสียหายต้องการไปเรียนต่อ

จากนั้น น.ส.สุชาดา ศ.ดร.ศุภชัย นายสัญญา คำจริง รองอธิการบดีฝ่ายพัฒนานักศึกษา  มทร.สุวรรณภูมิและ ผศ.พัชระ กัญจนกาญจน์ คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์และสถาปัตยกรรมศาสตร์ มทร.สุวรรณภูมิ ร่วมกันแถลงผลสอบสวนข้อเท็จจริง โดย น.ส.สุชาดา กล่าวว่า การแก้ปัญหามี 4 แนวทางประกอบด้วย 1.ให้ผู้ที่ก่อเหตุทำร้ายนักศึกษารุ่นน้องในวันที่ 15 ส.ค.ต้องมีบทลงโทษและให้ดำเนินคดีอาญา 2.ได้ข้อมูลใหม่จากนักศึกษาที่ถูกรุ่นพี่ทำร้ายว่าในวันที่ 13 ส.ค.ก็ถูกรุ่นพี่ทำร้ายซึ่งเป็นนักศึกษารุ่นพี่คนละกลุ่มกับที่รุมทำร้ายในวันที่ 15 ส.ค.กระทรวง อว.ขอให้ มทร.สุวรรณภูมิ ตรวจสอบจากกล้องวงจรปิด พยานหลักฐานและรายงานผลการสอบสวนมาถึงกระทรวง อว.ภายใน 2 วันคือไม่เกินวันที่ 21 ส.ค.นี้ ถ้าพบมีการไปทำร้ายจริง ให้ไล่ออกและดำเนินคดี 3.การรับน้องที่เป็นเหตุนำสู่การทำร้ายนักศึกษารุ่นน้องในวันที่ 13 และ 15 ส.ค.มีนักศึกษาเข้าร่วมประมาณ 40 – 50 คนให้ มทร.สุวรรณภูมิ ตรวจสอบว่ามีรุ่นพี่กี่คนและมีบุคคลภายนอกเข้ามาร่วมด้วยหรือไม่ และถ้าตรวจสอบการรับน้องแล้วพบว่าไม่ทำตามกฎของมหาวิทยาลัย นักศึกษาที่ทำผิดจะต้องถูกไล่ออกจากมหาวิทยาลัยและ 4.ให้ มทร.สุวรรณภูมิ ไปตรวจสอบองค์กรเถื่อนที่นำนักศึกษาไปฝึกและมีคำสอนผิดๆ ร่วมกับกัน จอมพลังและนักศึกษาที่ถูกรุ่นพี่ทำร้ายให้เสร็จสิ้นภายในเดือน ส.ค.นี้

ขณะที่ ผศ.พัชระ กัญจนกาญจน์ คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์และสถาปัตยกรรมศาสตร์ มทร.สุวรรณภูมิ ได้แถลงผลการสอบสวนกรณีการทำร้ายร่างกายนักศึกษาของคณะวิศวกรรมศาสตร์และสถาปัตยกรรมศาสตร์ มทร.สุวรรณภูมิ ในวันที่ 15 ส.ค.ว่า จากการตรวจสอบภาพจากกล้องวจรปิดภายในพบนักศึกษาผู้ก่อเหตุและผู้อยู่ในเหตุการณ์ จำนวน 8 ราย โดยใน 8 รายมี 4 รายที่ลงมือทำร้ายนักศึกษาและต่อยผู้ปกครองจริง เป็นนักศึกษาสาขาวิชาวิศวกรรมเครื่องงกล 2 ราย นักศึกษาสาขาวิศวกรรมเครื่องมือและแม่พิมพ์ 1 รายและนักศึกษาวิชาวิศวกรรมอิเล็กทรอนิกส์และโทรคมนาคม 1 ราย โดยทั้ง 4 รายให้ไล่ออกจากมหาวิทยาลัยทันทีตั้งแต่วันที่ 16 ส.ค.ที่ผ่านมาพร้อมดำเนินคดี ส่วนอีก 4 รายเป็นนักศึกษาวิศวกรรมไฟฟ้า 2 ราย นักศึกษาสาขาวิศวกรรมเครื่องมือและแม่พิมพ์ 1 รายและนักศึกษาวิชาวิศวกรรมอิเล็กทรอนิกส์และโทรคมนาคม 1 ราย เป็นผู้อยู่ร่วมในเหตุการณ์ ภาพจากกล้องวงจรปิดไม่ปรากฎว่าเข้าไปทำร้ายนักศึกษาและผู้ปกครอง มหาวิทยาลัยจะสอบสวนเพื่อขยายผลในเรื่องการทำกิจกรรมนอกมหาวิทยาลัย ถ้าพบว่ามีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมดังกล่าว จะลงโทษทางวินัยหรือไล่ออกทันที

ด้านนายสัญญา คำจริง รองอธิการบดีฝ่ายพัฒนานักศึกษา  มทร.สุวรรณภูมิ กล่าวว่า ขณะนี้ มทร.สุวรรณภูมิได้มี 4 มาตรการในการดูแลความปลอดภัยในมหาวิทยาลัยคือ 1.คัดกรองนักศึกษาและบุคคลภายนอกที่เข้า-ออกมหาวิทยาลัยโดยต้องแสดงบัตรนักศึกษาหรือแลกบัตรประชาชนและจะนำระบบ AI มาสแกนคนเข้าออกด้วย 2.ถ้าจะจัดกิจกรรมภายในมหาวิทยาลัยเกินเวลา 18.00 น.ให้ขออนุญาติเป็นลายลักษณ์อักษรและต้องได้รับการอนุมัติอย่างเป็นทางการ 3.ถ้ามีการจัดกิจกรรมหรือเกิดเหตุการณ์สุ่มเสี่ยงให้รายงานผู้บังคับบัญชาทราบโดยด่วนและ 4.ถ้าพบมีบุคลากรภายในมหาวิทยาลัยเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ความรุนแรง มหาวิทยาลัยจะมีบทลงโทษร้ายแรง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เกาะติดน้ำท่วม ชู'แผนน้ำชุมชน'ลดเสี่ยง

ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา ประเทศไทยมีพื้นที่ประสบปัญหาอุทกภัยรวม 15 จังหวัด  ปัจจุบันยังมีปัญหาอุทกภัยอยู่ 10 จังหวัด ซึ่งหน่วยงานต่างๆ กำลังเร่งคลี่คลายสถานการณ์ ได้แก่ จ.ขอนแก่น ชัยภูมิ ร้อยเอ็ด ปราจีนบุรี ระยอง จันทบุรี ตราด พระนครศรีอยุธยา กาญจนบุรี

'ศุภมาส' ลงดาบ เอกชนซื้อขายวุฒิปริญญา ยกเลิกใบอนุญาต

“ศุภมาส”  จัดการมหาวิทยาลัยเอกชนที่เป็นข่าวซื้อขายวุฒิปริญญาบัตร  งัดมาตรการเด็ดขาดกฎหมายควบคุม และยกเลิกใบอนุญาตในการจัดตั้งมหาวิทยาลัย