ร่างพ.ร.บ.สุขภาพจิตฉลุย ชงตั้งกองทุนฯ -ปล่อยข่าว'เฟกนิวส์'ป่วนสังคม เจอโทษหนัก

14ส.ค.2567-”ตรีชฎา“เผยกระบวนการรับฟังความเห็น ร่างพ.ร.บ.สุขภาพจิต เห็นด้วย 98 % ขยายความหมาย อาการผิดปกติทางจิตให้ครอบคลุมสาเหตุจากสุรา ยาเสพติด ตั้งกองทุนสุขภาพจิตแห่งชาติ ระดมเงินบริจาคมาฟื้นฟูรักษาผู้ป่วย ใครเสนอข่าวเฟคนิวส์ทำให้ประชาชนหวั่นไหวถือเป็นความผิด เจอโทษหนัก

น.ส.ตรีชฎา ศรีธาดา โฆษกกระทรวงสาธารณสุข ฝ่ายการเมืองเปิดเผยว่า ผลสรุปการแสดงความคิดเห็นต่อร่างพระราชบัญญัติสุขภาพจิต (ฉบับที่ …) พ.ศ…..ที่เปิดการรับฟังหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน แลเะประชาชนทั่วไประหว่างวันที่ 24 กรกฎาคม – 8 สิงหาคม 2567 ได้ปรากฎออกมาแล้ว จากผู้ตอบแบสอบถาม 1,143 คน เห็นด้วยกับการจัดตั้ง “กองทุนสุขภาพจิตแห่งชาติ” จำนวนมากถึง 97.99% (1,120 คน) เห็นด้วยกับร่างพ.ร.บ.สุขภาพจิต (ฉบับที่…) พ.ศ…98.69 %(1,128 คน) ไม่เห็นด้วย 1.31 % (15 คน) จากนี้จะได้นำเสนอต่อคณะกรรมการสุขภาพจิตเพื่อพิจารณาปรับปรุงร่างพ.ร.บ.นี้ให้สมบูรณ์ต่อไป ก่อนจะเสนอต่อนายสมศักดิ์ เทพสุทินรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เพื่อเสนอขอความเห็นชอบต่อคณะรัฐมนตรีและเสนอต่อสภาผู้แทนราษฎร

น.ส.ตรีชฎากล่าวว่า สาระสำคัญของร่างพ.ร.บ.สุขภาพจิตแห่งชาติ (ฉบับที่…) พ.ศ.เป็นการแก้ไขเพิ่มเติมพ.ร.บ.สุขภาพจิต พ.ศ. 2551 และแก้ไขเพิ่มเติม พ.ศ. 2562 โดยฉบับใหม่นี้ มีผู้เห็นชอบจากการรับฟังความเห็นเป็นส่วนใหญ่ มีสาระสำคัญ 2 ประการ คือ ประการแรก ปรับแก้นิยามศัพท์ “อาการผิดปกติทางจิต” ให้หมายรวมถึงอาการผิดปกติของจิตใจที่เกิดจากสุรา ยาเสพติดและสารอื่นที่ออกฤทธิ์ต่อจิตประสาท ซึ่งพ.ร.บ.ที่ใช้อยู่ในปัจจุบันไม่ครอบคลุมยาเสพติด ประการที่สอง จัดตั้ง “กองทุนสุขภาพแห่งชาติ” กำหนดที่มาของแหล่งเงินไว้ 10 ประการ เช่น เงินทุนประเดิมที่รัฐบาลจัดสรรให้และเงินอุดหนุนจากรัฐบาล, เงินและทรัพย์สินที่มีผู้บริจาค มอบ หรืออุทิศให้, เงินและทรัพย์สินที่ได้จากภาคเอกชนทั้งภายในและภายนอกประเทศ เป็นต้น


เงินที่ได้จากแหล่งต่างๆ ในร่างพ.ร.บ.ใหม่นี้ กำหนดให้นำไปใช้ประโยชน์ เช่น ส่งเสริมและสนับสนุนให้มีระบบการดูแลและผู้มีปัญหาสุขภาพจิตและปัญหาพัฒนาการที่ไม่สามารถกลับคืนสู่สุขภาวะหรือกลับคืนสู่สังคมเพื่อให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีและเพื่อความปลอดภัยต่อสังคม


โฆษก สธ.ฝ่ายการเมืองกล่าวว่า เนื้อหาในร่างพ.ร.บ.ยังเสนอให้กองทุนสุขภาพจิตแห่งชาติ มีอำนาจควบคุมเนื้อหาข้อมูลข่าวสารที่คุกคามต่อสุขภาพจิต เพื่อปกป้อง คุ้มครองสังคมจากการนำเสนอข่าวเฟคนิวส์ หรือข่าวสารลักษณะอื่นๆที่เผยแพร่ทางสื่อต่างๆโดยเฉพาะสื่อออนไลน์ที่เกิดผลกระทบกระเทือนจิตใจ ทำให้ประชาชนเกิดความรู้สึกหวั่นไหว จะเป็นโรคจิต หรืออาการผิดเพี้ยนทางอารมณ์และจิตใจ โดยอาจจำเป็นต้องมีบทลงโทษ ทั้งนี้ อธิบดีกรมสุขภาพจิตจะเป็นผู้ควบคุมดูแลเนื้อหาในส่วนนี้ั

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ครม.แต่งตั้งบิ๊กข้าราชการ สธ. ล็อตใหญ่ 'หมอทวีศิลป์' นั่งอธิบดีกรมการแพทย์

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติอนุมัติแต่งตั้ง ดังนี้ อนุมัติตามที่สำนักงาน ก.พ.ร. เสนอแต่งตั้ง ข้าราชการพลเรือนสามัญ สังกัดสำนักนายกรัฐมนตรี ให้ดำรงตำแหน่งประเภทวิชาการระดับทรงคุณวุฒิจำนวน 2 ราย

ไทยติดโควิดใหม่รอบสัปดาห์ 519 ราย ดับเพิ่ม 4 คน

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 4 - 10 สิงหาคม 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล

เตือน ระวังข่าวเท็จ! โปรโมชั่น ครบรอบ 45 ปี เติมน้ำมันฟรี 245 บาท ปตท.

'รัดเกล้า' เตือน ระวังข่าวเท็จ ! โปรโมชั่น ครบรอบ 45 ปี เติมน้ำมัน 245 ฟรี 245 บาท ปตท. เป็นเฟกนิวส์ ขอให้ตรวจสอบแหล่งที่มาให้แน่ชัด ก่อนเชื่อหรือส่งต่อ

'ธรรมนัส' สยบเฟกนิวส์น้ำท่วมรีสอร์ทนครนายก ชี้เกิดจากน้ำหลาก ไม่ใช่เขื่อนขุนด่านฯปล่อยน้ำ

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงการระบายน้ำเขื่อนขุนด่านปราการชล จ.นครนายก เมื่อช่วงกลางดึกคืนวันที่ 4 ส.ค.ที่ผ่านมา ส่งผลให้น้ำไหลทะลักท่วมรีสอร์ต และบ้านเรือนประชาชนได้ความเสียหาย